Bản án 210/2020/HS-PT ngày 05/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 210/2020/HS-PT NGÀY 05/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 05 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 44/2020/TLPT- HS, ngày 08/01/2020 đối với bị cáo Trần Quốc V do có kháng cáo của bị cáo Trần Quốc V đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 357/2019/HSST ngày 28/11/2019 của Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Trần Quốc V (Tên gọi khác: không); giới tính: nam; sinh năm: 1991; tại: tỉnh Phú Yên; đăng ký thường trú: thôn PD, xã HD, Hện TH, tỉnh Phú Yên; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; trình độ học vấn: 10/12; nghề nghiệp: Lái xe; Con ông Trần Tứ V và bà Hàng Thị P; Bị cáo có vợ và 02 con (lớn nhất sinh năm 2014, nhỏ nhất sinh năm 2016); Tiền án: không; tiền sự: không.

Bị cáo tại ngoại. (Có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 43 phút ngày 13/3/2019, Trần Quốc V điều khiển xe ôtô biển số 51E-006.77 kéo rơmooc biển số 51R-153.48 chở container tôn cuộn nặng 27,680 tấn (không quá tải) lưu thông trên làn đường thứ 4 Xa lộ Hà Nội (tính từ lề phải ra theo hướng lưu thông) theo hướng từ ngã tư Thủ Đức về ngã tư Bình Thái với tốc độ khoảng 60km/giờ. Trên xe ôtô biển số 51E-006.77 có anh Văn Đức H đang ngủ trên cabin. Khi lưu thông đến trước trụ điện T69L trên Xa lộ Hà Nội, khu phố 6, phường TTh, quận X (gần ngã tư Bình Thái) V thấy đèn tín hiệu giao thông ngã tư Bình Thái màu đỏ và các phương tiện khác đã dừng chờ đèn, V đạp phanh và khi xe V chỉ còn cách xe du lịch (không rõ biển số) phía trước cùng làn khoảng 03m - 04m mà xe chưa dừng lại nên V đánh lái sang trái cHển sang làn đường thứ 5 dẫn đến phía trước bên trái xe ôtô biển số 51 E-006.77 đụng vào phía sau bên phải xe ôtô biển số 51C-856.19 do anh Trương Minh Phát điều khiển đang dừng chờ đèn đỏ ở phía trước trên làn thứ 5, trên xe anh Phát có anh Lư Quảng H2 và anh Lê Hữu P đi cùng. Xe ôtô biển số 51C-856.19 bị đẩy về phía trước dẫn đến phía trước bên phải xe ôtô biển sô 51C-856.19 đụng vào phía sau bên trái rơmooc biển số 51R-061.51 được kéo bởi xe ôtô biển số 51C-180.79 do anh Nguyễn Văn M điều khiển đang dừng chờ đèn đỏ ở phía trước trên làn thứ 5. Hậu quả anh H2 bị thương được đưa đến bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức cấp cứu đến ngày 22/3/2019 xuất viện, xe ôtô biển số 51E-006.77 và xe ôtô biển số 51C-856.19 bị hư hỏng nặng.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số 483/TgT.19 ngày 11/6/2019 của TTPY Tp. Hồ Chí Minh: anh Lư Quảng H2 bị chấn thương khớp háng phải dãn khớp mu đã được điều trị nắn trật, có tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 31%.

Kết luận định giá tài sản số 827/CV-HĐĐGTSTTTHS ngày 13/5/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận X: thiệt hại của xe ôtô hiệu Hndai Mighty HD65/DT-TKH biển số 51C-856.19 là 195.360.000 đồng (BL89).

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường sau tai nạn do Công an phường TTh bảo vệ. Hiện trường là mặt đường nhựa. Xa lộ Hà Nội hướng lưu thông từ ngã tư Thủ Đức về ngã tư Bình Thái có 05 làn đường, tính từ lề phải ra: làn thứ nhất rộng 5m20 dành cho xe môtô, làn thứ 2 rộng 3m80 dành cho xe môtô, làn thứ 3, 4 và 5 rộng 3m80 dành cho xe ôtô. Làn thứ nhất và làn thứ 2 được phân cách bằng vạch sơn không liên tục, làn thứ 2 và làn thứ 3 phân cách bằng dải phân cách cố định, làn thứ 3, 4 và 5 phân cách bằng vạch sơn không liên tục. Chọn lề phải Xa lộ Hà Nội theo hướng từ ngã tư Thủ Đức về ngã tư Bình Thái làm lề chuẩn. Chọn trụ điện T69L trên lề chuẩn làm điểm cố định để đo vẽ khám nghiệm hiện trường, từ điểm cố định đo ra lề chuẩn 1m60.

Hiện trường để lại xe ôtô biển số 51E-006.77 kéo rơmooc biển số 51R- 153.48, xe ôtô biển số 51C-856.19, xe ôtô biển số 51C-180.79 kéo rơmooc biển số 51R-061.51. Vị trí các dấu vết như sau:

Xe ôtô biển số 51E-006.77 kéo rơmooc biển số 51R-153.48 (vị trí số 2) đỗ trên làn đường thứ 5, đầu xe hướng về ngã tư Bình Thái, đuôi xe hướng về ngã tư Thủ Đức và chếch về hướng lề chuẩn. Tâm trục bánh trước bên phải xe ôtô đầu kéo đo vào lề chuẩn 17m00, tâm trục bánh sau bên phải xe ôtô đầu kéo đo vào lề chuẩn 16m70, tâm trục bánh sau bên phải rơmooc đo vào lề chuẩn 16m00.

Xe ôtô biển số 51C-856.19 (vị trí số 3) đỗ trên làn đường thứ 5: đầu xe hướng về ngã tư Bình Thái và chếch về lề chuẩn, còn dính vào đuôi rơmooc biển số 51R-061.51; đuôi xe hướng về ngã tư Thủ Đức, còn dính vào đầu xe ôtô biển số 51E-006.77; tâm trục bánh trước bên phải đo vào lề chuẩn 18m50, tâm trục bánh sau đo vào lề chuẩn 19m50 và cách tâm trục bánh trước bên phải xe ôtô biển số 51E-006.77 là 2m00.

Xe ôtô biển số 51C-180.79 kéo rơmooc biển số 51R-061.51 đỗ trên làn đường thứ 5: đầu xe hướng về ngã tư Bình Thái; đuôi xe hướng về ngã tư Thủ Đức và chếch về lề chuẩn; tâm trục bánh trước bên phải xe ôtô đầu kéo đo vào lề chuẩn 17m30, tâm trục bánh sau bên phải xe ôtô đầu kéo đo vào lề chuẩn 17m30; tâm trục bánh sau bên phải rơmooc đo vào lề chuẩn 16m70 và đo đến tâm trục bánh trước bên phải xe ôtô biển số 51C-856.19 là 3m20.

Kết luận giám định dấu vết va chạm số 2357/C09B ngày 22/5/2019 của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh:

Không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe ôtô biển số 51C-856.19; xe ôtô biển số 51E-006.77 kéo rơmooc biển số 51R-153.48 và xe ôtô biển số 51C- 180.79 kéo rơmooc biển số 51R-061.51 với phương tiện khác.

Trên cơ sở cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa các phương tiện và hồ sơ vụ tai nạn giao thông nêu trên, xác định:

- Phía trước bên trái xe ôtô biển số 51E-006.77 kéo rơmooc biển số 51R- 153.48 và phía sau bên phải xe ôtô biển số 51C-856.19 là vị trí va chạm đầu tiên.

- Phía trước bên phải xe ôtô biển số 51C-856.19 và phía sau bên trái rơmooc biển số 51R-061.51 là vị trí va chạm đầu tiên.

Khi va chạm xe ôtô biển số 51E-006.77 kéo rơmooc biển số 51R-153.48 đang lưu thông trên Xa lộ Hà Nội, hướng từ ngã tư Thủ Đức đi ngã tư Bình Thái và xe ôtô biển số 51C-856.19 ở bên trái phía trước cùng chiều; xe ôtô biển số 51C-180.79 kéo rơmooc biển số 51R-061.51 có hướng lưu thông ở bên phải phía trước xe ôtô biển số 51C-856.19.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 357/2019/HSST ngày 28/11/2019 của Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

- Tuyên bố bị cáo Trần Quốc V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm d Khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017. Xử phạt: Bị cáo Trần Quốc V 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngày 03/12/2019, bị cáo Trần Quốc V có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo thừa nhận hành vi không quan sát và làm chủ tốc độ dẫn đến xảy ra tai nạn như Bản án sơ thẩm đã xác định và vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa đưa ra ý kiến phát biểu: Sau khi xem xét tất cả lời khai, tình tiết trong hồ sơ vụ án, nhận thấy bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo cung cấp thêm được tình tiết có ông nội là người có công với cách mạng, xét bị cáo phạm tội lần đầu, có nơi cư trú ổn định và khi được cho tại ngoại điều tra đã chấp hành tốt quy định của pháp luật nên đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận một phần đơn kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức án 01 năm tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, luật sư, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Ngày 28/11/2019, Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí minh xét xử sơ thẩm, đến ngày 03/12/2019 bị cáo Trần Quốc V có đơn kháng cáo. Đơn kháng cáo của bị cáo lập trong trong thời hạn luật định nên hợp lệ.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Trần Quốc V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, từ đó có đủ cơ sở để kết luận: Bị cáo Trần Quốc V điều khiển xe biển số 51E-006.77 kéo rơmooc biển số 51R-153.48 có giấy phép lái xe đúng quy định, nhưng khi lưu thông đến trước trụ điện T69L trên Xa lộ Hà Nội, khu phố 6, phường TTh, quận X, Thành phố Hồ Chí Minh đã cHển làn từ làn thứ 4 (tính từ lề phải ra theo hướng lưu thông) sang làn thứ 5 không đảm bảo an toàn dẫn đến phía trước xe ôtô biển số 51E-006.77 đụng vào đuôi xe ôtô biển số 51C-856.19 do anh Trương Minh Phát điều khiển đang dừng phía trước trên làn thứ 5 để chờ đèn đỏ, xe ôtô biển số 51C-856.19 bị đẩy về phía trước đụng vào đuôi rơmooc biển số 51R-061.51 được kéo bởi xe ôtô biển số 51C-180.79 do anh Nguyễn Văn M điều khiển đang dừng chờ đèn đỏ phía trước trên làn thứ 5 gây tai nạn giao thông. Hậu quả làm xe ôtô biển số 51C-856.19 bị hỏng có giá trị thiệt hại 195.360.000 đồng.

Như vậy, Tòa án nhân dân quận Thủ Đức đã xét xử bị cáo Trần Quốc V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm d khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét đơn kháng cáo của bị cáo:

Trong đơn kháng cáo và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo vì các lý do: Hành vi đánh lái sang trái cHển sang làn đường thứ 5 của bị cáo không phải là hành vi cHển làn sai quy định mà thuộc trường hợp tình thế cấp thiết theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, xét thấy việc các phương tiện di cHển phía trước xe của bị cáo dừng chờ đèn đỏ không phải là tình thế cấp thiết theo quy định pháp luật, bởi lẽ bị cáo khi điều khiển xe đến nơi giao nhau có tín hiệu đèn giao thông thì bị cáo có nghĩa vụ phải quan sát, điều khiển phương tiện giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn để tránh va chạm. Việc bị cáo đánh lái sang là đường thứ 5 là ý thức của bị cáo nhằm giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra, phát sinh do hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ của bị cáo.

Xét hình phạt đã áp dụng đối với bị cáo, khi lượng hình thì Tòa án cấp cơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ là: bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải, bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả, được đại diện người bị hại, bị hại bãi nại, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe cho người khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội của địa phương, đặc biệt trong bối cảnh các vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các nơi giao nhau đang ngày càng nghiêm trọng với cùng nguyên nhân là do tài xế không làm chủ tốc độ và giữ khoảng cách an toàn. Do đó, cần có mức hình phạt nghiêm khắc, phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo và buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù trong một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại phiên tòa về đề nghị chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.

[4] Tuy nhiên, xét bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, là lao động chính trong gia đình nên được xem xét là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo cung cấp thêm tình tiết có ông nội là người có công với cách mạng, xét bị cáo đã được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự nên Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo và áp dụng khoản 3 Điều 54 của Bộ luật hình sự để giảm một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu.

[5] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

1. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Trần Quốc V và sửa bản án sơ thẩm số 357/2019/HSST ngày 28/11/2019 của Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Căn cứ điểm d Khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017, Xử phạt: Bị cáo Trần Quốc V 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

4. Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự và áp dụng Điều 22 và 23 Nghị quyết 326 quyết định về mức thu, miễn giám, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí toà án số 326/2016 /UBTVQH14 ngày 30/12/2016, cùng danh mục án phí, lệ phí toà án;

Bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

5. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

343
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 210/2020/HS-PT ngày 05/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:210/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về