Bản án 209/2017/HNGĐ-ST ngày 15/12/2017 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM YÊN, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 209/2017/HNGĐ-ST NGÀY 15/12/2017 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 15/12/2017 tại trụ sở TAND huyện Hàm yên, Tỉnh Tuyên Quang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 163/2017/TLST-HNGĐ, ngày 03 tháng 10 năm 2017 về việc "Tranh chp hôn nhân và gia đình" theo quyết định đưa vụ án ra số 22/2017/QĐST-HNGĐ ngày 24/11/2017 giữa các đương sự

- Nguyên đơn: Chị Đới Thị Y, sinh năm 1994.

Địa chỉ: Thôn N, xã Y, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang

Tạm trú: Tổ 10, thị trấn R, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định

- Bị đơn: Anh Hoàng Ngọc H, sinh năm 1986. Địa chỉ: Thôn N, xã Y, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang

Tạm trú: Phòng 706, Tòa nhà HH1A, Khu đô thị L, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.(Chị Y và anh H đều có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 28/9/2017, bản tự khai ngày 12/10/2017 nguyên đơn chị Đới Thị Y trình bày:

Chị Đới Thị Y và anh Hoàng Ngọc H kết hôn với nhau vào ngày 27/5/2013 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân (UBND) xã Y, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, được tổ chức lễ cưới theo phong tục, tập quán của địa phương. Quá trình chung sống thời gian đầu vợ chồng hạnh phúc sau đó thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do tính tình không hợp nhau, vợ chồng thường xuyên cãi chửi nhau, anh H thường xuyên đánh đập vợ, anh H thường xuyên chơi bời, đánh điện tử, không chịu lao động, không có ý thức chăm lo cho gia đình vợ, con. Chị Y cho rằng mâu thuẫn vợ chồng đã rất trầm trọng, không thể quay về đoàn tụ được nữa. Chị và anh H đã sống ly thân từ tháng 5 năm 2015 đến nay mỗi người một công việc không còn quan tâm gì đến nhau. Chị Y đề nghị Tòa án giải quyết cho chị ly hôn với anh Hoàng Ngọc H.

Về con chung quá trình chung sống chị và anh H có 01 con chung là cháu Hoàng Ngọc Linh Đ, sinh ngày 14/11/2013. Hiện nay cháu Đan đang ở với bà nội tại Thôn N, xã Y, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Chị Y cho rằng, khi vợ chồng mâu thuẫn chị và con gái đã về nhà mẹ đẻ của chị ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định sinh sống, một thời gian sau bà nội của cháu (tức mẹ đẻ anh H) đã về Nam Định xin đón cháu Đ về Hàm Yên chơi, sau đó giữ luôn cháu ở lại không cho chị Y đón con về nữa, từ đó mẹ con phải sống xa nhau, mỗi lần chị về thăm con đều bị gia đình nhà chồng gây khó khăn, gia đình nhà chồng đã ngăn cản không cho chị đón con, chia rẽ tình cảm mẹ con chị, chị Y muốn gặp con thì chỉ lên lớp học của con gặp con một lúc rồi lại về. Anh H tuyên bố cấm chị không được bước chân về nhà anh H và ngăn cản không cho thăm con, chị Y cho rằng hiện nay cháu Đ còn rất nhỏ, cần sự chăm sóc và tình cảm của mẹ và sau này khi cháu lớn lên, việc ở cùng mẹ cũng thuận lợi trong việc phát triển tâm sinh lý của cháu sau này vì cháu là con gái, hơn nữa công việc của anh H rất bấp bênh, nay đây, mai đó, không có thời gian để chăm sóc cho con. Vì vậy, sau khi ly hôn chị Y có nguyện vọng trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con chung và yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung mỗi tháng 500.000đ.

Về tài sản chung và vay nợ chung: Chị Y và anh H không có tài sản chung, không có nợ chung nên không đề nghị Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa chị Y giữ nguyên yêu cầu xin được ly hôn với anh H; Về con chung chị có nguyện vọng trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con chung Hoàng Ngọc Linh Đ, chị Y xin rút một phần yêu cầu khởi kiện về cấp dưỡng nuôi con, chị không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung.

Tại bản tự khai ngày 17/10/2017 biên bản lấy lời khai ngày 03/11/2017 bị đơn anh Hoàng Ngọc H trình bày :

Anh và chị Đới Thị Y kết hôn với nhau vào ngày 27/5/2013 có đăng ký kết hôn tại UBND xã Y, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện.

Quá trình chung sống thời gian đầu vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc, nhưng đến cuối năm 2015 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn là do chị Y bỏ nhà đi thỉnh thoảng mới về thăm con được một lúc rồi lại đi, từ đó đến nay vợ chồng sống ly thân mỗi người một công việc không ai còn quan tâm gì đến nhau nữa. Nay chị Y có đơn xin ly hôn anh hoàn toàn nhất trí.

Quá trình chung sống anh và chị Y có 01 con chung là cháu Hoàng Ngọc Linh Đ, sinh ngày 14/11/2013. Hiện nay cháu Đan đang ở với bố và bà nội tại Thôn N, xã Y, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Sau ly hôn anh H có nguyện vọng trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung không yêu cầu chị Y cấp dưỡng nuôi con chung.

Tại biên bản xác minh ngày 24/10/2017 đại diện thôn N, xã Y, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang cung cấp như như sau:

Chị Đới Thị Y và anh Hoàng Ngọc H sau khi kết hôn đã chung sống tại nhà anh H ở thôn N xã Y, huyện Hàm Yên. Sau một thời gian chị Y và anh H gửi con cho mẹ chồng và đi làm ăn xa và xảy ra mâu thuẫn từ đó, còn nguyên nhân mâu thuẫn là gì chính quyền thôn, xóm không biết. Về hoàn cảnh kinh tế gia đình hiện tại anh H, chị Y không có nhà riêng, cả hai vợ chồng đi làm ăn ở đâu không ai biết, hiện tại con gái của chị Y, anh H đang ở với bà nội tại thôn N, xã Y, bà nội là người chịu trách nhiệm chính trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Đ. Anh H hiện nay đi làm ăn ở đâu không ai biết, “thỉnh thoảng anh H có về một hai hôm rồi lại đi, bản thân anh H thuộc diện lông bông, nay đây mai đó, không chỉn chu, chăm lo cho gia đình”. Còn chị Y thỉnh thoảng có về thăm con rồi lại đi, những lần chị Y về thăm con gia đình vẫn cho chị Y gặp con.

Tại biên bản xác minh ngày 21/11/2017 của Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Đinh, đại diện tổ 10, thị trấn R, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định cung cấp như như sau:

Hiện tại chị Đới Thị Y đang ở cùng mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Liên tại tổ 10, thị trấn R, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, trong quá trình sinh sống tại địa phương chị Y là người chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chị Y làm nghề bán hàng tại thị trấn R, mức thu nhập hàng tháng của chị Y thì chính quyền địa phương không biết. Về đất ở và nhà của chị Y và mẹ đẻ tại thị trấn R là ổn định, hợp pháp, môi trường sống thuận lợi, điều kiện sinh hoạt tốt.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụngcủa Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án đều đảm bảo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn, bị đơn được thực hiện tốt.

Về việc giải quyết vụ án đại diện Viện kiểm sát đề nghị: Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của chị Đới Thị Y, đề nghị xử cho chị Đới Thị Y được ly hôn với anh Hoàng Ngọc H, giao cháu Hoàng Ngọc Linh Đ cho chị Đới Thị Y trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà, nghe lời trình bày của các đương sự; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà và ý kiến phát biểu của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình; Hội đồng xét xử nhận thấy:

Về quan hệ hôn nhân

Chị Đới Thị Y và anh Hoàng Ngọc H kết hôn với nhau ngày 27/5/2013 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Y, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, được gia đình hai bên tổ chức cưới hỏi theo phong tục tập quán của địa phương. Như vậy, quan hệ hôn nhân của anh H, chị Y là hợp pháp.

Quá trình chung sống đến năm 2015 vợ chồng bắt đầu phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân mâu thuẫn chủ yếu là do vợ chồng không hợp nhau, anh H không quan tâm, chăm sóc tới gia đình, công việc của anh H không ổn định, nay đây, mai đó, từ những mâu thuẫn trên dẫn đến vợ chồng thường xuyên cãi, chửi nhau, không quan tâm chăm sóc đến nhau, vợ chồng đã sống ly thân trong một thời gian dài. Cả anh H và chị Y đều xác nhận mâu thuẫn vợ chồng đã rất trầm trọng, không thể quay về đoàn tụ được nữa vì vậy, đề nghị Tòa án giải quyết cho ly hôn. Hội đồng xét xử thấy rằng mâu thuẫn vợ chồng giữa chị Y, anh H đã rất trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, cả hai vợ chồng đều xác định tình cảm không còn và nhất trí ly hôn, nên cần ghi nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Đới Thị Y và anh Hoàng Ngọc H.

Về con chung: Trong quá trình chung sống chị Đới Thị Y và anh Hoàng Ngọc H có 01 con chung là cháu Hoàng Ngọc Linh Đ, sinh ngày 14/11/2013.

Trong quá trình giải quyết vụ án các bên không thỏa thuận được về người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, cả anh H và chị Y đều có nguyện vọng được trực tiếp nuôi con.

Hội đồng xét xử thấy rằng chị Đới Thị Y đã có đơn xin ly hôn anh H từ khi cháu Đ chưa đủ 36 tháng tuổi, nhưng anh H là người không có chỗ ở ổn định nên chị Y không thể cung cấp cho Tòa án địa chỉ của anh H vì vậy, vụ án không thể giải quyết được, chị Y đã phải xin tạm dừng giải quyết đơn xin ly hôn. Đến nay cháu Đ đã trên 36 tháng tuổi, tuy nhiên cháu còn rất nhỏ, vẫn cần tới tình cảm, sự chăm sóc, yêu thương trực tiếp của người mẹ mới đảm bảo được sự phát triển đầy đủ cả về thể chất và tinh thần của cháu, bên cạnh đó chị Y hiện nay đã có nơi ở ổn định, công việc, thu nhập đủ đảm bảo để nuôi con, ngoài con chung chị Y không phải nuôi ai, về điều kiện sống, điều kiện sinh hoạt tại nơi chị Y sinh sống là thị trấn nên cũng thuận lợi cho việc, học tập cũng như các điều kiện để phát triển về thể chất, tinh thần cho cháu Đ. Hơn  nữa, con chung của anh H, chị Y là con gái vì vậy việc giao con cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục sẽ đảm bảo hơn cho việc phát triển tâm, sinh lý của cháu sau này.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Yên cũng đề nghị Hội đồng xét xử giao cháu Hoàng Ngọc Linh Đ cho chị Đới Thị Y trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục, xét thấy đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo được quyền lợi hợp pháp của cháu Hoàng Ngọc Linh Đ nên cần chấp nhận.

Về phía anh Hoàng Ngọc H, là người thường xuyên đi làm xa nhà, nơi ở và nơi làm việc không ổn định (nay đây, mai đó), qua xác minh tại chính quyền địa phương thì anh H là người “lông bông”, thường xuyên không ở nhà, không có ý thức chăm lo cho cuộc sống gia đình. Vì vậy, không thể giao con cho anh H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Cần chấp nhận yêu cầu của chị Y về con chung, cần giao cháu Hoàng Ngọc Linh Đ cho chị Y trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục.

Đối với yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung của chị Y Hội đồng xét xử thấy rằng tại đơn khởi kiện chị Y có yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung là 500.000đ/1 tháng, nhưng tại phiên tòa chị Y đã rút một phần yêu cầu khởi kiện, chị Y không yêu cầu anh H phải cấp dưỡng nuôi con chung nên Hội đồng xét xử không xem xét

Về tài sản chung và nợ chung: Chị Đới Thị Y và anh Hoàng Ngọc H đều xác định không có tài sản chung và vay nợ chung nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Về án phí:

Chị Đới Thị Y phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 56; 81; 82; 83; 84 Luật Hôn nhân và gia đình; Khoản 1 Điều 28, Điều 147, Điều 207, khoản 1 Điều 235 Điều 266, 267 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điểm a,khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án .

Xử: Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của chị Đới Thị Y

- Về quan hệ hôn nhân: Công nhận việc thuận tình ly hôn giữa chị Đới ThịY và anh Hoàng Ngọc H.

- Về con chung: Giao cháu Hoàng Ngọc Linh Đ, sinh ngày 14/11/2013 cho chị Đới Thị Y trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Anh Hoàng Ngọc H không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Anh H có quyền đi lại thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được cản trở, ngăn cấm.

Về án phí: Chị Đới Thị Y phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) ánphí dân sự sơ thẩm, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) tại biên lai số 0003860 ngày 03/10/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Chị Y đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

Chị Đới Thị Y và anh Hoàng Ngọc H có quyền kháng cáo bản án trong hạn15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 209/2017/HNGĐ-ST ngày 15/12/2017 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:209/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Yên - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về