Bản án 19/2020/HS-ST ngày 07/08/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LƯƠNG TÀI, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 19/2020/HS-ST NGÀY 07/08/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 07/8/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 24/2020/TLST-HS ngày 22/7/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2019/QĐXXST - HS ngày 24 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Ngô Văn T - sinh năm 1966

HKTT: N - L - C - Bắc Ninh

Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 07/10; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Ngô Văn Hu và con bà Lê Thị Hn; Có vợ và 4 con, con lớn sinh năm 1993, con nhỏ sinh năm 2008; Tiền án: Tại bản án số 24/2018/HS-ST ngày 21/6/2018 của TAND huyện C, tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt T 16 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 32 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo chưa chấp hành xong thời gian thử thách; Tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/4/2020 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ công an huyện C, tỉnh Bắc Ninh (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có mối quan hệ quen biết trước đó giữa T và ông Hoàng Trọng TH ở cùng thôn nên khoảng 13 giờ 40 phút ngày 28/4/2020, T đến nhà ông TH chơi. Khi đến, T vào phòng khách ngồi uống nước cùng TH, khoảng 05 phút sau có ông Phan Đình Quy là họ hàng của TH đến chơi, do T không quen biết anh Quy nên T đi vào giường trong buồng nH TH ngồi chơi. Khoảng 05 phút sau, có 02 thanh niên là Phạm Văn H ở thôn Lĩnh Mai, xã Quảng Phú, huyện C (người mua ma túy) và Đinh T Tiến ở thôn Tử Nê, xã Tân Lãng, huyện C (người xe ôm chở H) đến đứng ở phía ngoài sân thuộc khu vực cửa sổ phòng ngủ nH TH, H hỏi T “Ông TH đâu?”, T trả lời: “Ông TH ở ngoài phòng khách”, H nói “lấy cho em hai cái”. Vì đã từng sử dụng ma túy nên T hiểu ý H là hỏi mua ma túy, T đồng ý nhận số tiền 200.000 đồng của H đưa cho, đút vào túi áo ngực bên trái rồi đi ra phòng khách bảo TH “Bán cho nó hai cái”. TH dùng tay lấy ở túi áo ngực ra 02 (hai) gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy màu nâu đưa cho T. T biết đó là 02 gói ma túy nên đã nhận, cầm trên tay trái và đi vào phòng ngủ nhà TH, bán cho H qua khe cửa sổ. Ngay sau khi H nhận 02 gói ma túy trên cất giấu vào túi quần phía trước bên trái thì bị lực lượng công an huyện C bắt quả tang. Lực lượng Công an đã thu giữ tại túi áo phía trước bên trái của T số tiền 200.000 đồng (T khai đó là tiền vừa bán ma túy cho H mà có); thu giữ tại túi quần phía trước bên trái của H 02 gói ngỏ bọc ngoài bàng giấy màu nâu bên trong có chứa chất bột màu trắng (H khai đó là gói ma túy H vừa mua được của T). Lực lượng Công an đã tiến hành niêm phong vật chứng và gửi đi trưng cầu giám định.

Tại bản kết luận giám định số: 321/KLGĐMT - PC09 ngày 30/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 02 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy màu nâu có khối lượng 0,0741 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine.

Tại bản cáo trạng số: 23/CT - VKS - LT ngày 22/7/2020 của VKSND huyện Lương Tài đã truy tố Ngô Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận đầy đủ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố.

Tại phiên toà hôm nay đại diện VKSND huyện Lương Tài sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Ngô Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”;

Áp dụng khoản 1 và khoản 5 Điều 251, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38, Điều 56, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Ngô Văn T từ 26 đến 32 tháng tù. Phạt bổ sung bị cáo từ 5 đến 7 triệu đồng. Tổng hợp với hình phạt 16 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” của bản án số 24/2018/HS-ST ngày 21/6/2018 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Bắc Ninh. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả 2 bản án từ 42 đến 48 tháng tù và phạt bổ sung từ 5.000.000đ đến 7.000.000đ.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy vỏ đựng mẫu vật và 0,0483 gam mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh và chữ ký của giám đinh viên.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước 200.000đ.

Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Ngô Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Sau khi Kiểm sát viên trình bày luận tội, bị cáo nhất trí với bản luận tội và không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện C, biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do vậy đã đủ cơ sở xác định: Khoảng 13 giờ 50 phút ngày 28/4/2020, tại nhà ông Hoàng Trọng TH ở thôn N, xã L, huyện C, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C phối hợp với Công an xã L bắt quả tang Ngô Văn T có hành vi bán trái phép 0,0741 gam Heroine cho Phạm Văn H ở Lĩnh Mai, xã Quảng Phú, huyện C, tỉnh Bắc Ninh với giá 200.000 đồng. Do đó, đã đủ cơ sở kết luận bị cáo Ngô Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” vi phạm khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước. Bản thân bị cáo là người đã trưởng thành, đã biết tác hại của ma túy, nhưng do hám lời, bị cáo đã có hành vi bán trái phép ma túy cho người khác. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ, kinh tế và hạnh phúc gia đình của của các đối tượng nghiện ma túy trong cộng đồng, đồng thời tiếp tay cho những kẻ buôn bán ma túy trái phép, gây khó khăn cho việc kiểm soát ma túy của Nhà nước, đe dọa nghiêm trọng đến trật tự cộng cộng, sức khoẻ và sự phát triển lành mạnh của giống nòi, cũng như làm ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội, làm nảy sinh nhiều loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, gây nhiều bất bình trong quần chúng nhân dân. Bản thân bị cáo có 1 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, nhưng bị cáo không lấy đó là bài học cho mình mà tiếp tục lao vào con đường phạm tội, chứng tỏ bị cáo là đối tượng coi thường pháp luật, khó giáo dục. Vì vậy để giúp cho bị cáo nhận ra lỗi lầm, ngăn chặn những hậu quả xấu của hiểm họa ma túy, đảm bảo trật tự xã hội, xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian và phạt bổ sung bị cáo bằng hình phạt tiền mới có tác dụng giúp bị cáo cải tạo thành người có ích cho xã hội. Vào thời điểm phạm tội, bị cáo đang phải chấp hành hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, như vậy bị cáo đã phạm tội trong thời gian thử thách nên khi quyết định hình phạt cần căn cứ khoản 5 Điều 65, Điều 56 Bộ luật hình sự buộc bị cáo phải chấp Hnh hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án này.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo thì thấy:

Về tình tiết tăng nặng: Lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi bị bắt tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có bố tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương cao quý của Nhà nước. Nên khi lượng hình cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Trong vụ án này, còn có Phạm Văn H là đối tượng mua ma túy của T để sử dụng cho bản thân. Chất ma túy Heroine mà H tàng trữ có trọng lượng 0,0741 gam (dưới 0,1 gam), mặt khác kết quả tra cứu xác định H không có tiền án, tiền sự về hành vi quy định trong nhóm tội ma túy nên hành vi của H không cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Vì vậy, Cơ quan Công an huyện C đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với H về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là phù hợp.

Về nguồn gốc số ma túy T bán trái phép, T khai là của Hoàng Trọng TH đưa cho. Tuy nhiên TH không thừa nhận, ông Phan Đình Quy là người ngồi nói chuyện cùng TH vào thời điểm xảy ra tội phạm xác định không chứng kiến việc TH đưa ma túy cho T. Ngoài ra không có chứng cứ nào khác để chứng minh TH đưa ma túy cho T nên không đủ cơ sở xem xét xử lý đối với TH.

Về vật chứng của vụ án: 0,0483 gam Heroine còn lại sau giám định, là ma túy bị cáo dùng vào việc mua bán trái phép, là chất Nhà nước cấm mua bán nên cần tịch thu tiêu hủy; số tiền 200.000đ thu giữ của T là tiền bán ma túy nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Về án phí: Bị cáo Ngô Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Ngô Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 và khoản 5 Điều 251, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38, Điều 56, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Ngô Văn T 27 (Hai bảy) tháng tù và phạt 5.000.000đ. Tổng hợp với hình phạt 16 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” của bản án số 24/2018/HS-ST ngày 21/6/2018 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Bắc Ninh. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả 2 bản án là 43 (Bốn ba) tháng tù và phạt 5.000.000đ. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 28/4/2020 (Trừ cho bị cáo thời gian đã bị tạm giữ, tạm giam theo bản án năm 2018, từ ngày 07/5/2018 đến ngày 11/5/2018).

Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: Tạm giam bị cáo 45 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy vỏ đựng mẫu vật và 0,0483 gam mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh và chữ ký của giám định viên.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước 200.000đ.

Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Ngô Văn T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm

Án xử công khai sơ thẩm báo cho bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

326
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2020/HS-ST ngày 07/08/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:19/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lương Tài - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về