Bản án 212/2017/HS-PT ngày 01/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 212/2017/HS-PT NGÀY 01/12/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 01 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 168/2017/TLPT-HS ngày 13 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo Đinh Minh C do có kháng cáo của bị cáo, bị hại  đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 198/2017/HS-ST ngày 06 tháng 9 năm 2017 của Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

- Bị cáo có kháng cáo và bị kháng cáo: Đinh Minh C, sinh năm 1991; Nơi đăng ký HKTT: Ấp T, xã G, huyện C, tỉnh K; Nơi ở tạm trú: Số 27, C, phường V, thành phố R, tỉnh K; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 06/12; Con ông Đinh Văn B và bà Trần Thị L; Vợ tên: Phạm Thị Mỹ H; Con – 01, sinh năm 2014; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 25-4-2017 cho đến nay

Bị cáo có mặt

- Người bị hại có kháng cáo: Anh Huỳnh Quốc B, sinh năm 1997 (có mặt)

Nơi ĐKHKTT và cư trú hiện tại: 413 N, khu phố 3, phường V, thành phố R, tỉnh K.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Trần Minh Hùng – Văn phòng luật sư Trần Minh Hùng, thuộc đoàn luật sư tỉnh Kiên Giang. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ ngày 07-12-2016, sau khi uống bia về Tăng Quốc T điều khiển xe mô tô chở Huỳnh Quốc B đi trên đoạn đường P, phường V, thành phố R, tỉnh K thì xảy ra va quẹt với một xe mô tô khác do một người thanh niên (chưa xác định họ tên, địa chỉ) điều khiển. Lúc này, hai bên cự cãi qua lại với nhau, người thanh niên lạ mặt chạy xe đi và nói những lời khiêu khích nên  điều khiển xe chở T đuổi theo tìm người thanh niên này, nhưng không gặp. Sau đó, B đưa xe cho T chở B chạy đến nhà trọ số 27, đường C, phường V, thành phố R, tỉnh K thì B nhìn thấy có một mình Đinh Minh C đang đứng ở trong nhà. Do nghĩ C là người vừa va quẹt xe với mình nên B kêu T dừng lại, đậu xe ngoài cổng B cầm nón bảo hiểm và đi vào nhà mục đích để hỏi C có phải là người thanh niên đã va quẹt xe với B hay không.

Khi B đi vào đến cửa nhà, C lấy cây dao yếm dài khoảng 35cm, cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại cầm trên tay và kêu B bỏ nón bảo hiểm xuống. Nghe vậy, B bỏ nón bảo hiểm xuống và tiếp tục đi vào để nói chuyện với C. B vừa đi vào thêm khoảng 03 mét đến khoảng giữa nhà thì C không nói gì mà dùng dao yếm chém theo hướng ngang ngực của B, B đưa tay phải lên đỡ thì bị chém trúng vào cổ tay phải và ngực trái của B gây thương tích. Thấy chảy nhiều máu nên B bỏ chạy ra ngoài cổng và được T đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh K cấp cứu. Đến ngày 15-12-2016, Huỳnh Quốc B xuất hiện và có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

*Vật chứng vụ án: 01 cây dao yếm, cán bằng gỗ, dài khoảng 35cm; 01 quần đùi màu xanh; Mẫu máu màu đỏ rơi vương vãi tại hiện trường (bản ảnh).

* Tại bản giám định pháp y về thương tích số: 101/KL- PY ngày 07-3-2017 của Trung tâm Pháp y tỉnh K, kết luận thương tích đối với Huỳnh Quốc B như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Đứt động mạch quay, động mạch trụ tay phải;

- Đứt thần kinh giữa, thần kinh trụ tay phải;

- Đứt gân gấp các ngón, gân gấp cổ tay quay, gân gấp cổ tay trụ và gân dạng duỗi ngón I bàn tay phải;

- Gãy xương thuyền tay phải;

- Mẻ xương trụ phải;

- Sẹo xơ cứng vùng ngực trái và cổ bàn tay phải.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại: 52%.

3. Vật gây thương tích: Vật sắc.

4. Về thẩm mỹ và chức năng bộ phận cơ thể: Thương tích ở vùng cổ tay phải gây ảnh hưởng thẩm mỹ mức độ vừa và gây hạn chế chức năng vận động khớp cổ tay và các ngón tay mức độ nhiều.

*Ti bản án hình sự sơ thẩm số: 198/2017/HS- ST ngày 06-9-2017 của Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Đinh Minh C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: Khoản 3 Điều 104; điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46; Điều 47 và Điều 33 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Minh C 03 năm 06 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 25-4-2017.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và báo quyền kháng cáo theo hạn luật định.

Ngày 11-9-2017, bị hại Huỳnh Quốc B kháng cáo với nội dung yêu cầu Tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đinh Minh Chuyển.

Ngày 13-9-2017, bị cáo Đinh Minh C kháng cáo với nội dung yêu cầu Tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 248; điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Tố tụng Hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, bị hại, sửa bản án sơ thẩm, giảm án cho bị cáo từ 03 năm 06 tháng tù xuống còn 03 năm tù.

Anh Huỳnh Quốc B yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, vì hành vi phạm tội của bị cáo có lỗi của bị hại.

Quan điểm luật sư Trần Minh Hùng bào chữa cho bị cáo: Thống nhất quan điểm của đại diện Viện kiểm sát giảm án cho bị cáo xuống còn 03 năm tù. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, tại phiên tòa hôm nay bị hại yêu cầu xử nhẹ cho bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm án cho bị cáo.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như án sơ thẩm đã nêu và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vào khoảng 22 giờ ngày 07-12-2016, Tăng Quốc T điều khiển xe mô tô chở Huỳnh Quốc B đi trên đoạn đường P, phường V thì xảy ra va quẹt với một xe mô tô khác một người thanh niên (chưa xác định họ tên, địa chỉ) điều khiển. Lúc này, hai bên cự cãi qua lại với nhau, người thanh niên lạ mặt chạy xe đi và nói những lời khiêu khích nên B điều khiển xe chở T đuổi theo tìm người thanh niên này, nhưng không gặp. Sau đó, B đưa xe cho T chở B chạy đến nhà trọ số 27, đường C, phường V, thành phố R, tỉnh K thì B nhìn thấy có một mình Đinh Minh C đang đứng ở trong nhà. Nghĩ C là người vừa va quẹt xe với mình nên B kêu T dừng lại, đậu xe ngoài cổng B cầm nón bảo hiểm và đi vào nhà mục đích để hỏi C có phải là người thanh đã va quẹt xe với B hay không. Khi B đi vào đến cửa nhà, C lấy cây dao yếm dài khoảng 35cm, cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại cầm trên tay và kêu B bỏ nón bảo hiểm xuống. Nghe vậy, B bỏ nón bảo hiểm xuống và tiếp tục đi vào để nói chuyện với C. B vừa đi vào thêm khoảng 03 mét đến khoảng giữa nhà thì C không nói gì mà dùng dao yếm chém theo hướng chếch từ trên xuống, B đưa tay phải lên đỡ thì bị chém trúng vào cổ tay phải và ngực trái của B gây thương tích 52 %. Đinh Minh C bị khởi tố và bắt tạm giam ngày 25-4-2017 cho đến nay.

[2] Về tính chất của hành vi vi phạm:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì lớn, nhưng bị cáo dùng dao yếm là hung khí nguy hiểm chém vào người bị hại gây thương tích 52 %. Nên, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự là đúng quy định pháp luật.

[3] Xét đơn kháng cáo của cáo, bị hại Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục chi phí điều trị thương tích cho bị hại, bị hại có đơn xin xử nhẹ cho bị cáo, bị cáo có nhân thân tốt và có hoàn cảnh  khó khăn, nên án sơ thẩm áp dụng xem xét các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46 và Điều 47 Bộ luật Hình sự để lượng hình cho bị cáo là phù hợp.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt, người bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét thấy, tại phiên tòa hôm nay bị cáo thật sự ăn năn hối cải, bị hại tự xác định việc hành vi phạm tội của bị cáo hoàn toàn thuộc lỗi của bị hại, hiện sức khỏe bị hại đang hồi phục và không ảnh hưởng gì lớn, nên Hội đồng xét xử xem xét giảm án cho bị cáo cũng là phù hợp quy định pháp luật.

Nên trong thảo luận và nghị án, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, chấp nhận quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo, chấp nhận kháng cáo của bị hại, chấp nhận quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, sửa bản án sơ thẩm.

[4] Về án phí: Bị cáo, bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248; điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Đinh Minh C và bị hại Huỳnh Quốc B. Sửa bản án sơ thẩm.

Áp dụng: Khoản 3 Điều 104; điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46; Điều 47 và Điều 33 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Minh C 03 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 25-4-2017.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

Bị cáo Đinh Minh C và bị hại Huỳnh Quốc B không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

263
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 212/2017/HS-PT ngày 01/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:212/2017/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về