Bản án 19/2017/HSST ngày 21/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠNH HÓA, TỈNH L

BẢN ÁN 19/2017/HSST NGÀY 21/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 21 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thạnh Hoá, tỉnh L xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 19/2017/HSST ngày 28 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Trương Huy T, sinh năm 1990.

HKTT: Khu phố 5, phường Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Chổ ở hiện nay: Khu phố 3, thị trấn H, huyện H, tỉnh L.

Nghề Nghiệp: Kỹ sư; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh;Tôn giáo: Không.

Trình độ học vấn: 12/12

Con ông: Trương Huy Nguyên, sinh năm: 1960 và bà Nguyễn Thị An, sinh năm: 1970.

Anh em ruột có 02 người. Bị cáo chưa có vợ

Tiền sự, tiền án: Không. Bị cáo tại ngoại: Có mặt.

* Đại diện theo pháp luật của người bị hại: ông Nguyễn Văn Việt, sinh năm: 1963 (cha ruột bị hại Nguyễn Hữu Thức); Địa chỉ: ấp 4, xã Bình Hàng Trung, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (có mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty cổ phần xây dựng

Đồng Thuận, trụ sở 7/4 Ấp Tân Lập, phường Đông Hòa, Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Người đại diện Người đại diện theo pháp luật - Nguyễn Công Hoan, giám đốc Công ty; Đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Đình Việt, sinh năm 1992, Địa chỉ: Số 4, Cao Đức Lầu, phường An Phú, Quận 2, TP Hồ Chí Minh (vắng mặt không có lý do).

NHẬN THẤY

Bị cáo Trương Huy Tbị Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Trương Huy Tlà kỹ sư cầu đường của Công ty Cổ phần xây dựng Đồng Thuận, được giao trách nhiệm sửa chữa đường Quốc lộ N2 đoạn H – Tân Thạnh. Trương Huy Tcó giấy phép lái xe hạng B2, được Công ty giao xe ô tô biển số đăng ký 61C- 207.37 cho Ttrực tiếp lái xe, đồng thời là kỹ sư sửa chữa tuyến đường Quốc lộ N2 nằm trên địa bàn huyện H, tỉnh L. Sáng ngày 17/6/2017 T điều khiển xe ô tô biển số 61C- 207.37 đi sửa chữa đường Quốc lộ N2 theo hướng huyện H về huyện Tân Thạnh. Khoảng 09 giờ 20 phút, Tđang điều khiển xe đến km 64 + 500m, Quốc lộ N2 thuộc Ấp 2, xã Thủy Tây, huyện H, tỉnh L, Tphát hiện phía trước có một xe ô tô đang dừng bên lề đường bên phải cùng chiều nên Tmở đèn tín hiệu xin đường bên trái, đồng thời điều khiển xe lấn qua phần đường bên trái hướng đi để vượt xe ô tô phía trước. Lúc này hướng ngược lại với Tcó xe mô tô biển số đăng ký 66F1- 379.18 do Nguyễn Hữu Thức điều khiển theo hướng ngược lại. Do không chú ý quan sát trong lúc vượt xe phía trước nên xe ô tô do Tđiều khiển va chạm với xe mô tô do Thức điều khiển. Hậu quả Nguyễn Hữu Thức tử vong.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường được lập lúc 09h35 phút ngày 17/6/2017 thể hiện như sau: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường thẳng, thông thoáng; Mặt đường được trải nhựa, rộng 07 mét; Hai bên lề được trải sỏi đỏ, rộng 1,5 mét. Các đầu vết được đo vào lề bên trái theo hướng đi từ thành phố Tân An về huyện Tân Thạnh được thể hiện như sau:

+ Vết thứ nhất là vết phanh, có chiều hướng đi từ thành phố Tân An về huyện Tân Thạnh, dài 7,75 mét, rộng 0,35 mét, đầu vết phanh đo vào lề trái là 2,85 mét, cuối vết phanh do vào lề trái 2,65 mét.

+ Vết thứ hai là vết phanh, có chiều hướng đi từ thành phố Tân An về huyện Tân Thạnh, dài 3,60 mét, rộng 0,13 mét, đầu vết phanh do vào lề trái là 4,15 mét, cuối vết phanh đo vào lề trái 3,95 mét.

+ Vết thứ ba là xe ô tô biển số 61C-207.37 nằm trên mặt đường nhựa, đầu quây về hướng huyện Tân Thạnh, đuôi quây về hướng thành phố Tân An, tâm trục sau bên trái xe ô tô đo vào lề trái 2,60 mét, tâm trục trước bên trái xe ô tô đo vào lề trái là 2,40 mét.

+ Vết thư tư là vùng có nhiều mảnh vở, đất, mạc sơn có kích thước dài 0,85 mét, rộng 0,60 mét, tâm vết thứ tư đo vào lề trái là 2,45 mét.

+ Vết thứ năm là vùng vết cày, có chiều hướng từ thành phố Tân An đi huyện Tân Thạnh, kích thước dài 3,20 mét, rộng 0,70 mét, đầu vết cày đo vào lề trái 2,30 mét, điểm cuối vết cày là vị trí gát chân bên phải của xe mô tô 66F1- 379.18 do vào lề trái là 0,60 mét.

+ Vết thứ sáu là xe mô tô 66F1-379.18 ngã nghiên bên phải, đầu xe quây về hướng huyện Tân Thạnh, đuôi xe quây về hướng thành phố Tân An, tâm trục sau đo vào lề trái là 1,10 mét, tâm trục trước đo vào lề trái là 0,20 mét.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 172/TT ngày 03/7/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh L, kết luận: Nạn nhân Nguyễn Hữu Thức, sinh năm 1991 tử vong do chấn thương ngực (Dập rách phổi, dập vỡ tim, vỡ gan).

Theo bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số: HS 830/ĐC.2017 và số: HS 833/ĐC.2017 ngày 28/6/2017 của Trung tâm pháp y Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Nồng độ ethanol trong máu của Nguyễn Hữu Thức và Trương Huy Tdưới ngưỡng phát hiện ethanol ngoại sinh trong máu.

Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại 60.000.000 đồng, sửa chữa xe mô tô của bị hại. Đại diện hợp pháp của người bị hại không yều cầu bồi thường thêm và có đơn yêu cầu không xử lý hình sự đối với bị cáo.

Công ty cổ phần xây dựng Đồng Thuận không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng khoản 1 điều 202 Bộ luật hình sự và điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46, điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 09 (chín tháng) đến một năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng đến 24 tháng. Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị xử lý vật chứng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người đại diện theo pháp luật của người bị hại và người có quyền và nghĩa vụ liên quan; nhân chứng;

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo Trương Huy Tthừa nhận hành vi sự việc như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố.

Bị cáo thừa nhận, sáng ngày 17/6/2017 bị cáo điều khiển xe ô tô biển số 61C- 207.37 đi sửa chữa đường Quốc lộ N2 theo hướng huyện H về huyện Tân Thạnh. Khi đến km 64 + 500m, Quốc lộ N2 bị cáo phát hiện phía trước có một xe ô tô đang dừng bên lề đường bên phải cùng chiều nên bị cáo điều khiển xe lấn qua phần đường bên trái hướng đi để vượt xe ô tô phía trước. Lúc này hướng ngược lại với xe của bị cáo có xe mô tô điều khiển theo hướng ngược lại. Do không chú ý quan sát trong lúc vượt xe phía trước nên xe ô tô do bị cáo điều khiển va chạm với xe mô tô. Hậu quả Nguyễn Hữu Thức tử vong.

Lời khai nhận của bị cáo hoàn toàn phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, phù hợp lời khai của nhân chứng, phù hợp với những chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra.

Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do bị cáo điều khiển xe lấn qua phần đường bên trái hướng đi để vượt xe ô tô phía trước. Mặc dù phát hiện đoạn đường định vượt có xe chạy ngược chiều nhưng bị cáo tự tin là tai nạn không xảy ra nên cố tình vượt chướng ngại vật. Như vậy bị cáo đã vi phạm Luật giao thông đường bộ về quy tắc giao thông đường bộ tại khoản 2 điều 14 Luật Giao thông đường bộ.

Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 điều 202 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ.

Xét thấy hành vi của bị cáo Trương Huy T không tuân thủ các qui tắc giao thông đường bộ đã gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng, tước đi tính mạng của con người là đối tượng được pháp luật bảo vệ. Bị hại Nguyễn Hữu Thức chết là một tổn thất tin thần to lớn cho gia đình nạn nhân. Mặc dù, đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn yêu cầu không xử lý hình sự đối với bị cáo nhưng xét thấy hậu quả hành vi của bị cáo là nghiêm trọng nên cần áp dụng một mức hình phạt tương xứng đối với hành vi của bị cáo để răn đe bị cáo, giáo dục bị cáo cần có ý thức trách nhiệm đối với bản thân cũng như người khác và xã hội khi tham gia giao thông, đồng thời cũng để làm gương cho những người tham gia giao thông khác.

Tại phiên tòa bị cáo thành thật khai báo, ăn năn hối cải. Khi hậu quả xảy ra bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong cho gia đình bị hại. Trong quá trình điều tra vụ án, gia đình người bị hại đề nghị không xử lý hình sự đối với bị cáo. Tại phiên tòa có đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Bị cáo sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng, có ông nội và bác ruột là người có công với cách mạng. Hiện bị cáo là một kỹ sư cầu đường, có công việc ổn định, có nhân thân tốt, không tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, có nơi ở ổn định. Do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm b, p khoản 1 và khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự. Xét thấy, bị cáo có đủ điều kiện để hưởng án treo nên không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội cũng đủ răn đe và phòng ngừa chung.

Viện kiểm sát nhân dân huyện H đề nghị áp dụng khoản 1 điều 202 BLHS, điểm b, p khoản 1 và khoản 2 điều 46, điều 60 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp với qui định của pháp luật và mang tính khoan hồng của nhà nước.

Trong quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H đã trả lại xe ô tô biển số 61C- 207.37 cho Công ty Cổ phần xây dựng Đồng Thuận, trả lại xe mô tô biển số 66F1-379.18 cho gia đình nạn nhân là có cơ sở và đúng pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Trương Huy Tđã bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Hữu Thức số tiền 60.000.000 đồng theo thỏa thuận. Công ty Cổ phần xây dựng Đồng Thuận không yêu cầu bị cáo bồi thường. Tại phiên toà đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm. Công ty cổ phần xây dựng Đông Thuận vắng mặt tại phiên tòa nhưng có văn bản không yêu cầu giải quyết phần dân sự nên không đề cập giải quyết.

Xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo nên giao trả giấy phép lái xe cho bị cáo Trương Huy T.

Đối với các mẫu vật do Cơ quan điều tra Công an huyện H thu thập để phục vụ cho công tác điều tra không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát có căn cứ và phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trương Huy Tphạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

Áp dụng khoản 1, Điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự, điều 69 Luật Thi hành án hình sự, Tuyên xử:

Xử phạt bị cáo Trương Huy T01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm, giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân thị trấn H, huyện H, tỉnh L quản lý giáo dục trong thời gian chấp hành án.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú trong phạm vi huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thông báo cho cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện để làm thủ tục chuyển giao hồ sơ thi hành án treo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người được hưởng án treo đến cư trú để giám sát, giáo dục.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú ngoài phạm vi huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có trách nhiệm làm thủ tục chuyển hồ sơ thi hành án treo cho cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người được hưởng án treo đến cư trú để tổ chức việc thi hành án theo quy định tại Điều 62 của Luật thi hành án hình sự năm 2010 và thông báo bằng văn bản cho Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Giao trả giấy phép lái xe số 420159006344 cho Trương Huy T.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Trương Huy Tphải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm sung vào công quỹ Nhà nước.

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì nhựa, bên trong có chứa các mảnh vỡ, đất, cát, mạc sơn đã được niêm phong có chữ ký của Nguyễn Văn Bên và Trần Văn Nam hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện H quản lý.

Bị cáo, đại diện người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

319
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2017/HSST ngày 21/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:19/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạnh Hóa - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về