Bản án 184/2019/HS-ST ngày 28/11/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN LÊ CHÂN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 184/2019/HS-ST NGÀY 28/11/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 11 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân Quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 166/2019/TLST-HS ngày 14 tháng 11 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 272/2019/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Trần Văn C, sinh năm 199X, tại Hải Dương. Nơi cư trú: Thôn X, xã T, huyện K, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: Lớp 9/12 ; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn C và bà Nguyễn Thị G- đều đã chết; có vợ là Dương Thị L và 02 con; tiền án, tiền sự, nhân thân: Tại Bản án số 41/2011/HSST ngày 25/10/2011, Tòa án nhân dân huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương xử phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội Đánh bạc (đã xóa án); bị tạm giữ từ ngày 14/9/2019 đến ngày 18/9/2019 được thay đổi biện pháp ngăn chặn bằng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Bá H; sinh năm: 196Y; nơi cư trú: Phường C, quận N, Hải Phòng; vắng mặt;

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Phạm Quang T; sinh năm: 200P; nơi cư trú: Đường M, quận L, thành phố Hải Phòng; vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23h ngày 11/9/2019, Trần Văn C đi nhờ xe một nam giới tên T (không rõ căn cước, lai lịch) đến quán internet số 43 Hàng Kênh chơi game. Đến khoảng 10h ngày 12/9/2019, C nhặt được một chiếc vé gửi xe số 18 tại khu vực C chơi game nên nảy sinh ý định trộm cắp xe lấy tiền tiêu xài cá nhân. C đi bộ xuống tầng 1 nhìn thấy một chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Airbalde mang biển kiểm soát: 15B2- 164.52 của anh Phạm Quang T; sinh năm: 200P; nơi cư trú: Đường M, quận L, Hải Phòng dựng gần khu vực chân cầu thang nên nảy sinh ý định trộm cắp chiếc xe trên. C lấy 01 vam phá khóa đã để ở quán từ trước xuống phá khóa điện chiếc xe trên, sau đó điều khiển xe ra trả vé số 18 cho anh Nguyễn Bá H; sinh năm: 196Y; nơi cư trú: Phường C, quận N, Hải Phòng (nhân viên trông coi xe tại quán). Anh H nhận vé xe nhưng không kiểm tra số vé ghi trên xe nên không phát hiện được C lấy xe. Sau đó, C điều khiển xe đến cất giấu tại khu vực chân cầu thang của khu tập thể số 330 Lý Thường Kiệt, quận Hồng Bàng, Hải Phòng. C tháo biển số xe và gương chiếu hậu của xe vất tại khu vực bờ tường cầu thang ngay gần chỗ cất giấu xe và mua một dây kim loại, một ổ khóa Việt Tiệp khóa bánh trước xe. Sau đó, C để vam phá khóa và cờ lê vào cốp xe rồi đi về nhà nghỉ Liên Hương 2 số 442 Trần Nguyên Hãn nghỉ ngơi. Đến khoảng 11h30’ cùng ngày anh Phạm Quang T phát hiện bị mất xe và báo lực lượng bảo vệ của quán internet. Qua hệ thống camera an ninh anh Trần Trung D, sinh năm: 1976; nơi cư trú: Số 6 lô 30A Lê Hồng Phong, Lê Chân, Hải Phòng (trưởng phòng kế hoạch công ty TNHH dịch vụ bảo vệ an ninh công nghiệp Việt Nam, công ty bảo vệ cho quán) xác định đối tượng trộm cắp chiếc xe của anh T là một nam giới mặc áo ngắn tay màu đen, trước ngực có in dòng chữ "adidas", quần soóc màu trắng. Đến khoảng 18h30’ cùng ngày anh Trần Trung D và anh Bùi Duy M, sinh năm: 198Z; nơi cư trú: Xã C, huyện V, Hải Phòng là nhân viên của công ty phát hiện Trần Văn C có đặc điểm trang phục giống với nam giới trộm cắp xe máy đang ở nhà nghỉ Liên Hương 2 nên đưa C về trụ sở công an để làm rõ.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 62/KL-ĐGTTHS ngày 13/9/2019, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Lê Chân kết luận: Giá trị còn lại của chiếc mô tô 02 bánh đã qua sử dụng, nhãn hiệu Honda, loại xe Airblade là 29.000.000 đồng.

Tại Cơ quan điều tra, Trần Văn C khai nhận hành vi phạm tội như nội dung nêu trên. Tại cơ quan điều tra ông Nguyễn Bá H nhân viên bảo vệ của công ty dịch vụ bảo vệ an ninh công nghiệp Việt Nam làm việc tại quán điện tử internet số 43 Hàng Kênh khai nhận: Khoảng 11 giờ 20 phút, ngày 12/9/2019 trong quá trình thực hiện ca trực bảo vệ tại quán điện tử tại số 43 Hàng Kênh thì anh Phạm Quang T; sinh năm: 2000; nơi cư trú: số 20/217 Miếu Hai Xã, quận Lê Chân, Hải Phòng, là khách của quán ra hỏi về chiếc xe của T gửi tại quán, sau khi kiểm tra lại nhưng không thấy xe của T nên anh H đã gọi điện báo về công ty TNHH dịch vụ bảo vệ an ninh Công nghiệp Việt Nam về việc mất chiếc xe Airblade của khách tại quán.Sau đó người của công ty đã tìm thấy xe và bắt giữ được người lấy chiếc xe của T. Việc C chiếm đoạt chiếc xe của T trong ca làm việc của ông H thì ông phải hoàn toàn chịu trách nhiệm bồi thường cho khách , bởi ông đã sơ suất không kiểm tra số vé ghi trên xe mà theo như thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết giữa ông và công ty là nếu do sơ suất làm mất tài sản của khách thì ông phải chịu trách nhiệm. Hiện tại chiếc xe đã được trả lại cho T, T không có yêu cầu gì nên ông H không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Phạm Quang T trình bày: Khoảng 09 giờ ngày 12/9/2019 anh T điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda loại xe Airblade biển kiểm soát 15B2-164.52 đến quán điện tử số 43 Hàng Kênh chơi. Chiếc xe anh T gửi được bảo vệ tại quán đưa cho vé số 04, anh T cất xe và đi lên tầng 3 để chơi điện tử. Đến khoảng 11giờ 20 phút cùng ngày khi đi xuống nhà, anh T không thấy xe nên đã báo bảo vệ, sau khi xem lại camera thì phát hiện được một nam giới lấy xe của anh. Phía công ty bảo vệ tại quán có cam kết trong vòng 01 tuần sẽ liên hệ trả xe cho anh còn nếu không tìm thấy xe sẽ bồi thường 100% giá trị xe, sau đó khoảng 19 giờ 20 phút cùng ngày anh T đã ra cơ quan Công an phường Trại Cau để trình báo. Sau đó công ty bảo vệ đã tìm thấy xe và đối tượng chiếm đoạt xe của anh, hiện nay anh đã nhận lại đầy đủ chiếc xe bị mất và anh không có yêu cầu bòi thường gì thêm.

Bản Cáo trạng số 183/CT-VKS ngày 13/11/2019, Viện Kiểm sát nhân dân Quận Lê Chân đã truy tố bị cáo Trần Văn C về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà bị cáo khai nhận có hành vi chiếm đoạt 01 xe moto nhãn hiệu Honda, loại xe Airblade như đã khai tại Cơ quan điều tra và cáo trạng nêu trên.

Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với bị cáo Trần Văn C và đề nghị HĐXX:

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Trần Văn C mức án từ 18 tháng đến 24 tháng tù.

Do bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản và thu nhập không ổn định nên đề nghị HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: Tài sản là chiếc xe moto nhãn hiệu Hon da loại xe Airblade đã được thu hồi trả cho chủ sở hữu và hiện nay bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên không đề nghị HĐXX xem xét giải quyết.

- Về xử lý vật chứng:

Chiếc xe moto nhãn hiệu Hon da loại xe Airblade đã được thu hồi trả cho chủ sở hữu nên không đề nghị HĐXX xét giải quyết.

Đối với: 01 bộ vam phá khóa bằng kim loại hình chữ “T”; 01 cờ lê; 01 ổ khóa bấm bằng kim loại màu vàng in chữ “Việt-Tiệp”; 01 dây cáp bằng kim loại dài khoảng 60 cm; 01 áo ngắn tay cổ tròn màu đen, trước ngực in dòng chữ “adidas” màu trắng; 01 vé xe số 04 của công ty dịch vụ bảo vệ công nghiệp Việt Nam hiện không còn giá trị sử dụng nên đề nghị HĐXX căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị HĐXX tịch thu tiêu hủy. luật.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Quận Lê Chân, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân Quận Lê Chân và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai bị hại, vật chứng thu giữ, kết luận định giá và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ thể hiện: Ngày 12/9/2019 Trần Văn C đã lén lút chiếm đoạt tài sản là xe moto nhãn hiệu Hon da loại xe Airblade trị giá 29.000.000 đồng thuộc quyền quản lý của ông Nguyễn Bá H, sau đó đã bị bắt giữ nên đủ cơ sở kết luận bị cáo Trần Văn C phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác, gây mất trật tự trị an xã hội.

- Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: [4] Về nhân thân và tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng tuy nhiên nhân thân đã có có 01 tiền án mặc dù đã được xóa án tích nhưng qua đó cho thấy bị cáo là người có nhân thân xấu, đã được cải tạo giáo dục xong không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân mà lại còn tiếp tục phạm tôi. Nên HĐXX xét thấy cần xử lý bị cáo bằng một bản án nghiêm bắt cách ly khỏi xã hội một thời gian để cải tạo giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ: Xét tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình, nên HĐXX cũng xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6]Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có việc làm, không có tài sản riêng và thu nhập không ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị hai ông Nguyễn Bá H, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Phạm Quang T vắng mặt tại phiên tòa và không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm vì hiện nay tài sản do C chiếm đoạt đã được thu hồi trả cho chủ sở hữu nên HĐXX không xem xét giải quyết.

- Về xử lý vật chứng:

[8] Chiếc xe moto nhãn hiệu Hon da loại xe Airblade đã được thu hồi trả cho chủ sở hữu nên HĐXX không xét giải quyết.

- Đối với: 01 bộ vam phá khóa bằng kim loại hình chữ “T”; 01 cờ lê; 01 ổ khóa bấm bằng kim loại màu vàng in chữ “Việt-Tiệp”; 01 dây cáp bằng kim loại dài khoảng 60 cm ; 01 áo ngắn tay cổ tròn màu đen, trước ngực in dòng chữ “adidas” màu trắng; 01 vé xe số 04 của công ty dịch vụ bảo vệ công nghiệp Việt Nam là vật chứng của vụ án hiện không còn giá trị sử dụng nên căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự đề tịch thu tiêu hủy.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; xử phạt: Trần Văn C 15 ( mười lăm ) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt đi thi hành án, bị cáo được trừ những ngày tạm giữ trước đó từ ngày 14/9/2019 đến ngày 18/9/2019. Thời hạn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo không quá thời hạn kể từ khi tuyên án cho đến thời điểm bị cáo đi chấp hành án phạt tù.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị HĐXX tịch thu tiêu hủy: 01 bộ vam phá khóa bằng kim loại hình chữ “T”; 01 cờ lê; 01 ổ khóa bấm bằng kim loại màu vàng in chữ “Việt- Tiệp”; 01 dây cáp bằng kim loại dài khoảng 60 cm; 01 áo ngắn tay cổ tròn màu đen, trước ngực in dòng chữ “adidas” màu trắng; 01 vé xe số 04 của công ty dịch vụ bảo vệ công nghiệp Việt Nam.

(Theo Biên bản giao, nhận tài sản, vật chứng ngày 13 tháng 11 năm 2019 giữa Công an Quận Lê Chân và Chi cục Thi hành án dân sự Quận Lê Chân, Hải Phòng)

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 184/2019/HS-ST ngày 28/11/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:184/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Lê Chân - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về