Bản án 21/2020/HS-ST ngày 01/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, TỈNH KON TUM

BẢN ÁN 21/2020/HS-ST NGÀY 01/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ  

Trong các ngày 27 tháng 11 và ngày 01 tháng 12 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Kon Tum, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 22/2020/TLST-HS ngày 11 tháng 9 năm 2020; Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2020/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 10 năm 2020; Quyết định hoãn phiên tòa số 07/2020/HSST-QĐ ngày 02/11/2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Bảo L, tên gọi khác: Không, sinh năm 1987, tại Đăk Lăk; Hộ khẩu thường trú: 05/1 Trần Quý Cáp, phường TL, thành phố B, tỉnh Đăk Lăk; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiêp: Lái xe; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Con ông Nguyễn Kế T và bà Võ Thị Minh N; Có vợ là Đoàn Thị Hồng T và có 02 con. Bị cáo tại ngoại - Có mặt.

Tiền án, tiền sự: có 01 tiền án.

Ngày 12/4/2018 bị Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Nghệ An xử phạt 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 04 năm tính từ ngày tuyên án về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, d khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự 2015.

- Bị hại:

1. DY, sinh năm 1942;

2. Nguyễn Văn H, sinh năm 1951; cùng địa chỉ: xã ĐT, huyện BT, tỉnh Quảng Bình.

3. Võ Văn S, sinh năm: 1973; địa chỉ: xã HT, huyện GL, tỉnh Quảng Trị.

4. Đoàn Thị H, sinh năm: 1969; địa chỉ: xã HT, huyện HL, tỉnh Quảng Trị.

5. Y Huân Buôn K, sinh năm 1994; địa chỉ: Buôn J, Xã ĐP, huyện L, tỉnh Đăk Lăk.

6. Đặng Thị T, sinh năm 1953, xã TL, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh.

Tất cả người bị hại có đơn xin vắng mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Trần H, sinh năm 1963; địa chỉ: 32/9 Nguyễn Văn Cừ, tổ dân phố 9, Thành phố B, tỉnh Đăk Lăk. (có mặt)

2. Nguyễn Hoàng T, sinh năm 1979; địa chỉ: Số 10 Trần Cao Vân, Phường HP, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh.

Ông T ủy quyền cho ông Võ Anh T tham gia tố tụng. Địa chỉ: Phường QT, thị xã BĐ, tỉnh Quảng Bình. (có mặt)

- Người làm chứng:

1. Phạm Văn H, sinh năm 1980; địa chỉ: Thôn TAH, Huyện MT, tỉnh Vĩnh Long. (có mặt)

2. Trương Minh Đ, sinh năm 1991, địa chỉ: Thôn 3, xã ĐL, huyện ĐH, tỉnh Kon Tum. (vắng mặt)

3. Nguyễn Thị H, sinh năm 1975, địa chỉ: Tổ dân phố 5, phường QP, thị xã BĐ, tỉnh Quảng Bình. (vắng mặt)

4. Nguyễn Minh T, sinh năm 1995; địa chỉ: Tổ 1, khối 7, phường TL, thành phố B, tỉnh Đăk Lăk. (có mặt)

5. Đoàn Lê Tú A, sinh năm 1991; địa chỉ: Phường E, thành phố B, tỉnh Đăk Lăk. (vắng mặt)

6. Nguyễn Kế C, sinh năm 1990; địa chỉ: Phường TL, thành phố B, tỉnh Đăk Lăk. (vắng mặt)

7. Hoàng Minh P. Địa chỉ: Số 24/28 Huỳnh Thúc Kháng, phường QT, thành phố K, tỉnh KonTum. (vắng mặt)

8. Trương Văn X. Địa chỉ: xã CP, huyện CS, tỉnh Gia Lai 9. Nguyễn Tiến H và Nguyễn Hữu L (vắng mặt).

Cùng địa chỉ: TDP 5 phường QP, thị xã BĐ, tỉnh Quảng Bình.

10. Đoàn Hà B. Địa chỉ: Thôn MT, xã PH, huyện TH, Quảng Bình. (vắng mặt)

11. Mai Xuân H. Địa chỉ: Thôn 1, Xã PH, Huyện PS, Quảng Nam. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 16 giờ 30 phút ngày 02/10/2019 Nguyễn Bảo L điều khiển xe khách mang BKS 47B - 020.17 lưu thông trên đường Hồ Chí Minh hướng Đăk Tô -Ngọc Hồi, khi đi đến đoạn thôn 2, xã TC, huyện Đ bị cáo phát hiện phía trước đoạn đường xuống dốc, vòng bên phải nên điều khiển xe di chuyển lấn qua một phần đường bên trái để không bị che khuất tầm nhìn. Ngay lúc đó bị cáo phát hiện phía trước phần đường ngược chiều có xe khách BKS 51B - 166.02 đang lên dốc. Sợ hai xe va chạm nên bị cáo đã đạp phanh để giảm tốc độ nhưng phần đuôi xe đã xoay ngang theo chiều từ sau ra trước. Phần thân xe bên phải của bị cáo đã va chạm vào phần bên trái đầu xe BKS 51B-166.02 gây ra vụ tai nạn giao thông. Hậu quả làm 6 hành khách trên hai xe bị thương, tổng tỷ lệ thương tật là 73%; hai xe hư hỏng tổng thiệt hại 87.850.000đ (Tám mươi bảy triệu tám trăm năm mươi nghìn đồng).

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, địa điểm xảy ra tai nạn Km 1501+800 đường Hồ Chí Minh thuộc thôn 2, xã TC, huyện Đ, tỉnh Kon Tum là đoạn đường nhựa phẳng, có vạch sơn vàng không liên tục phân chia phần đường; đoạn đường bắt đầu ngoặt nguy hiểm vòng bên phải và xuống dốc về hướng Ngọc Hồi, tầm nhìn bị che khuất. Đường rộng 7,6m, lề phải rộng 01m, lề trái rộng 01m. Điểm đụng được xác định nằm trên phần đường bên trái, phần đường của xe ô tô BKS 51B – 166.02. Tâm điểm đụng cách mép đường bên phải là 4,95m; cách tâm trục bánh trước bên phụ của xe 47B – 020.17 là 0,8m; cách tâm trục bánh trước của xe bên phụ và bên tài xe BKS 51B – 166.02 lần lượt là 3,3m và 3,8m; cách đuôi và đầu vết lốp lần lượt là 5,2m và 41,7m; cách vạch sơn vàng phân chia phần đường 01m.

Kết luận giám định pháp y số 128, 129, 130, 131, 132, 133/TgT-TTPY, ngày 07/10/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Kon Tum kết luận tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của 6 người là 73% (Bảy mươi ba phần trăm).

Kết luận định giá số 24/KL-ĐGTS ngày 27/10/2019 của Hội đồng định giá xác định thiệt hại đối với xe ô tô BKS 51B-166.02 là 78.400.000. Kết luận định giá số 26/KL-ĐGTS ngày 05/9/2020 xác định thiệt hại đối với xe ô tô BKS 47B – 020.17 là 9.450.000đ. Tổng thiệt hại của hai xe là 87.850.000đ (Tám mươi bảy triệu tám trăm năm mươi nghìn đồng).

Kết luận giám định phương tiện của Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum xác định xe ô tô BKS: 47B – 020.17: Phanh đỗ không đạt yêu cầu, phanh chính hiệu quả phanh đạt yêu cầu, hệ số sai lệch lực phanh không đạt yêu cầu; hệ thống lái: Độ trượt ngang của hệ thống lái không đạt yêu cầu.

Xe ô tô 51B – 16602: Kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống lái: Vì đầu xe bị hư hỏng nặng, xe không hoạt động được nên không kiểm tra được hiệu quả của hệ thống phanh, hệ thống lái. Phanh đỗ có tác dụng.

Cáo trạng số 22/CT - VKS ngày 05/9/2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ truy tố bị cáo Nguyễn Bảo L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm c khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa đại diện VKS vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c khoản 1 điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 38 ; Điều 51; Điều 54; Điều 56; khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 06 đến 12 tháng tù; Hình phạt bổ sung cấm hành nghề trong một thời gian nhất định. Buộc bị cáo nộp tiền án phí hình sự theo quy định.

Bị cáo biết việc làm của bị cáo là vi phạm pháp luật xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để nuôi mẹ già và con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong quá trình điều tra và tại phiên tòa của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Đảm bảo thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Hành vi của bị cáo thể hiện: Nguyễn Bảo L mặc dù có giấy phép lái xe nhưng đã không tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ, điều khiển xe đi lấn phần đường của xe đi ngược chiều gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; chở hàng hóa vượt quá tải trọng theo quy định là đã vi phạm khoản 23 điều 8; khoản 1 điều 9, điều 12; điểm đ khoản 1 điều 68 Luật giao thông đường bộ. Là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô khách 47B- 020.17 và xe 51B-166.02. Hậu quả gây tổn thương cơ thể cho 6 người tổng cộng 73%; hai xe ô tô hư hỏng thiệt hại 87.850.000đ đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm c khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án; phù hợp với nội dung vụ án mà Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ đã truy tố. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe và gây thiệt hại đến tài sản của người khác; ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn giao thông tại địa phương.

Ngày 12/4/2018, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Nghệ an xử phạt 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 04 năm tính từ ngày tuyên án về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học, không cẩn thận trong điều khiển phương tiện giao thông. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm minh, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo và phòng ngừa chung.

Bị cáo phạm tội mới trong thời gian thử thách nên án tù cho hưởng án treo trước đây được chuyển thành án tù giam.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

nh tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận tội; đã chủ động, tích cực bồi thường cho những người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan với tổng số tiền 202.000.000 đồng và tiền viện phí; những người bị hại ông DY, Ông Võ Văn S, bà Đoàn Thị H, bà Y Huân Buôn K, bà Đặng Thị T có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Chủ xe ông Trần H có đơn xin miễn khởi tố đối với Nguyễn Bảo L. Nhà xe TL đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Bị cáo có 2 tình tiết giảm nhẹ ở khoản 1 và nhiều tình tiết giảm nhẹ ở khoản 2 Điều 51, không có tình tiết tăng nặng. Bên cạnh đó, hậu quả tổn thương cho cơ thể của 6 người là 73%, ở mức thấp của khung hình phạt (từ 61% đến 121%).Vì vậy, xử phạt bị cáo ở mức khởi điểm của khoản 1 Điều 260 cũng đủ tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung, giúp bị cáo trở thành công dân tốt, biết tôn trọng pháp luật.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo đã vi phạm giao thông trước đó nhưng vẫn bất cẩn, phạm tội với lỗi vô ý nên cần cấm bị cáo Nguyễn Bảo L hành nghề lái xe với thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Các bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bồi thường gì, đã giải quyết xong nên không xem xét.

Đồi với nhà xe TL và nhà xe Trần H, tại phiên tòa các bên để nghị để tự thỏa thuận, không đề nghị Tòa án giải quyết, không đề nghị bị cáo Lộc và lái xe Hiếu bồi thường.

[6] Về xử lý vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã trả lại toàn bộ vật chứng, tài liệu liên quan cho các bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định pháp luật.

[ 8] Về các vấn đề khác của vụ án:

- Ngày 25/9/2019, Nguyễn Bảo L điều khiến xe khách từ Hà Nội vào Đăk Nông, đến huyện Quảng Xương, Thanh Hóa thì bị Công an tạm giữ Giấy phép lái xe vì lỗi có đèn báo hãm nhưng không có tác dụng.

Nguyễn Bảo L bị giữ Giấy phép lái xe là để bảo đảm cho việc xử phạt vi phạm hành chính số tiền 350.000 đồng, Luật cho phép người có thẩm quyền có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác.. Việc giữ này để bảo đảm cho việc xử phạt chứ không phải nhằm mục đích tước giấy phép lái xe, giữ để cấm chỉ huy, điều khiển phương tiện đó.

Vì vậy, Ngày 02/10/2019 Lộc gây tai nạn vẫn thuộc trường hợp có Giấy phép lái xe.

- Phạm Văn H là tài xế xe khách BKS 51B - 166.02 đã vượt xe đầu kéo BKS 82R - 00122 ở đoạn đường được phép vượt, đã điều khiển xe vào phần làn đường của mình, do xe ô tô khách 47B- 020.17 phanh gấp, quay ngang đường và va vào xe 51B - 166.02 nên Hiếu đã phanh xe nhưng vẫn bị va chạm. Hành vi phanh gấp của xe 47B- 020.17 là sự kiện bất ngờ nên Phạm Văn H không có lỗi trong việc gây tai nạn.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 56; khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bảo L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Bảo L 01(Một) năm tù. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo theo bản án số 16/2018/HSST ngày 12/4/2018 của TAND huyện N, tỉnh Nghệ An. Tổng hợp hình phạt của bản án này với hình phạt theo bản án số 16/2018/HSST. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 03 (Ba) năm.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ đi thời hạn tạm giữ, tạm giam (từ ngày 27/10/2017 đến ngày 04/12/2017) theo bản án số 16/2018/HSST ngày 12/4/2018 của TAND huyện N, tỉnh Nghệ An.

Hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Nguyễn Bảo L hành nghề lái xe với thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Bảo L phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Căn cứ Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (01/12/2020) bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo trình tự phúc thẩm.

Riêng những người bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2020/HS-ST ngày 01/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 

Số hiệu:21/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Glei - Kon Tum
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về