Bản án 20/2018/HS-ST ngày 20/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN LẠC, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 20/2018/HS-ST NGÀY 20/11/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 20 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 23/2018/TLST-HS ngày 12 tháng 11 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục rút gọn số: 23/2018/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Bá S (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 05/4/1971 tại Ứng Hòa - Hà Nội; nơi cư trú: Thôn Q, xã Q1, huyện Ư, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 7/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Bá Ph và bà Nguyễn Thị Th; có vợ là Nguyễn Thị D và có 04 con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Năm 2008 bị Tòa án nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội xử phạt 30 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự; năm 2012 bị Tòa án nhân dân huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội xử phạt 36 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự; bị cáo bị tạm giữ ngày 21/10/2018 và chuyển tạm giam từ ngày 24/10/2018 cho đến nay. Có mặt.

Bị hại: Anh Đinh Công Nh, sinh năm 1983; nơi cư trú: Xóm B, xã Q, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

Những người làm chứng:

- Anh Hà Xuân M, sinh năm 1975; nơi cư trú: Khu 4, thị trấn M, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt không lý do.

- Anh Đinh Công Nh1, sinh năm 1980; nơi cư trú: Xóm B, xã Q, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

- Anh Đinh Công Nh2, sinh năm 1975; nơi cư trú: Xóm B, xã Q, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

- Anh Sùng A K, sinh năm 1969; nơi cư trú: Xóm C, xã P, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt không lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ ngày 21/10/2018, Nguyễn Bá S đón xe khách lên xã Q, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình để bốc hàng (Mo cây bương) lên xe ô tô cho anh Nguyễn Đình Tr, trú tại thôn C, xã Ph, huyện Th, thành phố Hà Nội. Theo chỉ dẫn của anh Tr, S đi xe khách đến ngã ba xóm Bả, xã Địch Giáo, huyện Tân Lạc thì xuống xe, rồi đi bộ theo đường Tỉnh lộ 440 lên xóm B, xã Q, huyện Tân Lạc. Khoảng 13 giờ cùng ngày, S đi đến trước cửa nhà sàn của anh Đinh Công Nh tại xóm B, xã Q để chờ chuyển hàng lên xe ô tô cho anh Tr. S đã đi vào gầm nhà sàn của anh Nh quan sát thấy nhà đóng kín cửa. S đứng ở dưới gọi nhưng không nghe thấy ai trả lời, vì lúc này anh Nh đang nằm ngủ trên nhà sàn không nghe thấy. S nhìn thấy dưới gầm nhà sàn có dựng một chiếc xe mô tô biển kiểm soát 28E1-018xx, nhãn hiệu SYM - Elegant II, màu xanh - bạc và xe mô tô vẫn cắm sẵn chìa khóa ở ổ khóa điện. Quan sát xung quanh thấy không có người, nên S đã nảy sinh ý định trộm cắp chiếc xe mô tô trên để bán lấy tiền sử dụng ma túy và tiêu xài cá nhân. S đã vào dắt chiếc xe mô tô trên ra ngoài đường khoảng 20 mét, rồi nổ máy điều khiển xe mô tô theo đường Tỉnh lộ 440 về hướng xã Phong Phú, huyện Tân Lạc. Khi anh Nh đang nằm ngủ trên nhà sàn, nghe thấy tiếng xe máy thì tỉnh dậy, phát hiện chiếc xe mô tô của mình đã bị mất trộm và đã gọi điện cho người thân truy đuổi. Khi S điều khiển xe mô tô đến ngã ba Lồ thuộc phố Lồ, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc thì điều khiển xe rẽ phải theo quốc lộ 6A về hướng Hà Nội. Khi S điều khiển xe mô tô về đến địa phận khu 4, thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc thì bị lực lượng Công an và quần chúng nhân dân bắt giữ. Sau đó, S bị đưa về Công an huyện Tân Lạc lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và bị thu giữ tang vật là chiếc xe mô tô mà S vừa trộm cắp.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 21/KL-ĐGTS ngày 23/10/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tân Lạc kết luận: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu SYM - Elegant II, biển kiểm soát 28E1-018xx, xe đã qua sử dụng. Có trị giá tại thời điểm tháng 10/2018 là 5.000.000 (Năm triệu) đồng.

Tại bản Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 01/QĐ-VKSTL ngày 12/11/2018, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc đã truy tố Nguyễn Bá S về tội trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Bá S khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Quyết định của Viện Kiểm sát đã truy tố. Bị cáo không có ý kiến thắc mắc gì về nội dung Quyết định truy tố, không kêu oan.

* Các ý kiến của bị hại và người tham gia phiên tòa được Tòa án triệu tập:

- Ý kiến của bị hại - Anh Đinh Công Nh: Về sự việc bị cáo Nguyễn Bá S trộm cắp chiếc xe mô tô nhãn hiệu SYM - Elegant II, biển kiểm soát 28E1- 018xx của anh Nh đúng như nội dung Quyết định của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc đã truy tố. Nhất trí với Quyết định của Viện Kiểm sát đã truy tố Nguyễn Bá S về tội trộm cắp tài sản. Về trách nhiệm hình sự, đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật. Về trách nhiệm dân sự, anh Nh đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc trả lại cho anh chiếc xe mô tô biển kiểm soát 28E1-018xx cùng với chiếc chìa khóa xe mô tô, nên không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại gì nữa.

- Ý kiến của những người làm chứng là anh Đinh Công Nh1 và anh Đinh Công Nh2 khai báo tại phiên tòa và lời khai của anh Hà Xuân M, anh Sùng A K trong quá trình điều tra thể hiện: Ngày 21/10/2018, anh Nh1, anh Nh2, anh M và anh K có tham gia đuổi bắt người đã trộm cắp chiếc xe mô tô nhãn hiệu SYM - Elegant II, biển kiểm soát 28E1-018xx của anh Đinh Công Nh. Người đã trộm chiếc xe mô tô trên khai tên là Nguyên Bá S, sinh năm 1971, trú tại thôn Q, xã Q1, huyện Ư, thành phố Hà Nội.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vẫn giữ nguyên quyết định truy tố về tội danh và điều luật áp dụng. Đề nghị Tòa án:

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm h, s, khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bá S phạm tội trộm cắp tài sản, xử phạt bị cáo từ 06 đến 12 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án và trách nhiệm dân sự: Đối với chiếc mô tô biển kiểm soát 28E1-018xx mà bị cáo trộm cắp của anh Đinh Công Nh. Cơ quan điều tra đã thu được chiếc xe mô tô và trả lại cho anh Nh. Anh Nh không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại gì, nên không xét đến.

Căn cứ Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị tiếp tục tạm giam bị cáo để bảo đảm cho việc thi hành án.

* Các ý kiến tranh luận: Bị cáo và bị hại không có ý kiến gì tranh luận với luận tội của đại diện Viện Kiểm sát.

* Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo biết việc bị cáo trộm cắp xe mô tô của anh Đinh Công Nh là vi phạm pháp luật. Bị cáo xin lỗi anh Nh và xin Tòa án cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Tòa án nhận định như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện Kiểm sát, Kiểm sát viên thu thập bảo đảm tính hợp pháp. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử những người tham gia tố tụng không có khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát và những người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

 [2] Về chứng cứ kết tội bị cáo:

Căn cứ vào các tài liệu chứng đã được cơ quan điều tra thu thập hợp pháp gồm:

 - Biên bản bắt người phạm tội quả tang do Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc lập ngày 21/10/2018.

- Đơn đề nghị của bị hại là anh Đinh Công Nh ngày 21/10/2018 trình báo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc về việc anh Nh bị mất trộm chiếc mô tô nhãn hiệu SYM - Elegant II, biển kiểm soát 28E1-018xx.

- Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường và bản ảnh hiện trường tại nhà anh Đinh Công Nh do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc lập ngày 21/10/2018.

- Kết luận định giá tài sản số 21/KL-ĐGTS ngày 23/10/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tân Lạc.

- Lời khai của bị cáo, bị hại và những người làm chứng trong quá trình điều tra và tại phiên tòa.

Xét thấy lời khai của bị cáo Nguyễn Bá S trong quá trình điều tra và tại phiên tòa phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai của bị hại, được chứng minh bằng lời khai của những người làm chứng, vật chứng thu được, kết luận định giá tài sản cùng toàn bộ các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án và đã được Tòa án xem xét thẩm tra tại phiên toà.

Tòa án có đủ cơ sở khẳng định: Vào khoảng 13 giờ 00 phút ngày 21/10/2018, tại xóm B, xã Q, huyện T, tỉnh Hòa Bình, bị cáo Nguyễn Bá S đã có hành vi lén lút, trộm cắp chiếc xe mô tô nhãn hiệu SYM - Elegant II, biển kiểm soát 28E1-018xx, có giá trị là 5.000.000 (Năm triệu) đồng của anh Đinh Công Nh. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi của bị cáo trộm cắp tài sản nêu trên là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Hành vi đó của bị cáo đã có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Quyết định truy tố và luận tội của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 [3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là ít nghiêm trọng, đã xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

 [4] Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân xấu, nghiện ma túy và đã từng có 02 tiền án về tội tàng trữ phép chất ma túy (Đã được xóa án tích).

 [5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hành vi phạm tội của bị cáo gây thiệt hại không lớn; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo. Mặt khác, bị cáo có bố đẻ là người có công với cách mạng, là Thương binh hạng 3/4 và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng ba do “Đã có thành tích chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong chống Mỹ cứu nước” - Đó là những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm h, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

 [6] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội với một thời gian tương xứng, đủ để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.

[7] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo phạm tội nhưng chưa hưởng lợi bất chính, nên đề nghị của Viện Kiểm sát không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là có căn cứ chấp nhận.

 [8] Xử lý vật chứng của vụ án và bồi thường thiệt hại:

Đối với chiếc mô tô biển kiểm soát 28E1-018xx mà bị cáo trộm cắp của anh Đinh Công Nh. Cơ quan điều tra đã thu hồi được chiếc xe mô tô này và trả lại cho anh Nh cùng với chiếc chìa khóa xe mô tô. Tại phiên tòa, anh Nh không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại gì, nên không xét đến.

 [9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm h, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bá S phạm tội trộm cắp tài sản.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Bá S 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ (Ngày 21/10/2018).

2. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Nguyễn Bá S phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo và bị hại có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình để xin xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

236
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2018/HS-ST ngày 20/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:20/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Lạc - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về