TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LẠNG SƠN, TỈNH LẠNG SƠN
BẢN ÁN 189/2019/HS-ST NGÀY 14/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 14 tháng 11 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 181/2019/HSST ngày 16 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:
Nguyễn Minh A, sinh ngày 30 tháng 8 năm 1991 tại Lạng Sơn.
Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Số X, T, phường H, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn; Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Tày; con ông Nguyễn Minh T, sinh năm 1968 và bà Lại Kim T1, sinh năm 1968 (đã chết tháng 5/2019); vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không có. Bị cáo bị bắt bị tạm giữ từ ngày 13/7/2019 đến nay. Có mặt.
- Bị hại: Ông Hoàng Xuân T2 (đã chết).
- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Hoàng Văn C, sinh năm 1979 (là em trai ruột của bị hại ông Hoàng Xuân T2); trú tại: Thôn N, xã H1, huyện B, tỉnh Lạng Sơn (văn bản ủy quyền ngày 28/7/2019). Có mặt.
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Vận tải Q; địa chỉ: Số X1, tổ X2, phường T1, quận H2, thành phố Hà Nội; Vắng mặt.
- Người làm chứng: Ông Hoàng Văn T3. Vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 12/7/2019, Công an thành phố L nhận được tin báo tại Km12 + 510, Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn C, xã H3, TP L xảy ra vụ tai nạn giao thông, hậu quả làm một người đàn ông bị thương được mọi người đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn cấp cứu, 01 (một) xe mô tô và 01 (một) xe ô tô hư hỏng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố L đã tổ chức điều tra, xác minh làm rõ.
Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố L, người điều khiển xe ô tô gây tai nạn khai: Họ và tên Nguyễn Minh A, sinh ngày 30/8/1991, trú tại: Số X, đường T, phường H, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn lái xe cho Công ty Q có địa chỉ tại Số X1, tổ X2, T1, quận H2, thành phố Hà Nội. Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 12/7/2019, Nguyễn Minh A điều khiển xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA INNOVA, màu bạc, BKS: 30F – 498.59 của Công ty Q đi từ thị trấn Đ, huyện C1, tỉnh Lạng Sơn theo Quốc lộ 1A về thành phố L, khi đi đến Km12 + 510 thuộc địa phận thôn C, xã H3, thành phố L do không giữ khoảng cách an toàn đã gây tai nạn, phần đầu bên phải xe ôtô đâm vào phần đuôi bên trái xe mô tô nhãn hiệu HONDAWAVE, màu trắng đỏ đen, BKS: 12P1 - 034.78 do ông Hoàng Xuân T2, sinh năm 1965, trú tại thôn H4, xã H3, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn điều khiển đang đi cùng chiều phía trước khiến xe mô tô đổ nghiêng bên phải ông Hoàng Xuân T2 ngã xuống nền đường, đầu ông Hoàng Xuân T2 bị chấn thương dẫn đến tử vong, xe ô tô và mô tô bị hư hỏng. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Nguyễn Minh A đã đến Công an thành phố L đầu thú. Xét nghiệm nước tiểu Nguyễn Minh A, kết quả dương tính với chất ma túy ATS.
Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 64/2019/TT ngày 19/8/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn kết luận nguyên nhân chết của Hoàng Xuân T2: Chấn thương sọ não kín, vỡ xương hộp sọ vùng trán lan xuống trần hốc mắt trái do tương tác với vật tày có lực quán.
Kiểm tra dấu vết, kỹ thuật phương tiện:
- Xe ô tô BKS: 30F – 498.59 nhãn hiệu TOYOTA INNOVA, loại xe ô tô con, màu bạc, số máy 1TRA552475, số khung RL4JW3EM9J3360899. Xe đăng ký mang tên Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ vận tải Q (Công ty Q), địa chỉ: Số X1, tổ X2, T1, H2, Hà Nội, xe có đủ giấy tờ hợp lệ.
Xe ô tô có các dấu vết: Ba đờ sốc phía trước bên phải có vết bẹp lõm, nách nhựa trên bề mặt có dính chất liệu màu đen, trắng có diện 85cm x 48cm, mép dưới cao cách mặt đất 18cm, lõm sâu 13cm; cụm đèn chiếu sáng và cụm đèn tín hiệu phía trước bên phải bị vỡ vụn rời khỏi vị trí ban đầu; mép ngoài bên phải nắp động cơ có vết bẹp lõm kim loại có diện 80cm x 30cm, mép dưới cao cách mặt đất 86cm; mặt ngoài tai xe bên phải có vết bẹp lõm kim loại trượt xước sơn, sạch bụi, bong ma tít, bề mặt có dính chất liệu màu đen chiều hướng từ trước về sau có diện 70cm x 38cm, mép dưới cao cách mặt đất 57cm; mặt ngoài má lốp phía trước bên phải có vết rách cao su, lốp xì hết hơi có diện 04cm x 01cm, điểm gần nhất cách chân van 38cm; mặt ngoài la zăng bánh xe phía trước bên phải có vết dập, trượt xước kim loại có cung 28cm x 14cm, điểm gần nhất cách chân van 04cm.
- Xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE, màu trắng đỏ đen, số máy JC52E5178019, số khung RLHJC5230CY484676, BKS: 12P1 - 034.78, xe có đủ giấy tờ hợp lệ.
Xe mô tô có các dấu vết: Mặt ngoài tay nâng phía sau đuôi xe bên trái có vết mài trượt xước sơn chiều hướng từ sau về trước có diện 1,5cm x 02cm, mép dưới cao cách mặt đất 71cm; mặt ngoài sườn xe bên trái có vết mài trượt xước nhựa, màu đen, chiều hướng từ sau về trước có diện 07cm x 03cm, mép dưới cao cách mặt đất 52cm; giá để chân phía trước bên trái bị đẩy cong gập từ sau về trước, từ trái qua phải áp sát vào cần số phía trước, tuột lát cao su để chân, trên bề mặt có vết dập trượt xước kim loại có diện 03cm x 0,5cm, mép dưới cách mặt đất 13cm; cánh yếm bên trái có vết vỡ nứt nhựa có diện 31cm x 08cm, đầu ngoài cánh yếm bị bật khỏi chốt cố định; đầu ngoài ốp kim loại đuôi ống xả có vết bẹp lõm, trượt xước kim loại chiều hướng từ trước về sau, toàn bề mặt có dính chất liệu bột đá có diện 04cm x 06cm; góc ngoài bên phải ốp nhựa phía trước đầu xe nơi tiếp giáp với cụm đèn chiếu sáng có vết mài trượt xước nhựa, trên bề mặt có dính chất liệu bùn, đất có diện 09cm x 02cm.
Căn cứ kết quả điều tra, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông là do Nguyễn Minh A điều khiển xe ô tô BKS: 30F - 498.59 tham gia giao thông đường bộ đã vi phạm vào khoản 1, Điều 12 Luật giao thông đường bộ.
Tại khoản 1, Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định: “Người lái xe phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước của xe mình”.
Quá trình điều tra xác định Nguyễn Minh A có giấy phép lái xe theo quy định (Hạng C), phương tiện đủ điều kiện lưu hành. Tuy nhiên, Nguyễn Minh A trước đó đã sử dụng trái phép chất ma túy, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 30F - 498.95 khi tham gia giao thông đã không giảm tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn với xe mô tô BKS: 12P1 – 034.78 do ông Hoàng Xuân T2 điều khiển đi phía trước của xe mình nên đã gây ra tai nạn. Hậu quả làm ông Hoàng Xuân T2 bị tử vong.
Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Nguyễn Minh A thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Minh A khai nhận: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 12/7/2019, bị cáo điều khiển xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA INNOVA, màu bạc, BKS: 30F - 498.59 của Công ty Q đi từ thị trấn Đ, huyện C1, tỉnh Lạng Sơn theo Quốc lộ 1A về thành phố L, khi đi đến Km12 + 510 thuộc địa phận thôn C, xã H3, thành phố L do không giữ khoảng cách an toàn đã gây tai nạn, phần đầu bên phải xe ô tô đâm vào phần đuôi bên trái xe mô tô nhãn hiệu HONDAWAVE, màu trắng đỏ đóa biển kiểm soát: 12P1 - 034.78 do ông Hoàng Xuân T2, điều khiển đang đi cùng chiều phía trước gây tử vong. Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của bị hại là ông Hoàng Văn C khai như sau: Tối ngày 12/7/2019, ông Hoàng Xuân T2 điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVA, biển kiểm soát 12P1 – 034.78 đi khỏi nhà. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày do không thấy ông Hoàng Xuân T2 về nên vợ ông là bà Nông Thị Y đã gọi điện thoại cho ông Hoàng Xuân T2 thì có một người đàn ông nghe điện thoại thông báo ông Hoàng Xuân T2 bị tai nạn giao thông đang ở trong Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Sau đó, gia đình ông đã vào Bệnh viện thì được bác sĩ thông báo ông Hoàng Xuân T2 đã tử vong. Sau khi hoàn tất các thủ tục tại Bệnh viện, gia đình ông đã đưa thi thể ông Hoàng Xuân T2 về mai táng theo phong tục. Cụ thể sự việc như thế nào ông không biết, chỉ đến khi được thông báo mới biết ông Hoàng Xuân T2 gặp tai nạn. Nay gia đình bị cáo Nguyễn Minh A, đã khắc phụ hậu quả, thỏa thuận bồi thường cho gia đình ông số tiền 150.000.000đ (một trăm năm mươi triệu đồng). Còn chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE, màu trắng đỏ đen, BKS: 12P1 – 034.78 bị hỏng, sau khi được Cơ quan điều tra trả cho gia đình, bà Nông Thị Y (là vợ Hoàng Xuân T2) đã bán, nay ông không có yêu cầu gì thêm.
Tại cơ quan điều tra, đại diện công ty Cổ phần thương mại dịch vụ vận tải Q, ông Lô Văn D khai: Nguyễn Minh A đi làm cho Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ vận tải Q từ khoảng tháng 2/2019 (không nhớ chính xác thời gian), nhiệm vụ của Nguyễn Minh A tại Công ty là lái xe trung chuyển đón trả khách về nhà. Đến khoảng giữa tháng 6/2019 Công ty điều chuyển Nguyễn Minh A về làm tại vị trí sửa xe cho Công ty cho đến nay. Giữa Công ty và Nguyễn Minh A chưa làm hợp đồng nhưng có đóng bảo hiểm và trả lương đầy đủ. Khoảng 21 giờ ngày 12/7/2019, khi ông đang ở Công ty thì Nguyễn Minh A có đến gặp ông và mượn chiếc xe 30F - 498.59 để đi một lúc giải quyết việc cá nhân, ông đồng ý. Sau đó, ông giao xe cho Nguyễn Minh A, đến khoảng 21 giờ 50 phút cùng ngày, thì Nguyễn Minh A gọi điện thông báo cho ông đã xảy ra tai nạn địa phận cách ngã tư Phai Trần khoảng 200m về hướng Đ. Sau đó, ông đã ra khu vực xảy ra tai nạn. Khoảng 20 phút sau, xe cứu thương đến hiện trường vụ tai nạn, bác sĩ khám và thông báo nạn nhân đã tử vong rồi đưa nạn nhận vào bệnh viện. Xe ôtô Biển kiểm soát 30F – 498.59 là xe của Công ty, có đầy đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đăng kí xe Công ty đang thế chấp ngân hàng, còn những giấy tờ còn lại hiện đang thất lạc và Công ty đang làm lại. Cơ quan điều tra đã trả xe cho Công ty phục vụ hoạt động kinh doanh.
Tại bản cáo trạng số 181/CT-VKS ngày 15/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Nguyễn Minh A về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh A phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự: Đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Minh A mức án từ 36 đến 42 tháng tù; Cấm bị cáo hành nghề lái xe thời hạn 02 (hai) năm, kể từ ngày bị cáo chấp hành xong hình phạt tù.
Về bồi thường dân sự: Gia đình bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận và thực hiện xong về việc bồi thường thiệt hại, gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền là 150.000.000đ (một trăm năm mươi đồng), đề nghị Hội đồng xét xử xác nhận. Đối với số tiền 10.000.000 đồng ông Nguyễn Minh T (bố đẻ của bị cáo Nguyễn Minh A) đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố L trước khi xét xử, đề nghị trả lại cho ông Nguyễn Minh T.
Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015; khoản 1 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Đối với xe ô tô BKS: 30F – 498.59, qua điều tra xác minh, xác định chiếc xe trên thuộc sở hữu của Công ty Q. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố L đã trả lại xe ô tô và giấy tờ xe cho Công ty Q. Đối với xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE, màu trắng đỏ đen, BKS: 12P1 – 034.78; 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe số 004468; 01 (một) giấy phép lái xe số AM883860, mang tên Hoàng Xuân T2. Ngày 20/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố L đã trả cho bà Nông Thị Y (là vợ của ông Hoàng Xuân T2), do đó không đề cập xử lý.
Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Bị cáo không có ý kiến tranh luận với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn. Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Minh A đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như Cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh hiện trường, biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, bản ảnh phương tiện, kết luận giám định pháp y về tử thi; lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu khác được thu thập có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà. Đã có cơ sở xác định: Bị cáo Nguyễn Minh A điều khiển xe ô tô đi trên quốc lộ 1A do không làm chủ được tốc độ và giữ khoảng cách an toàn giữa các xe, Nguyễn Minh A đã để xe ô tô do mình điều khiển đâm vào xe mô tô do anh Hoàng Xuân T2 điều khiển đi cùng chiều phía trước. Hậu quả anh Hoàng Xuân T2 tử vong, xe mô tô bị hỏng nhẹ. Như vậy, với hành vi mà bị cáo đã thực hiện, qua kết quả giám định, có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Minh A đã phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
[2] Tội phạm và hình phạt đối với Nguyễn Minh A được quy định tại điểm b khản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Cụ thể như sau: “2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: b, Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác”.
[3] Bị cáo Nguyễn Minh A điều khiển phương tiện vận tải tham gia giao thông đường bộ đã không thực hiện đúng quy tắc tham gia giao thông đường bộ, vi phạm vào khoản 1, Điều 12 Luật giao thông đường bộ. Gây hậu quả nghiêm trọng. Tại khoản 1, Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định: “Người lái xe phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước của xe mình”.
[4] Hành vi của phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người khác, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có giấy phép lái xe mô tô theo quy định nhưng khi tham gia giao thông đã không chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Luật giao thông đường bộ, gây tai nạn cho người khác dẫn tới tử vong. Do đó, cần xử phạt bị cáo với mức án nghiêm đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân tốt. Vì vậy, cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội. Hiện nay tình trạng sử dụng ma túy, lái xe gây tai nạn gia tăng, để tăng cường giáo dục, răn đe, góp phần cao ý thức chấp hành pháp luật về tham gia giao thông, do vậy cần áp dụng khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự, phạt bổ sung đối với bị cáo là cấm bị cáo hành nghề lái xe thời hạn 02 (hai) năm, kể từ ngày bị cáo chấp hành xong hình phạt tù;
[5] Về nhân thân: Bị cáo không có tiền án, tiền sự.
[6] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.
[7] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã đến Công an đầu thú, ngoài ra gia đình bị hại bà Nông Thị Y (vợ bị hại) cũng có đơn xin rút yêu cầu truy tố đối với bị cáo, do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo đã tác động gia đình khắc phục hậu quả, tự nguyện thỏa bồi thường thiệt hại xong cho gia đình bị hại nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;
[8] Về bồi thường thiệt hại dân sự: Ông Hoàng Văn C người đại diện hợp pháp của bị hại thừa nhận: Các bên gia đình bị cáo, gia đình bị hại đã tự nguyện thỏa thuận và thực hiện xong việc bồi thường thiệt hại, gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền là 150.000.000đ (một trăm năm mươi đồng). Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét về vấn đề bồi thường thiệt hại dân sự.
[9] Đối với số tiền 10.000.000 đồng, ông Nguyễn Minh T (bố đẻ của bị cáo Nguyễn Minh A) đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Lạng Sơn và trước thời điểm hai bên gia đình thỏa thuận về việc bồi thường, gia đình bị cáo đã thực hiện xong bồi thường, do đó trả lại cho ông Nguyễn Minh T.
[10] Về vật chứng vụ án: Đối với xe ô tô BKS: 30F – 498.59, qua điều tra xác minh, xác định chiếc xe trên thuộc sở hữu của Công ty Q, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố L đã trả lại xe ô tô và giấy tờ xe cho Công ty Q. Đối với xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE, màu trắng đỏ đen, BKS: 12P1 - 034.78; 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe số 004468; 01 (một) giấy phép lái xe số AM883860, mang tên Hoàng Xuân T2. Ngày 20/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố L đã trả cho bà Nông Thị Y là vợ của ông Hoàng Xuân T2. Do đó, Hội đồng xét xử không đề cập xử lý.
[11] Từ những phân tích như trên Hội đồng xét xử thấy rằng về đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện và về mức hình phạt áp dụng đối với bị cáo là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật. Vì vậy được Hội đồng xét xử chấp nhận.
[12] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an thành phố L, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Về chứng cứ tài liệu: Các chứng cứ tài liệu trong vụ án được thu thập, bảo quản đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[13] Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm quy định của pháp luật.
[14] Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn luật định.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Căn cứ vào khoản 1 Điều 106; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh A phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh A 03 (ba) năm tù; thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ 13/7/2019.
Hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo hành nghề lái xe thời hạn 02 (hai) năm, kể từ ngày bị cáo chấp hành xong hình phạt tù.
3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Minh A phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sung Ngân sách Nhà nước.
Trả lại cho ông Nguyễn Minh T (bố đẻ bị cáo Nguyễn Minh A) số tiền 10.000.000đ (mười triệu đồng), đã nộp ngày 04/11/2019 tại biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số AA/2015/0003282 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Vận tải Q vắng mặt, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.
Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.
Bản án 189/2019/HS-ST ngày 14/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 189/2019/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Lạng Sơn - Lạng Sơn |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 14/11/2019 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về