Bản án 20/2019/HSST ngày 28/02/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KỲ SƠN - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 20/2019/HSST NGÀY 28/02/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 28 tháng 02 năm 2019 tại Phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 107/2018/TLST-HS ngày 17 tháng 10 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2019/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 02 năm 2019 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Ốc Văn M - Tên gọi khác: không. Sinh ngày 19 tháng 5 năm 199..;Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Bản Lưu Th, xã Chiêu L, huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ văn hoá: 5/12; Dân tộc: Khơ Mú; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Ốc Văn T - sinh năm 1966 và bà Lo Thị L - Sinh năm 1965; Anh chị em ruột có 03 người, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ: Cụt Thị H - Sinh năm 199…; con: Có 02 con, lớn nhất sinh năm 2013, nhỏ nhất sinh năm 2015. Tiền sự: Không; Tiền án: Bản án số 70/2016 ngày 24/6/2016 của TAND huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An xử phạt 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, đã chấp hành xong hình phạt tù ngày 12/3/2017; Bị cáo bị tạm giam trong vụ án khác, có mặt tại phiên toà.

2. Họ và tên: Chích Văn C - Tên gọi khác: không. Sinh ngày: 04/8/199 ; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Bản Lưu Th, xã Chiêu L, huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ văn hoá: 5/12; Dân tộc: Khơ Mú; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Chích Phò X (đã chết) và bà Ốc Bà X - Sinh năm 1960; Anh chị em ruột có 03 người, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ, con: chưa có. Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam theo lệnh truy nã từ ngày 23/01/2019 đến nay, có mặt tại phiên toà.

- Người bào chữa cho hai bị cáo: Ông Nguyễn Văn Hùng – Trợ giúp viên pháp lý, công tác tại Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Người bị hại: Ốc Thị X – Sinh năm 199...

Trú tại: Bản Lưu Th, xã Chiêu L, huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

-Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Ngô Văn L – Sinh năm 198….

Trú tại: Khối p, Thị trấn Mường X, huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 28/7/2018, Chích Văn C và Ốc Văn M đến chơi tại nhà Ốc Thị X tại Bản Lưu Th, xã Chiêu L, huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An, khi đến nơi C đi lên nhà, còn M đứng chờ dưới sân. Khi C vào nhà chị X thì không thấy ai ở nhà, lúc này C thấy có một chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone 6s Plus để trên bàn nên nảy sinh ý định lấy trộm. Quan sát xung quanh không có ai, C lấy chiếc điện thoại rồi đi ra khỏi phòng, khi ra đến cầu thang thì gặp M đi lên, C nói với M “Không có gái, tao thấy cái điện thoại nên lấy luôn”, sau đó C đưa điên thoại cho M bỏ vào túi quần cất giấu rồi cả hai người đi về.

Sáng ngày 29/7/2018, C và M bắt xe khách đi lên thị trấn Mường X, huyện Kỳ S rồi vào quán điện thoại của anh Ngô Văn L ở thị trấn Mường X, huyện Kỳ S bán chiếc điện thoại cho anh L được số tiền 1.000.000 đồng. M chia cho C 300.000 đồng, số còn lại cả hai người cùng tiêu xài chung.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 07/KL - ĐGTS ngày 06/8/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An kết luận: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S plus, imei: 355735072892989, máy cũ đã qua sử dụng của chị Ốc Thị X có giá là 6.000.000 đồng.

Bản cáo trạng số 115/CT-VKS-HS ngày 15 tháng 10 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ S đã truy tố Ốc Văn M, Chích Văn C về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Kỳ S giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như bản cáo trạng đã kết luận và đề nghị áp dụng khoản 1 điều 173; điểm b, s khoản 1 điều 51, điểm h khoản 1 điều 52 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Ốc Văn M mức án từ 08 đến 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; áp dụng khoản 1 điều 173; điểm b, s khoản 1 điều 51của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Chích Văn C mức án từ 06 đến 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; Miễn hình phạt bổ sung cho hai bị cáo vì có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Người bị hại chị Ốc Thị X khai nhận đã bị mất một chiếc điện thoại Iphone 6s Plus để trên bàn do các bị cáo lấy trộm và các bị cáo đã bồi thường cho chị X số tiền 3.000.000 đồng nên chị X không yêu cầu các bị cáo bồi thường gì thêm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Ngô Văn L vắng mặt tại phiên tòa, có đơn xin xử vắng mặt không yêu cầu các bị cáo bồi thường gì.

Người bào chữa cho bị cáo không tranh luận gì về tội danh và điều luật áp dụng, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết: Các bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí thấp, nhận thức pháp luật kém, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại là tình tiết giảm nhẹ, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất do Viện kiểm sát đề nghị. Về hình phạt bổ sung thấy các bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bị cáo Chích Văn C hoàn cảnh gia đình thuộc hộ nghèo nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo.

Tại phiên tòa các bị cáo khai nhận đúng như nội dung bản cáo trạng quy kết, xác định hành vi của mình là vi phạm pháp luật và đề nghị Hồi đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo Chích Văn C: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm được trở về với gia đình.

Lời nói sau cùng của bị cáo Ốc Văn M: Xin Hồi đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Kỳ S, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ S, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo và người bào chữa cho các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Đã xác định vào ngày 28/7/2018, Chích Văn C và Ốc Văn M đã thực hiện hành vi lén lút trộm cắp tài sản là chiếc điện thoại IPHONE 6S PLUS của chị Ốc Thị X để trên bàn nhà chị X ở bản Lưu Th, xã Chiêu L, huyện Kỳ S, tỉnh Nghệ An có trị giá là 6.000.000 đồng, sau đó C và M bắt xe ca lên Thị trấn Mường X, huyện Kỳ S bán cho anh Ngô Văn L với giá 1.000.000 đồng, M chia cho C 300.000 đồng, số còn lại hai người tiêu xài chung.

Như vậy, có đủ căn cứ kết luận các bị cáo Chích Văn C và Ốc Văn M đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 - Bộ luật hình sự năm 2015. Đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo.

Các bị cáo ý thức được tài sản của người khác là bất khả xâm phạm, nhưng do thiếu rèn luyện và động cơ vụ lợi muốn có tiền tiêu xài cho bản thân nên đã đẩy các bị cáo vào con đường phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của chị Ốc Thị X, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân, do đó cần xét xử nghiêm để phòng ngừa chung.

[3] Xét vai trò của từng bị cáo thì thấy: Trong vụ án này các bị cáo phạm tội có đồng phạm giản đơn, bị cáo Ốc Văn M là người đã có tiền án thực hiện một lần phạm tội trộm cắp tài sản trước đó chưa được xóa án tích nhưng không lấy để làm bài học cho bản thân, nay còn tiếp tục phạm tội nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Chích Văn C không có tình tiết tăng nặng, bị cáo Ốc Văn M có tình tiết tăng nặng là vào ngày 24 tháng 6 năm 2018 bị Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn xử phạt 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo Bản án số 70/2016/HSST, đã chấp hành xong hình phạt tù ngày 12/3/2017, chưa được xóa án tích nay tiếp tục phạm tội nên áp dụng tình tiết tăng nặng là tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 điều 52 Bộ luật hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ, các bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiêt hại, khắc phục hậu quả cho người bị hại; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo Chích Văn C được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng quy định tại điểm i khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự. Vì vậy cũng được xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[5] Về hình phạt: Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần áp dụng hình phạt tù, có thời hạn đối với các bị cáo và cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, mới có đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

Hình phạt bổ sung: Xét thấy các bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bị cáo Chích Văn C thuộc hộ nghèo nên miễn hình phạt bổ sung bằng tiền cho các bị cáo.

[6] Về biện pháp ngăn chặn: Cần tiếp tục tạm giam bị cáo Chích Văn C để đảm bảo cho việc thi hành án.

[7] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Chị Ốc Thị X khai trình bày đã được các bị cáo bồi thường số tiền 3.000.000 đồng, nay chị X không yêu cầu các bị cáo bồi thường gì thêm. Anh Ngô Văn L không yêu cầu bồi thường gì nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[8] Về án phí: Các bị cáo Chích Văn C và Ốc Văn M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Các bị cáo, người bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm b,s khoản 1 Điều 51 và điểm h khoản 1 điều 52 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Ốc Văn M phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Ốc Văn M 12 (Mươi hai) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bắt thi hành án.

- Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm b,i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Chích Văn C phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Chích Văn C 09 (Chín) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 23/01/2019.

- Về án phí: Áp dụng điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Án phí, lệ phí Tòa án. Buộc các bị cáo Ốc Văn M, Chích Văn C mỗi bị cáo phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt các bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Vắng mặt người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc ngày niêm yết bản án theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2019/HSST ngày 28/02/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:20/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về