Bản án 19/2021/HS-ST ngày 21/05/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 19/2021/HS-ST NGÀY 21/05/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 21/HSST ngày 19 tháng 4 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 20/2021/QĐXXST - HS ngày 10 tháng 5 năm 2021 đối với:

Bị cáo Nguyễn Thế Minh Nh- sinh năm 1999.

HKTT: Khu phố ADĐ 2, thị trấn CT, Vĩnh Linh, Quảng Trị; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn Giáo: Không; Văn hóa: 11/12; Nghề nghiệp: Không; Con ông Nguyễn Thế T, sinh năm 1972 và con bà Lê Thị H, sinh năm 1979. Vợ, con: Chưa; Tiền án: Tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 24/12/2020, hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Vĩnh Linh. Có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Ông Nguyễn ThếT- sinh năm 1972 Trú tại:, Khu phố A D Đ 2, thị trấn C t, Vĩnh Linh, Quảng Trị..

+ Anh Phạm Bá T, sinh năm 1991 Trú tại: Thôn DL, VG, Vĩnh Linh, Quảng Trị. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 8 giờ ngày 24/12/2020 Nhđiều khiển xe máy BKS 74k1-4535 của anh Nguyễn ThếT( Bố đẻ) vào thành phố Đông hà lên khu vực nghĩa trang Đường 9 gặp một người đàn ông không quen biết tên và địa chỉ mua 50 viên ma túy tổng hợp với giá 2.500.000đ với mục đích bán lại kiếm lời. sau khi mua được ma túy Nhđiều khiển xe về nhà tại ADĐ 2, thị trấn Cửa Tùng cất dấu vào ngăn giữa giá đựng sách trong phòng ngủ mình. Một lúc sau Nh lấy 04 viên ra sử dụng. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày có một thanh niên không rõ tên và địa chỉ gọi Nh ra hỏi mua 10 viên ma túy. Nh đi vào trong phòng ngủ lấy 10 viên ma túy tổng hợp đựng trong đoạn giấy ni long màu trắng dán lên miếng băng keo y tế và lấy thêm 02 viên ma túy bỏ vào túi quần bên trái, rồi điều khiển xe máy 74k1-4535 đến chổ người thanh niên, khi hai người chuẩn bị mua bán ma túy thì bị lực lượng Công an huyện Vĩnh Linh bắt quả tang thu giữa 12 viên ma túy. Còn người thanh niên mua ma túy lợi dụng sơ hở bỏ chạy, Công an truy đuổi nhưng không bắt được. Tiến hành khám xét chổ ở của Nhtại an An D Đ 2 thu giữ thêm 30 viên ma túy tổng hợp. Ngoài ra trong quá trình điều tra Nh khai trước khi bị bắt, khoảng 17 giờ 30 phút ngày 24/12/2020 Nhcó bán Phạm Bá T ở DL, VG 04 viên ma túy ( Trong 50 viên ma túy của Nh mua về) với giá 300.000đ về sử dụng.

Tại bản kết luận giám định số 47/KLGĐ ngày 29/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị xác nhận:

- 12 viên nén màu hồng được niêm phong trong phong bì ký hiệu MT1 gửi đến giám định có khối lượng 1,1780g là ma túy loại Methamphetamine.

- 30viên nén màu hồng được niên phong trong phong bì ký hiệu MT1 gửi đến giám định có khối lượng 2,9019g là ma túy loại Methamphetamine.

Methamphetamine là chất ma túy nằm trong Danh mục II, STT: 323 Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Tại bản cáo trạng số: 18/CT - VKS ngày 19/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linhđã truy tố Nguyễn Thế Minh Nh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Thế Minh Nh về tội : “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 251; điểm r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm. Đề nghị xử phạt bị cáo từ 05 năm đến 05 năm 06 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24/12/2020.

Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy số ma túy và bao gói hoàn lại sau giám định được niêm phong trong túi ni lon trong suốt, kín miệng. Bên ngoài có chữ ký của những người tham gia niêm phong và có mã số PS3A079056.

-Thu sung công số tiền 300.000đ của Nhbán cho Tuân đang tạm giữ tại kho bạc Nhà nước huyện Vĩnh Linh Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thế Minh Nh đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình như đã khai tại cơ quan điều tra và lời nói sau cùng trước khi hội đồng xét xử vào nghị án bị cáo xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Vĩnh Linh, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại quá trình điều tra, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, qua xét hỏi bị cáo Nguyễn Thế Minh Nh đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Xét lời khai nhận tội của bị cáo là thống nhất với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng, biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, tang vật thu giữ trong vụ án, kết luận giám định của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Quảng Trị cùng các tài liệu có trong hồ sơ đủ cơ sở xác định. Khoảng 18 giờ ngày 24/12/2020 có một thanh niên không rõ tên và địa chỉ gọi Nhra hỏi mua 10 viên ma túy. Nhđi vào trong phòng ngủ lấy 10 viên ma túy tổng hợp đựng trong đoạn giấy ni long màu trắng dán lên miếng băng keo y tế và lấy thêm 02 viên ma túy bỏ vào túi quần bên trái, rồi điều khiển xe máy 74k1-4535 đến chổ người thanh niên, khi hai người chuẩn bị mua bán ma túy thì bị lực lượng Công an huyện Vĩnh Linh bắt quả tang thu giữa 12 viên ma túy. Còn người thanh niên mua ma túy lợi dụng sơ hở bỏ chạy, Công an truy đuổi nhưng không bắt được. Tiến hành khám xét chổ ở của Nhtại an An Du Đông 2 thu giữ thêm 30 viên ma túy tổng hợp.

Bản kết luận giám định số 47/KLGĐ ngày 29/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị xác nhận:

- 12 viên nén màu hồng được niêm phong trong phong bì ký hiệu MT1 gửi đến giám định có khối lượng 1,1780g là ma túy loại Methamphetamine.

- 30viên nén màu hồng được niên phong trong phong bì ký hiệu MT1 gửi đến giám định có khối lượng 2,9019g là ma túy loại Methamphetamine.

Methamphetamine là chất ma túy nằm trong Danh mục II, STT: 323 Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Ngoài ra Nguyễn Thế Minh Nh khai nhận trước khi bị bắt vào lúc 17 giờ 30 phút cùng ngày Nh đã bán cho Phạm Bá T ở DL, Vĩnh Giang 04 viên ma túy tổng hợp với giá 300.000đ về sử dụng. Hành vi trên đây của Nguyễn Thế Minh Nh đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy’’. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015.

[3] Tính chất vụ án là nghiêm trọng, ma túy là một tệ nạn xã hội nguy hiểm, nó hủy hoại sức khỏe của con người, là nguồn gốc phát sinh ra nhiều loại tội phạm khác trong xã hội, là nguyên nhân làm lây lan và phát triển căn bệnh thế kỷ HIV- AIDS, làm tan vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình có người thân mắc nghiện. Vì những tác hại của ma túy nên Đảng và Nhà nước ta cũng như các quốc gia khác trên thế giới đều kiên quyết bài trừ ma túy ra khỏi đời sống xã hội, pháp luật xử lý rất nghiêm khắc đối với loại tội phạm này. Bản thân bị cáo biết rất rõ tác hại của ma túy và đường lối xử lý của pháp luật, song do bản thân nghiện ma túy và coi thường pháp luật nên bị cáo đã đi vào con đường phạm tội. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền của nhà nước về ma túy tiếp tay cho tệ nạn ma túy ngày càng phát triển, gây mất trật tự trị an xã hội. Vì vậy, việc đưa bị cáo ra xét xử là cần thiết và phải có mức hình phạt nghiêm khắc mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[4] Xét tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; Tình tiết giảm nhẹ của bị cáo: Là một công dân đang trong độ tuổi lao động xong bị cáo không chịu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, nên đã đi vào con đường phạm tội. Nên cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người tốt. Tuy nhiên khi lượng hình, Hội đồng xét xử có xét đến bị cáo đã khai báo thành khẩn, thái độ tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo đã tự thú khai báo về hành vi mua bán ma túy trước đó của bị cáo, bị cáo được sinh ra trong gia đình có ông bà nội có công với cách mạng được Nhà nước tặng thưởng huy chương kháng chiến, nên cần áp dụng điểm s, r khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự 2015 để xử bị cáo dưới mức khung hình phạt cũng đủ giáo dục bị cáo, đồng thời thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật Việt Nam.

Đối với loại tội này, ngoài hình phạt chính lẽ ra bị cáo còn phải chịu thêm hình phạt bổ sung bằng tiền được quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Song xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập nên tha miễn hình phạt bổ sung bằng tiền cho bị cáo.

Ngoài ra trong vụ án còn có người đàn ông bán ma túy và người đàn ông gọi điện hỏi mua mua túy từ nơi Nhnhưng Công an không xác minh được nên không xử lý. Còn hành vi của Phạm Bá Tuân mua ma túy sử dụng cơ quan Điều tra đã chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý hành chính. Riêng chiếc xe mô tô biển kiểm soát 74K1-4535 xác định được chủ sở hữu của ông Nguyễn Thế T( Bố của Nh), Nh mượn đi dùng vào việc phạm tội ôngTkhông biết nên Cơ quan điều tra Công an đã trã lại cho ông Tân.

Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy số ma túy và bao gói hoàn lại sau giám định được niêm phong trong túi ni lon trong suốt, kín miệng. Bên ngoài có chữ ký của những người tham gia niêm phong và có mã số PS3A079056.

Số tiền 300.000đ đồng tịch thu từ bị cáo Nhhiện đang bảo quản tại kho bạc Nhà nước huyện Vĩnh Linh, đây là khoản tiền thu lợi bất chính từ việc mua bán ma túy cần tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm b Khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự 2015, Điều 38, Điểm r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thế Minh Nh 04 năm 09 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 24/12/2020.

Tiếp tục áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam, thời hạn 45 ngày kể từ ngày tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thế Minh Nhđ ể đảm bảo thi hành án.

Xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước: Số tiền 300.000 đồng đã được chuyển bảo quản tại Kho bạc nhà nước huyện Vĩnh Linh theo biên bản giao nhận tài sản ngày 14/01/2021 giữa Công an huyện Vĩnh Linh và kho bạc Nhà nước huyện Vĩnh Linh.

Tịch thu tiêu hủy 01 túi giấy màu vàng dán kính miệng. Bên ngoài có chữ ký của những người tham gia niêm phong và có mã số PS3A 079056(Có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/4/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị.

Án phí: Căn cứ Điều 135,136 Bộ luật tố tụng hình sự ; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (21/5/2021).Người liên quan văng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2021/HS-ST ngày 21/05/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:19/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về