Bản án 21/2021/HS-ST ngày 29/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAI LẬY, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 21/2021/HS-ST NGÀY 29/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 29 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cai Lậy xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 17/2021/TLST-HS ngày 03 tháng 3 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 19/2021/QĐXXST- HS ngày 12 tháng 03 năm 2021 đối với bị cáo:

1. Võ Minh T, sinh năm 1992, tại Tiền Giang. Trú tại: Ấp B, xã B, huyện C, tỉnh T; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hoá (học vấn): 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Võ Văn Th, sinh năm 1957 (đã chết) và bà Nguyễn Thị Nsinh năm 1956; Anh chị em ruột có 04 người, bị cáo là con nhỏ nhất trong gia đình; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: 01 lần, ngày 13/01/2020, ủy ban nhân dân xã B, huyện C, tỉnh T quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy thời hạn 3 tháng, đến ngày 13/4/2020 bị can đã chấp hành xong; bị bắt tạm giữ từ ngày 05/7/2020, chuyển tạm giam từ ngày 08/7/2020 cho đến nay (bị cáo có mặt).

Bị hại: Ông Võ Văn Th, sinh năm 1957. (Đã chết) Địa chỉ: Ấp B, xã B, huyện C, tỉnh T Đại diện hợp pháp của bị hại:

Bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1956. (Có mặt) Địa chỉ: Ấp B, xã B, huyện C, tỉnh T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 04/7/2020, tại nhà của ông Võ Văn Th, bị cáo Võ Minh T (là con ruột của ông Th) tổ chức uống rượu cùng với Hồ Văn S và Nguyễn Minh H. Lúc này, ông Th đã có uống rượu từ trước và 03 lần đi đến chỗ của bị cáo Txin rượu uống nhưng bị cáo T không cho rượu, mà còn chửi ông Th, thấy vậy cả 03 lần Hồ Văn S đều rót rượu cho ông Th uống. Khoảng 12 giờ cùng ngày, bị cáo T thấy ông Th đã say, xỉn rượu do uống nhiều lần và còn nằm ngủ trên nền gạch gần nơi uống rượu của bị cáo T, nên bị cáo T bực tức ném ly rượu xuống đất. Vì thế, S và H về. Sau đó, bị cáo T tiếp tục chửi, đi đến chỗ ông Th đang nằm ngủ và dùng tay trái đánh vào mặt ông Th 3 cái, ông Th chỉ nói “tao có làm gì mày đâu mà mày đánh tao” do quá say nên ông Th vẫn nằm, không ngồi dậy được, bị cáo T tiếp tục dùng chân phải đá vào hông 3 cái, đạp mạnh vào bụng 3 cái. Bà Nguyễn Thị N là mẹ ruột của Tcăn ngăn thì bị T dùng tay đánh vào mặt bà N rồi bị cáo T bỏ đi. Khoảng 01 tiếng sau, bà N phát hiện ông Th tử vong nên trình báo cơ quan Công an.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 102/PY-PC09 ngày 08/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tiền Giang, kết luận: Võ Văn Thtử vong do sốc mất máu cấp do chấn thương bụng kín; Dập, vỡ lách; vỡ mao mạch mạc treo ruột non ở nạn nhân có tác động ngoại lực Trong quá trình điều tra Võ Minh T có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng.

Tại bản cáo trạng số 16/CT-VKHSCL ngày 01/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang truy tố Võ Minh Thơ phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Trong phần tranh luận, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cai Lậy phát biểu quan điểm giải quyết vụ án đã đưa ra những chứng cứ, chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo và những tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị áp dụng điểm a khoản 4 Điều 134, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm d, k khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Võ Minh Thơ từ 10 năm đến 11 năm tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cai Lậy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cai Lậy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục qui định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tò a bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo khai nhận: Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 04/7/2020, tại ấp B, xã B, huyện C, tỉnh T, bị cáo là con ruột của ông Võ Văn Th, giữa ông Th và bị cáo không có mâu thuẩn. Do bị cáo T thấy ông Th đã say rượu, nằm ngủ trên nền gạch nên bị cáo T bực tức chửi và có hành vi dùng tay đánh vào mặt ông Th 3 cái nhưng do quá say nên ông Th không ngồi dậy được, bị cáo Thơ tiếp tục dùng chân đá vào hông 3 cái, đạp vào bụng 3 cái dẫn đến ông Th tử vong.

Lời khai nhận trên của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cai Lậy truy tố bị cáo Võ Minh T phạm tội “cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến tính mạng sức khỏe của người khác, là một trong những khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ mà người đó chính là cha ruột của bị cáo. Người đó đã có công nuôi dưỡng và giáo dục bị cáo từ nhỏ, bị cáo không biết ơn mà ngược lại với mâu thuẩn không lớn chỉ vì xin rượu mà bị cáo đã hành động không thương tiếc với cha của mình. Do đó, hậu quả đã làm cho ông Th đã tử vong tại chỗ thật đáng lên án. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, ngoài việc đánh ông Thắng dẫn đến chết bị cáo còn có hành vi đánh mẹ là bà N khi bà N can ngăn bị cáo đánh ông Th. Mặc khác bị cáo lại nghiện ma túy.

[4] Trong phần xét hỏi và tranh luận, các ý kiến của đại diện Viện kiểm sát đã làm rõ hơn động cơ, mục đích và hoàn cảnh phạm tội của bị cáo, Do bị cáo T thấy ông Th đã say rượu, nằm ngủ trên nền gạch nên T bực tức chửi và có hành vi dùng tay đánh vào mặt ông Th và dùng chân đá vào hông, đạp vào bụng dẫn đến ông Th tử vong. Do đó, cần phải xử phạt thật nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục và phòng ngừa chung . [5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ cho bị cáo đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ; phạm tội đối với người ở trong tình trạng không thể tự vệ được, được quy định tại điểm d, k khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bà Nguyễn Thị N là vợ của ông Võ Văn Th không yêu cầu bị cáo Võ Minh T phải bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[8] Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự và mức hình phạt, là có cơ sở, phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[9] Bị cáo T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

[10] Bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Xử:

1. Tuyên bố bị cáo Võ Minh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 4 Điều 134, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm d, k khoản 1 Điều 52, Điều 38, Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Võ Minh T 11 (Mười một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 05 tháng 7 năm 2020.

3. Về án phí: Bị cáo Võ Minh T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm

4. Bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử theo trình tự thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2021/HS-ST ngày 29/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:21/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Cai Lậy - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về