Bản án 20/2019/HNGĐ-ST ngày 01/11/2019 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DUYÊN HẢI, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 20/2019/HNGĐ-ST NGÀY 01/11/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Trong ngày 01 tháng 11 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 179/2019/TLST-HNGĐ ngày 11 tháng 9 năm 2019 về việc: “Tranh chấp ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 60/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 07 tháng 10 năm 2019, giữa:

- Nguyên đơn: Anh Nguyễn Đông X, sinh năm: 1979

Địa chỉ: Ấp L, xã Đ, thành phố V, tỉnh Trà Vinh.

- Bị đơn: Chị Huỳnh Thị Kim L, sinh năm: 1984 (vắng mặt)

Địa chỉ: Ấp A, xã H, thị xã D, tỉnh Trà Vinh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 11/9/2019 và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn anh Nguyễn Đông X trình bày: Năm 2000 anh và chị Huỳnh Thị Kim L tự nguyện tiến đến hôn nhân, có làm giấy đăng ký kết hôn vào ngày 18/12/2005 tại UBND xã Đ. Sau khi kết hôn anh chị cất nhà sống tại xã Đ, thành phố V trên đất cha mẹ anh cho. Do kinh tế gia đình không ổn định nên anh chị xin vào làm ở công ty thủy sản và ra ngoài thuê nhà trọ ở, thời gian chung sống vợ chồng cũng có mâu thuẫn cự cãi nhau. Vì công việc trái thời gian nên anh chị không thường xuyên gặp nhau, thời gian khoảng 2 năm, thì một lần anh đi làm về chị đã bỏ nhà đi, anh nhiều lần đi tìm nhưng không có tin tức. Sau đó 7 năm chị về gặp anh làm thủ tục chuyển hộ khẩu về nhà cha mẹ ruột ở ấp A, xã H, từ đó đến nay anh chị không liên lạc lại. Nay nhận thấy tình trạng hôn nhân không thể kéo dài, anh yêu cầu được ly hôn với chị Huỳnh Thị Kim L; Về con chung: có 01 con chung tên Nguyễn Huỳnh L, sinh ngày 20/5/2001, đã trưởng thành, không yêu cầu giải quyết; Về tài sản chung, về nợ chung: không có, không yêu cầu giải quyết.

Chị Huỳnh Thị Kim L vắng mặt không có lời trình bày..

Quan điểm của vị kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duyên Hải:

Về tố tụng: Về trình tự thủ tục thụ lý hồ sơ vụ án, xác định quan hệ pháp luật, người tham gia tố tụng, thành phần hòa giải và thành phần Hội đồng xét xử sơ thẩm đều đúng theo quy định pháp luật. Các văn bản tố tụng từ khi nhận đơn kiện, thụ lý vụ án cho đến khi đưa vụ án ra xét xử đều tống đạt hợp lệ, đầy đủ và tại phiên tòa sơ thẩm Hội đồng xét xử đã tiến hành đầy đủ trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng đúng theo quy định của pháp luật. Riêng bị đơn chưa thực hiện đúng quy định pháp luật tố tụng.

Về nội dung vụ án: Đề nghị Tòa án áp dụng Điều 56 Luật Hôn nhân gia đình chấp nhận yêu cầu của anh X, cho chị L, anh X ly hôn với nhau; Về con: đã trưởng thành, không yêu cầu giải quyết, nên không xem xét; Về tài sản chung: Về nợ chung: không có, các đương sự không đặt ra yêu cầu nên không xem xét; buộc nguyên đơn chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Anh Nguyễn Đông X khởi kiện yêu cầu ly hôn với chị Huỳnh Thị Kim L đây là quan hệ ly hôn theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Do chị Huỳnh Thị Kim L có nơi cư trú tại ấp A, xã H, thị xã D, tỉnh Trà Vinh nên vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Chị Huỳnh Thị Kim L đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vắng mặt không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, căn cứ khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Anh Nguyễn Đông X và chị Huỳnh Thị Kim L tự nguyện tiến tới hôn nhân, có tổ chức lễ cưới và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Đ, thành phố V, tỉnh Trà Vinh vào năm 2005, như vậy hôn nhân giữa anh X và chị L là hôn nhân hợp pháp. Trong thời gian chung sống, giữa chị L, anh X xảy ra mâu thuẫn, chị L bỏ về nhà cha mẹ ruột ở ấp A, xã H, thị xã D sống là có thật. Quá trình giải quyết vụ án, chị L đã được Tòa án thông báo tham dự hòa giải nhưng vắng mặt, cho thấy chị L không có thiện chí hòa giải. Mặt khác, theo lời bà Lê Thị M là mẹ ruột chị L cho biết: chị L và anh X ly thân đã 12 năm, hiện nay chị L đã có gia đình khác và cũng đã có con riêng. Hội đồng xét xử thấy rằng: Anh X và chị L ly thân đã lâu, trong thời gian ly thân giữa hai bên gia đình không hòa giải để hàn gắn, hơn nữa hiện nay chị L đã có gia đình khác. Từ đó cho thấy tình trạng hôn nhân giữa chị L, anh X là đã đến mức trầm trọng, không thể tiếp tục chung sống, mục đích hôn nhân không đạt được. Anh X yêu cầu ly hôn chị L là có căn cứ chấp nhận, phù hợp quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

[4] Về con chung: Thời gian chung sống anh Nguyễn Đông X và chị Huỳnh Thị Kim L có 01 con chung tên Nguyễn Huỳnh L, sinh ngày 20/5/2001, đã trưởng thành, không yêu cầu giải quyết.

[5] Về tài sản chung, về nợ chung: không có: các đương sự không đặt ra yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí: Anh Nguyễn Đông X có nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm về hôn nhân.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: các Điều 51, 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014; Khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 147, khoản 2 Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự; Khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1/ Về quan hệ hôn nhân: cho anh Nguyễn Đông X và chị Huỳnh Thị Kim L ly hôn với nhau.

2/ Về con chung: hiện đã trưởng thành, các đương sự không đặt ra yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về tài sản chung, về nợ chung: Không có, các đương sự không yêu cầu giải quyết.

3/Về án phí: anh Nguyễn Đông X phải chịu 300.000 đồng án phí hôn nhân sơ thẩm, được trừ vào số tạm ứng án phí theo biên lai thu số AA/2018/0004803, ngày 11/9/2019 của Chi cục thi hành án dân sự thị xã Duyên Hải, anh X đã nộp đủ. Chị Huỳnh Thị Kim L không phải chịu án phí.

Báo cho các đương sự có mặt tại Tòa biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2019/HNGĐ-ST ngày 01/11/2019 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:20/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duyên Hải - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 01/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về