Bản án 20/2019/HS-ST ngày 19/06/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 20/2019/HS-ST NGÀY 19/06/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 6 năm 2019, tại Toà án nhân dân tỉnh Thái Nguyên, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 20/2019/TLHS-ST ngày 19 tháng 4 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2019/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo: Hoàng Thanh T, (Tên gọi khác: Không); sinh ngày 10/01/1996 tại Bắc Giang; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Số 7, ngõ 18 đường CKV, phường TNH, thành phố BG, tỉnh Bắc Giang; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông: Hoàng Văn H, sinh năm 1971; con bà: Nguyễn Thị Ch, sinh năm 1975; Gia đình có 02 anh em bị cáo là con thứ nhất; chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/01/2019, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên. (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo (do Đoàn luật sư tỉnh Thái Nguyên cử): Luật sư Nguyễn Mạnh A, Văn phòng luật sư AT thuộc Đoàn luật sư tỉnh Thái Nguyên; ( có mặt).

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Chị Vũ Thị Thùy L, sinh năm 1984; trú tại: Xóm B, xã YB, huyện YB, tỉnh Yên Bái, (vắng mặt).

Người chứng kiến:

1. Anh Trương Đình D, sinh năm 1974; trú tại Xóm C, xã NT, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên (vắng mặt).

2. Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1980; trú tại Xóm C, xã NT, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 13 giờ 30 phút ngày 11/01/2019, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có hoạt động liên quan đến ma túy tại nhà nghỉ HV thuộc xóm C, xã NT, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên, tổ công tác phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thái Nguyên tiến hành kiểm tra, phát hiện tại phòng số 3 có Hoàng Thanh T, sinh năm 1996, trú tại số 7 ngõ 18, đường CKV, phường TNH, thành phố BG, tỉnh Bắc Giang và Vũ Thị Thùy L, sinh năm 1984, trú tại xóm B, xã YB, huyện YB, tỉnh Yên Bái. Tổ công tác kiểm tra người T, phát hiện trong túi quần bên trái của T đang mặc có 02 túi nilon màu xanh bên trong có chứa 243 viên nén màu hồng; 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa 98 viên nén màu xanh; 01 túi nilon màu trắng bên trong chứa chất tinh thể màu trắng T khai là ma túy tổng hợp. (niêm phong ký hiệu A). Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, đồng thời thu giữ của T 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu xanh; 01 điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE màu trắng đen; 01 cân điện tử nhãn hiệu Minh Heng MiNi Scale. Kiểm tra L thu giữ 01 chứng minh nhân dân; 300.000đ tiền NHNN Việt Nam.

Ngày 12/01/2019 Cơ quan điều tra khám xét chỗ ở của Hoàng Thanh T tại số 7 ngõ 18, đường CKV, phường TNH, thành phố BG, tỉnh Bắc Giang không thu giữ gì.

Ngày 11/01/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp cùng Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên mở niêm phong ký hiệu A cân 243 viên nén màu hồng có khối lượng 24,37gam, lấy ngẫu nhiên 10 viên nén màu hồng, có khối lượng 0,99gam, niêm phong ký hiệu A1 gửi giám định, còn lại 233 viên nén màu hồng, có khối lượng 23,38 gam niêm phong ký hiệu A2 lưu kho. Cân 98 viên nén màu xanh có khối lượng 30,4gam, lấy ngẫu nhiên 05 viên nén màu xanh, có khối lượng 1,56gam, niêm phong ký hiệu A3 gửi giám định, còn lại 93 viên nén màu xanh, có khối lượng 28,84 gam niêm phong ký hiệu A4 để lưu kho. Cân chất tinh thể màu trắng có khối lượng 10,82gam, trộn đều lấy ngẫu nhiên 2,31gam niêm phong ký hiệu A5 gửi giám định, còn lại 8,51gam n iêm phong ký hiệu A6 lưu kho.

Kết luận giám định số 297/KL-PC09 ngày 19/01/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Các viên nén màu xanh, màu hồng và chất tinh thể màu trắng trong mẫu A1, A3, A5 thu giữ của Hoàng Thanh T là chất ma túy, loại Methamphetamine và MDMA có tổng khối lượng thu giữ ban đầu là 65,59gam.

Quá trình điều tra xác định được như sau: Khoảng 04 giờ, ngày 09/11/2018 T một mình đi đến khu vực siêu thị TS thuộc thị xã TS, tỉnh Bắc Ninh gặp một người thanh niên tên là C (không rõ họ, tên đệm, địa chỉ) mua số ma túy trên với tổng số tiền 10.000.000đ. Sau đó T mang về nhà cất giấu, đến 13 giờ 30 phút ngày 11/01/2019 T rủ bạn gái Vũ Thị Thùy L đi chơi và mang theo toàn bộ số ma túy nêu trên đến thuê phòng số 3 nhà nghỉ HV thuộc xóm C, xã NT, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên với mục đích tìm nơi bán ma túy nhưng chưa kịp bán thì bị tổ công tác Công an tỉnh Thái Nguyên kiểm tra phát hiện bắt quả tang thu toàn bộ vật chứng.

Tại bản cáo trạng số 18/CT- VKS- P1 ngày 17/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên truy tố Hoàng Thanh T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm h khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, Hoàng Thanh T khai nhận phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong đồ vật bị tạm giữ, kết luận giám định, lời khai của người chứng kiến và hoàn toàn phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Trong lời luận tội tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên sau khi trình bày tóm tắt nội dung vụ án; đánh giá tính chất vụ án, mức độ hành vi phạm tội, xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã kết luận giữ nguyên cáo trạng truy tố về tội danh đối với bị cáo; từ đó đề nghị áp dụng điểm h khoản 3 và khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự: xử phạt bị cáo mức án từ 16 đến 17 năm tù; phạt bổ sung bị cáo từ 10 đến 15 triệu đồng. Tạm giữ của bị cáo 2 chiếc điện thoại di động để đảm bảo thi hành án cho bị cáo; Trả cho chị Vũ Thị Thùy L 1 chứng minh thư nhân dân mang tên Vũ Thị Thùy L và 300.000đ. Tiêu hủy các vật chứng còn lại theo quy định tại Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; buộc bị cáo chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo nhất trí với tội danh mà cáo trạng đã truy tố, tuy nhiên trong quá trình điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi mua bán ma túy đã thực hiện nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; bị cáo chưa có vợ con, chưa có tài sản gì. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử phạt bị cáo mức án thấp nhất đồng thời xem xét hoàn cảnh gia đình để miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Bị cáo không tranh luận, nhất trí với lời bào chữa của vị luật sư. Trong lời nói sau cùng, bị cáo xác định cáo trạng truy tố bị cáo là đúng, không oan, chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[ 1] Về hành vi, quyết định tố tụng của điều tra viên cơ quan cảnh sát điều tra, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên; của người bào chữa trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã đảm bảo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, đúng pháp luật. Về thủ tục tố tụng tại phiên tòa hôm nay, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và những người chứng kiến vắng mặt nhưng đã có đủ lời khai tại cơ quan điều tra và hoàn toàn phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án theo quy định của pháp luật .

[2] Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã được thu thập được có trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, lời khai của những người chứng kiến; phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ căn cứ kết luận: Hồi 13 giờ 30 phút, ngày 11/01/2019, tại phòng số 3, nhà nghỉ HV thuộc xóm C, xã NT, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên, Hoàng Thanh T đã thực hiện hành vi tàng trữ 35,19 gam Methamphetamine và 30,4 gam MDMA (tổng trọng lượng 2 loại ma túy là 65,59 gam) với mục đích bán trái phép cho người khác để kiếm lời nhưng chưa kịp bán thì bị tổ công tác phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thái Nguyên phát hiện, bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Với hành vi trên, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã truy tố Hoàng Thanh T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm h khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Nội dung điều luật như sau:

Điều 251. Tội mua bán trái phép chất ma túy.

“1. Người nào….Mua bán trái phép chất ma túy thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm;

2….

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm:

h) Có hai chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng... tương đương với khối lượng... chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản này”.

[3] Xét tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng; hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền quản lý, sử dụng chất ma túy của nhà nước, là nguyên nhân phát sinh nhiều tệ nạn và tội phạm khác như trộm cắp, cướp của, giết người, gây mất trật tự trị an xã hội, gây sự hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Hành vi của bị cáo cần phải được xét xử nghiêm minh để đảm bảo tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự nhưng là đối tượng sử dụng ma túy. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt chính và hình phạt bổ sung:

Đối với hình phạt chính: Qua xem xét, đánh giá như đã nêu trên, khi lượng hình cần xử phạt bị cáo mức án phù hợp, buộc bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian để có đủ thời gian cải tạo giáo dục bị cáo, đồng thời răn đe phòng chống tội phạm chung theo quy định của pháp luật

Ngoài hình phạt chính, cần phạt bổ sung bị cáo một khoản tiền để sung quỹ nhà nước theo quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự. .

[6] Về vật chứng vụ án được xử lý theo Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 47 Bộ luật hình sự cụ thể:

- Trả cho chị Vũ Thị Thùy L 300.000đ và 1 giấy chứng minh thư nhân dân mang tên Vũ Thị Thùy L.

- 2 chiếc điện thoại thu giữ của bị cáo theo bị cáo khai đã sử dụng vào việc thực hiện hành vi phạm tội cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

- Các vật chứng thu còn lại cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí, bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[8] Xét đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa hôm nay là có căn cứ, Hội đồng xét xử chấp nhận lời đề nghị nêu trên.

Đối với đề nghị của người bào chữa, Hội đồng xét xử cần xem xét theo quy định của pháp luật.

[9] Trong vụ án này, quá trình điều tra T khai mua ma túy với một người tên Cò (không biết tên đệm, địa chỉ) nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để tiếp tục xác minh làm rõ.

Đối với Vũ Thị Thùy L là người Hoàng Thanh T rủ đi lên thị xã PY, Thái Nguyên nhưng L không biết T mang theo ma túy để bán nên Cơ quan điều tra không xử lý.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 326 của Bộ luật Tố tụng hình sự,

Tuyên bố: bị cáo Hoàng Thanh T phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy"

1. Áp dụng điểm h khoản 3 và khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự: xử phạt bị cáo Hoàng Thanh T 16 ( mười sáu) năm tù; thời hạn tù tính từ ngày 11/01/2019.

Phạt bổ sung bị cáo 10 ( Mười) triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước.

Áp dụng khoản 1 và khoản 3 Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự, quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự ; Điều 47 Bộ luật hình sự, xử lý như sau:

* Tịch thu tiêu hủy gồm:

- 01 bì niêm phong theo quy định ký hiệu A2 trên mép dán có chữ ký của Hoàng Thanh T và thành phần tham gia niêm phong và dấu tròn đỏ của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên, bên ngoài ghi có 233 viên nén màu hồng, tổng khối lượng là 23,38gam chất Methamphetamine.

- 01 bì niêm phong theo quy định ký hiệu A4 trên mép dán có chữ ký của Hoàng Thanh T và thành phần tham gia niêm phong và dấu tròn đỏ của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên, bên ngoài ghi có 93 viên nén màu xanh, tổng khối lượng là 28,84gam chất Methamphetamine và MDMA.

- 01 bì niêm phong theo quy định ký hiệu A6 trên mép dán có chữ ký của Hoàng Thanh T và thành phần tham gia niêm phong và dấu tròn đỏ của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên, bên ngoài ghi có 8,51 gam chất Methamphetamine.

- 01 bì niêm phong theo quy định ký hiệu A1 trên mép dán có chữ ký của Trần Đức Thủy và thành phần tham gia niêm phong và dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Thái Nguyên, bên ngoài ghi có 0,911 gam chất Methamphetamine.

- 01 bì niêm phong theo quy định ký hiệu A3 trên mép dán có chữ ký của Trần Đức Thủy và thành phần tham gia niêm phong và dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Thái Nguyên, bên ngoài ghi có 1,261 gam chất Methamphetamine và MDMA.

- 01 bì niêm phong theo quy định ký hiệu A5 trên mép dán có chữ ký của Trần Đức Thủy và thành phần tham gia niêm phong và dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Thái Nguyên, bên ngoài ghi có 2,140 gam chất Methamphetamine.

- 01 cân điện tử nhãn hiệu Ming Heng Mi Ni.

* Tịch thu của Hoàng Thanh T để sung quỹ nhà nước gồm:

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, mầu trắng đen, đã qua sử dụng, số IMEI: 352035060118106.

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA mầu xanh đen, đã qua sử dụng, số IMEI: 353408094203096.

* Trả cho chị Vũ Thị Thùy L gồm:

- 01 giấy chứng minh thư nhân dân mang tên Vũ Thị Thùy L và 300.000đ (ba trăm ngàn đồng chẵn)

(Tiền và các vật chứng trên hiện đang có tại tài khoản và kho của Cục thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên theo ủy nhiệm chi số 92 ngày 23/4/2019 và biên bản về việc giao nhận vật chứng ngày 19/4/2019).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo Hoàng Thanh T phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2019/HS-ST ngày 19/06/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:20/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về