Bản án 202/2018/HNGĐ-ST ngày 28/09/2018 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 202/2018/HNGĐ-ST NGÀY 28/09/2018 VỀ LY HÔN

Ngày 28 tháng 9 năm 2018, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 160/2018/TLST- HNGĐ ngày 23 tháng 7 năm 2018 về “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:45/2018/QĐXXST - HNGĐ ngày 14 tháng 9 năm 2018 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Nguyễn Đức H, sinh năm 1984.

Nơi cư trú: xóm 10, xã Ng Tr, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

2. Bị đơn: Chị Lại Thị Thùy A, sinh năm 1992.

Nơi cư trú: xóm 10, xã Ng Tr, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại Đơn khởi kiện đề ngày 18 tháng 7 năm 2018, quá trình giải quyết vụ án,nguyên đơn anh Nguyễn Đức H trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: anh và chị Lại Thị Thùy A lấy nhau có đăng ký kết hôn vào ngày 25 tháng 5 năm 2016 tại Ủy ban nhân dân xã Ng Tr, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An. Hôn nhân hoàn toàn tự nguyện, không bị ai ép buộc. Sau khi kết hôn, anh và chị A sống với nhau bình thường được thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẩn. Nguyên nhân mâu thuẩn là do bất đồng quan điểm sống, anh và chị A đã sống ly thân từ đầu năm 2018 cắt đứt mọi quan hệ tình cảm vợ chồng từ đó cho đến nay, cả hai không còn quan tâm gì đến nhau nữa. Nay anh H xác định không còn tình cảm với chị A nên yêu cầu được ly hôn với chị A.

Về con chung: không có con chung.

Về tài sản chung, nợ chung: Anh Nguyễn Đức H không yêu cầu Toà án giải quyết.

Tại các bản trình bày ý kiến cá nhân; ý kiến cá nhân (được gửi qua đương Bưu Điện) và bản tự khai ngày 31 tháng 8 năm 2018, bị đơn chị Lại Thị Thùy A trình bày:

Về hôn nhân: chị A thừa nhận thời gian, điều kiện, hoàn cảnh kết hôn đúng như anh H đã trình bày. Sau khi kết hôn, do công việc của chị và anh H nên sống xa nhau. Tuy nhiên, tình cảm vợ chồng không có gì thay đổi nhưng đầu năm 2018 thì có xẩy ra mâu thuẩn dẫn đến lời qua, tiếng lại, trong lúc nóng dận cả hai đã làm tổn thương lẫn nhau nên đã sống ly thân và cả hai đều cắt đứt tình cảm từ đó cho đến nay. Tháng 7 năm 2018 anh H làm đơn yêu cầu ly hôn, chị cũng đã cố gắng để hàn gắn tình cảm vợ chồng nhưng không có kết quả nên chị cũng xác định tình cảm giữa chị và anh H không thể tiếp tục chung sống với nhau được nữa. Vì vậy, nay anh H yêu cầu ly hôn thì chị đồng ý.

Về con chung: không có con chung.

Về tài sản chung, nợ chung: chị Lại Thị Thùy A không yêu cầu Toà án giải quyết. Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An tham gia phiên toà phát biểu ý kiến:

- Ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng đã thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án.

- Ý kiến về việc giải quyết vụ án:

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình. Chấp nhận yêu cầu của Nguyên đơn là cho anh Nguyễn Đức H được ly hôn chị Lại Thị Thùy A. Về tài sản cả anh H và chị A đều không yêu cầu giải quyết tài sản chung, nợ chung nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên toà và căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Toà án nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An nhận định:

1. Về tố tụng:

Anh Nguyễn Đức H có đơn yêu cầu Toà án giải quyết ly hôn với chị Lại Thị Thùy A. Theo quy định tại khoản 1 Điều 35 của Bộ luật tố tụng dân sự thì Toà án nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An giải quyết là đúng thẩm quyền.

Anh Nguyễn Đức H có đơn yêu cầu được vắng mặt tại các buổi làm việc, phiên họp tiếp cận, công khai chứng cứ và hoà giải, phiên toà xét xử. Chị Lại Thị Thùy Acó đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Do vậy, Toà án nhân dân huyện Nghi Lộc không tiến hành hoà giải được và Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt anh H và chị A tại phiên toà là phù hợp với quy định tại Điều 207 và khoản 1 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự.

2. Về nội dung:

Về quan hệ hôn nhân: Hôn nhân giữa anh Nguyễn Đức H và chị Lại Thị ThùyA là hôn nhân hợp pháp, không vi phạm các quy định về điều kiện kết hôn tại Điều 8, Điều 9 của Luật hôn nhân và gia đình.

Căn cứ vào lời khai của nguyên đơn, bị đơn thầy tình trạng hôn nhân giữa anh H và chị A có cơ sở khẳng định anh H và chị A không còn thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau, vợ chồng sống ly thân, bỏ mặc nhau từ tháng 7 năm 2018 cho đến nay. Như vậy, hôn nhân giữa anh H và chị A đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, có căn cứ cho anh H và chị A ly hôn theo quy định tại Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình.

Về con chung: không có nên không xem xét

Về tài sản chung, nợ chung: anh Nguyễn Đức H và chị Lại Thị Thùy A không yêu cầu Toà án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

3. Về án phí: Anh Nguyễn Đức H phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 4 Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự và Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 4 Điều 147 của Bộ luật tố tụng Dân sự; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân:

Cho ly hôn giữa anh Nguyễn Đức H và chị Lại Thị Thùy A.

2. Về con chung: không có con chung.

3. Về chia tài sản, nợ chung: không xem xét giải quyết.

4. Về án phí: Anh Nguyễn Đức H phải chịu 300.000 đồng án phí sơ thẩm ly hôn nhưng được trừ vào tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng anh H đã nộp theo Biên lai số 0004305 ngày 20 tháng 7 năm 2018 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

5. Nguyên đơn và bị đơn có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 202/2018/HNGĐ-ST ngày 28/09/2018 về ly hôn

Số hiệu:202/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Lộc - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về