Bản án 214/2019/HS-PT ngày 22/04/2019 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 214/2019/HS-PT NGÀY 22/04/2019 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 22 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 1042/2018/TLPT-HS ngày 12 tháng 12 năm 2018 do có kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 406/2018/HS-ST ngày 01/11/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

- Bị cáo bị kháng nghị: Tạ Anh T, sinh năm 1999; nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Thôn X, xã M, huyện B, thành phố Hà Nội; Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Học sinh; trình độ văn hóa: 11/12; con ông: Tạ Văn T1, sinh năm 1971 và bà: Hoàng Thị M, sinh năm 1976; Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ 2; Tiền án, tiền sự: Không. Bị bắt ngày 18/3/2018, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam số 1 - Công an thành phố Hà Nội; Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Lut sư Nguyễn Quang T - Văn phòng Luật sư Đặng Sơn và cộng sự thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong tháng 7/2017, Tạ Anh T (sinh năm 1999) và cháu Nguyễn Phương Th (sinh ngày 29/6/2005) có quan hệ quen biết và nảy sinh tình cảm yêu nhau. Trong thời gian yêu nhau, T biết cháu Th còn nhỏ nhưng vẫn nhiều lần có quan hệ tình dục với cháu Th, cụ thể như sau:

Ln thứ nhất: Khoảng 13h00 ngày 24/02/2018, T nhắn tin Facebook rủ cháu Th đi chơi hội đền H ở xã M, huyện B, Hà Nội, cháu Th đồng ý và cả hai hẹn nhau tại đê C Bãi (gần nhà Th). Sau đó, T đi xe máy hiệu Honda Dream biển kiểm soát 33M4-A đến khu vực đê C đón cháu Th đi chơi hội đền H. Đến khoảng 14h00 cùng ngày, T chở cháu Th đi về nhà T chơi. Khi đến nhà, cả hai vào buồng ngủ của T ngồi trên giường nói chuyện. Khoảng 10 phút sau T ôm hôn và dùng tay sờ vào ngực, âm hộ của cháu Th. Sau đó, T cởi quần của cháu Th và quần của mình ra, thực hiện hành vi giao cấu với cháu Th. Cả hai giao cấu với nhau được khoảng 10 phút thì T rút dương vật của mình ra và xuất tinh vào chiếc quần đùi chuẩn bị sẵn trên giường. Sau đó, T cùng cháu Th mặc lại quần áo và ôm nhau ngủ đến khoảng 17h00 cùng ngày thì T lấy xe máy chở cháu Th về nhà.

Ln thứ hai: Khoảng 12h00 ngày 09/03/2018, T nhắn tin qua Facebook rủ cháu Th đến nhà T chơi, cháu Th đồng ý. T đi xe máy đến khu vực đê C Bãi đón Th và chở về nhà mình. Khi về đến nhà, T dẫn cháu Th vào phòng ngủ, cả hai ngồi trên giường nói chuyện và chơi điện thoại. Một lúc sau T và cháu Th ôm hôn nhau, sau đó nằm xuống giường. T sờ khắp người cháu Th và cởi áo khoác gió màu cam đến áo phông, áo lót ngực của cháu Th, quần bò xanh và quần lót của cháu Th. Sau đó, T tự cởi quần áo của mình ra và thực hiện hành vi giao cấu với cháu Th. Một lúc sau, T rút dương vật của mình ra khỏi âm đạo của cháu Th rồi dùng chiếc quần đùi cũ đã chuẩn bị từ trước bọc lấy dương vật và xuất tinh. Sau đó, cả hai mặc lại quần áo, ôm nhau ngủ đến khoảng 17h00 cùng ngày thì T đi xe máy chở cháu Th về nhà.

Trong thời gian trên gia đình cháu Th biết việc cháu Th yêu T nên đã ngăn cấm, không cho Th tiếp tục quan hệ với T. Khoảng 13h00 ngày 17/3/2018, cháu Th nhắn tin Facebook cho T với nội dung “Lên nhà nói chuyện được không”, T đồng ý. Khoảng 15h00 cùng ngày, T đi xe máy biển kiểm soát 33M4-A đến nhà Th, để xe ở sân. T và Th đi vào phòng khách. Tại đây, cháu Th nói không yêu T nữa, muốn chấm dứt quan hệ và chia tay nhau nhưng T không đồng ý nên giữa hai người xảy ra cãi vã nhau.

T bảo sang giường ở phòng khách ngồi, khi cháu Th đi sang thì T xô ngã ra giường và dùng tay giữ hai tay và dùng chân kẹp hai chân cháu Th, tiếp tục cãi nhau. Cháu Th vùng dậy, tát T một cái thì bị T tát 04 cái vào mặt. T hỏi lý do vì sao lại muốn chia tay thì cháu Th nói vì gia đình ngăn cấm. Cùng lúc này, bà Nguyễn Thị S (là bà nội cháu Th) đi làm về nhìn thấy T và cháu Th đang vật lộn ở phòng khách. Bà S quát mắng và chửi T. T định bỏ chạy ra ngoài thì bà S túm áo T kéo lại giường và tát vào mặt T. Sau đó bà S đóng cửa phòng khách đi ra ngoài để gọi anh Nguyễn Minh Đ (là bố cháu Th) về giải quyết sự việc. T đẩy cửa phòng khách để chạy ra ngoài lấy xe máy đi về thì bà S giữ xe lại và cầm chiếc chổi làm bằng xương lá dừa để ở sân đập vào người T. Lúc này thấy anh Đ về nên T để lại xe máy ở sân rồi trèo qua tường rào bỏ chạy thoát.

Ngày 13/8/2018, bà Đinh Thị S1 (là mẹ cháu Th) đã có đơn trình báo đến Công an xã T, huyện B đề nghị xử lý đối với Tạ Anh T theo quy định pháp luật.

Ti cơ quan điều tra Tạ Anh T và cháu Nguyễn Phương Th đều khai nhận: Ngoài 02 lần quan hệ tình dục với nhau vào ngày 24/02/2018 và ngày 09/3/2018 thì T và cháu Th còn nhiều lần quan hệ tình dục với nhau tại buồng ngủ của T, nhưng không nhớ rõ thời gian cụ thể từng lần.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã thu giữ tang vật liên quan gồm: 01 chiếc quần bò nam giới màu xanh, quần dài chân, mặt trước thân quần bò bên đùi trái có hình ngôi sao, hai bên ống quần phía trước có nhiều vết rách, quần có chiều dài 92cm, cạp quần rộng 37cm; 01 chiếc áo phông cộc tay cổ tròn màu đen, mặt trước áo có in hình con hổ; 01 chiếc quần sịp nam giới màu trắng sữa, phần cạp quần có in chữ “Pink” và một chiếc điện thoại Nokia lumia 635 đã qua sử dụng có mặt kính trước màu đen, viền và mặt sau màu trắng, số Imei A bên trong lắp sim số 0167328xxxx.

Cơ quan điều tra đã tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ án, kết quả như sau:

- Hiện trường vụ án tại nhà Tạ Anh T ở thôn X, xã M, B, Hà Nội: Là nhà ống mặt nhà hướng Đông giáp với đường liên thôn Xống, mặt nhà hướng Đông giáp với đường liên thôn X, hướng Nam giáp với nhà ông Tạ Văn T1, hướng Tây giáp với nhà bà T-K, hướng Bắc giáp với nhà ông Tạ Văn Q.

- Nhà Tạ Anh T được thiết kế một phòng khách và hai phòng ngủ, nhà ra vào bằng một cửa chính ở phía trước, một cửa phụ ở tường phía Nam có kích thước (1,95x0,94)m, từ phòng khách đi vào phòng ngủ là hành lang rộng 01 mét, dài 4,7m. Nơi Tạ Anh T thực hiện hành vi giao cấu với cháu Nguyễn Phương Th là phòng ngủ thứ nhất giáp với phòng khách, từ hành lang đi vào phòng ngủ có cửa rộng 0,8m, cao 1,9m, phòng ngủ có kích thước (2,8x2,2)m, trong phòng kê một giường ngủ bằng gỗ giáp tường phía Bắc và có kích thước (1,9x1,54x0,37)m, đầu giường hướng Tây, đuôi giường hướng giường ngủ bằng gỗ giáp tường phía Bắc và có kích thước (1,9x1,54x0,37)m, đầu giường hướng Tây, đuôi giường hướng Đông, trên giường có trải đệm màu xanh kích thước (1,9x1,50x0,08)m. Giáp tường phía Tây cạnh cửa ra vào có kê 01 tủ gỗ hai cánh để quần áo có kích thước (2x1x0,45)m. Bên trên đệm có màu hồng và gối màu nâu được gấp gọn.

Ti Bản kết luận giám định pháp y sinh dục số 1509/C54-TT1, ngày 28/3/2018 của Viện khoa học hình sự - Bộ công an kết luận:

1. Các dấu vết tổn thương trên cơ thể cháu Nguyễn Phương Th: Hiện tại trên cơ thể cháu Nguyễn Phương Th không có dấu vết tổn thương.

2. Tình trạng bộ phận sinh dục của cháu Nguyễn Phương Th: Màng trinh của cháu Nguyễn Phương Th hình vành khăn có vết rách cũ tại vị trí 5 giờ …

Ti Bản kết luận giám định số 3817/C54, ngày 13/7/2018 của Viện khoa học hình sự - Bộ công an kết luận: Không phát hiện dấu vết tinh dịch, tinh trùng người bám dính trên chiếc quần bò nam giới màu xanh, chiếc áo phông cộc tay cổ tròn màu đen, mặt trước áo in hình con hổ, chiếc quần sịp nam giới màu trắng sữa, phần cạp quần có in chữ “Pink” gửi giám định.

Trong giai đoạn điều tra gia đình cháu Nguyễn Phương Th đề nghị xử lý bị can Tạ Anh T theo đúng quy định pháp luật, không yêu cầu bồi thường dân sự.

Ti Bản án hình sự sơ thẩm số 406/2018/HS-ST ngày 01/11/2018, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Tạ Anh T phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Tạ Anh T 04 (bốn) năm tù; thời hạn tù tính từ ngày 13/8/2018. Về trách nhiệm dân sự: Không có yêu cầu nên Tòa không xem xét.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, về án phí và thông báo quyền kháng cáo của bị cáo, người bị hại và người đại diện của người bị hại theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/11/2018, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội có Quyết định số 20/QĐ-VKS-P2 kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm nêu trên về phần áp dụng hình phạt theo hướng đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Tạ Anh T.

Ti phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tạ Anh T thừa nhận hành vi pham tội của mình và không đồng ý kháng nghị tăng hình phạt của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội; đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Lut sư bào chữa cho bị cáo T thống nhất về tội danh Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét bị cáo thành khẩn khai báo, tại giai đoạn sơ thẩm đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã tác động đến gia đình bị hại để xin lỗi và đưa 2 triệu đồng cho gia đình bị hại nhằm bù đắp phần nào về tinh thần cho bị hại, nhưng gia đình bị hại không nhận do hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn. Điều này thể hiện ý chí của bị cáo có trách nhiệm khắc phục phần nào hậu quả do hành vi của mình gây ra, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm vận dụng tình tiết này để áp dụng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 BLHS đối với bị cáo; không chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội cải tạo, sớm trở về xã hội.

Đi diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội sau khi phân tích nội dung vụ án, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã kết luận: Mặc dù bị cáo T có nhiều tình tiết giảm nhẹ đó là thành khẩn khai báo, có ông ngoại được tặng thưởng Huân chương kháng chiến, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nhưng xét thấy hành vi của bị cáo T là nghiêm trọng, xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự và làm ảnh hưởng đến sự phát triển và thể chất và tinh thần của trẻ em. Bị cáo phạm tội có tình tiết định khung phạm tội nhiều lần và chỉ có 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS, nhưng Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng Điều 54 BLHS xử phạt bị cáo T mức án 04 năm tù, dưới mức khởi điểm của khoản 1 Điều 142 là không có căn cứ. Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, sửa bản án sơ thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo T.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Ti phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tạ Anh T thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại, Biên bản thực nghiệm điều tra, Biên bản giám định pháp y sinh dục và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận: Tạ Anh T và cháu Nguyễn Phương Th (sinh ngày 29/6/2005) có quan hệ tình cảm yêu nhau. Vào các ngày 24/02/2018 và 09/3/2018, Tạ Anh T đã 02 lần quan hệ tình dục với cháu Nguyễn Phương Th tại nhà của mình ở thôn X, xã M, huyện B, Hà Nội khi cháu Th chưa đủ 13 tuổi. Do đó, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử bị cáo Tạ Anh T về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo điểm đ, khoản 2 Điều 142 BLHS năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Tạ Anh T, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng:

Mc dù bị cáo Tạ Anh T và cháu Nguyễn Phương Th có quan hệ tình cảm và quan hệ tình dục giữa hai bên là tự nguyện. Tuy nhiên, bị cáo T là người đã thành niên và biết rõ cháu Th chưa đủ 13 tuổi, còn hạn chế về thể chất và tâm sinh lý, nhưng T đã lợi dụng mối quan hệ tình cảm để chủ động dụ dỗ, rủ Th thực hiện quan hệ tình dục nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh lý của bản thân. Hành vi của Tạ Anh T là đặc biệt nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm nhân phẩm, sức khỏe và sự phát triển về thể chất và tâm sinh lý của trẻ em; thể hiện sự su y thoái về đạo đức và gây bức xúc trong dư luận xã hội nên cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, cải tạo bị cáo cùng như đấu tranh phòng ngừa các tội xâm phạm về tình dục trẻ em nói chung.

Xét thấy bị cáo Tạ Anh T chỉ được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2015 đó là khai báo thành khẩn và được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS năm 2015 đó là có ông ngoại được tặng thưởng Huân chương kháng chiến và đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nhưng Tòa án cấp sơ thẩm lại áp dụng Điều 54 BLHS năm 2015 để xử phạt bị cáo Tạ Anh T mức án 04 năm tù là áp dụng không đúng pháp luật và quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; không đủ tác dụng giáo dục đối với bị cáo và không đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống các loại tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em đang bị xã hội lên án hiện nay. Do đó, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, sửa bản án hình sự sơ thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Tạ Anh T là có căn cứ chấp nhận.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo và không bị kháng nghị nên Tòa án cấp phúc thẩm không xem xét.

Về án phí: Bị cáo Tạ Anh T không phải chịu án phí phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; khoản 2 Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Chấp nhận Kháng nghị số 20/QĐ-VKS-P2 ngày 15/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội; sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 406/2018/HSST ngày 01/11/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội về phần hình phạt đối với bị cáo Tạ Anh T; cụ thể như sau:

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 142; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS năm 2015 xử phạt: Bị cáo Tạ Anh T 12 (Mười hai) năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Thời hạn tù tính từ ngày 18/3/2018.

Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Tạ Anh T không phải chịu án phí phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. /. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

906
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 214/2019/HS-PT ngày 22/04/2019 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Số hiệu:214/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về