Bản án 19/2020/HS-ST ngày 14/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NA HANG, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 19/2020/HS-ST NGÀY 14/08/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 8 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Tòa án nhân dân huyện Na Hang tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 18/2020/TLST-HS, ngày 27 tháng 7 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 18/2020/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Vũ Mạnh T, sinh ngày 10/8/1983; nơi sinh: Huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang; nơi cư trú: Tổ dân phố 8, thị trấn N, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Đảng, đoàn thể: Không; con ông: Vũ Mạnh T1 và bà Tống Thị H; có vợ: Hà Thị H và 01 con; tiền án: Không; tiền sự: Không;

Nhân thân: Ngày 19/3/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang xử phạt 02 năm 06 tháng tù, về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy ( Bản án số: 04/2013/HSST ngày 19/3/2013);

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/5/2020, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ 05 phút, ngày 04/5/2020, tại thôn Cổ Yểng, xã Thanh Tương, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, Tổ công tác Công an huyện Na Hang lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Vũ Mạnh T, sinh năm 1983, trú tại Tổ dân phố 8, thị trấn N, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ trong túi quần bên phải đang mặc của T 01 gói nhỏ bên ngoài gói bằng giấy nilon màu trắng, tiếp đến là lớp giấy trắng có in chữ, trong cùng là chất bột vón cục màu trắng, T khai là Heroine, mục đích mua về để sử dụng, ngoài ra còn tạm giữ của T 01 xe môtô biển kiểm soát 22H9-5320. Cùng ngày tiến hành xét nghiệm tìm chất ma túy trong cơ thể Vũ Mạnh T, kết quả: Dương tính (+), có chất ma túy trong cơ thể T.

Tại Kết luận giám định số: 380/GĐKTHS ngày 06/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang kết luận: Số chất bột màu trắng ngà tạm giữ của Vũ Mạnh T là chất ma túy, loại Heroine, có khối lượng 0,118 gam.

Quá trình điều tra, Vũ Mạnh T khai nhận: Bản thân là người nghiện chất ma túy. Khoảng 09 giờ 30 phút, ngày 04/5/2020, T điều khiển xe môtô nhãn hiệu MAIESTY, màu sơn xanh, gắn biển kiểm soát 22H9-5320 của ông Vũ Mạnh T1, sinh năm 1957 trú cùng tổ dân phố (là bố của T) đi đến khu vực ngã ba Đầm Hồng, thuộc xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang mục đích tìm mua Heroine về sử dụng. Đến nơi, T gặp hỏi mua được 01 gói nhỏ Heroine bên ngoài được gói bằng giấy màu trắng có in chữ, với giá 500.000đồng của một người đàn ông không quen biết. Sau đó T cất giấu gói Heroine vào túi quần bên phải đang mặc rồi đi về nhà. Khi đi đến khu vực cầu Đài Thị, thuộc xã Yên Lập, huyện Chiêm Hóa, T đi vào chỗ vắng người lấy gói Heroine san ra một ít để sử dụng bằng cách tiêm chích vào cơ thể. Số Heroine còn lại, T lấy nilong (là vỏ bao của chiếc xilanh T mang theo từ trước) gói ở bên ngòai rồi cất giấu như cũ tiếp tục đi về nhà. Khi đi đến Trạm kiểm soát lâm sản Phòng Mạ, thuộc thôn Cổ Yểng, xã Thanh Tương, huyện Na Hang thì bị tổ công tác Công an huyện Na Hang phát hiện bắt giữ.

Trước cơ quan điều tra, bị cáo Vũ Mạnh T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh bằng: Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Vật chứng thu giữ; Kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Cáo trạng số: 18/CT-VKSNH ngày 27/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Hang truy tố Vũ Mạnh T về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Hang giữ nguyên quyết định truy tố về tội danh, điều luật đã nêu trong bản cáo trạng đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về tội danh: Tuyên bố Vũ Mạnh T phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Về hình phạt:

+ Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Vũ Mạnh T từ 01 năm 03 tháng tù đến 01 năm 06 tháng tù. Hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 04/5/2020.

- Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có tài sản, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

- Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong có giấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, bên trong có chứa chất ma túy loại (Heroin) thu giữ của Vũ Mạnh T;

Ngoài ra đề nghị HĐXX xem xét buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và tuyên quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhất trí với bản luận tội của Kiểm sát viên tại phiên toà, không tranh luận gì thêm. Nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về xem xét hành vi của bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Vật chứng thu giữ; Biên bản xét nghiệm tìm chất ma túy, Kết luận giám định và toàn bộ các tài liệu chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án.

Từ những chứng cứ trên đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 11 giờ 05 phút, ngày 04/5/2020, tại thôn Cổ Yểng, xã Thanh Tương, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, Vũ Mạnh T đã có hành vi Tàng trữ trái phép 0,118g (Không phảy một một tám gam) Heroine, mục đích để sử dụng.

Theo kết luận giám định chất bột vón cục màu trắng Vũ Mạnh T tàng trữ là Heroine có khối lượng là 0,118g, bị cáo khai mục đích mua về để sử dụng nên đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự, như vậy Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Hang truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[2]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội trực tiếp xâm phạm đến các quy định về quản lý đối với các chất gây nghiện của Nhà nước, gây mất ổn định an ninh trật tự tại địa phương, làm nghiêm trọng thêm tình trạng sử dụng các chất ma túy. Bị cáo là người có đầy đủ năng lựcTNHS, bản thân nhận thức được việc tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Xét về nhân thân bị cáo có nhân thân xấu: Ngày 19/3/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang xử phạt 02 năm 06 tháng tù, về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, bị cáo không lấy đó làm bài học rút kinh nghiệm cho bản thân mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội nên cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo [3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại giai đoạn điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[4] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng cần xử phạt bị cáo hình phạt tù và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục cũng như phòng ngừa tội phạm chung, xử phạt bị cáo mức án trong phạm vi đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp, có căn cứ.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có tài có giá trị, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng vụ án: 01 phong bì niêm phong có giấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, bên trong có chứa chất ma túy loại (Heroin) thu giữ của Vũ Mạnh T tịch thu tiêu hủy.

[7]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

Qua xem xét, nghiên cứu hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định: Quá trình điều tra và truy tố, xét xử, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã tuân thủ đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và các văn bản pháp luật có liên quan. Khởi tố, điều tra, thu thập chứng cứ, truy tố đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[8]. Về các vấn đề khác:

Đối với người đàn ông theo T khai đã bán Heroine cho T tại khu vực ngã ba Đầm Hồng, thuộc xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, nhưng không biết tên, địa chỉ cụ thể, nên không có căn cứ để điều tra, xử lý trong vụ án.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu MAIESTY, màu sơn xanh gắn biển kiểm soát 22H9- 5320, quá trình điều tra xác định biển số và màu sơn gốc theo giấy đăng ký của chiếc xe mô tô là màu sơn đỏ, biển kiểm soát 22H6-5114, chủ sở hữu là ông Vũ Mạnh T1. Quá trình sử dụng trước đó T đã tự ý thay biển số và màu sơn của chiếc xe trên. Việc T sử dụng chiếc xe mô tô đi mua Heroine, ông Tiến không biết. Ngày 11/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Na Hang đã trả lại xe mô tô cho ông T1.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và tự ý thay đổi biển số, màu sơn xe môtô không phù hợp với giấy đăng ký xe môtô của Vũ Mạnh T, ngày 11/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Na Hang đã có Công văn và chuyển tài liệu đề nghị Công an huyện Na Hang xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

[10]. Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Vũ Mạnh T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt:

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Vũ Mạnh T 01 năm 03 tháng tù. Hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 04/5/2020.

3. Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong có giấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, bên trong có chứa chất ma túy loại (Heroine) thu giữ của Vũ Mạnh T (Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Na Hang và Chi cục thi hành án dân sự huyện Na Hang lập ngày 27/7/2020)

4. Về án phí: Căn cứ Điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Vũ Mạnh T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các Điều 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2020/HS-ST ngày 14/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:19/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nà Hang - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về