Bản án 20/2019/HSST ngày 24/04/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẬU LỘC – TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 20/2019/HSST NGÀY 24/04/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 24 tháng 4 năm 2019 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Hậu L xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 14/2019/HSST ngày 20/3/2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2019/QĐXXST-HS ngày 10/4/2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn Tr - Sinh ngày 14/4/1996. Tên gọi khác: Nam. Nơi ĐKHKTT: Thôn Ph L, xã H L, Huyện Hậu L, Tỉnh Thanh hoá. Dân tộc: Kinh - Quốc tịch: Việt Nam - Tôn giáo: Không. Trình độ học vấn: 5/12 . Nghề nghiệp: Lao động tự do. Họ và tên bố: Nguyễn Văn X - Sinh năm 1959. Họ và tên mẹ: Trần Thị T - Sinh năm 1958. Gia đình có 07 chị em , bị cáo là con út. Vợ, con: chưa.Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Lúc nhỏ được bố mẹ nuôi cho ăn học đến lớp 5/12 sau đó nghỉ học phụ giúp gia đình, lớn lên lao động tự do tại địa phương. Hiện là đối tượng nghiện chất ma túy.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/01/2019. Hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Hậu Lộc.

* Những Người tham gia tố tụng:

* Người bị hạiCháu Vũ Thị V - sinh năm 1999 (có mặt)

Địa chỉ: Thôn Ch Th, xã Ng L, huyện Hậu L, Thanh Hóa.

* Người làm chứng:

Chị Nguyễn Thị T - sinh năm 1979 (có mặt)

Địa chỉ: Thôn Ch Th, xã Ng L, huyện Hậu L, Thanh Hóa.

Anh Nguyễn Văn D - sinh năm 1987 (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn M Th, xã M L, huyện Hậu L, Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 11 giờ ngày 15/01/2019 Nguyễn Văn Tr ( tên gọi khác là N) đã đến nhà chị Nguyễn Thị T (là chị ruột), sinh năm 1979 ở thôn Ch Th, xã Ng L, huyện Hậu L để chơi. Thấy gia đình chị T đang ăn cơm dưới nhà bếp nên Tr đi vào phòng khách ngồi uống nước. Tr phát hiện thấy 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6s plus màu hồng, đang để ở đầu giường tại phòng khách nên nảy sinh ý định trộm cắp. Lợi dụng gia đình chị T đang ăn cơm, không ai để ý nên Tr đã lấy chiếc điện thoại bỏ vào túi áo bên phải của mình rồi nhanh chóng đi ra khỏi nhà chị T. Sau đó, Tr đi đến cửa hàng mua bán điện thoại Ngọc D ở thôn M Th, xã M L. Gặp anh Nguyễn Văn D là chủ cửa hàng, Tr nói “anh ơi em có cái Iphone em đang cần tiền, anh cho em cắm 400.000đ chiều em quay lại em lấy”, anh D đồng ý và đưa cho Tr số tiền là 400.000đ.

Sau khi Tr đi ra khỏi nhà thì cháu Vũ Thị V, sinh năm 1999 (là con gái chị T) phát hiện chiếc điện thoại trên của mình bị mất nên đã nói với chị T. Chị T liền đi xe máy ra đường tìm Tr. Khi đi đến khu vực ngã tư M L gần siêu thị Điện máy xanh thì chị T gặp Tr và hỏi “cái máy điện thoại của cháu đâu ?”, Tr trả lời “chị về đi chiều em cầm điện thoại về cho”. Ngay lúc này Tr gặp bạn đang đi xe máy nên đã xin ngồi nhờ xe đi xuống khu vực xã Ng L, nhưng không chuộc điện thoại để trả cho cháu V và đã tiêu sài hết số tiền 400.000đ cho mục đích cá nhân.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, chị Nguyễn Thị T biết Tr cầm cố chiếc điện thoại tại cửa hàng của anh D nên đã đến chuộc lại chiếc điện thoại trên cho cháu V, sau đó đã làm đơn báo cáo Công an Huyện Hậu L và giao nộp chiếc điện thoại cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hậu L để làm căn cứ giải quyết vụ án.

Ngày 16/01/2019 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hậu L đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp số 01/CSĐT và Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp số 01/CSĐT đối với Nguyễn Văn Tr để điều tra, xác M. Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hậu L, Nguyễn Văn Tr đã thành khẩn khai bảo về hành vi phạm tội của mình.

Ngµy 16/01/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Huyện Hậu L đã ban hành Yêu cầu định giá tài sản số 90/CSĐT đề nghị Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuộc UBND Huyện Hậu L định giá đối với chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone 6s plus màu hồng mà Nguyễn Văn Tr đã trộm cắp.

Tại Kết luận định giá tài sản số 03/KL-HĐĐGHS ngày 18/01/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuộc UBND Huyện Hậu L, kết luận: Chiếc điện thoại Iphone 6s plus màu hồng, hiện tại có giá 8.900.000đ (Tám triệu chín trăm nghìn đồng).

Về vật chứng của vụ án: Xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên ngày 18/02/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Huyện Hậu Lộc đã trả lại chiếc điện thoại Iphone 6s plus màu hồng cho cháu Vũ Thị V, cháu V đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm.

Trong vụ án này anh Nguyễn Văn D là người đã cho Nguyễn Văn Tr cầm cố chiếc điện thoại trên lấy 400.000đ, nH anh D không biết đó là tài sản do Tr trộm cắp được mà có, nên hành vi của anh D không vi phạm pháp luật.

*Tại bản Cáo trạng số 20/CT-VKSHL ngày 19/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu L truy tố bị cáo Nguyễn Văn Tr về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự (năm 2015).

*Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu L giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng:

* Khoản 1 Điều 173; Điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

*Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Tr từ 06 đến 09 tháng tù, hạn tù tính ngày 16/01/2019.

*Về trách nhiệm dân sự: người bị hại đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hậu Lộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu Lộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về quyết định, hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét về hành vi: Lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra phù hợp với lời nhận tội tại phiên toà, lời khai của người bị hại về thời gian, địa điểm và tài sản mà bị cáo đã chiếm đoạt, có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 11giờ 15 Pht ngày 15/01/2019 Nguyễn Văn Tr đã lén lút trộm cắp 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6s plus màu hồng trị giá 8.900.000đ (Tám triệu chín trăm nghìn đồng) của cháu Vũ Thị V tại nhà ở của chị Nguyễn Thị T tại thôn Ch Th, xã Ng L, Huyện Hậu L.

Như vậy Cáo trạng số 20/CT-VKSHL ngày 19/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu Lộc truy tố bị cáo Nguyễn Văn Tr về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự, là đúng Người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ vụ án thấy rằng: Tính chất của vụ án là ít nghiêm trọng, nhưng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản hợp pháp của công dân, xâm hại đến trật tự quản lý xã hội, do vậy cần phải xử lý bị cáo mức án nghiêm, tương xứng với hành vi và hậu quả mà bị cáo đã gây ra, nhằm cải tạo bị cáo trở thành Người Lương thiện và làm bài học giáo dục, răn đe phòng ngừa chung.

[4] Xét về đặc điểm nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy rằng:

Về nhân thân: c nhỏ được bố mẹ nuôi cho ăn học đến lớp 5/12 sau đó nghỉ học phụ giúp gia đình, lớn lên lao động tự do tại địa phương. Hiện là đối tượng nghiện chất ma túy.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc Trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội bị cáo đã tỏ ra ăn năn hối cải và thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, chị Nguyễn Thị T là chị gái của bị cáo đã chuộc lại chiếc điện thoại tài sản mà bị cáo chiếm đoạt trả lại cho bị hại, bị hại cháu Vũ Thị V có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Căn cứ tính chất mức độ phạm tội và đặc điểm nhân thân của bị cáo xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định với đủ điều kiện để cải tạo bị cáo trở thành người công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội sau này.

[5] Về trách nhiệm dân sự: người bị hại đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

*Áp dụng: Khoản 1 Điều 173; Điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự (năm 2015).

* Khoản 2 Điều 136; Điều 331; 333; 337 Bộ luật tố tụng hình sự.

* Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 về án phí và Lệ phí Tòa án.

*Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Tr phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

*Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Tr 08 (tám) tháng tù, hạn tù tính ngày 16/01/2019.

*Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Tr phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

*Về quyền kháng cáo, kháng nghị: Bị cáo, Người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Viện kiểm sát có quyền kháng nghị bản án theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2019/HSST ngày 24/04/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:20/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hậu Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về