Bản án 18/2018/HS-ST ngày 03/05/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 18/2018/HS-ST NGÀY 03/05/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 03 tháng 5 năm 2018 tại trụ sở TAND huyện Phú Lương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:12/2018/TLST-HS, ngày 16 tháng 3 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 20/2018/QĐXXST–HS ngày 17 tháng 4 năm 2018 đối với bị cáo: Dƣơng Văn L, sinh ngày 28/9/1991 tại Xóm B, xã K, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Xóm B, xã K, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Dương Văn L và bà Nguyễn Thị T; chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, tại ngoại tại địa P; có mặt tại phiên tòa.
- Bị hại: Bà Lê Thị P, sinh năm 1974 (Đã chết).

- Người dại diện hợp pháp của bị hại: Anh Nịnh Văn Đ, sinh năm 1998 (con đẻ của bị hại).
Địa chỉ: Xóm L, xã Y, huyện P, tỉnh Thái Nguyên. (Có mặt).

- Người làm chứng: Bà Lô Thị G, sinh năm 1962. (Vắng mặt).

Địa chỉ: Xóm Đ, xã Y, huyện P, Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 17 giờ 45 phút ngày 20/11/2017, tại Km 89+900 Quốc lộ 3 mới (Thái Nguyên - Chợ Mới), đoạn thuộc địa phận xóm P, xã Y, huyện Phú Lương xảy ra vụ tai nạn giao thông, Dương Văn L có Giấy phép lái xe hạng A1 do Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 11/3/2012 điều khiển xe mô tô loại 100 cm3 BKS 20M4 – 8331 đi hướng Thái Nguyên – Chợ Mới, Bắc Kạn, khi đi đến địa phận trên do trời tối, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ và đi không đúng phần đường nên đã đâm va vào bà Lê Thị P, sinh năm 1974, trú tại xóm L, xã Y, Phú Lương, Thái Nguyên đang đi bộ phía trước cùng chiều ở lề đường gần sát mép đường nhựa bên phải hướng Thái Nguyên – Chợ Mới. Hậu quả bà P bị thương nặng được đưa đến Bệnh viện A Thái Nguyên cấp cứu đến ngày 22/11/2017 thì tử vong.

Khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn hồi 20 giờ 43 phút ngày 20/11/2017 (thống nhất lấy cột mốc km 89+900 tại lề đường phải hướng Thái Nguyên - Chợ Mới làm điểm chuẩn đo vuông góc để xác định vị trí dấu vết trên hiện trường) thấy: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn có mặt đường trải nhựa thẳng, phẳng tầm nhìn không bị hạn chế, lòng đường rộng 11m, giữa mặt đường nhựa có vạch sơn vàng kẻ rời dọc theo chiều đường chia lòng đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt. Hai bên phần đường mỗi bên có vạch sơn màu trắng kẻ liền chạy dọc theo chiều đường cách mép đường mỗi bên là 2m, giáp phía ngoài mép đường nhựa bên phải hướng Thái Nguyên – Chợ Mới có lề đất cỏ rộng trung bình là 1m. Đoạn đường không có hệ thống đèn đường chiếu sáng, không có hệ thống biển báo. Xe mô tô có để lại 03 vết cà xước mặt đường ở bên phần đường bên phải hướng Thái Nguyên – Chợ Mới: Vết cà xước thứ nhất có màu trắng dạng liền kích thước 22cm x 0,2cm chiều hướng Thái Nguyên – Chợ Mới. Đo vuông góc từ điểm đầu và điểm cuối vết cà xước này đến mép đường nhựa bên phải hướng Thái Nguyên – Chợ Mới đo được lần lượt là 1,5m và 1,4m. Vết cà xước thứ hai có màu trắng dạng đứt quãng kích thước 1,5m x 0,02m chiều hướng Thái Nguyên – Chợ Mới. Đo vuông góc từ điểm đầu và điểm cuối vết cà xước này đến mép đường nhựa bên phải hướng Thái Nguyên– Chợ Mới đo được lần lượt là 1,6m và 1,8m. Đo vuông góc từ điểm đầu vết cà xước này về phía Thái Nguyên đến điểm đầu vết cà xước thứ nhất là 0,25m.Vết cà xước thứ ba có màu trắng dạng liền kích thước 23cm x 0,2cm, chiều hướng Thái Nguyên– Chợ Mới. Đo vuông góc từ điểm đầu và điểm cuối vết cà xước này đến mép đường nhựa bên phải hướng Thái Nguyên – Chợ Mới đo được lần lượt là 2,5m và 2,4m. Đo vuông góc từ điểm đầu vết cà xước này về phía Thái Nguyên đến điểm đầu của vết cà xước thứ hai là 1,9m. Xe mô tô có để lại 01 vùng dầu màu đen kích thước 1,5m x 1,1m nằm rải rác trên mặt đường ở phần đường bên phải hướng Thái Nguyên – Chợ Mới. Đo vuông góc từ tâm vùng dầu đến mép đường nhựa bên phải hướng Thái Nguyên – Chợ Mới là 1,5m, đến điểm đầu của vết cà xước thứ hai về phái Thái Nguyên là 1,3m. Xe mô tô dựng tại lề đất cỏ bên phải đường hướng Thái Nguyên – Chợ Mới, đầu xe quay hướng Chợ Mới, đuôi xe quay hướng Thái Nguyên, trên yên xe phía sau có buộc 01 lồng tre. Đo vuông góc từ tâm trục bánh trước của xe mô tô đến mép đường nhựa bên phải hướng Thái Nguyên –Chợ Mới là 0,2m, tâm trục bánh sau của xe mô tô trùng sát với mép đường nhựa bên phải hướng Thái Nguyên–Chợ Mới.
Khám phương tiện liên quan đến tai nạn: Xe mô tô BKS 20M4 – 8331 do Dương Văn L điều khiển; 01 giấy đăng ký mô tô BKS 20M4- 8331 mang tên Nguyễn Thị N, 01 giấy bảo hiểm TNDS, 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mang tên Dương Văn L có giá trị không thời hạn. Dấu vết: Đầu ngoài tay nắm bên trái có vết mài trượt cao su kích thước (1x1)cm, có chiều từ trước về sau. Ốp nhựa bọc ngoài cùng xe bên phải có vết mài bụi xe kích thước (5x7)cm, đo từ tâm vết này đến mặt đất là 63cm. Đầu ngoài để chân trước bên trái xe bị mài trượt cao su để hở đầu kim loại kích thước (4 x 2)cm, có chiều từ trước về sau. Mặt ngoài cánh yếm bên trái xe mô tô có vết mài trượt nhựa kích thước (4,6 x 0,1)cm, có chiều từ trước về sau, đo từ tâm vết này đến mặt đất là 15cm. Xe không có gương chiếu hậu bên phải. Hệ thống phanh, đèn, còi, xi nhan còn hiệu L, hai lốp còn hơi. Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 67/KLGĐ-PC54 ngày 30/11/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Lê Thị P bị tai nạn giao thông gây tổn thương: vỡ xương chẩm phải, chấn thương sọ não, chảy tụ máu trong hộp sọ tổn thương thần kinh trung ương không hồi phục dẫn đến chết.

Quá trình điều tra xác định: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 20/11/2017 L điều khiển xe mô tô BKS 20M4- 8331 đi từ nhà lên xã Thanh Mai, Chợ Mới, Bắc Kạn theo hương QL 3 mới, khi đi đến Km 89+900 Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên- Chợ Mới, đoạn thuộc địa phận xóm P, xã Y, huyện Phú Lương L gặp xe ô tô đi ngược chiều bật đèn chiếu sáng, chói mắt, không làm chủ tốc độ đi không đúng phần đường nên đã đâm va vào bà P đang đi bộ ở bên phải đường gây tại nạn.

Tại cơ quan điều tra L đã khai nhận hành vi phạm tội, phương tiện liên quan tai nạn, xét không cần thiết tạm giữ, CQĐT đã trả cho L. Về dân sự: L đã thỏa thuận bồi thường xong cho đại diện gia đình bà Lê Thị P số tiền là 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng), đại diện người bị hại đã nhận đủ số tiền bồi thường, không có yêu cầu đề nghị gì thêm và có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho L.
Bản cáo trạng số 14/CT – VKSPL ngày 15/3/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Dương Văn L về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ Luật hình sự.

Tại phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Dương Văn L phạm tội: "Vi phạm quy định vể điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 202 điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 của Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Dương Văn L từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Hai bên đã tự thỏa thuận bồi thường xong nên không xem xét giải quyết.

Vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số AU 366457 do Sở giao thông vận tải Thái Nguyên cấp ngày 11/3/2012 mang tên Dương Văn L.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Bị cáo và người đại diện người bị hại đều nhất trí với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận gì.
Bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử cho hưởng mức án thấp nhất và xin được hưởng án treo để cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Hành vi, quyết định tố tụng của của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ xác định hành vi phạm tội: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, cùng với những tài liệu đã thu thập được có trong hồ sơ như: Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường; bản kết luận giám định pháp y tử thi, biên bản khám nghiệm P tiện đã được thẩm tra tại phiên tòa, lời khai người làm chứng đã xác định được: Hồi 17 giờ 45 phút ngày 20/11/2017, tại Km 89+900 Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới, đoạn thuộc địa phận xóm P, xã Y, Phú Lương, bị cáo Dương Văn L có giấy phép lái xe hạng A1, đã điều khiển xe mô tô BKS 20M4- 8331 đi hướng Thái Nguyên – Chợ Mới, Bắc Kạn, do trời tối, gặp xe ô tô đi ngược chiều bật đền chiếu sáng, chói mắt, không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường nên đã đâm vào bà P đang đi bộ phía trước cùng chiều gây tại nạn. Hậu quả làm bà P đi cấp cứu tại Bệnh viện đến ngày 22/11/2017 thì tử vong, xe mô tô hư hỏng nhẹ.

Lỗi để xảy ra tai nạn giao thông là do bị cáo L điều khiển xe mô tô vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, nội dung Điều luật quy định: “1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định”, vi phạm điểm b khoản 3 Điều 30 Luật giao thông đường bộ, nội dung Điều luật quy định: “3. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây: …b) Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và P tiện khác;”.Vị trí va chạm giữa xe mô tô do L điều khiển với bà P nằm trong phần lề đường sát mép đường, đây là phần lề đường không dành cho xe mô tô. Như vậy, bị cáo đã có hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ, gây hậu quả làm chết một người (bà Lê Thị P) đối chiếu với quy định của pháp luật hình sự thì việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương truy tố bị cáo Dương Văn L về tội “Vi phạm quy định về điều khiển P tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự quy định như sau:

“1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng …của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm…”

[3] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
Xét tính chất hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng làm chết một người, hành vi đó còn gây mất trật tự an toàn công cộng. Vì vậy cần thiết phải xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự mới đảm bảo được tính nghiêm minh của pháp luật và phòng ngừa chung.
Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã chủ động khắc phục thiệt hại bồi thường cho gia đình người bị hại theo yêu cầu; tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo; do đó, bị cáo được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, đại diện người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo và tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, vì vậy bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Xét nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo xuất thân từ nhân dân lao động, là người chưa có tiền án, tiền sự, trong quá trình tham gia giao thông bị cáo đã chủ quan, điểu khiển phương tiện xe mô tô đi không đúng phần đường quy định gây tai nạn.
Căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, sau khi xem xét về nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng cần xử phạt bị cáo mức án từ 12 đến 15 tháng tù là phù hợp. Do bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; có nhiều tình tiết giảm nhẹ, khi xảy ra tai nạn bị cáo đã chủ động cùng mọi người đưa người bị hại đi cấp cứu, bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại về tính mạng theo yêu cầu của gia đình người bị hại; bị cáo là người có nơi cư trú rõ ràng, có đơn xin cải tạo tại địa phương được UBND xã nơi cư trú xác nhận đồng ý, do đó không cần thiết phải cách ly xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo để cải tạo tại địa phương với thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng cũng đủ điều kiện để giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.
Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đề nghị HĐXX áp dụng hình phạt đối với bị cáo là phù hợp cần được chấp nhận.
Không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về những vấn đề khác:

Về phần dân sự: Trong giai đoạn điều tra các bên đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại xong, tại phiên tòa phía bị hại không có yêu cầu bồi thường, do vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.
Về vật chứng: Cần trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số AU 366457 do Sở giao thông vận tải Thái Nguyên cấp ngày 11/3/2012 mang tên Dương Văn L.

Về án phí hình sự sơ thẩm:

Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án thì trong vụ án này bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 của Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009; Điều 106; Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Luật Phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 về án phí, lệ phí Toà án;

Tuyên bố: Bị cáo Dương Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
1. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Dương Văn L 12 (Mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (Hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (03/5/2018).
Giao bị cáo Dương Văn L cho UBND xã K, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
2. Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số AU 366457 do Sở giao thông vận tải Thái Nguyên cấp ngày 11/3/2012 mang tên Dương Văn L.

3. Án phí: Buộc bị cáo Dương Văn L phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sung công quỹ Nhà nước.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

273
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2018/HS-ST ngày 03/05/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:18/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Lương - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về