Bản án 17/2021/HS-ST ngày 04/03/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 17/2021/HS-ST NGÀY 04/03/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 04 tháng 3 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 05/2021/TLST-HS ngày 13 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2021/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo:

* Bị cáo:

Họ và tên: Châu Văn A; Tên gọi khác: Không; Sinh năm 1973; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: ấp 4, xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An; Chỗ ở: ấp 6, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: Thợ hồ; Trình độ văn hóa (học vấn): 01/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Châu Văn L và bà Nguyễn Thị H; Bị cáo có vợ tên Nguyễn Thị M – Sinh năm 1977 (đã ly hôn) và 01 người con sinh năm 1994; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17 tháng 10 năm 2020 cho đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại:

Bà Nguyễn Thị B - Sinh năm: 1982 (Vắng mặt).

Trú tại: ấp 6, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ 00 phút ngày 17/10/2020, bị cáo Châu Văn A đi từ phòng trọ của mình đến tiệm tạp hóa Quảng B thuộc ấp 3, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước do bà Nguyễn Thị B làm chủ để mua cà phê. Khi đến, A thấy trong tiệm tạp hóa chỉ có con trai bà B tên Hà Nguyễn Anh Đ, sinh năm 2006 đang nằm ngủ trên võng, do không có tiền tiêu xài nên A nảy sinh ý định lấy trộm tài sản của bà B. A đi đến hộc tủ đựng tiền của bà B và lấy trộm của bà B số tiền 3.400.000 đồng (Ba triệu bốn trăm ngàn đồng) bỏ vào túi quần rồi đi về phòng trọ của mình. Cùng ngày, A đã đến Công an xã Tiến Hưng đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình (Bút lục 17, 32 – 42, 43, 46 – 49).

Tại bản Cáo trạng số 16/CT-VKS ngày 12/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài truy tố bị cáo Châu Văn A về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Châu Văn A phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Về hình phạt, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Châu Văn A từ 06 tháng tù đến 09 tháng tù.

Bị cáo Châu Văn A thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo không tranh luận mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra công khai tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến phát biểu của vị đại diện Viện kiểm sát, lời trình bày của bị cáo, lời khai của người bị hại có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài, Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Châu Văn A đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng số 16/CT-VKS ngày 12/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài đã truy tố bị cáo.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa thấy phù hợp với lời khai của người bị hại, biên bản tiếp nhận người phạm tội ra đầu thú cùng các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa thấy phù hợp với nhau về thời gian, địa điểm phạm tội. Do vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Lợi dụng việc bà Nguyễn Thị B sơ hở trong việc quản lý tài sản nên vào ngày 17/10/2020 bị cáo Châu Văn A đã lén lút lấy trộm của bà Nguyễn Thị B số tiền 3.400.000 đồng (Ba triệu bốn trăm ngàn đồng) trong tiệm tạp hóa tại ấp 3, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Hành vi của bị cáo Châu Văn A đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, Tội phạm và Hình phạt được quy định tại Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[3] Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, quá trình thực hiện tội phạm bị cáo hoàn toàn làm chủ được hành vi của mình, nhưng chỉ vì mục đích tư lợi cá nhân, muốn có tiền một cách nhanh chóng để phục vụ cho tiêu xài của bản thân mà không cần phải bỏ mồ hôi công sức, bị cáo đã bất chấp pháp luật thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác - khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ. Hành vi đó đã gây mất an ninh trật tự tại địa phương, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, cần phải xét xử bị cáo một mức án tù có thời hạn nghiêm tương xứng với tính chất mức độ và hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện để tiếp tục răn đe, giáo dục bị cáo trong môi trường có sự quản lý của Nhà nước, để sau khi chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương sinh sống, bị cáo biết tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác và cũng là để làm tốt công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm nói chung.

Tuy nhiên cũng cần phải xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự gì. Sau khi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện ra đầu thú. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bị cáo phạm tôi nhưng gây thiệt hại không lớn. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 nên cần phải áp dụng khi lượng hình đối với bị cáo.

[4] Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo Châu Văn A về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ pháp luật. Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Xoài tại phiên tòa về việc đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo là có căn cứ và phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Người bị hại bà Nguyễn Thị B đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm về phần trách nhiệm dân sự đối với bị cáo nên Hội đồng xét xử không đặt ra vấn đề xử lý.

[6] Về án phí:

Bị cáo Châu Văn A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh:

Tuyên bố bị cáo Châu Văn A phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Về hình phạt:

Áp dụng khoản 1 Điều 173; Điều 50; điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Châu Văn A 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 17 tháng 10 năm 2020.

3. Về án phí:

Áp dụng Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Châu Văn A phải chịu là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo Châu Văn A có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại bà Nguyễn Thị B vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2021/HS-ST ngày 04/03/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:17/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Xoài - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về