Bản án 205/2017/HSST ngày 21/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỘC CHÂU, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 205/2017/HSST NGÀY 21/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 21/9/2017, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 209/2017/HSST ngày 08 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo:

- Nguyễn Văn H - Sinh năm 1977. Tại Mộc Châu, Sơn La.

Nơi đăng ký HKTT: Tiểu khu A, thị trấn M, huyện C, tỉnh Sơn La; Chỗ ở hiện nay tiểu khu B, thị trấn M, huyện C, tỉnh Sơn La. Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 09/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Đảng phái đoàn thể: không; Con ông: Nguyễn Văn B (Đã chết) và con bà Đỗ Thị N – sinh năm 1947, bị cáo có vợ là Lê Thị D – Sinh năm 1980; Bị cáo có 02 con lớn sinh năm 2001, con nhỏ sinh năm 2006.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo hiện đang bị tạm giữ, giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Mộc Châu từ ngày 21/6/2017 đến nay, có mặt tại phiên toà.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Hồi 12 giờ ngày 21/6/2017, tổ công tác Công an huyện Mộc Châu, làm nhiệm vụ tại tiểu khu 12, thị trấn Mộc Châu phát hiện Nguyễn Tuấn A, sinh năm1990; trú quán: Tiểu khu L, thị trấn M, huyện C và Vũ Văn S, sinh  năm: 1992, trú quán: Tiểu khu L, thị trấn M đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại đồi mận. Tang vật thu giữ: 01 bật lửa ga, 01 mảnh giấy bạc đã bị đốt cháy, 01 mảnh nilon màu hồng. Quá trình bắt giữ Tuấn A và S khai nhận: Tuấn A và S vừa sử dụng 03 viên ma túy tổng hợp (Hồng phiến), số ma túy tổng hợp là do Tuấn A và S mua của đối tượng Nguyễn Văn H (Có vợ tên là D) trú quán tiểu khu 14, thị trấn Mộc Châu với giá 300.000đồng. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính và dẫn giải Tuấn A và S về Cơ quan CSĐT Công an huyện Mộc Châu để điều tra làm rõ.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mộc Châu đã tiến hành thử test đối với Tuấn A và S. Kết quả thử test xác định Tuấn A và S có Dương tính với ma túy.

Mở rộng điều tra ngày 21/6/2017 Cơ quan CSĐT– Công an huyện Mộc Châu đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn H, sinh năm 1977. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; Tiểu khu A, thị trấn M; Chỗ ở: Tiểu khu B, thị trấn M. Thu giữ số tiền 300.000đ tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam và 01 điện thoại di động hiệu Xphone.

Quá trình điều tra Nguyễn Văn H, Nguyễn Tuấn A và Vũ Văn S khai nhận: Khoảng 08 giờ ngày 21/6/2017 H thuê xe ôm của một người không biết tên vào bản Co Sung, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu để mua ma túy tổng hợp về sử dụng và bán kiếm lời. Khi đến bản Co Sung H xuống xe và một mình đi bộ đến sân bóng bản Co Sung thì gặp một người phụ nữ dân tộc Mông không quen biết giới thiệu tên là Đ. Qua trao đổi H hỏi và mua được của Đ 05 viên ma túy tổng hợp với giá 300.000đồng. Sau khi mua được ma túy H đi nhờ xe máy của một người đàn ông không quen biết đến Tiểu khu 10, thị trấn Mộc Châu. Sau đó H đi bộ về nhà ở của mình tại tiểu khu B, thị trấn M, huyện C. H lấy ra 02 viên ma túy tổng hợp để sử dụng, số còn laị 03 viên ma túy tổng hợp H gói lại bằng mảnh nilon màu hồng và cất giấu vào túi quần đang mặc, mục đích ai hỏi mua thì bán.

Khoảng 11 giờ ngày 21/6/2017 khi Vũ Văn S đang đứng ở chợ Bảo Tàng thuộc tiểu khu 12, thị trấn Mộc Châu thì gặp Nguyễn Tuấn A, Tuấn A rủ S lên nhà H - D ở tiểu khu B thị trấn M để mua Hồng phiến về sử dụng nhưng S bảo không có tiền thì Tuấn A bảo đã có 300.000đồng. Khi đến nhà H, Tuấn A đặt vấn đề hỏi và mua được của H 03 viên ma túy tổng hợp được gói bằng mảnh nilon màu hồng với giá 300,000đồng. Sau khi mua được ma túy Tuấn A và S mang về vườn mận tiểu khu 12, thị trấn Mộc Châu sử dụng thì bị phát hiện bắt giữ và khai ra đối tượng bán ma túy là Nguyễn Văn H. Cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn H và thu giữ 300.000đồng là tiền H bán ma túy cho Tuấn A.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Nguyễn Tuấn Avà Vũ Văn S chỉ là vi phạm hành chính. Nên Công an huyện Mộc Châu đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với đối tượng tên là Đ là người mà H đã khai bán ma túy cho H Cơ quan CSĐT Công an huyện Mộc Châu đã tiến hành xác minh với chính quyền địa phương bản Co Sung, xã Đông Sang không có đối tượng nào tên là Đ nên không có căn cứ để điều tra xử lý.

Tại bản cáo trạng số: 172/KSĐT ngày 07/9/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu đã truy tố bị cáo với nội dung: Truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Mộc Châu để xét xử đối với bị can Nguyễn Văn H về tội: Mua bán trái phép chất ma tuý theo quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự 1999.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu đã phát biểu ý kiến, giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo

Nguyễn Văn H phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy, đồng thời đề nghị áp dụng các căn cứ pháp luật xử phạt đối với bị cáo như sau:

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p, khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 24 đến 30 tháng tù giam.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 41 BLHS; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự về vật chứng của vụ án:

Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 300.000đ thu giữ của bị cáo.

Tạm giữ của bị cáo Nguyễn Văn H 01 chiếc điện thoại Xphone vỏ màu đen đã qua sử dụng để đảm bảo cho việc thi hành án.

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong bên ngoài ghi test thử của Vũ Văn S ngày 21/6/2017, 01 phong bì niêm phong bên ngoài ghi test thử của Nguyễn Tuấn A ngày 21/6/2017, 01 chiếc bật lửa ga màu đỏ, 01 mảnh giấy bạc đã bị đốt cháy, 01 mảnh nilon màu hồng.

Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo.

XÉT THẤY

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Văn H vẫn giữ nguyên lời khai của mình như đã khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu, bị cáo không thay đổi, bổ sung thêm nội dung gì làm thay đổi nội dung của vụ án, bị cáo hoàn toàn nhất trí với quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu.

Xét lời khai của bị cáo là hoàn toàn tự nguyện và phù hợp với biên bản về việc bắt người lập hồi 12 giờ ngày 21/6/2017 lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Từ những chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử xét đã có đủ căn cứ khẳng định ngày 21/6/2017, bị cáo Nguyễn Văn H đã có hành vi bán trái phép 03 viên ma túy tổng hợp cho Nguyễn Tuấn A và Vũ Văn S với giá 300.000đ. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: Mua bán trái phép chất ma tuý, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 BLHS có mức hình phạt tù từ hai đến bảy năm.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã đánh giá các tình tiết, nội dung vụ án và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn H là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước. Hành vi của bị cáo đã làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, làm gia tăng các tệ nạn xã hội.

Xét về nhân thân của bị cáo thấy rằng, bị cáo có nhân thân xấu. Bị cáo là đối tượng nghiện hút chất ma tuý. Bị cáo đã có 01 tiền án, tuy nhiên đã được xóa Bị

cáo đã nhận thức được tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội nhưng vẫn lao sâu vào con đường phạm tội. Do đó đối với bị cáo cũng cần phải có một mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian nhất định là cần thiết, có như vậy mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi áp dụng hình phạt đối với bị cáo cũng cần xem xét, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo có mẹ đẻ được Nhà nước tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng Nhì. Do đó cần xem xét áp dụng điểm p, khoản 1, 2 Điều 46 BLHS để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo phần nào.

Về hình phạt bổ sung là phạt tiền: Quá trình điều tra cũng như lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay, bị cáo là đối tượng nghiện hút ma túy không có tài sản gì có giá trị nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Nguyễn Tuấn A và Vũ Văn S chỉ là vi phạm hành chính. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu ra quyết định xử phạt hành chính là đúng pháp luật.

Đối với đối tượng tên là Đ là người mà bị cáo H khai đã bán trái phép ma túy cho bị cáo. Cơ quan CSĐT Công an huyện Mộc Châu đã tiến hành xác minh với chính quyền địa phương tại bản Co Sung, xã Đông Sang không có đối tượng nào tên là Đ nên không có căn cứ để điều tra xử lý.

+ Về vật chứng của vụ án:

Đối với số tiền 300.000đ của Nguyễn Văn H do bán ma túy mà có, do đó cần tịch thu để sung quỹ Nhà nước.

Đối với 01 chiếc điện thoại Xphone vỏ màu đen thu giữ của bị cáo Nguyễn Văn H cần tiếp tục tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án về phần án phí.

Đối với 01 phong bì niêm phong bên ngoài ghi test thử của Vũ Văn S ngày 21/6/2017, 01 phong bì niêm phong bên ngoài ghi test thử của Nguyễn Tuấn A ngày 21/6/2017, 01 chiếc bật lửa ga màu đỏ, 01 mảnh giấy bạc đã bị đốt cháy, 01 mảnh nilon màu hồng. Xét không có giá trị sử dụng cần tuyên tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo phải chịu án phí HS - ST theo quy định của pháp luật.

Xét thấy thời hạn tạm giam của bị cáo còn lại trên 45 ngày, do đó Hội đồng xét xử không ra quyết định tạm giam sau khi xét xử.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H đã phạm tội: Mua bán trái phép chất ma tuý.

1. Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù của bị cáo tính từ ngày 21/6/2017.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

2. Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 41 BLHS; Điều 76 BLTTHS về vật chứng của vụ án:

Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) thu giữ của bị cáo Nguyễn Văn H.

Tạm giữ của bị cáo Nguyễn Văn H 01 chiếc điện thoại Xphone vỏ màu đen đã qua sử dụng để đảm bảo cho việc thi hành án.

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong bên ngoài ghi test thử của Vũ Văn S ngày 21/6/2017, 01 phong bì niêm phong bên ngoài ghi test thử của Nguyễn Tuấn A ngày 21/6/2017, 01 chiếc bật lửa ga màu đỏ, 01 mảnh giấy bạc đã bị đốt cháy, 01 mảnh nilon màu hồng.

3. Áp dụng khoản 1, 2 Điều 99 BLTTHS; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo phải chịu là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 205/2017/HSST ngày 21/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:205/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mộc Châu - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về