Bản án 196/2018/HS-PT ngày 22/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 196/2018/HS-PT NGÀY 22/10/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 148/2018/TLPT-HS ngày 23 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo Trương Vĩnh Th do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 54/2018/HS-ST ngày 26 tháng 4 năm 2018 của Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

- Bị cáo có kháng cáo:

Trương Vĩnh Th (Th), sinh năm: 1981. Nơi sinh: huyện K, Kiên Giang; nơi ĐKTT: Ấp B, xã L, huyện K, tỉnh Kiên Giang; chỗ ở: Số 16, Lê Thánh T, phường V, thành phố R, tỉnh Kiên Giang; nghề nghiệp: Buôn bán; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Thanh Đ và bà Huỳnh Thị Ng; vợ: Lê Thị Hồng Ph và 02 người con; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị tạm giam từ ngày 15/10/2017 đến ngày 07/11/2017. (Có mặt).

- Người bào chữa theo yêu cầu cho bị cáo:

Luật sư Nguyễn Văn Bảo – Văn phòng luật sư Lại Hùng Anh – Đoàn luật sư tỉnh Kiên Giang. (Có mặt)

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Huỳnh Thị Nga, sinh năm 1951. (Có mặt)

Địa chỉ: 190 Nguyễn Thoại H, Phường V, Thành phố R, Kiên Giang

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau Trương Vĩnh Th và Vũ Sơn H là bạn bè được khoảng 5 năm. Vào khoảng 10 giờ ngày 27/01/2017, H mượn của Th một con gà loại gà điều vàng que, nặng khoảng 2,6kg đem đi đá năn thua bằng tiền. H cùng người làm thuê của Th tên Tr đi xe mô tô đem gà qua khu vực phường V, thành phố R đá gà ăn thua bằng tiền với những người (Chưa rõ nhân thân, lai lịch), H bị thua khoảng 5 triệu đồng. Lúc này trong sòng gà có người nói Th đã thuốc gà làm cho H bị thua tiền. Tức giận H liền cùng Tr chạy xe về chuồng nuôi gà của Th để tìm Th nhưng không gặp. Thấy trong chuồng gà có nhiều gà, H bắt của Th một con gà chuối khoảng 02 kg và lấy 01 cặp cựa cùng hai chai thuốc dùng cho gà đem về nhà H mục đích để Th phải gặp H để nói chuyện. Khi biết H lấy gà của mình, Th đã điện thoại cho H nhiều lần để đòi lại gà và cự cãi với nhau qua điện thoại. Đến khoảng 9 giờ ngày 29/01/2017, Thọ tiếp tục điện thoại và nhắn tin cho Hải để đòi gà và thách thức dùng hung khí đánh nhau với H. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, Th chạy xe nhãn hiệu Airblade màu đỏ biển số 65B1 – 08357, mang theo một cây kiếm có chiều dài khoảng 60 cm để bên trong cốp xe đến quán bar Mr Louger đường T, khu phố 4, phường V, thành phố R, tỉnh Kiên Giang nơi H đang thuê để đánh nhau với H. Khi đến nơi Th nhìn thấy H đang ngồi giữ xe cho khách trước quán cà phê Du Miên đối diện quán Bar Mr Louger, cạnh có để một cây búa dài khoảng 30 cm, cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại, Th dừng xe lại mở   cốp lấy kiếm rồi chạy đến chém H. H đưa tay trái lên đỡ thì bị Th chém một nháttrúng vào  cẳng tay của H gây thương tích. H dùng tay chộp lấy một cây búa gần đó chém trúng vào vùng chẩm phải, lưng phải, cánh tay của Th gây thương tích. Bị chém Th lên xe bỏ chạy và được người nhà đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang điều trị thương tích. H cũng được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang điều trị thương tích.

Khi đến bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang, H và Th được đưa vào phòng tiểu phẫu của khoa cấp cứu tổng hợp để xử lý vết thương. Th dùng tay đánh vào mặt H nhưng không trúng, Th tiếp tục dùng ben tính đâm H thì được can ngăn.

*Vật chứng vụ án không thu hồi được

*Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 202/KL-PY ngày 07/4/2017 của Trung tâm giá định pháp y tỉnh Kiên Giang kết luận thương tích của bị hại Vũ Sơn H như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết thương cẳng tay trái

- Gãy đầu gối xương trái trụ

- Đứt động mạch trụ trái

- Đứt thần kinh trụ trái

- Đứt thần kinh giữa tay trái

- Đứt gân gấp chung nông và sâu ngón III, IV, V, đứt gân duỗi ngón II, III và gân duỗi cổ tay trụ bên trái.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại ở:

- Vùng chẩm phải 0,1 % (Một phần trăm)

- Vùng lưng phải là 0,6% (Sáu phần trăm)

+ Vết 01: 04%

+ Vết 02: 01 %

+ Vết 03: 01 %

- Vùng lưng trái 02% (Hai phần trăm)

- Vùng lưng cánh tay phải 2 vết 10% (Mười phần trăm)

+ Vết 01: 08%

+ Vết 02: 04%

- Vùng cánh tay phải 08 %

- Vùng cảng tay trái là 01%

- Vùng cẳng tay trái là 12%

- Vùng bàn tay trái 12%

+ Mô cái 04% (Bốn phần trăm)

+ Kẻ ngón II, III

3. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 21% (Hai mươi mốt phần trăm)

4. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích theo hồ sơ bệnh án: Vết thương cánh tay trái, vết thương mặt ngoài cẳng tay trái, kẽ ngón II, III bàn tay trái 5 cm, vết thương vùng lưng phải gây nên hiện tại là 16%.

5. Vật gây thương tích: Sắc nhọn

6. Về thẩm mỹ và chức năng bộ phận cơ thể: Thương tích không gây ảnh hưởng thẩm mỹ và không gây hạn chế chức năng bộ phận cơ thể.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 54/2018/HSST ngày 26/4/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Trương Vĩnh Th (Th) phạm tội “Cố ý gây thươngtích.

Áp dụng: Điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51,Điều 54, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Trương Vĩnh Th (Th) 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo vào chấp hành hình phạt nhưng được khấu trừ thời gian tạm giam trước từ ngày 15/10/2017 đến ngày07/11/2017.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về án phí và báo quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 03/5/2018, bị cáo Trương Vĩnh Th có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 30/8/2018, mẹ của bị cáo Trương Vĩnh Th là bà Huỳnh Thị Ng có đơn yêu cầu được đi giám định tâm thần cho Th.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đã xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự là đúng tội và giữ nguyên nội dung kháng cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo.

Bà Huỳnh Thị Ng giữ nguyên yêu cầu đi giám định tâm thần.

Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 358 Bộ luật tố tụng hình sự. Do cấp sơ thẩm sai phạm về nội dung vụ án và vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, đồng thời có phát sinh tình tiết mới là gia đình bị cáo Th có nộp hồ sơ bệnh án và đơn yêu cầu giám định tâm thần cho bị cáo. Để đảm bảo quyền lợi của bị cáo và tính khách quan, toàn diện của vụ án. Vì vậy, đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.

*Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày quan điểm:

Luật sư thống nhất quan điểm đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận quan điểm của vị đại diện viện kiểm sát. Việc yêu cầu giám định tâm thần cho bị cáo là có căn cứ pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về Quyết định của bản án sơ thẩm:

Do có mâu thuẫn với nhau trong việc chơi đá gà trước đó vài ngày, vào khoảng 22 giờ ngày 29/01/2017, tại quán cà phê “Du Miên” đường T, khu phố4, phường V, thành phố R, tỉnh Kiên  Giang, bị cáo Trương Vĩnh Th dùng một cây dao tự chế chém vào người bị hại Vũ Sơn H, H đưa tay trái lên đỡ thì bị trúng vào cẳng tay gây thương tích.

Bản án hình sự sơ thẩm số 50/2018/HSST ngày 26/4/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang xác định người bị hại bị thương tích 21% nhưng lại xét xử bị cáo theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự là không phù hợp quy định của pháp luật. Mặt khác, nội dung của bản kết luận giám định pháp y về thương tích trong bản án không phù hợp với nội dung bản kết luận giám định pháp y số 202/KL-PY ngày 07/4/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Kiên Giang đối với Vũ Sơn H có trong hồ sơ vụ án. Bản án sơ thẩm lấy kết quả giám định của bị cáo để xét xử bị cáo. Biên bản phiên tòa sơ thẩm còn có nhiều chỗ trống, ghi không đầy đủ, biên bản phiên tòa ghi bắt đầu lúc 14 giờ, kết thúc lúc 11 giờ cùng ngày là không hợp lý. Mặt khác, sau khi xét xử sơ thẩm, gia đình bị cáo Th có nộp hồ sơ bệnh án và đơn yêu cầu giám định tâm thần cho bị cáo. Đây là tình tiết mới của vụ án, để đảm bảo quyền lợi của bị cáo và tính khách quan, toàn diện của vụ án thì cơ quan tiến hành tố tụng cần phải xác minh, làm rõ tình trạng tâm thần của bị cáo Th.

Từ những lý do nêu trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy cần thiết phải hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Giao hồ sơ về cấp sơ thẩm giải quyết theo thủ tục chung.

Do cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm cho nên không xem xét nội dung kháng cáo của bị cáo.

 [2] Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQHH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 355, Điều 358 Bộ luật Tố tụng hình sự

Hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 50/HSST/2018 ngày 26/4/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Giao toàn bộ hồ sơ về cho Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang để giải quyết theo thủ tục chung.

Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

502
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 196/2018/HS-PT ngày 22/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:196/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về