Bản án 21/2018/HS-ST ngày 10/04/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TRÀ VINH, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 21/2018/HS-ST NGÀY 10/04/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 10 tháng 4 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 11/2018/TLST-HS ngày 22 tháng 3 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2018/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo: Kiên S , sinh năm: 1979, tại tỉnh Trà Vinh; Nơi đăng ký HKTT: ấp A, xã B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh; Chổ ở: ấp A, xã B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh; Nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa: không biết chữ; dân tộc: khmer; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Kiên S, sinh năm 1941 và bà Thạch Thị X, sinh năm 1948; bị cáo có vợ Sơn Thị Mỹ L, sinh năm 1982 và con Kiên Thị L, sinh năm 2005; tiền án: không; tiền sự: không; bị bắt, tạm giam ngày 31/01/2018; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Chị Sơn Thị Mỹ L, sinh năm 1982 (có mặt)

Nơi cư trú: ấp A, xã B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

- Người làm chứng:

1. Ông Sơn T, sinh năm 1958 (vắng mặt)

Nơi cư trú: ấp A, xã B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

2. Chị Sơn Thị Mỹ C, sinh năm 1988 (có mặt)

Nơi cư trú: ấp A, xã B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chị Sơn Thị Mỹ L, sinh năm 1982 trú tại ấp A, xã B thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh và bị cáo Kiên S là vợ chồng. Vào khoảng 20 giờ ngày 06/12/2017, sau khi bị cáo S đi uống rượu về đến nhà ở ấp A, xã B, thành phố Trà Vinh, thì giữa bị cáo và chị L xảy ra mâu thuẩn, cự cải nhau. Nên chị L bỏ đi qua nhà của cha mẹ ruột ngủ.

Đến khoảng 07 giờ ngày 07/12/2017, chị L trở về nhà nhìn thấy bị cáo Sơn vẫn còn ngủ trên giường, chị L tiếp tục la mắng. Do trong người vẫn còn rượu không kiềm chế được nóng giận, bị cáo S liền bước xuống gường đi đến lấy cây leng bằng kim loại, có chiều dài 97 cm, đặc điểm một đầu làm cán cầm có đường kính 03 cm, một đầu bảng dẹp rộng 09 cm dùng để đào đất của gia đình, cầm bằng hai tay bên phần cán đến đứng đối diện với chị L đánh phần mặt úp của Leng một cái hướng từ trên xuống trúng vào vùng đầu chị L gây thương tích. Lúc này, chị L chụp được cây leng giằng co với bị cáo thì S đẩy chị L té ngã xuống đất, chị L liền tri hô kêu cứu. Sơn không dừng lại mà định tấn công tiếp thì được ông Sơn T cha chị L và chị Sơn Thị Mỹ C là em gái chị L ở gần đó kịp thời chạy đến can ngăn, thấy chị L bị thương tích gia đình mới đưa chị L đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh để cấp cứu điều trị, khi sự việc xảy ra chị C đã đến Cơ quan điều tra trình báo.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 25 ngày 28/12/2017 của Bệnh viện đa khoa Trà Vinh xác định tình trạng thương tích của chị Sơn Thị Mỹ L lúc vào viện gồm: Vết thương trán phải 4cm, trán trái 6cm.

Tại bản kết luận giám định về thương tích số 07 ngày 09/01/2018 của Trung tâm giám định pháp y về thương tích thuộc Sở y tế tỉnh Trà Vinh kết luận: Thương tích của chị Sơn Thị Mỹ L do vật tày cứng gây nên, với tổng tỷ lệ thương tật chung là 11% (Mười một phần trăm).

Về vật chứng: Cây Leng có chiều dài 97 cm, một đầu dùng làm cán cầm có đường kính 03 cm, một đầu bảng dẹp rộng 09 cm gây nên thương tích cho chị Sơn Thị Mỹ L.

Tại bản cáo trạng số 14/CT-VKSTP-HS ngày 20/3/2018 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh đã truy tố Kiên S về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà vinh vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố bị cáo Kiên S phạm tội “Cố ý gây thương tích” như bản cáo trạng đã nêu. Sau khi phân tích, đánh giá các tình tiết, chứng cứ của vụ án và nhân thân của bị cáo. Vị đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1,2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Kiên S từ 02 đến 03 năm tù. Đồng thời buộc bị cáo nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Trà Vinh, Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Kiên S đã khai nhận: Vào khoảng 07 giờ ngày 07/12/2017 giữa bị cáo và chị Sơn Thị Mỹ L có xảy ra mâu thuẫn cự cãi với nhau, bị cáo Kiên S dùng cây leng bằng kim loại dài 97cm, một đầu cán có đường kính 03cm, một đầu bảng dẹp rộng 09cm. Bị cáo cầm hai tay đánh từ trên xuống trúng vào vùng đầu chị L gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 11%. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Kiên S đã phạm vào tội “ Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự. Như Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát và những người tham gia tố tụng không bổ sung tài liệu, đồ vật và không đề nghị triệu tập thêm người tham gia tố tụng. Xác định tư cách người tham gia tố tụng theo quyết định đưa vụ án ra xét xử là đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Xét thấy Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh truy tố bị cáo Kiên S về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự là phù hợp với quy định của pháp luật, không oan, không sai.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác. Trong vụ án này mặc dù mâu thuẫn giữa bị cáo và chị Sơn Thị Mỹ L không lớn nhưng bị cáo đã dùng cây leng một loại hung khí nguy hiểm đánh trúng vào vùng đầu chị L dẫn đến tổn hại thương tật là 11%. Bị cáo biết rất rõ việc dùng cây leng đánh vào vùng đầu sẽ nguy hiểm đến tính mạng của bị hại, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, chứng tỏ bị cáo rất xem thường pháp luật. Mặt khác, giữa bị cáo và bị hại là vợ chồng nhưng bị cáo dẫn rấp tâm thực hiện. Do đó, cần xử lý nghiêm đối với bị cáo là cần thiết.

Tuy nhiên, bị cáo mới phạm tội lần đầu; đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải, đồng thời bị hại làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo điểm s khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa bị hại chị Sơn Thị Mỹ L không có yêu cầu. Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

Về vật chứng: 01 cây leng bằng kim loại dài 97cm, một đầu rỗng hình tròn có đường kính dài 03cm, đầu còn lại dẹp có bản rộng 09cm là công cụ bị cáo dùng để thực hiện tội phạm. Nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẻ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Kiên S phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1,2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Kiên S 02 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 31/01/2018.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại chị Sơn Thị Mỹ Lh không có yêu cầu. Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

Áp dụng: Điều 47 Bộ luật hình sự, khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 cây leng bằng kim loại dài 97cm, một đầu rổng hình tròn có đường kính dài 03cm, đầu còn lại dẹp có bản rộng 09cm.

Áp dụng: Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Kiên S nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án sơ thẩm xử công khai, báo cho bị cáo, người bị hại biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2018/HS-ST ngày 10/04/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:21/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Trà Vinh - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về