Bản án 179/2018/HSPT ngày 18/09/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 179/2018/HSPT NGÀY 18/09/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang xét xử Pc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 141/2018/HSPT ngày 10 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo Huỳnh Thành C.

Do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 07/2018/HS-ST ngày 05 tháng 7 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Kiên Giang.

* Bị cáo có kháng cáo: Bị cáo Huỳnh Thành C, sinh ngày 17/4/1996. Nơi HKTT: Ấp C, xã A, huyện K, tỉnh Kiên Giang. Chổ ở hiện nay: Ấp C, xã A, huyện K, tỉnh Kiên Giang. Nghề nghiệp: Làm biển; Trình độ văn hóa: 08/12. Dân tộc: kinh. Tôn giáo: không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Huỳnh Văn T, sinh năm: 1971 và bà Ngô Thị Kha L, sinh năm: 1969. Tiền án: không. Tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 29/12/2017. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, trong vụ án có bị cáo Lê Văn P không kháng cáo, Viện kiểm sát không kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện K và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện K, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 11/10/2017, Huỳnh Thành C và Lê Văn P sau khi đi dự sinh nhật, cả hai về nhà của C tại ấp C, xã A, huyện K, tỉnh Kiên Giang để ngũ, lúc này Nguyễn Văn C cùng Phạm Nhật T và Danh T đang ngồi trước cửa nhà nghỉ Ngân Lưỡng uống bia và hát karaoke. Do âm thanh lớn nên C đến chỗ C nói chuyện, P cũng đi theo C phía sau. Trong lúc nói chuyện, C và C xảy ra cự cãi, đánh nhau bằng tay thì được mọi người can ngăn, C chạy vào nhà nghỉ lấy hai ly thủy tinh, C và P chạy về nhà C. Đến nhà, C đi vào trong bếp lấy hai cây dao thái lan, cán vàng, P đứng bên ngoài chờ C. Lấy dao xong, C cầm trên tay một cây và đưa cho P một cây để đi đánh nhau với C. Trong khi đó, C cầm hai ly thủy tinh đi đến nhà nghỉ N thì gặp C và P cũng chạy đến. C cầm hai ly thủy tinh đánh nhau với C và P, trúng C một cái làm C té xuống đường, C lùi người ra phía sau lưng, C cầm dao đâm vào lưng C một nhát. Trong lúc đó, C chụp lấy tay cầm dao của P, gạt chân làm P té ngã và rớt con dao, C tiếp tục đè lên người P đánh P bằng tay thì C đứng dậy, dùng chân đạp vào người C một cái làm C té ngã về phía trước, thấy C té ngã thì P đứng dậy dùng chân đạp vào người C một cái và bỏ chạy, C đứng lên rượt theo P. Do bị vấp té nên P quay lại tiếp tục dùng chân đá vào người C thêm một cái, C đứng dậy đẩy P vào vách tường gần nhà, C dùng tay cầm ly bia bị bể đè vào ngực P, thấy vậy C cầm dao chạy đến đâm C thì C giơ tay trái lên đỡ, chụp dao của C thì bị trúng vào tay một nhát. C bỏ chạy, C chạy rượt theo C đến trước cửa tiệm tạp hóa T, C quay lại dùng tay đánh C một cái vào đầu rồi chạy vô tiệm tạp hóa T ngất xỉu. C đưa P về nhà C và C an xã A mời về trụ sở làm việc.

* Tại bản kết luận giám định pháp y số: 722/KL-PY ngày 14/12/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh K kết luận thương tích của Nguyễn Văn C như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo xơ cứng lưng phải, cổ tay trái, ngón II tay trái và sẹo mỗ vùng ngực phải.

- Đức gân gấp cổ tay quay đã được phẫu thuật khâu nối gân, hiện còn hạn chế vận động khớp cổ tay và các ngón tay.

- Đức nhánh thần kinh giữa, hiện còn tổn thương nặng nề nhánh thần kinh quặt ngược (ở lòng bàn tay) thuộc thần kinh giữa chí phối vận động cho mô cái.

- Tổn thương phổi - màng phổi, hiện còn sẹo xơ hóa ở S6 thùy dưới phổi phải và dày dính màng phổi phải.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 47 %.

3. Vật gây thương tích:

- Sẹo vùng lưng lưng phải do vật sắc nhọn gây nên.

- Sẹo vùng cổ tay trái và ngón II tay trái do vật sắc gây nên.

4. Về thẩm mỹ và chức năng bộ phận cơ thể: Thương tích không gây ảnh hưởng thẩm mỹ nhưng thương tích vùng lưng phải gây hạn chế chức năng hô hấp phổi phải mức độ ít và thương tích vùng cổ tay trái gây hạn chế vận động cổ tay, bàn tay trái mức độ vừa.

* Vật chứng thu được bao gồm:

- 02 cây dao thái lan cán vàng, dài khoảng 20 cm, lưỡi dao bằng kim loại dài khoảng 10 cm, cán nhựa màu vàng dài khoảng 10 cm. Sau khi gây thương tích, C đã ném khỏi hiện trường, còn dao P cầm trong khi đánh nhau đã rớt tại hiện trường nhưng Cơ quan cảnh sát điều tra huyện K truy tìm nhưng không gặp.

- 02 ly thủy tinh dùng để đánh nhau, C đã ném bỏ tại hiện trường nhưng Cơ quan cảnh sát điều tra huyện K truy tìm nhưng không gặp.

* Tại bản án hình sự sơ thẩm số 07/2018/HSST ngày 05 tháng 7 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện K đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Thành C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38 BLHS năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Thành C, 36 tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 29/12/2017.

* Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584, Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015

- Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị hại Nguyễn Văn C và bị cáo Huỳnh Thành C về việc bị cáo C bồi thường thiệt hại sức khỏe cho bị hại C số tiền là 90.000.000 đồng. Số tiền này, bị cáo đã bồi thường xong.

- Không chấp nhận yêu cầu của bị hại Nguyễn Văn C yêu cầu bị cáo bồi thường thêm số tiền 20.000.000 đồng.

- Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo Huỳnh Thành C bồi thường thêm cho bị hại Nguyễn Văn C số tiền thiệt hại sức khỏe là 10.000.000 đồng.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên án phí, lãi suất chậm trả và báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 11/7/2018, bị cáo Huỳnh Thành C kháng cáo với nội dung: Yêu cầu cấp Pc xem xét giảm hình phạt cho bị cáo. Với lý do: Gia đình bị cáo đã bồi thường xong các khoản chi phí điều trị theo yêu cầu của bị hại, bị cáo là lao động chính trong gia đình, đang cùng cha chăm sóc cho mẹ bị bệnh tai biến và em đi học xa.

- Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Thành C đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như bản án sơ thẩm đã tuyên và yêu cầu Tòa án cấp Pc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang phát biểu ý kiến: Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Thành C đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, cụ thể: Bị cáo đã dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại Nguyễn Văn C.Tại kết luận giám định pháp y số 722/KL-PY ngày 14/12/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Kiên Giang kết luận thương tích của Nguyễn Văn C tỷ lệ là 47 %. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo theo quy định tại điểm c khoản 3, Điều 134 BLHS năm 2015. Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ hình phạt quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54 BLHS năm 2015 để tuyên xử bị cáo mức án 36 tháng tù là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Xét kháng cáo của bị cáo, nhận thấy: Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã tích cực tác động gia đình để bồi thường thêm cho bị hại số tiền 10.000.000 đồng. Điều này thể hiện thái độ ăn năn, hối cải và tích cực khắc phục hậu quả của bị cáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới, đề nghị HĐXX xem xét sửa án sơ thẩm, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, cụ thể giảm cho bị cáo từ 36 tháng tù còn 30 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Huỳnh Thành C trong thời hạn luật định nên đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Thành C đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, cụ thể: Vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 11/10/2017, bị cáo và Lê Văn P cùng với Nguyễn Văn C đã xảy ra cự cải và đánh nhau trước cửa nhà nghỉ N thuộc ấp C, xã A, huyện K. Sau khi được mọi người can ngăn, bị hại Nguyễn Văn C đã chạy vào nhà nghỉ N lấy hai cái ly thủy tinh. Cùng thời điểm đó, bị cáo cùng với Lê Văn P chạy về nhà bị cáo lấy 02 cây dao thái lan, có cán màu vàng. Bị cáo và bị hại đã gặp trước nhà nghỉ N và tiếp tục đánh nhau gây thương tích.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 722/KL-PY ngày 14/12/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Kiên Giang kết luận tỷ lệ tổn thương của bị hại Nguyễn Văn C là 47%. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội Cố ý gây thương tích là đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét đơn kháng cáo của bị cáo về việc xin giảm nhẹ hình phạt, Hội đồng xét xử nhận thấy: Bị cáo với bị hại không có mâu thuẫn từ trước nhưng chỉ vì bất đồng nhỏ mà bị cáo với bị hại là xảy ra cự cải và đánh nhau. Mặc dù, nguyên nhân dẫn đến đánh nhau do lỗi một phần của bị hại nhưng khi được mọi người can ngăn, đáng lẽ bị cáo phải dừng lại. Tuy nhiên, bị cáo lại tiếp tục chạy về nhà lấy dao và trở lại tìm bị hại để tiếp tục ẩu đã, đánh nhau. Bị cáo đã cố ý dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ thương tích là 47%. Hành vi của bị cáo không chỉ thể hiện thái độ hung hăng, quyết liệt và tích cực gây thương tích cho bị hại, mà còn thể hiện thái độ xem thường sức khỏe, tính mạng của người khác, coi thường pháp luật và gây mất an ninh, trật tự tại địa phương. Do đó, cần phải có mức án thật nghiêm để răn đe, giáo dục bị cáo; đồng thời để phòng ngừa chung cho xã hội.

Bị cáo bị truy tố tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 với khung hình phạt từ 05 năm đến 10 năm tù. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, cân nhắc cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại theo quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51; đồng thời, xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ khác quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS năm 2015 là bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo,...để tuyên phạt cho bị cáo mức án 36 tháng tù là phù hợp với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do bị cáo là lao động chính, nuôi mẹ bị bệnh tai biến. Đồng thời, bị cáo tiếp tục nộp khắc phục hậu quả cho bị hại Nguyễn Văn C với số tiền 10.000.000 đồng. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới để HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Do đó, HĐXX thống nhất chấp nhận ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang, sửa bản án sơ thẩm.

[4] Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự Pc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm về xử lý vật chứng; án phí hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

 [1] Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm 07/2018/HS-ST ngày 05 tháng 7 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Kiên Giang.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Thành C.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 và Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Thành C, 30 (ba mươi) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù từ ngày 29/12/2017. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo Huỳnh Thành C nộp số tiền 10.200.000 đồng theo biên lai thu tiền số 09773 ngày 18 tháng 9 năm 2018 của Chi cục thi hành án dân sự tỉnh Kiên Giang. Số tiền này, bị cáo Huỳnh Thành C nộp để khắc phục hậu quả cho bị hại Nguyễn Văn C số tiền là 10.000.000đ (mười triệu đồng) và nộp án phí hình sự sơ thẩm với số tiền là 200.000 đ (hai trăm nghìn đồng) theo bản án hình sự sơ thẩm số 07/2018/HS-ST ngày 05 tháng 7 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Kiên Giang.

[2] Bị cáo Huỳnh Thành C không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm về xử lý vật chứng; án phí hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

385
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 179/2018/HSPT ngày 18/09/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:179/2018/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về