Bản án 18/2017/HNGĐ-ST ngày 27/09/2017 về tranh chấp ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÕ NHAI, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 18/2017/HNGĐ-ST NGÀY 27/09/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 27 tháng 9 năm 2017, tại hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 61/2017/TLST ngày 15 tháng 5 năm 2017 về việc xin ly hôn theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2017/QĐXX-ST ngày 01 tháng 9 năm 2017 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H – Sinh năm 1993.

Địa chỉ: xóm NC, xã VC, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Dân tộc: Tày; Trình độ văn hóa: 9/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng (Có mặt)

Bị đơn: Anh Hoàng Văn A – sinh năm 1991.

Địa chỉ: Xóm LG, xã LH, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Dân tộc: Tày; Nghề nghiệp: Làm ruộng. (vắng mặt )

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện và bản tự khai khai nguyên đơn chị Nguyễn Thị H khai rằng: Chị và anh Hoàng Văn A kết hôn năm 2012, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã VC, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Trước khi kết hôn được tìm hiểu, tự nguyện không bị ép buộc. Quá trình chung sống chị và anh A có 01 con chung là cháu Hoàng Bảo N sinh ngày 11/9/2012.

Sau khi kết hôn chị H và anh A sống chung cùng bố mẹ đẻ anh A đến nay, vợ chồng sống hạnh phúc. Năm 2014 mâu thuẫn vợ chồng bắt đầu sảy ra do anh anh đi làm thuê tại thủy điện Lai Châu, anh A đã đi theo người con gái khác và đã có con chung và đã đưa về nhà chơi và chửi mắng duổi chị ra khỏi nhà. Do không chịu nổi cuộc sống như thế năm 2015 chị đã đưa con về ngoại sống nương nhờ từ đó đến nay. Từ khi đưa con về bên ngoại sống anh Avà gia đình không có trách nhiệm gì với mẹ con chị, không còn quan tâm hỏi han gì. Nay chị xét thấy vợ chồng không còn tình cảm với nhau nữa chị xin được ly hôn anh A, về con chung chị H nhận nuôi con không yêu cầu anh A đóng góp cấp dưỡng nuôi con, về tài sản chung do sống chung với bố mẹ chồng nên không có tài sản chung, nợ chung không nợ ai cũng không cho ai vay nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn anh Hoàng Văn A: Sau khi nhận được đơn khởi kiện của chị H quá trình giải quyết vụ án tại Toà án, Toà án nhân dân huyện Võ Nhai đã triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng anh A trốn tránh không hợp tác, không có mặt tại Tòa án để giải quyết vụ án. Ngày 17/8/2017, Toà án nhân dân huyện Võ Nhai đã tiến hành xác minh tại UBND xã LH, Công an xã LH và gia đình anh A xác định được các giấy triệu tập của Toà án đã giao nhận hợp lệ cho anh A, xác định được hiện nay anh A vẫn có hộ khẩu thường trú tại địa phương chưa cắt chuyển khẩu tạm vắng đi đâu. Do vậy HĐXX vẫn xét xử vụ án theo quy định của pháp luật.

Ý kiến phát biểu của Kiểm sát viên tham gia phiên toà: Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên toà phát biểu ý kiến:

Về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng: Toà án thụ lý vụ án và tiến hành các thủ tục tố tụng trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án cũng như tại phiên toà phù hợp với các quy định của pháp luật, nguyên đơn thực hiện đứng quyền và nghĩa vụ của mình.

Việc giải quyết vụ án: Xét thấy hiện tại chị H và anh A kết hôn năm 2012 có đăng ký kết hôn tại UBND xã VC đây là hôn nhân hợp pháp. Nhận thấy hôn nhân đã lâm vào tình trạng trầm trọng, không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được do anh A không quan tâm, chăm sóc đến vợ con và gia đình nên chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị H. Về con chung cháu có 01 con chung Hoàng Bảo N sinh ngày 11/9/2012 hiện nay đang sống cùng chị H, anh A vắng mặt tại phiên tòa xét cần giao cháu Ncho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Tại phiên tòa chị H không yêu cầu anh A đóng góp cấp dưỡng nuôi con, do vậy tạm hoãn đóng góp cấp dưỡng nuôi con đối với anh A. Về tài sản chung và nợ chung chị H khai do sống chung với mẹ chồng nên không có tài sản chung, nợ chung không xem xét giải  quyết. Về án phí chị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục giải quyết vụ án theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, thẩm tra các chứng cứ tại phiên tòa, ý kiến phát biểu của Kiểm sát viên Hội đồng xét xử nhận định:

Cuộc hôn nhân giữa chị Nguyễn Thị H và anh Hoàng Văn A là cuộc hôn nhân hoàn toàn tự nguyện, hợp pháp. Bởi lẽ trước khi kết hôn hai bên được tìm hiểu, tự nguyện, năm 1998 đăng ký kết hôn tại UBND xã VC, Võ Nhai, Thái Nguyên. Sau khi kết hôn vợ chồng chị Hiền sống hạnh phúc không có mâu thuẫn gì. Năm 2014 do anh A đi làm ở Lai Châu chị H đã nghi ngờ anh Acó quan hệ với người đàn bà khác và đã có con chung từ đó vợ chồng thường xuyên sảy ra mâu thuẫn kéo dài nhiều năm. Từ đó tình cảm vợ chồng dạn nứt, mâu thuẫn vợ chồng sảy ra trầm trọng không còn quan tâm chăm sóc nhau nữa. Tòa xét thấy tình cảm vợ chồng chị H và anh Anh bị sứt mẻ ngày càng căng thẳng trầm trọng, không ai quan tâm đến ai mọi quan hệ vợ chồng đã chấm dứt, nếu buộc vợ chồng anh chị về sống với nhau sẽ không đảm bảo hạnh phúc lâu dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do vậy Tòa chấp nhận yêu cầu của chị H xin được ly hôn với anh A có như vậy mới giải phóng cho cả hai bên.

Về con chung: Quá trình điều tra giải quyết vụ án, chị H đề nghị được nuôi cháu N không yêu cầu anh A đóng góp cấp dưỡng nuôi con. Hội đồng xét xử xét thấy cháu Hoàng Bảo N sinh ngày 11/9/2012 hiện nay đang sống cùng chị H, anh A vắng mặt tại phiên tòa. Để đảm bảo việc chăm sóc, nuôi dưỡng và học hành của cháu N, cần giao cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu N, tạm hoãn đóng góp cấp dưỡng nuôi con đối với anh A do chị H không yêu cầu, anh A có quyền đi lại thăm con chung.

Về tài sản chung và nợ chung: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết vì không có tài sản chung và không có nợ chung, do đó HĐXX không xem xét giải quyết về phần tài sản chung và nợ chung.

Về án phí: Buộc chị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật

Bởi lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng Điều 28 Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 56, 58, 81, 82, 83 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễm, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1- Về quan hệ vợ chồng: Cho chị Nguyễn Thị H được ly hôn anh Hoàng Văn A.

2- Về con chung: Giao cho chị H có trách nhiệm trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu Hoàng Bảo N sinh ngày 11/9/2012 đến khi cháu N đủ 18 tuổi, tạm hoãn đóng góp cấp dưỡng nuôi con đối với anh A, anh A có quyền đi lại thăm con chung.

3- Về án phí: Buộc chị H phải chịu 300.000đ án phí sơ thẩm ly hôn được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000đ chị H đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Võ Nhai theo biên lai số N0 0009200 ngày 15/5/2017.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn, báo cho nguyên đơn biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được niêm yết tại UBND xã.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

273
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2017/HNGĐ-ST ngày 27/09/2017 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:18/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Võ Nhai - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về