Bản án 21/2019/HS-ST ngày 24/04/2019 về tội buôn bán hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 21/2019/HS-ST NGÀY 24/04/2019 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 24 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 18/2019/TLST- HS ngày 01-4-2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 20/2019/QĐXXST-HS ngày 10-4- 2019 đối với bị cáo:

Trần Đình Q; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 05 tháng 5 năm 1992; Quê quán: xã T, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú hiện nay: Xóm Ch, xã T, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Trần Xuân H, sinh năm 1951 và con bà: Bùi Thị X, sinh năm 1950; Anh, chị, em ruột: Có 06 người, bị cáo là con thứ sáu; Vợ: Nguyễn Thị Thúy H, sinh năm 1997 và con: 01 đứa, sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 02-01-2019 đến ngày 05-01-2019 thì được thay đổi biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. (Có mặt)

Người chứng kiến: Chị Đào Bích Ph, sinh năm: 2001; Địa chỉ: Tổ dân phố 1, phường S, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 06 giờ 30 phút, ngày 02-01-2019, Tổ tuần tra Công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh phát hiện và bắt quả tang Trần Đình Q đang dừng xe mô tô BKS: 38C1-229.22 trên hành lang Quốc lộ 1A, nơi giao nhau với đường Quốc lộ 12, thuộc địa phận tổ dân phố 3, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, trên xe chở một bao tải màu vàng bên trong chứa 05 khối pháo bọc giấy hình hộp, xung quanh có hoa văn và chữ nước ngoài và một túi nilon đựng các quả pháo hình cầu có nhiều màu sắc. Trần Đình Q khai nhận đó là pháo Trần Đình Q mua của Nguyễn Sỹ G, ở xóm Ch, xã T, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh đưa vào thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để bán kiếm lời.

Quá trình điều tra Trần Đình Q khai nhận: Khoảng đầu tháng 12 năm 2018, qua mạng xã hội Facebook, Trần Đình Q làm quen với một người có tên Facebook là “Trung Kiên Mai”, không rõ họ tên và địa chỉ cụ thể. Sau khi trao đổi qua Facebook, người này đặt mua của Trần Đình Q 05 khối pháo và 01 túi pháo bi và hẹn gặp nhau tại thị xã Kỳ Anh. Khoảng 16 giờ ngày 29-12-2018, Trần Đình Q đến ngã ba giao nhau giữa đường Quốc lộ IA và đường Quốc lộ 12, thuộc tổ dân phố 3, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh gặp người có tên Facebook là “Trung Kiên Mai”, hai bên thỏa thuận mua bán 05 khối pháo (loại 36 quả) với giá 1.000.000đ/khối và 01 túi pháo bi, với giá 1.000.000 đồng và đặt trước cho Trần Đình Q 1.000.000 đồng. Tối ngày 30-12-2018, Trần Đình Q đến nhà của Nguyễn Sỹ G ở xóm Ch, xã Th, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh mua 05 khối pháo và 01 túi pháo bi, với giá 3.900.000 đồng đưa về nhà cất giấu và gọi điện thoại cho người có tên Facebook “Trung Kiên Mai” hẹn giao pháo vào sáng sớm ngày 02-01-2019, tại nơi gặp nhau lần trước. Khoảng 04 giờ 00 phút ngày 02-01-2019, Trần Đình Q bỏ 05 khối pháo và 01 túi pháo bi vào trong bao tải, rồi đi xe mô tô BKS: 38C1- 229.22 đi đến địa điểm đã hẹn để giao pháo. Khoảng 06 giờ 30 phút cùng ngày, khi Trần Đình Q đang dừng xe trên hành lang Quốc lộ 1A, nơi giao nhau với đường Quốc lộ 12, thuộc địa phận tổ dân phố 3, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và gọi điện cho người mua pháo đến để nhận pháo thì bị Tổ tuần tra Công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định số 84/GĐMT-PC09 ngày 04-01-2019, của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: 05 khối pháo (loại 36 quả) có trọng lượng 7,2 là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ); các quả cầu có đường kính mỗi quả 2,5 cm, có nhiều màu sắc, đầu mỗi quả có sợi dây màu xanh được đựng trong 01 túi ni long màu trắng gửi tới giám định là pháo nổ, có khối lượng là 0,45 kg.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 17/CT –VKSTXKA ngày 26 tháng 03 năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Trần Đình Q về tội “Buôn bán hàng cấm”, theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 190 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Đình Q phạm tội “ Buôn bán hàng cấm”; Đề nghị áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 190; Điểm s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Trần Đình Q mức án từ 12 đến 15 tháng tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; Không đề nghi áp dụng thêm hình phạt bổ sung bằng tiến đối với bị cáo; Đề nghị tịch thu tiêu hủy 7,56 kg pháo các loại, tịch thu tiêu hủy 01 bao tải màu vàng đã bị rách; Đề nghị tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước: 01 chiếc điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A7, màu trắng và 01 xe mô tô hiệu Yamaha- Exciter BKS 38C1-229.22; Tịch thu số tiền 1.000.000 đồng do thu lợi bất chính mà có của bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, rất ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, xin được cải tạo giáo dục tại địa phương vì hoàn cảnh gia đình rất khó khăn và bị cáo phạm tội lần đầu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Đình Q khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 06 giờ 30 phút, ngày 02-01-2019, Trần Đình Q đưa 05 khối pháo nổ (loại 36 quả) và 1 túi pháo nổ (loại pháo bi), với tổng trọng lượng 7,65 kilôgam để bên lề đường Quốc lộ 1A nơi giao nhau với đường Quốc lộ 12, thuộc địa phận tổ dân phố 3, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để bán kiếm lời thì bị bắt giữ. Hành vi buôn bán hàng cấm là pháo nổ có trọng lượng là 7,65 với mục đích kiếm lời của bị cáo Trần Đình Q đã phạm vào tội “Buôn bán hàng cấm” được quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 190 Bộ luật Hình sự.

Vì vậy, bản cáo trạng số 17/CT-VKSTXKA ngày 26-03-2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố, đề nghị xét xử bị cáo về tội danh, điều luật quy định như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý, sản xuất, kinh doanh một số loại hàng cấm. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hành vi dân sự, nhận thức được việc buôn bán pháo nổ là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vì mục đích lợi nhuận mà vẫn cố ý thực hiện, nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.

Trong vụ án này, đối với Nguyễn Sỹ G, người mà Trần Đình Q khai là đã bán pháo cho Q, nhưng hiện nay Nguyễn Sỹ Giang không có mặt tại địa phương, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tách ra để điều tra xử lý sau, nên kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo luật định.

Đối với người đàn ông tên Facebook là “Trung Kiên Mai”, đặt mua pháo của Trần Đình Q, do Q không quen biết, không rõ họ tên, địa chỉ nên chưa có căn cứ xử lý nên kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo luật định.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Trần Đình Q đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Ngoài ra, bố của bị cáo Q là ông Trần Xuân H là người có công với cách mạng, hiện đang hưởng chế độ bệnh binh, mất sức lao động 61%, được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng 3, Huân chương chiến sỹ vẻ vang nên được hưởng thêm các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo là người có nhân thân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, lần đầu thực hiện hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, gia đình bì cáo là gia đình có công với cách mạng, bố của bị cáo đang hưởng chế độ bệnh binh, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên xét thấy chưa cần thiết phải cách lý bị cáo ra ngoài đời sống xã hội, mà xử phạt bị cáo mức án tù phù hợp và cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại đ ịa phương như lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, đúng quy định pháp luật, thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật, nhà nước.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo lần đầu thực hiện hành vi phạm tội, chưa được hưởng lợi từ hành vi phạm tội, là lao động tự do, không có thu nhập ổn định, gia đình hoàn cảnh khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Trần Đình Q.

Về vật chứng:

Xét vật chứng là 05 khối pháo hình hộp, kích thước mỗi khối pháo là (14x14x15)cm, được dán giấy có hoa văn nhiều màu sắc, trong mỗi khối pháo có 36 quả pháo hình trụ bọc giấy liên kết với nhau thành một khối (đã lấy mẫu giám định không hoàn lại 02 vật hình trụ, với khối lượng 0,08kg, còn lại 7,12kg đã đóng gói niêm phong); 01 túi nilon màu trắng, bên trong chứa các quả hình cầu nhiều màu sắc, đường kính mỗi quả 2,5cm, đầu mỗi quả có gắn sợi dây màu xanh (đã lấy mẫu giám định không hoàn lại 05 quả hình cầu, với khối lượng 0,01kg, còn lại 0,44kg đã đóng gói niêm phong). Pháo nổ là hàng hóa mà Nhà nước cấm buôn bán, tàng trữ, sử dụng nên tịch thu tiêu hủy theo quy định; 01 bao tải màu vàng, đây là vật chứng không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy theo quy định;

Xét vật chứng thu giữ 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A7, màu trắng, đây là công cụ, phương tiện bị cáo sử dụng làm liên lạc trong giao dịch mua bán pháo nên tịch thu, nộp ngân sách nhà nước;

Xét vật chứng 01 xe mô tô hiệu Yamaha- Exciter BKS 38C1-229.22, tại phiên tòa Trần Đình Q khai rằng đây là tài sản chung của vợ chồng, nhưng qua xem xét tài liệu chứng cứ tại hồ sơ thì chiếc xe mô tô hiệu Yamaha- Exciter BKS 38C1-229.22, đứng tên chủ xe trong giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy là Trần Đình Q, được đăng ký vào ngày 23-11-2016, xem xét giấy chứng nhận kết hôn thì Trần Đình Q kết hôn vào ngày 28-12-2016, do đó chiếc xe mô tô này là tài sản của Trần Đình Q có trước thời kỳ hôn nhân nên không có căn cứ để trả lại ½ giá trị tài sản chiếc xe cho đồng sở hữu. Chiếc xe mô tô hiệu Yamaha- Exciter BKS 38C1-229.22, bị cáo Q đã sử dụng làm công cụ, phương tiện phạm tội nên cần tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước.

Xét số tiền 1.000.000 đồng mà Trần Đình Q nhận từ người mua pháo là số tiền thu lợi bất chính nên truy thu, tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điểm c Khoản 1 Điều 190; Điểm s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự; Căn cứ vào Điểm a, b, c Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Khoản 1, điểm a, b, c Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; 

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

Tuyên xử:

1. Tuyên bố bị cáo Trần Đình Q phạm tội “Buôn bán hàng cấm”.

2. Về hình phạt:

Xử phạt bị cáo Trần Đình Q 12 (Mười hai) tháng tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (Hai mươi tư) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Đình Q cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì việc giám sát giáo dục trong thời gian thử thách được thực hiện theo quy định tại điều 69 Luật thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật Hình sự.

3. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp.

- Tịch thu tiêu hủy 7,56 kg pháo nổ các loại và 01 bao tải màu vàng đã bị rách;

- Tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước:

+ 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A7 màu trắng;

+ 01 xe mô tô hiệu Yamaha- Exciter, BKS 38C1-229.22. (Tình trạng vật chứng có tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 28-03-2019 giữa Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh).

- Tịch thu, nộp ngân sách nhà nước số tiền thu lợi bất chính 1.000.000 đồng (Một triệu đồng) đối với bị cáo Trần Đình Q.

4. Về án phí: Buộc bị cáo Trần Đình Q phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo đối với bản án:

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

318
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2019/HS-ST ngày 24/04/2019 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:21/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về