Bản án 20/2019/HS-ST ngày 25/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 20/2019/HS-ST NGÀY 25/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 25 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 15/2019/TLST-HS ngày 19 tháng 02 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 25/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 3 năm 2019, đối với bị cáo:

Trần Bá Th; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 08 tháng 9 năm 1989; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Khối 3, phường MH, thị xã H, tỉnh Nghệ An; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 9/12; Con ông Trần Bá Th, sinh năm 1962 và con bà Ngô Thị L; sinh năm 1962; Vợ: Hồ Thị S; sinh năm 1985(Chưa đăng ký kết hôn); Con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt.

Người đại diện hợp pháp cho bị cáo: Ông Trần Bá Th, sinh năm 1962, có mặt;

Trú tại: Khối 3, phường MH, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Văn H – Trợ giúp viên pháp lý, Chi nhánh số 1 - Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Nghệ An, có mặt.

Người bị hại: Cháu Hồ Phúc H, sinh ngày 19/10/2015, có mặt.

Trú tại: Thôn 10, xã QL, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

Người đại diện theo pháp luật cho cháu H: Chị Hồ Thị S, sinh năm 1985(là mẹ đẻ của cháu H), có mặt.

Bà Nguyễn Thị S, sinh năm 1954 (bà ngoại cháu H), có mặt.

Đều trú tại: Thôn 10, xã QL, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 8 giờ 00 phút, ngày 27/3/2018 Trần Bá Th đang ở nhà tại khối 3, phường MH, thị xã H cùng cháu Hồ Sỹ H sinh ngày 19/10/2015 là còn riêng của chị Hồ Thị S trú tại thôn 10, xã QL, thị xã H, tỉnh Nghệ An (chị S là vợ chưa đăng ký kết hôn với Th nhưng sống chung với Th). Lúc này có anh Phan Văn Th trú tại phường QP có điện thoại cho Th rủ Th xuống nhà anh Th uống bia thì Th đồng ý. Th lấy xe mô tô biển kiểm soát 37F1-4354 là xe của ông Trần Bá Th(bố đẻ Th) chở theo cháu Hồ Phúc H xuống nhà anh Th.

Đến nhà anh Th thì anh Th và Th ngồi uống bia còn cháu Hồ Phúc H chơi trong nhà, trong lúc anh Th và Th uống bia thì cháu H có nghịch vào các ổ điện trong nhà nên Th có nạt cháu H không cho cháu H nghịch rồi Th tiếp tục uống bia cùng anh Th. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày thì uống bia xong nên Th ra về, đồng thời chở Cháu H cùng về, Th cho cháu H ngồi phía trước yên xe, trước người Th rồi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 37F1-4354 đi. Đi được khoảng 500m đến khu vực chùa Càn Môn thuộc khối TP, phường QP, thị xã H thì Th dừng xe lại. Do bực tức việc lúc trước cháu H có chơi nghịch trong nhà anh Th nên Th đã mắng cháu H “Hỗn cho lắm này... hỗn này” đồng thời dùng tay trái tát 3 phát vào mặt, ngang tai trái cháu H theo hướng từ sau ra trước. Tát xong thì Th tiếp tục điều khiển xe chở cháu H về cổng trường Mẫu giáo phường MH ở khối 2, phường MH để đón 2 cháu là Trần Thị Q, sinh năm 2013 và cháu Trần Thị Lan Ph sinh năm 2015 con anh trai Th đi học về. Đón xong Th chở cả 3 cháu về nhà mình rồi lên giường đi ngủ. Đến 11 giờ cùng ngày chị Hồ Thị S đi làm ruộng về thấy con mặt bị bầm tím, sưng phù nên đã đưa cháu đến Phòng khám đa khoa Quang khởi (nay là Bệnh viện Quang Khởi) khám và điều trị, đồng thời báo cho cơ quan Công an. Ngày 28/3/2018 Chị Hồ Thị S và bà Nguyễn Thị S là mẹ đẻ của chị S đã làm đơn yêu cầu khởi tố gửi cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 93/TTPY ngày 30/3/2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế Nghệ An, kết luận: Một số vết thương phần mềm tại các vị trí: Trán trái, dưới mi mắt phải; dưới mi mắt trái; tai trái và giữa sống mũi không ảnh hưởng chức năng. Tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là: 03% (Ba phần trăm). Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 371/KLGĐ ngày 06/11/2018 của Viện pháp y tâm thần Trung ương, Bộ y tế kết luận: Trước trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định bị cáo Trần Bá Th bị chậm phát triển tâm thần nhẹ trên người bị bệnh động kinh toàn thể cơn lớn. Theo phân loại bệnh Quốc tế lần thứ 10 năm 1992 bệnh có mã số F70/G40.6. Bị cáo hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Tại bản cáo trạng số 22/CT-VKSHM, ngày 17 tháng 02 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai đã truy tố bị cáo Trần Bá Th về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên toà hôm nay Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Bá Th phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Đề nghị: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 134, điểm b, i, q, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Trần Bá Th từ 6-7 tháng cải tạo không giam giữ. Không khấu trừ thu nhập của bị cáo Trần Bá Th.

Về hình phạt bổ sung: Điều kiện hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn về kinh tế nên miễn phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và trước khi mở phiên tòa chị Hồ Thị S và bà Nguyễn Thị S là người đại diện theo pháp luật cho cháu Hồ Phúc H(người bị hại) không yêu cầu bồi thường gì. Nhưng quá trình điều tra, truy tố Trần Bá Th đã phối hợp cùng gia đình hỗ trợ, bồi thường cho cháu H các khoản tiền chi phí điều trị, tiền chăm sóc, tiền nuôi dưỡng cháu Hồ Phúc H số tiền là 3.250.000 đồng và trước khi mở phiên tòa bồi thường thêm 1.000.000đ, tổng cộng Trần Bá Th đã bồi thường cho cháu H là 4.250.000đ. Tại phiên tòa bà Nguyễn Thị S yêu cầu bị cáo Trần Bá Th bồi thường, hỗ trợ thêm cho cháu H nhưng không xuất trình được các chứng cứ, tài liệu chứng minh nên không có căn cứ chấp nhận.

Vật chứng vụ án: Quá trình điều tra cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hoàng Mai có thu giữ của Trần Bá Th 1 chiếc xe mô tô biển kiểm soát 37F1-4354, qua điều tra xác định đây là xe mô tô của ông Trần Bá Th (bố đẻ Th), không liên quan đến hành vi phạm tội, nên đã trả lại cho ông Trần Bá Th nên miễn xét.

Người bào chữa cho bị cáo ông Phạm Văn H đề nghị: Ông đồng ý như cáo trạng truy tố bị cáo Trần Bá Th về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c, khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, cần xem xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ là người phạm tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt cho bị cáo được cải tạo tại địa phương mức thấp nhất của khung hình phạt như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét toàn diện đầy đủ chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đó được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thị xã Hoàng Mai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đó thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối chiếu lời khai của bị cáo; người đại diện hợp pháp cho bị cáo; người bào chữa; người bị hại; người đại diện theo pháp luật cho bị hại và các tài liệu có trong hồ sơ, xét thấy phù hợp về thời gian, địa điểm mà bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, có đủ cơ sở kết luận vào khoảng 10 giờ ngày 27 tháng 3 năm 2018 tại khu vực gần chùa Càn Môn, thuộc khối TP, phường QP, thị xã H, tỉnh Nghệ An, Trần Bá Th đã dùng tay trái của mình đánh vào má, tai và mặt phía bên trái cháu Hồ Phúc H, sinh ngày 19/10/2015 gây thương tích cho cháu H tại thời điểm giám định là 03%. Trước trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định bị cáo Trần Bá Th bị chậm phát triển tâm thần nhẹ trên người bị bệnh động kinh toàn thể cơn lớn. Theo phân loại bệnh Quốc tế lần thứ 10 năm 1992 bệnh có mã số F70/G40.6. Bị cáo hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Hành vi của bị cáo thực hiện nêu trên có đủ căn cứ kết luận Trần Bá Th phạm tội:

Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên toà là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Vụ án thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy cần xử phạt bị cáo với mức án nghiêm để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ là người phạm tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngoài ra, bị cáo có nhân thân tốt, có địa chỉ và nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo không giam giữ, không khấu trừ thu nhập bị cáo như đại diện Viện kiểm sát đề nghị.

[5] Về hình phạt bổ sung: Điều kiện hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn về kinh tế, bị cáo bị bệnh tâm thần nên miễn phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

[6] Vật chứng vụ án: Quá trình điều tra cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hoàng Mai có thu giữ của Trần Bá Th 1 chiếc xe mô tô biển kiểm soát 37F1-4354, qua điều tra xác định đây là xe mô tô của ông Trần Bá Th ( bố đẻ Th), không liên quan đến hành vi phạm tội, nên đã trả lại cho ông Trần Bá Th để quản lý, sử dụng nên miễn xét.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và trước khi mở phiên tòa chị Hồ Thị S và bà Nguyễn Thị S là người đại diện theo pháp luật cho cháu Hồ Phúc H(người bị hại) không yêu cầu bồi thường gì. Nhưng quá trình điều tra, truy tố Trần Bá Th đã phối hợp cùng gia đình hỗ trợ, bồi thường cho cháu H các khoản tiền chi phí điều trị, tiền chăm sóc, tiền nuôi dưỡng cháu Hồ Phúc H số tiền là 3.250.000 đồng và trước khi mở phiên tòa bồi thường thêm 1.000.000đ, tổng cộng Trần Bá Th đã bồi thường cho cháu H là 4.250.000đ. Tại phiên tòa bà Nguyễn Thị S yêu cầu bị cáo Trần Bá Th bồi thường, hỗ trợ thêm cho cháu H nhưng không xuất trình được các chứng cứ, tài liệu chứng minh nên không có căn cứ chấp nhận.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 134; điểm b, i, q, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bố bị cáo Trần Bá Th phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Trần Bá Th 6(Sáu) tháng cải tạo không giam giữ.

Thời hạn cải tạo không giam giữ của bị cáo Trần Bá Th được tính từ ngày Cơ quan tổ chức được giao giám sát bị cáo nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo Trần Bá Th cho UBND phường MH, thị xã H, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ; Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục.

Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ Ban Thường Vụ Quốc Hội; Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; Người đại diện hợp pháp; Người bào chữa; Người bị hại; Người đại diện theo pháp luật của bị hại có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2019/HS-ST ngày 25/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:20/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về