Bản án 20/2019/HS-PT ngày 08/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 20/2019/HS-PT NGÀY 08/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 09/2019/TLPT-HS ngày 09 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo Điểu K.

Do có kháng cáo của bị cáo và kháng cáo của bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 66/2018/HS-ST ngày 28 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân thị xã B, tỉnh Bình Phước.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Điểu K, sinh ngày 09-01-1997 tại Bình Phước. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Tổ 2, khu phố B, phường H, thị xã B, tỉnh Bình Phước. Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ V hoá (Học vấn): 06/12; Dân tộc: S’tiêng; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Tin lành; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Điểu B, sinh năm 1964 và bà Thị V, sinh năm 1966; Tiền án, tiền sự: Không. Ngày 30-9-2018 bị khởi tố và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Điểu V, sinh ngày 02-01-2000; HKTT: Tổ 1, khu phố B, phường H, thị xã B, tỉnh Bình Phước. “Có mặt”

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 00 phút ngày 01-8-2018, Điểu K đi bộ đến chỗ Điểu L, Điểu V, Điểu N đang ngồi nghe nhạc từ điện thoại của Điểu L phát sang loa rời để trước hiên nhà Điểu L chơi. Tại đây, Điểu K nói Điểu L cho mượn điện thoại và mở bài hát cho Điểu K hát. Điểu L không đồng ý. Điểu K lời qua tiếng lại với Điểu L rồi bực tức lấy một chồng tô bằng sành đựng mủ cao su khoảng 10 cái để gần đó ném vào cái loa. Thị H thấy vậy la và dùng tay đánh nhẹ vào người Điểu K 2-3 cái. Điểu K không nói gì rồi bỏ đi sang nhà bà Thị Q cách đó khoảng 40m. Do đã uống rượu say, nhớ lại chuyện xảy ra nên Điểu K tự ý đi xuống nhà bếp lấy một con dao rựa dài 76cm cán bằng tre, lưỡi dao bằng sắt bén dài 22cm để trên vách rồi quay lại nhà Điểu L. Mẹ của Điểu K là Thị V1 đang chơi ở nhà bà Thị Q thấy vậy can ngăn. Anh Điểu V thấy Điểu K quay lại nên la lớn nói Điểu L đi trốn. Do trời tối, anh Điểu V tưởng Điểu K cầm cây nên bước đến khuyên can. Điểu K đi đến cách Điểu V khoảng 1m thì dùng tay trái đẩy vào ngực trái làm Điểu V đứng nghiêng người qua trái, sau đó hai tay cầm dao rựa giơ lên chém 1 nhát xéo từ trên xuống, từ phải sang trái và chém liền thêm 1 nhát theo chiều ngược lại trúng vào người Điểu V gây thương tích nặng. Lúc này anh Điểu N, Điểu L chạy đến can ngăn. Ông Điểu B đưa Điểu K đến Công an phường H đầu thú và giao nộp vật chứng con dao rựa.

Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 248/2018/TgT ngày 21- 9-2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Phước kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của Điểu V hiện tại là 20% (Hai mươi phần trăm).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 66/2018/HS-ST ngày 28-11-2018 của Tòa án nhân dân thị xã B, tỉnh Bình Phước đã tuyên xử:

Tuyên bố bị cáo Điểu K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; Điều 50; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017: Xử phạt bị cáo Điểu K 02 năm tù, tính từ ngày bị cáo thi hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 05-12-2018 bị cáo Điểu K kháng cáo Bản án hình sự sơ thẩm với nội dung xin hưởng án treo. Cùng ngày, bị hại Điểu V kháng cáo xin cho bị cáo Điểu K được hưởng án treo.

Tại phiên tòa, bị cáo và bị hại giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước: Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, xử phạt bị cáo mức hình phạt 02 năm tù là phù hợp. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ hoặc tình tiết giảm nhẹ nào khác. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo, bị hại làm trong thời hạn pháp luật quy định nên hợp lệ, được Hội đồng xét xử chấp nhận để xem xét.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Điểu K đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, do đó có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ 00 phút, ngày 01- 8-2018, do bị cáo có mâu thuẫn với Điểu L về việc mượn điện thoại để mở lời bài hát, nên bị cáo đã sử dụng dao rựa dài chém 01 nhát trúng vào tay phải Điểu V làm đứt ngón số IV, V bàn tay phải, gây nên tỷ lệ tổn thương cơ thể là 20% (Hai mươi phần trăm). Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo của bị cáo Điểu K và kháng cáo đề nghị cho bị cáo Điểu K được hưởng án treo của bị hại Điểu V:

Xét thấy, khi thực hiện hành vi, bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ hành vi sử dụng dao rựa chém vào cơ thể người khác có thể gây nguy hiểm về tính mạng, sức khỏe của người khác, là hành vi vi phạm pháp luật hình sự và sẽ bị xử lý, nhưng bị cáo vẫn thực hiện. Giữa bị cáo và bị hại có mối quan hệ họ hàng gọi nhau là Cậu - Cháu, không có mâu thuẫn gì với nhau nhưng bị cáo đã sử dụng dao rựa là hung khí nguy hiểm để chém bị hại đã thể hiện bản tính côn đồ của bị cáo. Vì vậy, cần có mức án nghiêm khắc để áp dụng xử phạt bị cáo, nhằm răn đe, giao dục bị cáo và phòng ngừa chung. Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo mức án 02 năm tù là mức án khởi điểm của khung hình phạt là phù hợp với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi của bị cáo đã thực hiện. Tại phiên tòa, bị cáo cung cấp tài liệu thể hiện bản thân là một trong những lao động chính trong gia đình và gia đình thuộc diện hộ nghèo. Tuy nhiên, những tình tiết này đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét, đánh giá đầy đủ. Đối với bị hại không đưa cung cấp được tài liệu, chứng cứ hay tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới đối với bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Điểu K và kháng cáo đề nghị cho bị cáo Điểu K được hưởng án treo của bị hại Điểu V.

[4] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.

[5] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Điểu K phải chịu theo quy định của pháp luật; Bị hại Điểu V không phải chịu.

[6] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ nêu trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

1. Không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Điểu K.

Không chấp nhận kháng cáo đề nghị cho bị cáo Điểu K được hưởng án treo của bị hại Điểu V.

2. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 66/2018/HS-ST ngày 28 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân thị xã B, tỉnh Bình Phước.

Tuyên bố bị cáo Điểu K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; Điều 50; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017: Xử phạt bị cáo Điểu K 02 (Hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo thi hành án.

3. Án phí hình sự phúc thẩm:

- Bị cáo Điểu K phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).

- Bị hại Điểu V không phải chịu.

4. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

328
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2019/HS-PT ngày 08/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:20/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về