Bản án 20/2018/HS-ST ngày 09/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN UYÊN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 20/2018/HS-ST NGÀY 09/05/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 09 tháng 5 năm 2018 tại Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý 22/2018/TLST-HS ngày 26 tháng 4 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử 20/2018/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 4 năm 2018 đối với bị cáo: Hà Văn O-Sinh năm 1982 tại huyện T, tỉnh Lai Châu.

Nơi cư trú: Bản P, xã M, huyện T, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 1/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hà Văn Đ và bà: Lò Thị C; có vợ là: Hoàng Thị H sinh năm 1980; bị cáo có 04 con (con lớn nhất sinh năm 2004 con nhỏ nhất sinh năm 2017); tiền án: Có 01 tiền ánvề tội“Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tại bản án số 41/2014/HSST, ngày 26/6/2014 của Tòa án nhân dân huyện T áp dụng khoản 1 điều 194; điểm p khoản 1 điều 46; điều 33 Bộ luật hình sự xử phạt Hà Văn O 30 tháng tù, hiện chưa được xóa án tích; tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ từ ngày 19/01/2018, đến ngày 22/01/2018 được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú hiện đang ở tại bản P, xã M, huyện T, tỉnh Lai Châu “có mặt”.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Nga – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lai Châu “có mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ  án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 9 giờ ngày 19/01/2018, sau khi uống thuốc Methadone tại trung tâm Y tế huyện T, Hà Văn O điều khiển xe mô tô BKS 25U1 - 292.66 đi xuống khu vực bản Noong Thăng, xã Phúc Than, huyện Than Uyên để tìm mua Hêrôin về sử dụng. Đến khu vực bản Noong Thăng, Hà Văn O gặp một người phụ nữ dân tộc Mông (không rõ nhân thân lai lịch), qua trao đổi, O mua được của người phụ nữ này 01 gói Hêrôin, bên ngoài được gói bằng mảnh nilon màu trắng với giá 50.000 đồng. Mua được Hêrôin, O lấy ra một ít để sử dụng (chích), phần còn lại O gói bằng mảnh giấy bạc màu vàng, lớp ngoài cùng gói thêm bằng mảnh giấy màu trắng, giấu vào trong gấu áo khoác bên phải rồi điều khiển xe mô tô về bản C, thị trấn Tn, huyện T để làm thuê. Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, O điều khiển xe mô tô về nhà tại bản P, xã M, khi đến đường rẽ vào xã M thuộc khu Bệnh viện, thị trấn T, huyện T, O dừng xe ở vỉa hè, đi vào quán tạp hóa mua nước uống thì bị lực lượng Công an huyện Tân Uyên phát hiện, bắt quả tang, thu giữ 01 gói Hêrôin có khối lượng 0,16 gam.

Tại biên bản mở niêm phong xác định trọng lượng, lấy mẫu vật giám định và niêm phong vật chứng hồi 21 giờ 15 phút ngày 19/01/2018, của Cơ quan CSĐT-Công an huyện Tân Uyên xác định số Hêrôin thu giữ của Hà Văn O có trọng lượng là 0,16 gam, Cơ quan điều tra đã gửi toàn bộ 0,16 gam Hêrôin thu giữ của Hà Văn O để trưng cầu giám định. Tại kết luận giám định số 95 ngày 28/01/2018, của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu Kết luận: Chất bột khô, màu trắng đục, vón cục thu giữ của Hà Văn O gửi đến giám định là Hêrôin.

Số vật chứng còn lại gồm: Không có

Trong quá trình điều tra bị cáo Hà Văn O đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình.

Tại bản cáo trạng số 12/KSĐT-MT, ngày 19/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên truy tố bị cáo Hà Văn O về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay vị đại diện Viện kiểm sát huyện Tân Uyên giữ nguyên quan điểm truy tố của mình đồng thời phân tích, đánh giá toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hà Văn O phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Về hình phạt: Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 điều 52 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Hà Văn O từ 15 tháng đến 18 tháng tù. Miễn áp dụng hình phạt bổ sung được qui định tại khoản 5 điều 249 Bộ luật hình sự đối với bị cáo, vì bị cáo không có tài sản gì đáng giá và đảm nhiệm chức vụ gì.

Về vật chứng vụ án: Không đề nghị giải quyết.

Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo Hà Văn O đã phân tích đánh giá các tình tiết của vụ án, hành vi, động cơ mục đích phạm tội của bị cáo, hành vi của bị cáo được phát hiện kịp thời, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, là dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo tại xã M huyện T, đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ qui định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, đề nghị miễn phạt tiền và miễn án phí hình sự cho bị cáo.

Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi phạm tội của bị cáo; tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tại phiên tòa hôm nay cũng như quá trình điều tra bị cáo Hà Văn O đã thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo đều phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ. Như vậy đã có đủ căn cứ khẳng định: Ngày 19/01/2018 bị cáo đã đi xuống khu vực bản Noong Thăng, xã Phúc Than, huyện Than Uyên mua của một người không quen biết một gói Hêrôin với giá 50.000 đồng, bị cáo sử dụng một ít sau đó gói lại để mang về nhà mục đích để sử dụng cho cá nhân. Khi đang trên đường về thì bị Công an huyện Tân Uyên bắt quả tang thu giữ 0,16 gam Hêrôin. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội:"Tàng trữ trái phép chất ma túy", tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm c khoản 1 điều 249 của Bộ luật hình sự. Nội dung bản cáo trạng truy tố, căn cứ đề nghị của Viện kiểm sát huyện Tân Uyên đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng qui định pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo có đủ điều kiện nhận biết ma túy là độc dược gây nghiện, gây tổn hại cho sức khỏe, nhân phẩm của con người và là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội và tội phạm khác. Nhà nước ta đang đấu tranh quyết liệt để loại trừ ma túy ra khỏi đời sống xã hội và xử phạt nghiêm khắc đối với những người nào có các hành vi liên quan đến ma túy. Xét cần phải có một mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo và cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa tội phạm chung. Bị cáo phạm tội khi đang có tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy chưa được xóa án tích  nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng là tái phạm qui định tại điểm h khoản 1 điều 52 Bộ luật hình sự. Song sau khi phạm tội bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình; gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo tại bản P xã M được UBND xã xác nhận nên cần cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được qui định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo hoàn cảnh gia đình khó khăn, nghiện chất ma túy, không có tài sản gì đáng giá nên không áp dụng hình phạt bổ sung theo qui định tại khoản 5 điều 249 Bộ luật hình sự.

Về nguồn gốc Hêrôin, Hà Văn O khai mua của người phụ nữ dân tộc Mông (không rõ nhân thân lai lịch) với giá 50.000 đồng, quá trình điều tra không xác định được nên không có căn cứ để điều tra xử lý.

[2] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Uyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã gửi toàn bộ 0,16 gam Hêrôin thu giữ của Hà Văn O để trưng cầu giám định, Cơ quan giám định lưu mẫu không hoàn lại nên không phải giải quyết.

Về án phí: Áp dụng điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Xác định gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo được chính quyền địa phương xác nhận nên miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hà Văn O phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

 Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 khoản 2 điều 51; điểm h khoản 1 điều 52 Bộ luật hình sự; điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội:

Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Hà Văn O 15 (mười lăm) tháng tù, được khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 19/01/2017 đến ngày 22/01/2018 là 04 (bốn) ngày. Bị cáo còn phải chấp hành 14 (mười bốn) tháng 26 (hai sáu) ngày tù. Thời hạn từ được tính từ ngày bị cáo đi thụ hình.

Về án phí: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án có quyền kháng cáo bản án theo qui định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2018/HS-ST ngày 09/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:20/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Uyên - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về