Bản án 18/2020/HS-ST ngày 27/04/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH GIANG, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 18/2020/HS-ST NGÀY 27/04/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 4 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 13/2020/TLST-HS ngày 17 tháng 3 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Minh G, sinh năm 1981 tại thị trấn K, huyện B, tỉnh Hải Dương; Nơi cư tr : thị trấn K, huyện B, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Thiên ch a giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Minh A (đã chết) và bà Nguyễn Thị B; Vợ là Nguyễn Thị Minh T và 02 con; Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: Bản án số 390/2012/HSST ngày 29/6/2012 của Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội xử phạt 5.000.000 đồng về tội Đánh bạc, chấp hành xong bản án ngày 09/7/2012; bị bắt, tạm giữ và chuyển tạm giam từ ngày 20/12/2019, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương. Có mặt.

- Bị hại: Anh Lê Công C, sinh năm 1973; Nơi cư tr : thị trấn K, huyện B, tỉnh Hải Dương. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Chị Nguyễn Thị Minh T, sinh năm 1981; Nơi cư tr : thị trấn K, huyện B, tỉnh Hải Dương. Vắng mặt.

2. Chị Vũ Thị N, sinh năm 1979; Nơi cư tr : thị trấn K, huyện B, tỉnh Hải Dương. (Chị N ủy quyền cho chồng là anh Lê Công C tham gia tố tụng tại phiên tòa). Có mặt.

- Người chứng kiến:

1. Anh Phạm Xuân L, sinh năm 1978; Nơi cư tr : thị trấn K, huyện B, tỉnh Hải Dương; Vắng mặt.

2. Anh Bùi Hữu T, sinh năm 1980; Nơi cư tr : thị trấn K, huyện B, tỉnh Hải Dương; Vắng mặt.

3. Chị Phạm Thị H, sinh năm 1978; Nơi cư tr : thị trấn K, huyện B, tỉnh Hải Dương; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 17/5/2019, Nguyễn Minh G điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu đỏ - đen không gắn BKS đi chơi tại thị trấn K, huyện B. Khi đi đến Ngõ 3, đường P, thuộc Khu 3, thị trấn K, G gặp anh Bùi Hữu T (là bạn học) và anh Phạm Xuân L, đều ở Khu 3, thị trấn K (là hàng xóm của anh T). Anh T và anh L mời G cùng đi vào nhà anh L để ăn tối, G đồng ý. G dựng xe mô tô ở phía trước cửa rồi đi vào trong nhà ngồi ăn cơm cùng gia đình anh L. Tại đây có anh Lê Công C là hàng xóm của anh L, chị Phạm Thị H, cháu Phạm Tiến Đ là vợ và con anh L ngồi ăn cùng, được khoảng 10 phút sau, chị H và cháu Đ ăn xong nên đi xuống nhà dưới, còn lại G, anh L, anh T và anh C tiếp tục ăn và uống bia.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, do có việc nên anh C xin phép mọi người ra về trước. Lúc này G cho rằng do trước đó đã có mâu thuẫn nên anh C coi thường mình, ngay khi anh C đứng dậy thì G dùng tay phải lấy dao (loại dao gọt hoa quả dài khoảng 25 đến 30cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng bản rộng khoảng 03cm, đầu mũi dao vát nhọn, chuôi dao bọc nhựa cứng màu đen) để ở mâm cơm đâm 01 phát vào vùng lưng làm anh C bị thương. Anh C chửi G "Thằng chó, sao mày đâm tao". Thấy vậy, anh T và anh L can ngăn, đẩy G ra ngoài đóng cửa lại để băng bó vết thương cho anh C. Còn G sau khi đâm anh C xong đã bỏ lại xe mô tô ở trước cửa nhà anh L cầm dao chạy bộ ra đến đoạn đường gần cổng trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Bình Giang thì vứt con dao tại đó rồi bỏ trốn. Anh C được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương từ ngày 17/5/2019 đến 27/5/2019 ra viện. Ngày 20/12/2019, G đến Cơ quan điều tra Công an huyện Bình G đầu thú.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số 116/TgT ngày 11/6/2019 của Phòng giám định pháp y Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương kết luận: Anh Lê Công C bị tổn thương cơ thể là 14%; Tổn thương do vật nhọn sắc gây nên.

Tại bản Cáo trạng số: 15/CT-VKS ngày 17-3-2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang truy tố bị cáo Nguyễn Minh G về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà:

- Bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, xác định VKSND huyện Bình Giang truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như bản Cáo trạng đã nêu là có căn cứ. Đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, cải tạo thành công dân tốt.

- Người bị hại là anh Lê Công C xác định nội dung vụ án như Cáo trạng đã mô tả. Trước khi mở phiên tòa, anh và gia đình bị hại đã thỏa thuận xong về việc bồi thường nên không đề nghị Tòa án giải quyết. Đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là chị Vũ Thị N xác định giữ nguyên nội dung ủy quyền cho anh Lê Công C tham gia tố tụng.

- Đại diện VKSND huyện Bình Giang giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, h, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án. Tuyên bố Bị cáo Nguyễn Minh G phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh G từ 36 đến 39 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ. Về trách nhiệm dân sự: các bên đã thỏa thuận xong nên không đặt ra giải quyết. Về xử lý vật chứng: Đối với con dao bị cáo dùng để gây thương tích cho anh C, bị cáo đã vứt đi trên đường bỏ trốn, Cơ quan cảnh sát điều tra không thu giữ được nên không có căn cứ để xử lý. Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu đỏ - đen, không gắn BKS do bị cáo để lại ở trước cửa nhà anh L. Quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của ông Phạm Văn Đ bị kẻ gian trộm cắp vào ngày 12/10/2018 tại thành phố Hải Dương. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang đã chuyển thông tin tội phạm và bàn giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Dương để giải quyết theo thẩm quyền là phù hợp. Bị cáo Nguyễn Minh G phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đ ng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người chứng kiến, kết luận giám định pháp y và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 20 giờ ngày 17/5/2019, tại gia đình nhà anh Phạm Xuân L ở Khu 3, thị trấn K, huyện B, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Minh G có hành vi dùng dao đâm vào người gây thương tích cho anh Lê Công C, hậu quả làm anh C bị tổn thương cơ thể 14%.

[3] Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi dùng dao đâm vào phía sau lưng người bị hại nhất định sẽ gây ra thương tích nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi với mong muốn hoặc có ý thức để mặc cho hậu quả đó xảy ra. Chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt bị cáo đã dùng dao là hung khí nguy hiểm đâm vào phía sau lưng anh C, hậu quả làm anh C bị tổn thương cơ thể 14%. Bị cáo phạm tội với hai tình tiết định khung ở khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự là dùng hung khí nguy hiểm (điểm a) và có tính chất côn đồ (điểm i) và với tổn thương cơ thể của anh C là 14% nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang truy tố bị cáo theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Xét tính chất hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy rằng: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn làm mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người có nhân thân không tốt. Không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo; đã tác động để gia đình bồi thường cho người bị hại; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; sau khi phạm tội bị cáo đã bỏ trốn sau đó ra đầu thú; bố đẻ bị cáo là người có công với nước được Nhà nước tặng thưởng huy chương; người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, h, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Căn cứ vào quy định của BLHS, cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải buộc bị cáo cách ly xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã tự thỏa thuận nên không đặt ra giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với con dao bị cáo dùng để gây thương tích cho anh Chiến, sau khi gây án bị cáo đã vứt đi trên đường bỏ trốn, không xác định được vị trí cụ thể. Cơ quan cảnh sát điều tra đã truy tìm nhưng không thu được nên không có căn cứ để xử lý.

Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu đỏ - đen, không gắn BKS do bị cáo để lại ở trước cửa nhà anh Phạm Xuân L. Quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của ông Phạm Văn Đ, sinh năm 1973 ở thôn B, xã H, huyện T tỉnh Hải Dương. Ngày 12/10/2018 anh Phạm Văn Đ, sinh năm 1997 là con trai ông Đ dựng ở dãy nhà trọ phố V, phường T, thành phố Hải Dương bị kẻ gian trộm cắp. Ngày 25/02/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang đã chuyển thông tin tội phạm và bàn giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Dương để giải quyết theo thẩm quyền là phù hợp.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, h, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Luật phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Minh G phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Minh G 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 20/12/2019.

3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Minh G phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa) hoặc kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết (đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa)./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2020/HS-ST ngày 27/04/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:18/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Giang - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về