Bản án 18/2017/HS-ST ngày 22/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 18/2017/HS-ST NGÀY 22/11/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22/11/2017, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 11/2017/TLST-HS, ngày 10/10/2017 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2017/QĐXX-HS ngày 09/11/2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Quang C, sinh năm 1985; Nơi cư trú: Khu Chu Mẫu, phường V, thành phố B, tỉnh B; nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1950 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1950; có vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân:

- Năm 2009, Chung bị đưa đi cai nghiện bắt buộc đến ngày 22/7/2010 chấp hành xong.

- Năm 2011, UBND phường Vân Dương ra Quyết định xử phạt hành chính về hành vi Trộm cắp tài sản.

- Bản án số 52/2011/HSST ngày 28/02/2011, Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh xử phạt chung 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Ra trại ngày 20/11/2011.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/7/2017 đến này, hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ tạm giam Công an thành phố Bắc Ninh (có mặt tại phiên toà).

* Người bị hại: Anh Nguyễn Văn Q, sinh năm 1989. (vắng mặt)

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1950

Cùng HKTT: Khu Chu Mẫu, phường V, thành phố B, tỉnh B. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do thiếu tiền ăn tiêu cá nhân nên Nguyễn Quang C, sinh năm 1985 HKTT: khu Chu Mẫu, phường V, thành phố B, tỉnh B đi lang thang trong khu Chu Mẫu, phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh xem có ai để tài sản sơ hở thì trộm cắp bán lấy tiền ăn tiêu. Khoảng 11h ngày 21/7/2017, Chung đi qua nhà anh Quyền thì thấy tầng 2 nhà anh Quyền mở cửa thì Chung nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của gia đình anh Quyền. Chung đi qua nhà ông Nguyễn Văn Sâm, sinh năm 1952 ở cùng khu, trèo qua mái tôn nhà để xe của nhà ông Sâm sang cầu thang ngoài trời nhà anh Quyền lên tầng 2. Khi lên tầng 2 nhà anh Quyền, Chung thấy có 01 phòng bên phải mở cửa, Chung đi vào trong phòng thấy phòng được ngăn đôi bởi 1 vách ngăn bằng Mê - ca. Quan sát thấy không có ai, phòng phía trong được ngăn bởi 1 vách ngăn bằng Mê - ca bị khóa. Trên tấm vách ngăn bằng Mê - ca có 01 miếng hở kích thước 10x5cm, ở vị trí tấm Mê - ca tiếp giáp với nền nhà nên Chung đã dùng tay trái cầm vào miếng Mê - ca rồi cậy theo chiều từ dưới lên trên thì tấm Mê - ca bị cong tạo thành khoảng trống người chui qua được. Sau đó, Chung chui qua khoảng trống vào phòng thì Chung nhìn thấy 01 tủ quần áo, Chung lục tìm thì phát hiện trong tủ quần áo bên phải có để 01 chiếc túi xách màu đen, bên trong túi xách có 01 chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu Acer màu đen cùng dây sạc điện. Chung lấy chiếc máy tính xách tay cùng dây sạc điện và để lại túi xách rồi mang máy tính ra ngoài theo hướng đã vào. Sau khi lấy được máy tính xách tay cùng dây sạc điện, Chung đã mang chiếc máy tính trộm cắp về nhà cho vào ba lô của Chung. Đến khoảng 13h cùng ngày, Chung mang chiếc máy tính đến cửa hàng điện thoại của chị Đặng Thị Ngọc, sinh năm 1993 (người cùng khu) bán được số tiền 2.900.000đ. Số tiền này Chung đã ăn tiêu cá nhân hết.

Ngày 21/7/2017, chị Ngọc đã tự nguyện giao nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh chiếc máy tính nhãn hiệu Acer màu đen .

Ngày 24/7/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã ra Quyết định trưng cầu định giá tài sản chiếc máy tính cùng dây sạc điện trên.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 480/KL - HĐ ngày 24/7/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh kết luận: 01 máy tính xách tay màu đen nhãn hiệu Acer Aspire đã qua sử dụng có giá 3.000.000đ.

Ngày 01/8/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã lại cho anh Quyền chiếc máy tính xách tay trên. Anh Quyền đã nhận lại tài sản và không yêu cầu Chung phải bồi thường gì thêm.

Ngày 01/8/2017, bà Nguyễn Thị Tựa, sinh năm 1950, HKTT: Khu Chu Mẫu, phường V, thành phố B, tỉnh B đã bồi thường cho chị Ngọc số tiền 2.900.000 đồng. Chị Ngọc đã nhận đầy đủ số tiền và không yêu cầu Chung phải bồi thường gì thêm. Bà Tựa cũng không yêu cầu Chung phải trả lại cho bà số tiền trên.

Với nội dung vụ án như trên bị cáo bị truy tố theo bản Cáo trạng số 244/CTr - VKS, ngày 10/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố Nguyễn Quang C về tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng.

Người bị hại anh Nguyễn Văn Quyền xác định anh có bị mất 01 chiếc máy tính sách tay nhãn hiệu Acer cùng dây sạc, sau khi bạn anh là chị Ngọc cùng làng nhận ra máy tính trên là của anh đã báo cho anh, sau đó anh có trình báo Công an, qua quá trình điều tra xác định đúng là chiếc máy tính của anh và bị Nguyễn Quang C trộm cắp. Nay anh đã nhận lại chiếc máy tính và không có yêu cầu bồi thường gì thêm đối với Chung.

Cũng tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát nhân thành phố Bắc Ninh giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội "Trộm cắp tài sản" và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, Điều 138; điểm p, khoản 1, khoản 2, Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Quang C từ 09 đến 12 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét giải quyết.

Bị cáo không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh mà nhận tội và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận của bị cáo là phù hợp với không gian, thời gian và lời trình bầy của người bị hại, lời khai của người làm chứng, tang vật đã thu giữ cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ thấy đã có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 11h ngày 21/7/2017, Nguyễn Quang C, đã có hành vi lén lút trộm cắp chiếc 01 máy tính xách tay màu đen nhãn hiệu Acer Aspire cùng dây sạc điện trị giá 3.000.000 đồng của anh Nguyễn Văn Quyền. Sau đó, Chung đã bán cho chị Đặng Thị Ngọc, với giá 2.900.000 đồng. Số tiền trên Chung đã ăn tiêu cá nhân hết. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 điều 138 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác mà pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an trên địa bàn thành phố, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân bởi vậy cần phải đưa ra xét xử kịp thời và áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo tuy được coi là không có tiền án tiền sự nhưng lại có nhân thân xấu năm 2011 bị Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh xử phạt 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, năm 2009 đã bị đưa đi cai nghiện bắt buộc và năm 2011 bị xử lý hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Bị cáo không lấy đó làm bài học lại tiếp tục phạm tội. Tuy nhiên tài sản của bị cáo chiếm đoạt nay đã được tìm thấy và trao trả cho người bị hại, đến nay bị hại không có yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự, bị cáo đã tác động để mẹ bị cáo bồi thường cho người liên quan đầy đủ. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p, khoản 1, khoản 2, điều 46 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cũng như vài trò, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo; đối chiếu với các quy định pháp luật và xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh là có căn cứ Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới giúp bị cáo cải tạo trở thành người có ích cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại anh Nguyễn Văn Quyền đã nhận lại tài sản bị trộm cắp, đến nay anh không có ý kiến hay yêu cầu gì bồi thường thêm do vậy không đặt ra xem xét.

Bà Nguyễn Thị Tựa là mẹ bị cáo tự nguyện trả lại cho chị Ngọc số tiền 2.900.000đ đến nay bà không có yêu cầu gì đối với bị cáo nên hội đồng xét xử không xem xét.

Liên quan trong vụ án này:

Đối với chị Ngọc là người đã mua chiếc máy tính xách tay màu đen nhãn hiệu Acer của Chung nhưng chị Ngọc không biết chiếc máy tính trên là do Chung trộm cắp mà có nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không đề cập xử lý đối với chị Ngọc là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang C phạm tội "Trộm cắp tài sản".

Áp dụng khoản 1, Điều 138; điểm p, khoản 1, khoản 2, Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự; Điều 99; khoản 1, 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326 của UBTVQH về án phí, lệ phí Toà án:

Xử phạt: Nguyễn Quang C 09 (chín) tháng tù thời hạn tù tính từ ngày 24/7/2017.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày 22/11/2017 để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, Người liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm,

Người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

277
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2017/HS-ST ngày 22/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:18/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về