Bản án 210/2019/HSPT ngày 08/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 210/2019/HSPT NGÀY 08/07/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 7 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 194/2019/TLPT-HS ngày 11tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Duy H phạm tội “Cố ý gây thương tích”, do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Duy H đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 112/2019/HS-ST ngày 07 tháng 5 năm 2019 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Duy H (Tên gọi khác: T); sinh năm: 1989 tại tỉnh Đắk Lắk; nơi cư trú: Tổ dân phố 7A, phường TL, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 08/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Duy Kh và con bà Nguyễn Thị Nh; bị cáo có vợ là Trần Thị Tường V (đã ly hôn) và có 01 con sinh năm 2011; tiền sự: Không; tiền án: 02 tiền án, ngày 06/3/2008, bị Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột xử phạt 06 năm tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”, theo Bản án số 54/2008/HSST; ngày 21/3/2012, bị Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột xử phạt 07 năm tù giam về các tội “Cướp giật tài sản” và “Trộm cắp tài sản”, theo Bản án số 100/2012/HSST; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/11/2018 cho đến nay (có mặt tại phiên tòa).

* Người bị hại: Anh Hà Công Anh T1; HKTT: 36 NQ, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt).

Chỗ ở hiện nay: 235 NVC, phường NCT, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị Nh; địa chỉ: 03 ĐN, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt).

(Ngoài ra, trong vụ án còn có bị cáo Lê V nhưng không có kháng cáo, kháng nghị và không bị kháng cáo kháng nghị).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17h00’ ngày 19/3/2018, Lê V và Nguyễn Duy H rủ nhau đến quán dê núi “HL” trên đường NK nhậu với chị Hoàng Thị Minh H1, anh T3 (thường gọi Th gỗ) và hai người khác chưa xác định được nhân thân lai lịch, là bạn của V. Đến khoảng 19h00’ cùng ngày, khi đi vệ sinh thì V gặp ông Hồ Ngọc T2 (là thông gia với gia đình V), thì V mời ông T2 vào uống bia giao lưu. Tại đây, ông T2 mời mọi người sang quán Bar G chơi (ông T2 là giám đốc của quán Bar G), sau đó ông T2 về trước. Đến khoảng 20h20’ cùng ngày, sau khi nhậu xong, nhóm của Lê V đến quán Bar G, địa chỉ: Số 01 TĐT, phường TL, thành phố B chơi. Tại bãi giữ xe Nguyễn Duy H gặp bạn là anh Đinh Duy M, thì H rủ anh M vào chơi cùng, anh M đồng ý. Nhóm của Lê V và H vào bàn Vip 4, trong quán Bar G thời điểm này chỉ có một người khách ở bàn Vip 18 là anh Hà Công Anh T1, trú tại số 36 NG, thành phố B. Khoảng 10 phút sau, anh Nguyễn Đình T4, đi vào Bar và đến bàn của anh T1 ngồi, rồi anh T4 cùng anh T1 lên bục nhảy. Do thấy bàn Vip 4 có người quen là anh T3, nên anh T4 qua bàn này chơi, còn anh T1 về lại bàn Vip 18 ngồi. Khoảng 02 phút sau, anh T1 đi qua bàn Vip 4 uống bia giao lưu. Tại đây, anh T1 trong tình trạng đã uống rượu bia và có hành động liên tục cầm tấm thẻ màu đỏ đập xuống bàn và khoe mình làm việc ở Bộ Công an, khiến cho Lê V và H bực tức. Thấy vậy, anh Nguyễn Trí Đ (là nhân viên bảo vệ) đã đẩy anh T1 về lại bàn Vip 18, thì Lê V và H đi theo sau với mục đích đánh anh T1. Khi đi qua dãy bàn dành cho khách đứng nghe nhạc, thì H cầm lấy 01 ly thủy tinh đường kính khoảng 07cm, cao khoảng 15cm không có quai làm hung khí. Anh T1 vừa đến bàn Vip 18 chưa kịp ngồi xuống, thì bị V xông đến dùng tay phải đấm liên tiếp nhiều phát trúng vào mặt và người của anh T1, trong khi anh T1 đang đưa tay phải che mặt, thì bị H đập mạnh ly thủy tinh từ trên xuống, với tư thế đối diện nên trúng cả tay và vùng mặt làm vỡ ly, mảnh vỡ của ly thủy tinh cũng gây ra thương tích ở bàn tay phải của H. Thấy vậy, Lê V tiếp tục dùng tay đánh nhiều phát vào người anh T1. Thấy đánh nhau, anh Trương Bá Ph, cùng anh Nguyễn Trí Đ và một số nhân viên bảo vệ khống chế Lê V và H đẩy ra ngoài quán Bar G, nhưng cả hai lại xông vào đánh anh T1 tiếp, tuy nhiên đã bị nhân viên can ngăn. Sau khi bị đánh, anh T1 bỏ chạy ra đường TĐT (gần bảng chỉ đường), phía đối diện quán “SB 2” thì Lê V và H đuổi theo kịp, Lê V dùng tay đẩy anh T1 ngã xuống đường rồi cả hai đấm đá liên tiếp nhiều phát vào người anh T1. Lúc này, ông Hồ Ngọc T2 cùng một số người chạy theo can ngăn, thì Lê V và H không đánh nữa, còn anh T1 bỏ chạy về nhà và được người thân đưa đến Bệnh viện đa khoa Vùng Tây Nguyên chữa trị thương tích. Sau khi sự việc xảy ra thì Nguyễn Duy H bỏ trốn khỏi địa phương, đến ngày 16/11/2018 đến Cơ quan điều tra đầu thú.

Tại bản Kết luận pháp y thương tích số 418/PY-TgT, ngày 22/4/2018 và bản Kết luận pháp y bổ sung số 1220/PY-TgT, ngày 23/10/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Anh Hà Công Anh T1 bị đa thương vùng mặt, đứt gân duỗi ngón 4 tay phải, tỷ lệ thương tích 24%. Vật tác động: cứng có cạnh.

Tại bản Kết luận pháp y tâm thần số 19/KLGĐTC, ngày 23/02/2019 của Trung tâm Pháp y tâm thần Khu vực Tây Nguyên kết luận đối tượng Lê V: Về y học: Trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội (ngày 19/3/2018) và hiện tại, bị can bị bệnh: Rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn; Về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi: Trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội (ngày 19/3/2018) và hiện tại, Lê V bị: Hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 112/2019/HSST ngày 07/5/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, đã quyết định:

Căn cứ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự Tuyên bố: Các bị cáo Nguyễn Duy H, Lê V phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng các điểm d, đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Duy H 04 (bốn) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 16/11/2018.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về hình phạt đối với bị cáo Lê V, về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo cho các bị cáo và các đương sự theo quy định của pháp luật.

Ngày 14/5/2019 bị cáo Nguyễn Duy H có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Duy H vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo.

Kết quả xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Duy H đã khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung vụ án đã được tóm tắt nêu trên.

Đại điện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị Nguyễn Duy H và khẳng định: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị Nguyễn Duy H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Xét mức hình phạt 04 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Nguyễn Duy H là tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Các tình tiết giảm nhẹ đã được cấp sơ thẩm áp dụng đầy đủ, tại cấp phúc thẩm bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo H không tranh luận, bào chữa gì chỉ đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của bị Nguyễn Duy H tại phiên toà phúc thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác nên vào khoảng 20h30’ ngày 19/3/2018, tại quán Bar G, phường TL, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk, Lê V đã dùng tay và Nguyễn Duy H đã dùng ly thủy tinh đánh anh Hà Công Anh T1 gây thương tích, tỷ lệ 24%. Vì vậy, cấp sơ thẩm đã xét xử các bị cáo Nguyễn Duy H và Lê V về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo H thấy rằng: Mức hình phạt 04 năm tù mà cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, bởi lẽ: Bị cáo có nhân thân xấu, đã có 01 tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” và 01 tiền án về các tội “Trộm cắp tài sản” và “Cướp giật tài sản”, chưa được xóa án tích nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để rèn luyện bản thân, sống có ích cho xã hội mà lại tiếp tục phạm tội, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm”, điều này cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo kém, nên cần áp dụng một mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo thì mới có tác dụng giáo dục, cải tạo và phòng ngừa tội phạm chung cho toàn xã hội. Bên cạnh đó, cấp sơ thẩm đã áp dụng đúng, đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định mức hình phạt đối với bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ nào mới, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không có căn cứ để chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

[3] Từ những phân tích và nhận định trên, Hội đồng xét xử thấy cần không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Duy H, giữ nguyên án sơ thẩm về hình phạt là phù hợp.

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do không được chấp nhận kháng cáo nên bị cáo Nguyễn Duy H phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Duy H. Giữ nguyên Bản án sơ thẩm số: 112/2019/HSST ngày 07/5/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột về hình phạt.

[2] Về điều luật áp dụng và mức hình phạt:

Tuyên bố: Các bị cáo Nguyễn Duy H, Lê V phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng các điểm d, đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Duy H 04 (bốn) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 16/11/2018.

[3] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Duy H phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 210/2019/HSPT ngày 08/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:210/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về