Bản án 21/2021/HNGĐ-ST ngày 11/06/2021 về ly hôn, con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH SƠN - TỈNH PHÚ THỌ

 BẢN ÁN 21/2021/HNGĐ-ST NGÀY 11/06/2021 VỀ LY HÔN, CON CHUNG

Ngày 11 tháng 6 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 37/2021/TLST- HNGĐ ngày 04 tháng 3 năm 2021 về việc: “Tranh chấp ly hôn, con chung” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 33/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 26 tháng 5 năm 2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Hà Thị Thu H, sinh năm 1999.

Nơi ĐKNKTT: Xóm T, xã Kh C, huyện Th S, tỉnh Phú Thọ.

Nơi ĐK tạm trú: thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn: Bà Đinh Thị Hạnh – Trợ giúp viên thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Thọ.

Bị đơn: Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1986.

Nơi ĐKNKTT: Xóm T, xã Kh C, huyện Th S, tỉnh Phú Thọ.

Nơi ĐK tạm trú: thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. (Chị Hằng, anh Tuấn và bà Hạnh đều có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, quá trình làm việc tại Tòa án và tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn - chị Hà Thị Thu H trình bày:

VÒ quan hÖ h«n nh©n: Chị Hà Thị Thu H và anh Nguyễn Văn T có tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn tại UBND xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ vào năm 2018. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống không hạnh phúc thường nảy sinh những mâu thuẫn trong cuộc sống do bất đồng quan điểm, không tìm được tiếng nói chung. Vợ chồng đã ly thân với nhau từ cuối năm 2020 đến nay không ai còn quan tâm đến nhau nữa. Nay nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn nữa nên chị Hằng làm đơn xin ly hôn anh Tuấn.

Về con chung: Chị Hà Thị Thu Hằng xác nhận chị và anh Nguyễn Văn Tuấn có 01 con chung là Nguyễn Văn Toàn, sinh ngày 29/01/2019. Hiện nay cháu Toàn đang ở cùng chị Hằng, chị Hằng xin được nuôi cháu Toàn và không yêu cầu anh Tuấn cấp dưỡng nuôi con chung. Hiện chị Hằng đang làm nhân viên spa tại Hà Nội thu nhập bình quân từ 15 đến 18.000.000đồng/tháng. Hiện nay chị Hằng đang thuê nhà ở tại SN 13, ngõ 619 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, chị Hằng đảm bảo được cuộc sống và sự phát triển bình thường của con chung.

Về tài sản chung, nợ chung, công sức đóng góp và tư trang riêng: Chị Hà Thị Thu Hằng khẳng định chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Phía bị đơn anh Nguyễn Văn Tuấn trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Anh Tuấn cũng xác nhận thời gian địa điểm đăng ký kết hôn và mâu thuẫn vợ chồng như chị Hằng trình bày là đúng, vợ chồng anh chị sống ly thân từ cuối năm 2020 tới nay. Nay chị Hằng làm đơn xin ly hôn anh Tuấn cũng hoàn toàn nhất trí vì xác định tình cảm vợ chồng không còn.

Về con chung: Anh Nguyễn Văn Tuấn xác nhận anh và chị Hằng có 01 con chung là Nguyễn Văn Toàn, sinh ngày 29/01/2019. Khi xảy ra mâu thuẫn chị Hằng tự ý bỏ đi, sau đó chị Hằng cắt đứt mọi liên lạc, không cho anh Tuấn được thăm gặp con. Ly hôn anh Tuấn xin được nuôi con và không yêu cầu chị Hằng cấp dưỡng nuôi con chung. Hiện anh Tuấn đang kinh doanh cửa hàng vật lý trị liệu tại thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn thu nhập bình quân 10.000.000đồng/tháng, có chỗ ở ổn định. Anh Tuấn đảm bảo được cuộc sống và sự phát triển bình thường của con chung.

Về tài sản chung, nợ chung, công sức đóng góp và tư trang riêng: Anh Tuấn cũng khẳng định anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quan điểm của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn – bà Đinh Thị Hạnh: Bà Hạnh nhất trí với quan điểm của nguyên đơn là chị Hằng. Chị Hằng và anh Tuấn đều xác nhận tình cảm vợ chồng không còn, thống nhất ly hôn nên đề nghị HĐXX công nhận sự tự nguyện ly hôn giữa chị Hằng và anh Tuấn. Về con chung: Cháu Nguyễn Văn Toàn, sinh ngày 29/01/2019 hiện nay còn nhỏ, chưa đủ 36 tháng tuổi, từ khi vợ chồng ly thân cháu được chị Hằng trực tiếp nuôi dưỡng và đảm bảo cuộc sống. Cháu Toàn cần nhiều sự quan tâm chăm sóc của người mẹ, chị Hằng đủ điều kiện đảm bảo cuộc sống cho cháu Toàn nên đề nghị HĐXX giao cho chị Hằng được trực tiếp nuôi dưỡng con chung. Chị Hằng không yêu cầu anh Tuấn phải cấp dưỡng nuôi con. Về tài sản chung, nợ chung, tư trang riêng và công sức đóng góp chị Hằng không có yêu cầu nên không đề nghị xem xét.

Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát:

Về việc tuân theo pháp luật: Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án Thẩm phán, thư ký đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Tại phiên tòa Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa thực hiện đúng quy định của pháp luật, không có vi phạm gì. Các đương sự: Nguyên đơn, bị đơn đã chấp hành đúng quyền và nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Hà Thị Thu Hằng. Công nhận sự tự nguyện ly hôn giữa chị Hằng và anh Tuấn. Về con chung: Giao cho chị Hằng được tiếp tục trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng con chung là cháu Nguyễn Văn Toàn, sinh ngày 29/01/2019 đến khi con chung thành niên. Anh Tuấn không phải cấp dưỡng nuôi con chung do chị Hằng không có yêu cầu. Về án phí: Chị Hằng phải chịu án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng: Nguyên đơn chị Hằng khởi kiện yêu cầu Tòa án cho ly hôn anh Tuấn, đây là tranh chấp về Hôn nhân gia đình theo Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự. Cả chị Hằng và anh Tuấn đều có nơi ĐKNKTT hiện nay tại xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn vì vậy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Hà Thị Thu Hằng và anh Nguyễn Văn Tuấn có tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn tại UBND xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp.

Về tình cảm vợ chồng: Cả chị Hằng và anh Tuấn đều thừa nhận sau khi kết hôn vợ chồng chung sống không hạnh phúc thường nảy sinh những mâu thuẫn trong cuộc sống do bất đồng quan điểm, không tìm được tiếng nói chung. Vợ chồng đã ly thân với nhau từ cuối năm 2019 đến nay không ai còn quan tâm đến nhau nữa. Nay nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn nữa nên chị Hằng làm đơn xin ly hôn anh Tuấn, anh Tuấn cũng hoàn toàn nhất trí ly hôn để giải phóng cho nhau và sớm ổn định cuộc sống. Tại biên bản xác minh ngày 06/5/2021 xác định, sau khi anh Tuấn, chị Hằng kết hôn có chung sống với nhau một thời gian ngắn tại xóm Tầm, xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ nhưng vợ chồng có xảy ra mâu thuẫn, sau đó đều đi làm ăn và không có mặt tại địa phương. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần công nhận sự tự nguyện ly hôn giữa chị Hằng và anh Tuấn là phù hợp Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

[3] Về con chung: Chị Hà Thị Thu Hằng và anh Nguyễn Văn Tuấn thống nhất xác nhận vợ chồng có 01 con chung là Nguyễn Văn Toàn, sinh ngày 29/01/2019, hiện nay cháu đang ở với chị Hằng. Chị Hằng và anh Tuấn đều có nguyện vọng xin được nuôi con chung và không ai yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung. HĐXX thấy rằng: Nguyện vọng xin được trực tiếp nuôi con của anh Tuấn và chị Hằng là chính đáng. Về điều kiện nuôi con của chị Hằng và anh Tuấn hiện nay là ngang nhau. Tuy nhiên hiện nay cháu Toàn còn nhỏ chưa đủ 36 tháng tuổi nên rất cần sự chăm sóc của người mẹ, cháu ở cùng chị Hằng từ khi vợ chồng ly thân đến nay. Vì vậy cần giao con chung là cháu Toàn cho chị Hằng tiếp tục trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng là phù hợp với khoản 3 Điều 81 – Luật hôn nhân và gia đình.

[4] Về tài sản chung, nợ chung, công sức đóng góp và tư trang riêng: Chị Hà Thị Thu Hằng và anh Nguyễn Văn Tuấn đều khẳng định không yêu cầu Tòa án giải quyết nên HĐXX không xem xét.

[5] Quan điểm đại diện Viện kiểm sát và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn là phù hợp nên được chấp nhận.

[6] Về án phí: Chị Hằng phải chịu án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Các đương sự được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 55, Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Khoản 1 Điều 147, Điều 271, Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự; Điểm a khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Công nhận sự tự nguyện ly hôn giữa chị Hà Thị Thu Hằng và anh Nguyễn Văn Tuấn.

2. Về con chung: Giao cho chị Hà Thị Thu Hằng được tiếp tục trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng con chung là cháu Nguyễn Văn Toàn, sinh ngày 29/01/2019 đến khi cháu Toàn thành niên. Anh Tuấn không phải cấp dưỡng nuôi con chung do chị Hằng không có yêu cầu.

Sau khi ly hôn người không trực tiếp nuôi con có quyền qua lại thăm nom chăm sóc con chung mà không ai được cản trở.

4. Về án phí: Chị Hà Thị Thu Hằng phải nộp 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm. Xác nhận chị Hằng đã nộp đã nộp 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí theo Biên lai thu số AA/2020/0003432 ngày 04/3/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Sơn. Nay chuyển thành án phí.

4. Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 - Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 luật thi hành án dân sự.

5. Về quyền kháng cáo: Các đương sự có mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 21/2021/HNGĐ-ST ngày 11/06/2021 về ly hôn, con chung

Số hiệu:21/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Sơn - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 11/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về