Bản án 18/2019/HS-ST ngày 24/05/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 18/2019/HS-ST NGÀY 24/05/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 24 tháng 5 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 15/2019/TLST-HS ngày 10 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2019/HSST-QĐ ngày 02 tháng 5 năm 2019 và Thông báo thay đổi thời gian mở phiên tòa số 01/TB-THS ngày 07 tháng 5 năm 2019, đối với:

- Bị cáo: Vũ Trung H, sinh ngày 06/6/1998 tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Khu L, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Như H, sinh năm 1964 và bà Ngô Thị T, sinh năm 1970; vợ, con: Chưa có; nhân thân: Chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chưa bị xử phạt hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật; tiền án, tiền sự: Không có. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/11/2018 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Triệu Thị Kim L, Luật sư Văn phòng Luật sư T, Đoàn Luật sư tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Bị hại: Anh Lục Đức Q (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Lục Đức Q, theo ủy quyền: Ông Lục Minh H, sinh năm 1973. Trú tại: Thôn K, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Người làm chứng:

1- Anh Hà Duy H; có mặt.

2- Anh Chu Văn T; có mặt.

3-Anh Vi Trung K; vắng mặt.

4- Anh Hoàng Thế V; có mặt.

5- Anh Trần Minh Đ; có mặt.

6- Anh Hà Văn N; có mặt.

7- Anh Tiêu Thái Q; vắng mặt.

8- Anh Hứa Văn T; vắng mặt.

9- Anh Tạ Văn T; vắng mặt.

10- Nguyễn Minh H; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 22/11/2018, Vũ Trung H đến quán ốc B tại khu G, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn để ăn ốc, uống rượu cùng nhóm bạn gồm: Vy Trung K, Hoàng Thế V, Tạ Văn T, Trần Minh D, Chu Minh T, Hà Văn N. Khi đang ngồi ăn, tại bàn trên vỉa hè phía bên trái cửa quán theo hướng từ bàn của Vũ Trung H nhìn sang có một nhóm thanh niên khác cũng đang ngồi ăn uống gồm: Lục Đức Q, Hà Duy H. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, một nhóm thanh niên khác cũng đến ăn uống và ngồi tại bàn trên vỉa hè phía bên phải cửa quán gồm: Tiêu Thái Q, Nguyễn Minh H, Hứa Văn T. Trong lúc ăn uống tại quán, các nhóm thanh niên sang giao lưu, uống rượu cùng với nhau. Đến khoảng 00 giờ 10 phút ngày 23/11/2018, Tiêu Thái Q cùng Lục Đức Q, Nguyễn Minh H sang bên bàn của nhóm Vũ Trung H giao lưu, uống rượu. Vũ Trung H khi đó vừa đi giao lưu, uống rượu với bạn ở bàn khác quay về ngồi vào bàn, nhìn thấy Tiêu Thái Q, Vũ Trung H có nói trêu sai tên của Tiêu Thái Q thành “Q1”, thấy vậy Lục Đức Q có nhắc Vũ Trung H đã gọi sai tên của Tiêu Thái Q rồi, Vũ Trung H nói lại với Lục Đức Q “Anh em đôi khi nhầm là bình thường”. Sau đó, thấy Lục Đức Q nhìn chằm chằm vào mình, Vũ Trung H lại có lời nói với Lục Đức Q “Bạn nhìn gì” rồi hai bên phát sinh mâu thuẫn thách thức nhau.

Vũ Trung H và Lục Đức Q đứng dậy, Lục Đức Q cầm ghế nhựa đang ngồi ném về phía Vũ Trung H nhưng không trúng. Cả hai lao vào dùng tay không đánh nhau, Vũ Trung H dùng tay trái túm ngực áo Lục Đức Q đồng thời vung tay phải đấm Lục Đức Q nhưng không trúng, Lục Đức Q cũng đấm lại Vũ Trung H. Thấy Vũ Trung H và Lục Đức Q đánh nhau, Nguyễn Minh H, Vy Trung K, Tiêu Thái Q, Chu Minh T đứng dậy can ngăn, nhưng Vũ Trung H và Lục Đức Q tiếp tục lao vào xô đẩy nhau xuống lòng đường trước cửa quán ốc, Hoàng Thế V cùng Tạ Văn T và một số người khác cũng chạy đến can ngăn. Hà Duy H chạy đến dùng tay phải đấm một nhát vào vùng mắt trái của Vũ Trung H, bị đánh đau Vũ Trung H lấy con dao nhọn màu đen (loại dao gập có nút bấm mở, phần lưỡi dao dài từ 9,7cm, phần rộng nhất 1,8cm, có một lưỡi sắc, mũi nhọn, phần cán dao dài 11,5cm) từ trong túi quần ra, tay phải bấm mở lưỡi dao. Thấy nhiều người trong các nhóm đứng xung quanh và một số người lao về phía mình, do không nhận biết được là ai, sợ bị tấn công nên Vũ Trung H tiếp tục vung dao đâm từ sau ra trước, từ phải qua trái nhiều lần rồi lùi lại giơ dao ra phía trước khua khoắng xung quanh về phía những người đến can ngăn, những người đến đánh Vũ Trung H. Hậu quả, Nguyễn Minh H bị thương tích ở đùi phải, Hà Duy H bị thương tích ở bụng và đùi phải, Chu Minh T bị thương tích ở bụng. Khi cách Lục Đức Q khoảng 0,5m thì Vũ Trung H vung dao đâm 02 (hai) nhát về phía Lục Đức Q, một nhát trúng vùng bụng, một nhát trúng ngực của Lục Đức Q. Lục Đức Q vung tay đấm lại trúng bắp tay trái của Vũ Trung H, sau đó Lục Đức Q gục ngã. Tạ Văn T đến giằng lấy dao của Vũ Trung H và kéo Vũ Trung H ra ngoài rồi Trần Minh Đ lấy xe máy chở Vũ Trung H về nhà. Nguyễn Minh H, Hà Duy H, Chu Văn T và Lục Đức Q được đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Khoảng 08 giờ sáng ngày 23/11/2018, Lục Đức Q tử vong, đến khoảng 12 giờ cùng ngày Vũ Trung H đã đến Công an tỉnh Lạng Sơn đầu thú.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 130/2018/TT ngày 18/12/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn kết luận nguyên nhân chết của Lục Đức Q do suy tuần hoàn, suy hô hấp do vết thương thấu ngực, xuyên phổi, cơ hoành, thấu gan mất máu cấp do vật sắc nhọn.

Tại bản kết luận Giám định pháp y về thương tích các số 49; 50/2019/TgT ngày 30/01/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của Chu Minh T là 04% và tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Minh H là 03%. Đối với Hà Duy H có đơn xin từ chối giám định và cả Chu Minh T, Nguyễn Minh H và Hà Duy H đều có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Vũ Trung H.

Tại bản Cáo trạng số 23/CT-VKS-P1 ngày 08/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Vũ Trung H về tội Giết người theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa bị cáo Vũ Trung H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo thừa nhận do có mâu thuẫn với bị hại Lục Đức Q về lời nói, sau đó xảy ra xô xát đánh nhau, bị cáo đã dùng dao nhọn đâm 02 nhát vào bụng, ngực của Lục Đức Q, làm Lục Đức Q tử vong; ngoài ra trong lúc lộn xộn bị cáo không phân biệt được những người can ngăn và người đánh bị cáo nên bị cáo đã dùng dao đâm khua khoắng về phía trước nên đã gây ra thương tích cho Chu Minh T, Nguyễn Minh H và Hà Duy H.

Đại diện hợp pháp của bị hại tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Vũ Trung H. Về bồi thường thiệt hại đại diện bị hại và gia đình bị cáo đã thỏa thuận được với nhau về việc bồi thường thiệt hại tổng số tiền là 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng), đại diện bị hại không yêu cầu gì khác. Đối với Chu Minh T, Nguyễn Minh H và Hà Duy H đã được bồi thường nên không có yêu cầu nào khác.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về hành vi gây ra cái chết cho bị hại Lục Đức Q; sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội và đề cập các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Vũ Trung H phạm tội Giết người; áp dụng điểm n, khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự 2015 xử phạt bị cáo Vũ Trung H 13 - 14 năm tù. Về bồi thường thiệt hại, giữa gia đình bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận được với nhau về mức bồi thường, xét thấy thỏa thuận đó không trái quy định nên đề nghị Hội đồng xét xử công nhận sự thỏa thuận về bồi thường thiệt hại và xử lý tiêu hủy vật chứng theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội và ăn năn hối cải, tích cực tác động để gia đình bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả; vụ án xẩy ra cũng do một phần lỗi của bị hại kích động tinh thần cho bị cáo; tại phiên tòa thấy được hậu quả của bản thân gây ra bị cáo đã hối hận và đã có lời xin lỗi, đại diện hợp pháp của bị hại cũng đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ngoài ra bị cáo còn có ông nội được tặng thưởng Huân chương kháng chiến và sau khi sự việc xảy ra đã đến cơ quan Công an đầu thú. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo dưới mức mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị, xử phạt bị cáo 11 năm tù là phù hợp. Về bồi thường thiệt hại: Do gia đình bị cáo đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại với đại diện hợp pháp của bị hại số tiền là 300.000.000 đồng và tại phiên tòa gia đình bị hại không có yêu cầu gì nữa nên đề nghị Hội đồng xét xử công nhận thỏa thuận đó.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng phù hợp với quy định của pháp luật tố tụng hình sự, các văn bản tố tụng được tống đạt hợp lệ và đầy đủ. Không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với Kết luận giám định và các tài liệu thu giữ trong hồ sơ vụ án. Do vậy, có căn cứ để kết luận: Khoảng 00 giờ 10 phút ngày 23/11/2018, tại quán ốc B thuộc khu G, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn, do mâu thuẫn bột phát về lời nói giữa Lục Đức Q và Vũ Trung H, cả hai xảy ra đánh nhau, Vũ Trung H dùng dao dâm hai nhát vào bụng, vào ngực của Lục Đức Q. Hậu quả làm Lục Đức Q tử vong do suy tuần hoàn, suy hô hấp do vết thương thấu ngực, xuyên phổi, cơ hoành, thấu gan mất máu cấp do vật sắc nhọn. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo về tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội và thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo là người có đủ nhận thức về việc làm của mình là vi phạm pháp luật, nhưng chỉ vì một vài câu nói trong lúc đang cùng nhau ngồi uống rượu, bị cáo đã dùng dao nhọn đâm 02 nhát gây ra tử vong cho bị hại Lục Đức Q; hành vi đó thể hiện tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, gây hoang mang lo lắng trong dư luận quần chúng nhân dân, gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương. Do đó, cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc mới đảm bảo trừng trị, răn đe phòng ngừa tội phạm trên địa bàn nói chung và giáo dục ý thức tôn trọng pháp luật, tôn trọng tính mạng, sức khỏe con người nói riêng. Để có mức hình phạt thỏa đáng, giúp bị cáo nhận thức rõ về lỗi lầm cũng như chính sách khoan hồng của pháp luật, Hội đồng xét xử đánh giá như sau:

[4] Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Ngoài tình tiết định khung hình phạt, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự khác theo quy định của Điều 52 Bộ luật Hình sự 2015 về hành vi giết người.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội; sau khi phạm tội bị cáo đã đến cơ quan công an đầu thú đồng thời đã tác động gia đình khắc phục hậu quả bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại và được gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; mặt khác xét vụ án xẩy ra cũng do một phần lỗi của bị hại đã có xử sự không phù hợp, dùng ghế nhựa đánh bị cáo trước nên dẫn tới bị cáo cũng bị bạn của bị hại đánh bị cáo. Vì vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015; xét, ý kiến của vị đại diện Viện kiểm sát và ý kiến của người bào chữa, Hội đồng xét xử nhận thấy, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự khác theo quy định của Điều 52 Bộ luật Hình sự 2015, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 cùng với tính chất mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện. Vì vậy Hội đồng xét xử chấp nhận một phần ý kiến của vị đại diện Viện kiểm sát và một phần ý kiến của người bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa về mức hình phạt đối với bị cáo; như vậy, có căn cứ để xử phạt bị cáo với mức án tù khởi điểm của khung hình phạt cũng đảm bảo được sự nghiêm minh của pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

[7] Về bồi thường thiệt hại: Sau khi sự việc xảy ra, gia đình bị cáo đã bồi thường tổng số tiền 300.000.000 đồng để khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại anh Lục Đức Q, gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường khoản nào khác. Hội đồng xét xử cần xác nhận vấn đề này.

[8] Về xử lý vật chứng: Hiện còn thu giữ 01 (một) con dao màu đen, loại dao bấm có tay cầm và lưỡi màu đen đựng trong 01 phong bì niêm phong; 01 (một) chiếc mũ lưỡi chai bằng vải, ngoài mũ có ghi nhãn UNDER ARMOUR; 02 (hai) chiếc ghế nhựa màu xanh; 02 (hai) chiếc dép màu đen không rõ nhãn hiệu, trong đó có 01 (một) chiếc dính vết màu đỏ nghi là máu. Xét thấy, những vật chứng nêu trên không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[9] Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo Bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt:

Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50 Bộ luật Hình sự 2015 - Tuyên bố bị cáo Vũ Trung H phạm tội Giết người.

- Xử phạt bị cáo Vũ Trung H 12 (Mười hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam 23/11/2018.

2. Về bồi thường thiệt hại: Xác nhận sự thỏa thuận giữa gia đình và bị cáo Vũ Trung H với người đại diện hợp pháp của bị hại về bồi thường thiệt hại cụ thể: Gia đình bị cáo Vũ Trung H đã bồi thường cho gia đình bị hại do ông Lục Minh H làm đại diện với tổng số các khoản tiền là 300.000.000 đồng (ba trăm triệu đồng).

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015; điểm a,c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015;

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong bên trong có 01 (một) con dao màu đen, loại dao bấm có tay cầm và lưỡi màu đen; 01 (một) chiếc mũ lưỡi chai bằng vải, ngoài mũ có ghi nhãn UNDER ARMOUR; 02 (hai) chiếc ghế nhựa màu xanh; 02 (hai) chiếc dép màu đen không rõ nhãn hiệu, trong đó có 01 (một) chiếc dính vết màu đỏ nghi là máu.

(Các vật chứng trên được thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/4/2019 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn và Cục thi hành án dân sự tỉnh Lạng Sơn).

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; Bị cáo Vũ Trung H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung qũy Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại. Báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại biết có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (ngày 24/5/2019)./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

313
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2019/HS-ST ngày 24/05/2019 về tội giết người

Số hiệu:18/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về