Bản án 20/2019/HS-ST ngày 17/10/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC HÀ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 20/2019/HS-ST NGÀY 17/10/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 10 năm 2019, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 18/2019/TLST-HS ngày 24/9/2019, đối với bị cáo:

Nguyễn Tiến V (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 03 tháng 6 năm 1997; sinh, trú quán: Thôn Tiến Ch, xã Thạch Ch, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 10/12; con ông Nguyễn Tiến T, sinh năm 1967, con bà Lê Thị Q, sinh năm 1974; vợ, con: Chưa có; anh chị em ruột có 4 người, bị cáo là con thứ hai; tiền án: Bị cáo có 03 tiền án, cụ thể: Ngày 01/7/2015, bị Tòa án nhân dân huyện Lộc H xử phạt 07 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” chấp hành án xong ngày 28/12/2015; ngày 12/7/2016, bị Tòa án nhân dân huyện Lộc H xử phạt 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; ngày 31/8/2018, bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”ra trại ngày 08/7/2019; tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 29/7/2019, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an Hà Tĩnh.(Có mặt)

Người bị hại: Anh Võ Công V, simh ngày 28/8/2002; trú quán: Thôn Đông H, xã Thạch L, huyện Thạch H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Học sinh (Vắng mặt)

Người có QL, NV Liên quan:

Anh Đinh Trọng H, sinh năm 1991; trú quán: Thôn Tân Q, xã Hộ Đ, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Sữa chữa xe máy (Có nặt)

Anh Tô Ngọc Đ, sinh năm 1991; trú quán: Thôn Đồng S, xã Mai Ph, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Sữa chữa xe máy (Vắng mặt)

Người làm chứng:

Anh Nguyễn Văn H, sinh ngày 03/4/2006; trú quán: Thôn Đồng X, xã Hộ Đ, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt)

Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1964; trú quán: Thôn Đồng X, xã Hộ Đ, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt)

Anh Phan Đình S, sinh ngày 18/5/2002; trú quán: Thôn Đồng X, xã Hộ Đ, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt)

Anh Võ Công H, sinh năm 1990; trú quán: Thôn Gia Ng1, xã Thạch L, huyện Thạch H, tỉnh Hà Tĩnh.(Vắng mặt)

Người giám hộ:

Bà Trần Thị B, sinh năm 1967; trú quán: Thôn Đông H1, xã Thạch L, huyện Thạch H, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)

Bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1957; trú quán: Thôn Đồng X, xã Hộ Đ, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt)

Ông Phan Đình Đ, sinh năm 1960; trú quán: Thôn Đồng X, xã Hộ Đ, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

khoảng 02 giờ sáng ngày 23/7/2019, trên đường đi chơi về, đến khu vực gần nhà thờ giáo xứ Vĩnh L ở thôn Liên T, xã Mai Ph, huyện Lộc H thì V nhìn thấy phía trước sân của khu vực nhà ở có dựng một chiếc xe máy điện màu đen nhãn hiệu PAWA. Vũ quan sát xung quanh khu vực thấy không có người trông coi nên V nãy sinh ý định lấy trộm. V đi lại đến nơi để xe máy điện, dùng tay nâng cốp lên thì thấy trong cốp xe có 01 chiếc chìa khóa xe máy điện, 01 dây xạc điện và 01 loa phát âm thanh. Nguyễn Tiến V lấy chìa khóa và giắt chiếc xe ra khỏi khu vực nhà thờ. Khi đi đến khu vực bờ kè giáp với xã Hộ Đ, huyện Lộc H, V cắm chìa khóa vào để khởi động xe nhưng không được nên tiếp tục giắt xe đi bộ. Khi đi đến trước cổng nhà chị Nguyễn Thị Th ở thôn Đồng X, xã Hộ Đ, huyện Lộc H, thấy trong nhà điện sáng, V đưa xe vào nhà chị Th xin xạc điện. khoảng 10 phút, V khởi động xe nhưng không được nên đã gửi chiếc xe lại cho chị Th. Đến khoảng 06 giờ ngày 24/7/2019 V quay lại nhà chị Th để lấy xe, lúc này chỉ có S là con trai của chị Th ở nhà, V tiếp tục khởi động xe nhưng vẫn không được nên nhờ S đưa V cùng chiếc xe máy điện đến khu vực ngã tư xã Hộ Đ để bán xe. Tại đây V đã bán chiếc xe máy điện cho anh Đinh Trọng H với giá là 1.000.000đ. Sau khi mua chiếc xe máy điện của V, anh H đã bán lại cho anh Tô Ngọc Đ với giá 1.700.000đ. Khi biết được chiếc xe máy điện là do phạm tội mà có, anh Đ đã giao nộp cho Cơ quan điều tra.

Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc H đã thu giữ: 01 chiếc xe máy điện màu đen, xe đã qua sử dụng, xe không có biển kiểm soát nhãn hiệu PAWA, số khung RMNYADHN4HH702120, số động cơ DHF4800- 10170402120. 01 đèn chiếu sáng ốp bằng nhựa màu đen, cuộn băng dính bên ngoài màu vàng có dây dẫn điện màu đen dài 60cm; 01 loa phát âm thanh bằng nhựa màu đen đã qua sử dụng.

Chiếc xe máy điện và một số phụ kiện kèm theo xe mà Nguyễn Tiến V lấy trộm đã được Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự xác định có giá trị 4.700.000đ. Xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc H đã trả lại cho anh Võ Công V chiếc xe máy điện cùng các tài sản nói trên. Sau khi nhận lại tài sản bị chiếm đoạt anh V không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

Anh Đinh Trọng H mua chiếc xe máy điện của Nguyễn Tiến V với số tiền 1.000.000đ, số tiền này anh H không yêu cầu bị cáo phải bồi thường. Đối với anh Tô Ngọc Đ đã được anh H trả lại số tiền 1.700.000đ nên không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự.

Bản cáo trạng số 19/CT-VKSLH ngày 23/9/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc H đã truy tố Nguyễn Tiến V về tội “Trộm cắp tài sản” theo Điểm g Khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm g Khoản 2 Điều 173; Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Tiến V khoảng từ 24 tháng đến 30 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 29/7/2019. Truy thu sung quỷ nhà nước số tiền thu lợi bất chính 1.000.000 đồng của Nguyễn Tiến V.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Tiến V không có khiếu nại gì về hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan, người tiến hành tố tụng. Cơ quan điều tra Công an, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc H; các Điều tra viên, Kiểm sát viên thụ lý, giải quyết vụ án đã thực hiện đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

[2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng cũng như phù hợp với những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đã chứng minh được:

Vào khoảng 02 giờ 00 phút ngày 23/7/2019, tại khu vực nhà thờ giáo xứ Vĩnh L ở thôn Liên T, xã Mai Ph, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Tiến V đã có hành vi lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu để lấy trộm tài sản. Để thực hiện hành vi, V đã đã quan sát xung quanh khu vực, thấy không có người trông coi V mới thực hiện hành vi; khi đưa xe máy vào nhà bà Nguyễn Thị Th để nhờ xạc điện, Nguyễn Tiến V đã giới thiệu với bà Th và anh S là người ở phường Thạch Q, thành phố Hà T và chiếc xe máy điện là xe của gia đình. Như vậy hành vi của Nguyễn Tiến V đã thể hiện rỏ sự lén lút, cố tình che đậy hành vi khi chiếm đoạt tài sản. Nguyễn Tiến V là người có đầy đủ năng lực hành vi, thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi của Nguyễn Tiến V đã xâm phạm quyền sở hữu về tài sản được pháp luật bảo vệ. Tài sản là chiếc xe máy điện bị cáo lấy trộm đã được cơ quan có thẩm quyền xác định trị giá là 4.700.000đồng. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định Nguyễn Tiến V đã phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Nguyễn Tiến V đã tái phạm nhưng chưa được xóa án tích mà lần này lại thực hiện hành vi phạm tội do cố ý vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc H truy tố Nguyễn Tiến V theo Điểm g Khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung “Tái phạm nguy hiểm” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay Nguyễn Tiến V có thái độ khai báo thành khẩn nên cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; tình tiết tăng nặng: Không.

[4] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi và mức hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sơ hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương; bị cáo phạm tội lần này với tình tiết định khung tăng nặng là tái phạm nguy hiểm vì vậy cần phải lên một mức án nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi. Tuy nhiên cũng xem xét giảm nhẹ cho bị cáo phần nào thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

[5] Trong vụ án này có anh Đinh Trọng H, anh Tố Ngọc Đ; bà Nguyễn Thị Th và anh Phan Đình S là những người mua, cho gửi nhờ xe máy điện đồng thời Sang là người trực tiếp cùng V đẩy xe đi bán nhưng những người này khi thực hiện hành vi họ không biết chiếc xe máy điện là tài sản do phạm tội mà có, vì vậy Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc H không xem xét xử lý hình sự là đúng pháp luật.

[6] Về xử lý vật chứng: Chiếc xe máy điện và một số tài sản khác, Cơ quan điều tra xác định được chủ sở hữu nên đã trả lại cho anh Võ Công V là đúng pháp luật.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

[8] Số tiền 1.000.000 đồng bị cáo bán chiếc xe máy điện cho anh Đinh Trọng H, đây là số tiền thu lợi bất chính nên cần truy thu, sung quỷ Nhà nước.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điểm g Khoản 2 Điều 173; Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Nguyễn Tiến V 24 (Hai bốn) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, thời hạn tù tính từ ngày 29/7/2019. Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điểm b Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, truy thu, sung quỷ Nhà nước số tiền 1.000.000 đồng của Nguyễn Tiến V.

Về án phí: Căn cứ vào Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội buộc Nguyễn Tiến V phải nộp 200.000đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Tiến V; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo Bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc niêm yết Bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2019/HS-ST ngày 17/10/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:20/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về