Bản án 21/2019/HS-ST ngày 25/03/2019 về tội buôn bán hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 21/2019/HS-ST NGÀY 25/03/2019 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 25 tháng 3 năm 2019,tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 18/2019/TLST-HS ngày 06 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 33/2019/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Đình V, Sinh ngày 28/12/2001 tại huyện Q, Nghệ An .

Nơi cư trú: xóm 2, xã Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An.

Nơi ĐKNKTT: xóm 2, xã Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: đang học lớp 12; Nghề nghiệp: Học sinh.

Con ông Nguyễn Đình Th, sinh năm 1979; Con bà Cao Thị L, sinh năm 1980

Anh chị em ruột có 3 người bị cáo là con thứ 2.

Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại, có mặt.

* Người đại diện của bị cáo chưa thành niên:

Ông Nguyễn Đình Th, sinh năm 1979; bà Cao Thị L,sinh năm 1980

Địa chỉ: xóm 2, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu , tỉnh Nghệ An. Là bố, mẹ đẻ của bị cáo Nguyễn Đình V, sinh ngày 28/12/2001.

* Đại diện trường PTTH Quỳnh Lưu 2, Nghệ AnLà thầy cô giáo nơi bị cáo Nguyễn Đình V đang học tập.

* Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đình V: Ông Phạm Văn Hà, trợ giúp viên pháp lý

 Địa chỉ: Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 1, Trung tâm TGPLNN tỉnh Nghệ An.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Bà Cao Thị L,sinh năm 1980 (mẹ của bị cáo - liên quan đến xe máy)

Địa chỉ: xóm 2, xã Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An.

Ông Hà, ông Th có mặt, ông Th tham gia thay bà L (người đại diện).

Đại diện trường THPT Quỳnh Lưu 2 vắng mặt; Bà L vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 15h 20 phút, ngày ngày 19/01/2019 tại khu vực đường lên hồ Vực Mấu, thuộc xóm 8, xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, Công an thị xã Hoàng Mai đã bắt quả tang Nguyễn Đình V mang đi bán 06 hộp, nghi là pháo có tổng trọng 8,5kg (Tám phẩy năm ki lôgam). Đồng thời thu giữ một xe mô tô và một chiếc điện thoại.

Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An,có kết luận giám định số: 184/KL-PC09 ngày 26/01/2019 về đối tượng giám định, có nội dung:“ Mẫu vật chứng thu giữ của Nguyễn Đình V gửi tới giám định là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ).

Quá trình điều tra xác định được chiếc xe môtô nhãn hiệu YAMAHA, loại Sirius, biển kiểm soát: 37H1 - 593.15 là của bà Cao Thị L ( mẹ đẻ của bị cáo). Khi bị cáo V sử dụng vào việc phạm tội thì bà L không biết nên Cơ quan điều tra đã trả xe cho bà L.

*Về vật chứng, tài sản bị thu giữ:

Ngày 18 tháng 02 năm 2019 Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai đã thành lập Hội đồng tiến hành nhúng nước lần lượt 05(năm) hộp pháo sau đó nhập kho vật chứng Công an thị xã Hoàng Mai. 

01 (một) chiếc điện thoại di động cũ nhãn hiệu HUAWEI Y7 Prime, số IMEL 1: 864753030289382, số IMEL 2: 864753030299399, bên trong có lắp 01 (một) sim điện thoại, được chuyển Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai bảo quản chờ xử lý.

Cáo trạng số 25/VKS-HS-HM, ngày 05 tháng 3 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai. Truy tố ra trước Toà án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, để xét xử bị cáo Nguyễn Đình V về tội “Buôn bán hàng cấm”, theo điểm c khoản 1 điều 190 Bộ luật hình sự 2015.

*Ti phiên toà:

- Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố, đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190; điểm i, s khoản 1 Điều 51; các Điều 54;36; 91 BLHS, xử phạt bị cáo Nguyễn Đình V từ 09 đến 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Tịch thu tiêu hủy số pháo nổ còn lại. Trả điện thoại di động cho bị cáo.

- Người bào chữa và bố bị cáo V trình bày: Nhất trí như tội danh, hình phạt và xử lý vật chứng mà Kiểm sát viên đề nghị. Việt là người chưa thành niên, kém hiểu biết pháp luật, nên phạm tội. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên đề nghị HĐXX xử phạt mức án thấp nhất mà kiểm sát viên đề nghị là 09 tháng cải tạo không giam giữ.

-Bị cáo hoàn toàn khai nhận hành vi phạm tội của mình, và trình bày: Do kém hiểu biết pháp luật, đã mua pháo về để sử dụng, nhưng nổ thì sợ nên đem đi bán. Đề nghị được chiếu cố giảm nhẹ mức án để có điều kiện tiếp tục học tập và thi cử.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài L trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vụ án hình sự “Buôn bán hàng cấm” xẩy ra sau thời điểm 00 giờ 00 phút ngày 01/01/2018(Thời điểm có hiệu lực thi hành Bộ luật hình sự 2015). Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát tiến hành tố tụng vụ án theo quy định của BLTTHS 2015. Trình tự thủ tục tố tụng đảm bảo đúng quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Tài L chứng cứ trong hồ sơ vụ án là hợp pháp.

[2] Về việc áp dụng bộ luật hình sự: Kết luận đề nghị của cơ quan điều tra; Kết luận truy tố của Viện kiểm sát,và Quyết định đưa vụ án ra xét xử của Tòa án dựa theo quy định tại Bộ luật hình sự 2015 là đúng pháp luật.

[3] Hội đồng xét xử đã làm rõ được diễn biến vụ án như nội dung tóm tắt vụ án đã nêu trên. Qua đó cho thấy:

Lời khai của bị cáo Nguyễn Đình V tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với thời gian, địa điểm, vật chứng và quá trình gây án.

Kinh doanh các loại pháo là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện;

Không cho phép lưu thông buôn bán tự do pháo nổ trên thị trường. Nhà nước quy định đó là hàng cấm.

Bị cáo Nguyễn Đình V biết rõ hành vi buôn bán hàng cấm là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi đó. Khi Nguyễn Đình V đang dùng xe máy chở hàng cấm (8,5kg pháo nổ) đi bán một cách trái phép thì bị bắt quả tang.

Căn cứ dấu hiệu hành vi, đặc điểm,số lượng vật chứng thì Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai truy tố Nguyễn Đình V về tội “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 190 BLHS 2015 là phù hợp với quy định của pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của Nguyễn Đình V là liều lĩnh, coi thường pháp luật, xâm phạm chế độ độc độc quyền của Nhà nước trong quản lý, sản xuất, kinh doanh một số loại hàng hóa bị cấm. Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội cũng như tính mạng,sức khỏe và tài sản của người khác. Vì vậy,cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo,nhằm nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và các tội phạm về hàng cấm nói riêng, đặc biệt là pháo nổ.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự;

Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: Bị cáo khai báo rõ ràng thành khẩn,ăn năn hối cải; Có thành tích xuất sắc trong học tập. Ngoài ra còn xem xét chiếu cố để giảm nhẹ cho bị cáo, để qua đó thể hiện sự khoan hồng của nhà nước đối với người phạm tội là: Bị cáo đang học THPT, có nhân thân tốt, với số lượng pháo ít làm giảm nhẹ đáng kể tính nguy hiểm cho xã hội.

Bị cáo Nguyễn Đình V phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, khả năng nhận thức hành vi còn hạn chế; Phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tính chất đơn giản. Nên xử phạt bị cáo mức án theo quy định của Bộ luật hình sự về hình phạt đối với người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội là phù hợp. Bị cáo đang học lớp cuối cấp THPT, nên xử phạt bị cáo vừa răn đe giáo dục, vừa tạo điều kiện cho bị cáo tiếp tục học tập thi cử một cách bình thường, đỗ đạt trường lớp đúng nguyện vọng.

Vì thế, xử phạt nghiêm đối với bị cáo nhưng không buộc cách ly khỏi xã hội. Vật chứng: Số hàng cấm còn lại là 05(năm) hộp pháo có trọng lượng 7,1kg là tang vật phạm tội được niêm phong đã nhúng nước, nên tiêu hủy.

Mt chiếc điện thoại di động cũ nhãn hiệu HUAWEI Y7 Prime, bên trong có lắp một sim điện thoại. Quá trình điều tra không phát hiện thông tin trên điện thoại liên quan đến hành vi buôn bán hàng cấm, nên trả lại cho bị cáo.

Do đó, xử phạt bị cáo về tội danh, hình phạt và xử lý vật chứng như đề nghị của Kiểm sát viên, người bào chữa và bố của bị cáo là có căn cứ.

[5] Cơ quan điều tra đã trả xe máy cho bà Cao Thị L. Việc giao trả trên là đúng trình tự pháp luật. Tại hồ sơ bà L không yêu cầu gì thêm, nên miễn xét.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s, v khoản 1 Điều 51; khoản 3 điều 54; khoản 1, khoản 4 Điều 91; Điều 100 BLHS; Khoản 2 điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14.

Xử phạt Nguyễn Đình V 09(Chín) tháng cải tạo không giam giữ, về tội: Buôn bán hàng cấm. Thời hạn cải tạo không giam giữ được tính từ ngày cơ quan tổ chức được giao giám sát bị cáo nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo Nguyễn Đình V cho chính quyền địa phương xã Q (huyện Q, tỉnh Nghệ An) phối hợp cùng gia đình, trường PTTH Quỳnh Lưu 2, Nghệ An giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian cải tạo không giam giữ.

*Xử lý vật chứng:Áp dụng điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS.

-Tiêu hủy 5 hộp pháo còn lại có khối lượng 7,1 kilôgam đã nhúng nước được niêm phong, theo Biên bản mở niêm phong tiến hành nhúng nước vật chứng và niêm phong lại ngày 18/02/2019 tại Công an thị xã Hoàng Mai. Việc tiêu hủy pháo do Công an thị xã Hoàng Mai tổ chức thực hiện.

-Trả cho bị cáo 01 chiếc điện thoại di động cũ, nhãn hiệu HUAWEI Y7 Prime, bên trong có 01 sim điện thoại. (Đặc điểm có tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/3/2019 giữa Công an thị xã Hoàng Mai và Chi cục THADS thị xã Hoàng Mai).

*Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đình V phải chịu 200.000đồng án phí HSST.

* Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án: Bị cáo, người đại diện và người bào chữa cho bị cáo chưa thành niên có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2019/HS-ST ngày 25/03/2019 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:21/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về