Bản án 20/2021/HSST ngày 26/01/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VINH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 20/2021/HSST NGÀY 26/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 26 tháng 01 năm 2021; tại: Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 02/2021/HSST ngày 05 tháng 01 năm 2021. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 35/2021/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Khắc T; Sinh ngày: 28 tháng 5 năm 2004 tại huyện H, tỉnh NA; Nơi cư trú: Xóm 5, xã HP, huyện H, tỉnh NA; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Trọng S (đã chết) và bà: Nguyễn Thị H, Sinh năm: 1971; Chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 28/11/2020 đến ngày 04/12/2020, được tại ngoại, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên toà.

*. Người đại diện hợp pháp của bị cáo Nguyễn Khắc Tự: Bà Nguyễn Thị H; Sinh năm: 1971; Địa chỉ: Xóm 5, xã HP, huyện H, tỉnh NA (Là mẹ Nguyễn Khắc T). Có mặt tại phiên tòa.

*. Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Khắc T: Ông Lê Đăng T, Luật sư của Văn phòng Luật sư T, Cộng tác viên Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên tòa.

- Người tham gia tố tụng khác: Người làm chứng: Anh Trần Văn H; Sinh ngày: 20/3/2004; Địa chỉ: Xóm 5, xã HP, huyện H, tỉnh NA. Vắng mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp của anh Trần Văn H: Ông Trần Xuân H1; Sinh năm: 1965; Địa chỉ: Xóm 5, xã HP, huyện HN, tỉnh NA. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng cuối tháng 10 năm 2020, Nguyễn Khắc T đi chơi tại khu vực cửa khẩu TT, huyện TC, tỉnh NA thì tình cờ gặp một người đàn ông khoảng 40 tuổi (T không biết lai lịch, địa chỉ). Qua nói chuyện, T biết được người đàn ông này có bán pháo nên đã hỏi mua 05 (năm) cối pháo loại 49 quả với giá 1.100.000 đồng/cối nhằm mục đích sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2021 thì người đàn ông kia đồng ý. Sau khi mua pháo, T mang toàn bộ số pháo trên về cất giấu tại phòng ngủ nhân viên ở nhà hàng “N” trong khu tổ hợp thể thao T; Địa chỉ: Số 4, Đường L thuộc phường L, thành phố V. Đến khoảng 13 giờ 30 phút ngày 28/11/2020, T lấy toàn bộ số pháo trên để mang về nhà tại xóm 5, xã HP, huyện H, tỉnh NA cất giấu. Trên đường về, khi T đi đến cổng chính khu tổ hợp thể thao T thì bị Tổ công tác Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Vinh kiểm tra hành chính, thu giữ 01 túi ni lông màu đen bên trong có 05 khối dạng hình hộp chữ nhật, mỗi khối có kích thước (15 x 15 x 10)cm được bọc bằng giấy ghi chữ nước ngoài, gồm nhiều họa tiết và màu sắc khác nhau, có ghi dòng chữ “MADE IN CHINA” trên giấy bọc. Người cùng tang vật được đưa về trụ sở Công an thành phố Vinh lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang. Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh, Nguyễn Khắc T đã khai nhận đầy đủ hành vi phạm tội của mình.

Tại Biên bản mở niêm phong xác định trọng lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại lập ngày 28/11/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh và Kết luận giám định số 277/KL-PC09 (Đ2-CN) ngày 03/12/2020 của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu vật thu giữ của Nguyễn Khắc T gửi giám định là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ), có khối lượng là 8,40 kg.

Vật chứng vụ án: 01 thùng cát tông được dán bằng giấy trắng, bên trong chứa số pháo nổ thu giữ tại Nguyễn Khắc T.

Tại Bản cáo trạng số 42/CT-VKS-TPV ngày 05/01/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh đã truy tố Nguyễn Khắc T về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như tại Bản cáo trạng số 42/CT- VKS-TPV ngày 05/01/2021 và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 191; điểm i, s Khoản 1 Điều 51; Điều 91, Điều 101, Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015: Xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc T từ 6 đến 9 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng.

Ngoài ra, còn đề nghị về xử lý vật chứng là: Áp dụng Điểm a Khoản 2 Điều 106 BLTTHS 2015, Điều 47 BLHS 2015: Tịch thu tiêu hủy số pháo nổ còn lại sau khi giám định là 6,6 kg thu giữ của Nguyễn Khắc T.

Và tại phiên tòa, bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã quy kết, không tranh luận gì mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa không tranh luận về tội danh và chứng cứ mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điểm i, s Khoản 1 Điều 51; Điều 91, Điều 101, Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo với mức thấp nhất của khung hình phạt mà Kiểm sát viên đề nghị tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Vinh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, lời khai của người làm chứng anh Trần Văn H (BL 56 – 60); Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Kết luận giám định, vật chứng đã được thu giữ và các chứng cứ, tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án.

Vì vậy, có đủ cơ sở để kết luận: Vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 28/11/2020, tại khu tổ hợp thể thao T, số 4, Đường L thuộc phường L, thành phố V, Nguyễn Khắc T đang cất giữ trái phép 05 (năm) cối pháo có tổng khối lượng 8,40kg pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ để sử dụng thì bị tổ công tác Công an thành phố Vinh kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang. Do đó, hành vi mà bị cáo thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại Điều 191 BLHS như Cáo trạng Viện kiểm sát đã quy kết. Bị cáo tàng trữ 8,40 kg pháo nổ nên Viện kiểm sát truy tố bị cáo theo điểm c Khoản 1 Điều 191 là hoàn toàn đúng mức.

[2.2]. Đây là vụ án thuộc loại ít nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến chế độ quản lý đối với các loại hàng hoá mà Nhà nước cấm lưu thông (kinh doanh) như pháo nổ, thuốc lá điếu... làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đặc biệt, trong giai đoạn trước, trong và sau Tết nguyên đán, tình hình buôn bán pháo nổ trên địa bàn thành phố Vinh đang có xu hướng gia tăng. Do đó, cần phải xét xử nghiêm mới có tác dụng giáo dục riêng cũng như phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, Hội đồng xét thấy: trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay, bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo lại đang là người ở độ tuổi chưa thành niên (khi thực hiện hành vi phạm tội mới 16 tuổi 6 tháng). Đây là lứa tuổi chưa phát triển đầy đủ về thể chất cũng như về tâm, sinh lý, lại bị hạn chế về trình độ nhận thức cũng như về kinh nghiệm sống, thiếu những điều kiện về bản lĩnh tự lập nên chính sách hình sự của nhà nước ta đã quy định việc xử lý đối với bị cáo nhằm mục đích chủ yếu là giáo dục, giúp đỡ để bị cáo có thể sửa chữa sai lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội. Vì vậy, cần áp dụng các điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 91, Điều 101 Bộ luật Hình sự để cho bị cáo được cải tạo tại địa phương, chưa cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian như đề nghị của Luật sư bào chữa tại phiên tòa cũng đủ để giáo dục và thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

[2.]. Trong vụ án này, theo lời khai của T thì có người đàn ông khoảng 40 tuổi tại khu vực cửa khẩu TT, huyện TC đã bán pháo nổ cho T nhưng do T không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể. Vì vậy, khi nào xác minh, làm rõ sẽ xử lý sau.

[2.3]. Về xử lý vật chứng: Đối với số pháo nổ thu giữ tại Nguyễn Khắc T, sau khi lấy đi giám định còn lại là 6,6 kg là đối tượng phạm tội cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, Điều 47 Bộ luật Hình sự.

[3]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH 

Tuyên bố Bị cáo Nguyễn Khắc T phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”.

*. Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 91, Điều 101, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Khắc T: 6 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là: 12 (Mười hai) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Khắc T cho UBND xã HP, huyện HN, tỉnh NA giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

*. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015; Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015: Tịch thu tiêu hủy: 01 thùng cát tông được dán bằng giấy trắng, bên trong thùng cát tông có chứa 04 khối hình hộp chữ nhật có tổng khối lượng là 6,6kg pháo nổ thu giữ của Nguyễn Khắc T (trên mép dán của gói niêm phong có chữ ký của các thành phần liên quan).

(Số vật chứng này hiện có tại Kho vật chứng Công an thành phố Vinh theo Phiếu nhập kho vật chứng số 497/PNK ngày 04/12/2020).

*. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Khắc T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp, người bào chữa cho bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

364
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2021/HSST ngày 26/01/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:20/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vinh - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về