Bản án 20/2019/HNGĐ-ST ngày 14/10/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÒA BÌNH – TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 20/2019/HNGĐ-ST NGÀY 14/10/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 14 tháng 10 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 240/2019/TLST-HNGĐ ngày 21/8/2019 về “Ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 18/2019/QĐXX-ST ngày 10 tháng 9 năm 2019, Quyết định hoãn phiên tòa số: 10/2019/QĐST-HNGĐ ngày 26/9/2019, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Bùi Thị Diệu Th, sinh năm 1995.

Nơi ĐKHKTT: xóm Đ, xã DC, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Chỗ ở hiện tại: xóm M, xã , huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Như T, sinh năm 1994.

Nơi ĐKHKTT: xóm Đ, xã DC, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Chị Th có mặt, anh T vắng mặt, không lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện và tại lời khai trong suốt quá trình tố tụng, nguyên đơn chị Bùi Thị Diệu Th trình bày:

Chị và anh Nguyễn Như T kết hôn năm 2014, có đăng ký kết hôn tại UBND xã DC, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình trên cơ sở tự nguyện tìm hiểu. Sau khi cưới anh chị chung sống cùng bố mẹ anh T. Trong thời gian chung sống với nhau đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân là do anh T không tu chí làm ăn, cuộc sống vợ chồng bất hòa, cãi vã lẫn nhau. Từ tháng 5 năm 2018 đến nay anh T đã bỏ đi làm ăn xa, ở đâu chị không biết, không rõ địa chỉ. Nay tình cảm vợ chồng không còn chị xin được ly hôn.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con trai chung tên là Nguyễn Anh Kh, sinh ngày 08/7/2014. Khi ly hôn chị xin được nuôi con và không yêu cầu anh T phải cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và công nợ chung: Không có.

Ti biên bản lấy lời khai ngày 10/9/2019 của bà Bùi Thị H là mẹ đẻ anh Nguyễn Như T cho biết: chị Th và anh T quá trình chung sống đã nảy sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do kinh tế. Hơn nữa chị Th là con dâu nhưng đối nhân xử thế rất kém và có quan hệ bất chính với hàng xóm. Hiện anh T đi làm ăn xa không về, nên chị Th, anh T đã sống ly thân từ tháng 5/2018 đến nay.

Đại diện xóm Đ, xã DC, TP Hòa Bình ông Bùi Văn B là trưởng xóm cho biết chị Th anh T đều có hộ khẩu thường trú tại xóm Đ, xã DC. Quá trình chung sống vợ chồng mâu thuẫn như thế nào địa phương không nắm được, tuy nhiên được biết từ phía gia đình mâu thuẫn vợ chồng anh chị cũng là do kinh tế, lối sống không hợp nhau và từ tháng 5/2018 đến nay anh T đi làm ăn xa, không có mặt tại địa phương.

Ti phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình phát biểu ý kiến: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là cho chị Th được ly hôn anh T; giao cho chị Th được quyền trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục cháu Nguyễn Anh Kh đến khi cháu Kh trưởng thành. Việc cấp dưỡng nuôi con chị Th không yêu cầu giải quyết. Về tài sản chung, nợ chung không có nên không đề cập giải quyết. Chị Th phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm.

Qúa trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tiến hành triệu tập, tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng cho anh T theo quy định quả pháp luật tố tụng dân sự. Theo lời khai của bà H (mẹ đẻ anh T) thì mặc dù đi làm ăn xa, anh T vẫn thường xuyên liên lạc với gia đình bằng điện thoại, những lần triệu tập của Tòa án nhân dân TP Hòa Bình bà cũng thông báo cho anh T được biết, tuy nhiên do điều kiện ở xa anh T cũng có ý kiến tùy Tòa án giải quyết việc ly hôn theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy mặc dù anh Nguyễn Như T biết việc triệu tập của Tòa án nhân dân TP Hòa Bình nhưng đã không tới Tòa án để cung cấp lời khai, chứng cứ để bảo vệ quan điểm của mình. Chị Th đã có đơn đề nghị Tòa án không tiến hành hòa giải do vợ chồng đã không còn tình cảm, anh T cố tình trốn tránh, gây khó khăn. Do đó, vụ án thuộc trường hợp không thể tiến hành hòa giải được và phải đưa ra xét xử.

n cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, 

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng dân sự:

- Chị Bùi Thị Diệu Th khởi kiện vụ án tranh chấp về hôn nhân gia đình với anh Nguyễn Như T. Xác minh của Tòa án tại Công an thành phố Hòa Bình và tại địa phương cho biết anh T vẫn thường trú tại: xóm Đ, xã DC, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Căn cứ khoản 1 Điều 28 và điểm a khoản 1 Điều 35 của Bộ luật tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình. Vụ án thuộc trường hợp không tiến hành hòa giải được theo khoản 1, khoản 4 Điều 207 của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Tòa án đã tiến hành triệu tập, thông báo hợp lệ các văn bản tố tụng cho anh Nguyễn Như T. Mặc dù anh T biết việc triệu tập nhưng không tới Tòa án để giải quyết, cố tình trốn tránh. Theo quy định tại Điều 70 của Bộ luật tố tụng dân sự: Đương sự phải có nghĩa vụ tôn trọng Tòa án, phải có mặt theo giấy triệu tập và chấp hành quyết định của Tòa án trong quá trình giải quyết vụ án. Như vậy, anh T đã từ bỏ quyền lợi của mình về việc được nêu quan điểm, ý kiến và cung cấp chứng cứ chứng minh. Tòa chỉ căn cứ vào các chứng cứ tài liệu do nguyên đơn cung cấp cũng như các tài liệu mà Tòa án tiến hành xác minh, thu thập để làm căn cứ giải quyết vụ án.

- Về sự có mặt của đương sự, Tòa án đã triệu tập hợp lệ lần thứ 2 nhưng bị đơn vẫn vắng mặt không có lý do. Căn cứ Điều 227, 228 của Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Th và anh T kết hôn năm 2014, có đăng ký kết hôn tại UBND xã DC, trên cơ sở tự nguyên tìm hiểu tự nguyện là đúng quy định của pháp luật hôn nhân gia đình. Qúa trình chung sống, giữa hai vợ chồng đã nảy sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do lối sống không hợp nhau, kinh tế không thống nhất. Từ tháng 5 năm 2018 đến nay, vợ chồng đã sống ly thân, mỗi người một nơi, không quan tâm tới nhau. Chị Th nhất quyết xin ly hôn vì vợ chồng đã không còn tình cảm. Căn cứ vào lời khai của đương sự và kết quả xác minh, Hội đồng xét xử thấy rằng mâu thuẫn giữa chị Th và anh T đã kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Th.

[3] Về con chung: Vợ chồng có 01 con trai chung tên là Nguyễn Anh Kh, sinh ngày 08/7/2014. Hiện anh T không có mặt tại địa phương, đi làm ăn xa, không rõ địa chỉ, do đó không có điều kiện để chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Kh. Chị Th có nguyện vọng xin được nuôi cháu Kh. Xét nguyện vọng trên của chị Th là phù hợp nên Tòa cần chấp nhận. Việc cấp dưỡng nuôi con chị Th không yêu cầu nên Tòa không xem xét. Anh T có quyền và nghĩa vụ đi lại thăm nom con chung, không ai được cản trở.

[4] Về tài sản chung, nợ chung: Đương sự khai không có, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5] Về án phí: Chị Th phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

[6] Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

n cứ khoản 1 Điều 28 và điểm a khoản 1 Điều 35; Điều 207; Điều 227, Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

n cứ khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 56; Điều 57 và các Điều 81; 82; 83 của Luật Hôn nhân và gia đình 

n cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Bùi Thị Diệu Th được ly hôn anh Nguyễn Như T.

2. Về con chung: Giao cho chị Bùi Thị Diệu Th trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu Nguyễn Anh Kh, sinh ngày 08/7/2014. Về cấp dưỡng nuôi con, chị Th không yêu cầu nên Tòa không đề cập giải quyết. Anh T có quyền đi lại thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

3. Về án phí: Chị Bùi Thị Diệu Th phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm. Chị Th đã nộp 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hòa Bình theo biên lai số 0002098, ngày 21/8/2019, nay không phải nộp thêm.

4. Về quyền kháng cáo: chị Th có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Anh T có quyền kháng cáo với thời hạn trên, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2019/HNGĐ-ST ngày 14/10/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:20/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 14/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về