Bản án 21/2018/HS-ST ngày 10/03/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VẠN NINH - TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 21/2018/HS-ST NGÀY 10/03/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 10 tháng 3 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 84/2016/HSST ngày 29 tháng 11 năm 2016 đối với bị cáo:

Võ Văn T (tên gọi khác: N) - sinh ngày 05/5/1998, tại V - Khánh Hòa; trú tại thôn H - xã K - huyện V - tỉnh Khánh Hòa; quốc tịch: Việt Nam, dân tộc: Kinh; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 10/12; con ông Võ Sanh P và bà Trịnh Thị H; tiền sự: Không; tiền án: Không; bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Có mặt.

- Người bị hại: Em Nguyễn Tường V - sinh năm 1999; trú tại thôn H2 - xã K - huyện V - tỉnh Khánh Hòa (chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

+ Ông Nguyễn Ngọc A - sinh năm 1977; trú tại thôn H1 - xã K - huyện V - tỉnh Khánh Hòa. Vắng măt.

+ Bà Võ Thị Thiên M - sinh năm 1978; trú tại thôn H1 - xã K - huyện V - tỉnh Khánh Hòa. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Võ Văn Tr - sinh năm 1988; trú tại thôn H1 - xã K - huyện V - tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 13 giờ 00 ngày 02/3/2016, Võ Văn T không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô biển số 79S1 - 0231 chở phía sau là em Nguyễn Tường V (em họ của T) cùng với một số người bạn của T lưu thông trên Quốc lộ 1 (hướng Nam - Bắc) từ xã K đi ra Bãi Dài - xã VT - huyện V - tỉnh Khánh Hòa chơi. Khi đến km 1375 + 300 thuộc thôn C - xã VT, thì bất ngờ T điều khiển xe mô tô biển số 79S1 - 0231 tránh và vượt bên trái xe mô tô do anh Trần Văn Ph điều khiển đi cùng chiều phía trước, lúc này chân chống xe mô tô biển số 79S1 - 0231 cà xuống đường, té ngã dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả làm em Nguyễn Tường V bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đã khoa tỉnh Khánh Hòa và Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh, đến 21 giờ 30 phút ngày 03/3/2016 thì chết. Xe mô tô biển số 79S1 - 0231 bị hư hỏng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 363/GĐHS-TTPY ngày 14 tháng 10 năm 2016, Trung tâm Pháp y Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa kết luận nguyên nhân tử vong của em Nguyễn Tường V là do chấn thương sọ não.

* Hiện trường vụ tai nạn giao thông để lại như sau:

- Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đoạn đường thẳng tại km 1375 + 300 thuộc thôn C - xã VT - huyện V - tỉnh Khánh Hòa, ngoài khu vực đông dân cư, mặt đường rải nhựa bằng phẳng, có dải phân cách cứng chia thành hai làn đường xe chạy ngược chiều nhau. Vụ tai nạn xảy ra trên phần đường hướng Nha Trang - Tuy Hòa (Nam - Bắc), giữa phần đường có vạch sơn trắng đứt quãng chia hai làn xe chạy (dành cho xe cơ giới), mặt đường rộng 7,10m, phần đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ (lề đường) rộng 2,0m.

- Lấy hướng Nha Trang - Tuy Hòa để xác định hướng phải - trái, lấy mép đường phải làm chuẩn, đơn vị đo được tính mằng mét (m). Điểm mốc là cột biển báo chỉ dẫn hết khu đông dân cư đặt dưới lề đường đất bên phải, cách mép đường phải 0,65m;

- Trên phần đường phải có 01 xe mô tô biển số 79S1 - 0231 nằm ngã nghiêng bên trái, đầu xe quay hướng Tuy Hòa, đuôi xe quay hướng Nha Trang; trục bánh trước xe mô tô biển số 79S1 - 0231 cách mép đường phải 6,20m; trục bánh sau xe mô tô biển số 79S1 - 0231 cách mép đường phải 6,30m và cách cột biển báo chỉ dẫn hết khu đông dân cư về hướng Nha Trang là 18,40m.

Tại bản Cáo trạng số 88/CT-KSĐT ngày 29 tháng 11 năm 2016, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa để xét xử Võ Văn T về tội “vi phạm quy định ĐKPTGTĐB” theo điểm a khoản 2 Điều 202 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Võ Văn T theo tội danh, khung hình phạt như trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 202; điểm b - p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 69; khoản 1 Điều 74 của Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo Võ Văn T từ 02 năm 03 tháng đến 02 năm 06 tháng tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo Võ Văn T đã khai nhận hành vi của mình điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông và hậu quả như nội dung bản Cáo trạng số 88/CT- KSĐT ngày 29/11/2016 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã nêu . Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án . Như vây, đủ cơ sở kết luận khoảng hơn 13 giờ 00 ngày 02/3/2016, Võ Văn T không có giấy phép lái xe hạng A1, điều khiển xe mô tô biển số 79S1 - 0231 chở phía sau là em Nguyễn Tường V lưu thông trên đường Quốc lộ 1 theo hướng Nam - Bắc. Khi đến km 1375 + 300 thuộc thôn C - xã VT - huyện V - tỉnh Khánh Hòa, do điều khiển xe tránh, vượt xe mô tô cùng chiều phía trước đã để chân chống của xe mô tô cà xuống đường và tự té ngã, gây tai nạn giao thông. Hậu quả làm em Nguyễn Tường V bị thương và sau khi được đưa đến Bệnh viện đã khoa tỉnh Khánh Hòa và Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh cấp cứu đến ngày 03/3/2016 thì chết. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và thuộc trường hợp “Không có giấy phép lái xe theo quy định”, tội và hình phạt được quy đinh tại điểm a khoản 2 Điều 202 của Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo Võ Văn T là nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông , gây thiệt hại đến tính mạng của em Nguyễn Tường V, gây bất ổn tình hình an toàn giao thông đường bộ ở địa phương.

Bản thân bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định, nhưng vẫn điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường; lại điều khiển xe không đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật để chân chống xe cà xuống đường vi phạm quy định tại khoản 4 và khoản 9 Điều 8, khoản 2 Điều 53 của Luật Giao thông đường bộ và gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả như trên. Nên cần phải xử lý nghiêm minh, để giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo , ăn năn hối cải ; quan hệ giữa bị cáo và người bị hại là anh em họ với nhau; sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo và gia đình bị cáo thường xuyên đến thăm hỏi gia đình người bị hại và xin được bồi thường thiệt hại nhưng gia đình người bị hại không yêu cầu bồi thường nên không nhận; đồng thời người đại diện hợp pháp của người bị hại đã có đơn bãi nại đối với bị cáo và tại phiên tòa, bà Võ Thị Thiên M là người đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; về nhân thân, bị cáo không có tiền án, tiền sự; khi phạm tội là người chưa thành niên nên nhận thức về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội còn hạn chế. Nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và các quy định đối với người chưa thành niên phạm tội quy định tại các điểm b - p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47; Điều 69; Điều 74 của Bộ luật hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, xử phạt bị cáo mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung, đồng thời giúp bị cáo yên tâm cải tạo.

- Về trách nhiệm dân sự:

+ Tai nạn xảy ra làm em Nguyễn Tường V chết, gia đình người bị hại đã chi phí mai táng và các khoản khác. Tại phiên tòa, bà Võ Thị Thiên M là người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo T phải bồi thường hoặc còn có khiếu nại gì khác; và tuy ông Nguyễn Ngọc A là người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt, nhưng căn cứ lời khai của ông A có tại hồ sơ vụ án thì ông A không yêu cầu bị cáo T phải bồi thường hoặc còn có khiếu nại gì khác, nên Tòa không xem xét.

+ Anh Võ Văn Tr là chủ sở hữu chiếc xe mô tô biển số 79S1 - 0231, anh Tr để xe này ở nhà, T tự ý lấy đi, anh Tr không biết. Sau đó, T gây tai nạn làm hư hỏng xe. Hiện nay anh Tr đang quản lý, sử dụng chiếc xe nói trên. Tại phiên tòa, anh Tr không yêu cầu bị cáo T phải bồi thường hoặc còn có khiếu nại gì khác, nên Tòa không xem xét.

- Về án phí:

Bị cáo Võ Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật với số tiền là 200.000đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Võ Văn T (tên gọi khác: N) phạm tội “vi phạm quy định ĐKPTGTĐB ” .

- Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 202; điểm b - p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47; Điều 69; Điều 74 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo T

- Xử phạt bị cáo Võ Văn T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

- Về trách nhiệm dân sự:

+ Không xét về việc bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm giữa bị cáo Võ Văn T và người đại diện hợp pháp của người bị hại em Nguyễn Tường V.

+ Không xét về việc bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm giữa bị cáo Võ Văn T và anh Võ Văn Tr.

- Về án phí: Bị cáo Võ Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đồng (hai trăm nghìn).

- Quyền kháng cáo của bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại (có mặt), người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; quyền kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại (vắng mặt) là 15 ngày, kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

390
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2018/HS-ST ngày 10/03/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:21/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vạn Ninh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về