Bản án 18/2020/HS-ST ngày 23/03/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN, TỈNH ĐỒNG NAI 

BẢN ÁN 18/2020/HS-ST NGÀY 23/03/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 3 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 23/2020/HSST, ngày 06 tháng 3 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/2020/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 3 năm 2020 đối với bị cáo:

Tạ Đình Ph (tên gọi khác: Cu lì) - sinh năm 1984 tại Đồng Nai. Nơi cư trú: ấp 3, xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Nghề nghiệp: Lái xe. Trình độ học vấn: 02/12. Dân tộc: Kinh. Quốc tịch: Việt Nam. Tôn giáo: Thiên Chúa. Con ông Tạ Đình Thức- (đã chết) và bà Trần Thị Ánh- sinh năm 1951. Vợ: Đặng Thị Phúc- sinh năm 1978. Có 02 người con, lớn nhất sinh năm 2002, nhỏ nhất sinh năm 2007. Tiền án, tiền sự: không. Ngày 21/11/2019, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Định Quán khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” và áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, “có mặt”.

-Bị hại: Ông Lê Th - sinh năm 1942, “có mặt”

Địa chỉ: ấp 5, xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Ông Lê Văn H - sinh năm 1969, “có mặt”

Địa chỉ: ấp 5, xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào sáng ngày 20/10/2019, trong lúc cùng với người dân ở ấp tiến hành dọn dẹp, phát quang cây cỏ ở đường đi trước nhà ông Lê Th ở ấp 5 xã La Ngà để đặt cống thoát nước thì giữa Tạ Đình Ph và ông Lê Th có xảy ra mâu thuẫn, cự cãi nhau. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, sau khi đã nhậu xong, Tạ Đình Phg đi đến nhà ông Lê Th để nói chuyện về mâu thuẫn vào buổi sáng cùng ngày. Tại đây, Ph gặp và cự cãi với anh Lê Văn H là con trai ông Th. Do bị Ph dùng tay đấm vào mặt nên anh H đã đi trình báo Công an xã La Ngà, còn Ph đi về nhà và lấy 01 con dao có đặc điểm dài 45cm, lưỡi dao dài 30cm, cán bằng gỗ tròn màu vàng dài 15cm cầm theo và đi lại nhà ông Th. Khi thấy Ph cầm dao đi vào nhà mình thì ông Th cầm 01 gậy sắt ra để tự vệ. Giữa Ph và ông Th giằng co với nhau, sau khi lấy được gậy sắt từ ông Th, Ph cầm dao bằng tay phải chém 01 nhát vào ngực trái và 01 nhát vào cẳng tay trái của ông Th. Sau đó, ông Th được người thân đưa đi Bệnh viện đa khoa khu vực Thống Nhất cấp cứu, còn Ph đi đến Công an xã La Ngà đầu thú.

*Hậu quả: Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 0972/TgT/2019 ngày 22/10/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Nai kết luận ông Lê Th bị thương tích như sau:

+ Vết thương mất da cơ cẳng tay trái kích thước 12x03cm. Tỷ lệ: 10%.

+ Vết thương thành ngực trái kích thước 14,5x03cm. Tỷ lệ: 03%.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 13% (Mười ba phần trăm).

Kết luận khác: Vật gây thương tích: vật sắc. (Bút lục số 63-65, 83)

Căn cứ Bản kết luận giám định trên hồ sơ số 0092/GĐHS/2020 ngày 18/02/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Nai kết luận cơ chế hình thành vết thương của nạn nhân Lê Th như sau:

+ Vết thương thành ngực trái đã khâu chỉ, bờ mép gọn, kích thước 14,5x03cm kèm đuôi xước da kích thước 04x0,1cm. Tổn thương này do vật sắc tác động vào vùng ngực trái nạn nhân theo hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới sau đó kéo từ phải qua trái gây nên.

+ Vết thương mất da tổ chức dưới da và một phần cơ cẳng tay trái kích thước 12x03cm. Tổn thương này do vật sắc tác động vào vùng cẳng tay trái nạn nhân theo hướng từ trái qua phải và gần song với bề mặt của da gây nên hoặc từ trên xuống dưới (nếu nạn nhân đưa tay lên ngang đầu để đỡ theo phản xạ tự nhiên) và gần song với bề mặt của da gây ra.

Tại Cáo trạng số 20/CT-VKSĐQ ngày 06 tháng 3 năm 2020 VKS huyện Định Quán đã truy tố bị cáo Tạ Đình Ph với tội danh “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ, khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán trình bày lời luận tội, đánh giá khánh quan, toàn diện, đầy đủ những chứng cứ xác định có tội và giữ nguyên quyết định truy tố đề nghị HĐXX kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung cáo trạng. Sau khi đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội của bị cáo gây ra; nhân thân, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nguyên nhân điều kiện phạm tội đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ, khoản 2, Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ Luật hình sự năm 2015 tuyên bố bị cáo Tạ Đình Ph phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Đề nghị HĐXX xử phạt: Bị cáo Tạ Đình Ph 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bồi thường nữa nên đề nghị HĐXX không xem xét.

Về vật chứng vụ án: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 con dao dài 45cm, lưỡi dao dài 30cm, cán dao bằng gỗ tròn màu vàng dài 15cm.

Tại phiên tòa bị cáo không cung cấp bổ sung thêm tài liệu chứng cứ mới nào khác, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo. Bị cáo không bào chữa và không có ý kiến tranh luận gì khác.

Người bị hại xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ để kết tội đối với bị cáo: Căn cứ vào sự thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với các tình tiết và tài liệu chứng cứ thu thập được trong vụ án, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ án, biên bản xác minh hiện trường, bản kết luận giám định pháp y về thương tích, bản kết luận giám định trên hồ sơ về cơ chế hình thành vết thương của nạn nhân, biên bản tiếp nhận người phạm tội ra đầu thú, bản tự khai của bị can, biên bản ghi lời khai người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án, các biên bản hỏi cung bị can, lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 16 giờ ngày 20/10/2019, tại nhà ông Lê Th ở ấp 5, xã La Ngà, huyện Định Quán, Tạ Đình Ph đã dùng 01 con dao dài 45cm, lưỡi dao dài 30cm, cán dao dài 15cm (là hung khí nguy hiểm) chém vào ngực trái và cẳng tay trái của ông Th làm ông Th bị thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 13%.

Trong quá trình điều tra, Tạ Đình Ph khai bị ông Lê Th dùng gậy sắt đánh vào đầu 02 cái. Tuy nhiên ông Lê Th khai khi thấy Ph cầm dao đi vào nhà mình nên có lấy gậy sắt ra để tự vệ nhưng sau đó bị Ph giật được chứ ông Th không dùng gậy sắt để đánh Ph. Mặt khác, Tạ Đình Ph không bị thương tích gì và bản thân Ph không yêu cầu bồi thường dân sự nên Cơ quan điều tra không xử lý.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo và bị hại đều thừa nhận thương tích của bị hại là do bị cáo gây ra và vật gây thương tích là 01 con dao dài 45cm, lưỡi dao dài 30cm, cán dao bằng gỗ tròn màu vàng dài 15cm. Đồng thời xét thương tích của nạn nhân, cơ chế hình thành thương tích và vật gây ra thương tích là hoàn toàn phù hợp. Vì vậy có đủ căn cứ để kết luận hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát đã viện dẫn và truy tố là đúng người đúng tội. Quyền về tính mạng, sức khỏe là những quyền cơ bản của con người luôn được pháp luật ưu tiên bảo vệ. Nhưng chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong đời sống bị cáo đã không kềm chế bản thân để lựa chọn cách thức xử sự đúng mực. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội vì vậy cần phải xét xử bị cáo một mức án nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo cải tạo bản thân và giáo dục phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên cũng xem xét bị cáo sau khi phạm tội đã ra đầu thú, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải, bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại với số tiền 40.000.000 đồng (Bốn mươi triệu đồng) để khắc phục hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra. Trong quá trình điều tra bị hại đã làm đơn bãi nại, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Tạ Đình Ph và tại phiên tòa 1 lần nữa người bị hại xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét thấy đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[2] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và các đương sự khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về biện pháp tư pháp và các vấn đề khác:

Về trách nhiệm dân sự: Ông Lê Th yêu cầu Tạ Đình Ph bồi thường số tiền 40.000.000 đồng bao gồm chi phí điều trị, chăm sóc, đi lại. Bị cáo Tạ Đình Ph đã bồi thường đủ số tiền trên cho ông Th và ông Th đã làm đơn bãi nại, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Tạ Đình Ph nên HĐXX không xem xét.

Đối với hành vi của bị cáo Tạ Đình Ph dùng tay đấm anh Lê Văn H, anh H đã làm đơn xin từ chối giám định thương tích và không yêu cầu bồi thường nên Cơ quan điều tra không xử lý là phù hợp.

Vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy 01 con dao dài 45cm, lưỡi dao dài 30cm, cán dao bằng gỗ tròn màu vàng dài 15cm (Toàn bộ vật chứng tuyên tịch thu tiêu hủy hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Định Quán theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 06/3/2020).

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ vào điểm đ, khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Bộ luật hình sự 2015;

Tuyên bố bị cáo Tạ Đình Ph phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Tạ Đình Ph 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt thi hành án.

Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự .

Tịch thu tiêu hủy 01 con dao dài 45cm, lưỡi dao dài 30cm, cán dao bằng gỗ tròn màu vàng dài 15cm.

(Toàn bộ vật chứng tuyên tịch thu tiêu hủy hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Định Quán theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 06/3/2020).

Căn cứ Điều 135, Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án; Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm .

Báo cho bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2020/HS-ST ngày 23/03/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:18/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Quán - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về