Bản án 17/2020/HS-ST ngày 13/05/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LƯƠNG SƠN – TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 17/2020/HS-ST NGÀY 13/05/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 13 tháng 5 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 21/2020 /TLST - HS ngày 03/4/2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 18 /2020 /QĐXXST - HS ngày 28 / 4 /2020 đối với bị cáo:

Đinh Ngọc T - tên gọi khác: Không; sinh năm 1999; Trú tại: Xóm M, xã C, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình ; nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 10/12; Dân tộc: Mường; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Văn L và con bà Nguyễn Thị H; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/12/2019 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình.

* Người làm chứng:

- Anh Đỗ Đức H, sinh năm 2001; HKTT: Xóm M, xã C, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình, hiện đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình.

- Anh Bùi Quang H, sinh năm 2000; HKTT: Xóm A, xã L, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

- Anh Nguyễn Duy Đ, sinh năm 1988; HKTT: Xóm P, xã C, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình.

- Anh Đinh Công K, sinh năm 1994; HKTT: Xóm Phương V, xã C, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình.

- Anh Bạch Văn T, sinh 1993; HKTT: Xóm P, xã C, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình.

- Anh Đinh Nho L, sinh năm 1991; HKTT: Xóm P, xã C, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 18 giờ ngày 10/2/2019, Đinh Ngọc T đang ở nhà thì Đỗ Đức H gọi điện thoại hẹn ra quan bi - a nhà Hằng Bắc thuộc xóm M, xã C để uống nước. Khi T ra đến nơi, H có đưa cho T ba gói ni lon màu trắng bên trong chứa ma túy dạng đá và dặn T mang về nhà cất, khi nào có người hỏi mua thì bán, T không nói gì và cầm lấy ba gói ma túy H đưa mang về nhà cất giấu bên dưới chiếu trong phòng ngủ của T. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Nguyễn Quang H đến quán Inetrnet Phong Ba tại thôn Q, xã L( xã T cũ), huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình gặp Đỗ Đức H để hỏi mua một gói ma túy với giá 500.000đồng, Đỗ Đức H đồng ý bán ma túy cho H và bảo H đi xuống quán Karaoke Thanh Hạnh thuộc xóm M, xã C để lấy ma túy. Sau đó, Đỗ Đức H gọi điện thoại cho T và bảo T mang ba gói ma túy ra quán Karaoke Thanh Hạnh đưa cho H để bán. T cầm ba gói ma túy mà H đưa đi lên gần Trường cấp 2 Tân Thành thuộc xóm M, xã Cao Dương thì gặp Bùi Quang H đi xe máy đến, T không nói gì mà ngồi lên xe phía sau H rồi để ba gói ma túy vào túi khoác bên phải của H rồi đi về. Sau khi được T đưa ma túy, Huy quay lại khu vực thôn Q gặp Đỗ Đức H và đưa lại cho H ba gói ma túy mà T vừa đưa cho. Do không còn gói ma túy giá 500.000đồng nên Đỗ Đức H đưa cho H hai gói ma túy ( mỗi gói giá 300.000đồng) và bảo bán với giá 500.000đồng hai gói, Bùi Quang H xin nợ lại tiền, H đồng ý rồi H mang về sử dụng.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Đinh Ngọc T đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 15/12/2019 Đinh Ngọc T bị bắt theo Quyết định truy nã. Bản cáo trạng số 19 /CT - VKS ngày 03/ 4 /2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Sơn truy tố Đinh Ngọc T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 điều 251, điểm s khoản 1 điều 51, điều 38, điều 58 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Đinh Ngọc T từ 24 đến 30 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lương Sơn, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đinh Ngọc T đã khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với bản cáo trạng cùng với lời khai người làm chứng và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ phản ánh trong hồ sơ vụ án. Hành vi của bị cáo thể hiện:

Vào hồi 18 giờ ngày 10/02/2019 tại quán bi - a nhà Hùng Bắc tại xóm M, xã C, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Đỗ Đức H đưa ba gói ma túy dạng đá cho Đinh Ngọc T cầm và dặn có người mua thì bán. T cầm về nhà cất giấu số ma túy dưới chiếu trong phòng ngủ của mình. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, sau khi H điện thoại cho T mang ma túy ra cho H để bán, T đã ra cổng trường cấp 2 T thuộc xóm M, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn đưa ba gói ma túy trên cho Bùi Quang H. Sau đó H mang ba gói ma túy trên về cho H và H bán hai gói ma túy cho H với giá 500.000đồng.

[3] Như vậy hành vi của bị cáo Đinh Ngọc T đã đưa ma túy cho H, khi được H nhờ đưa để bán cho H đã cấu thành tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý nhà nước về chất ma túy. Mua bán chất gây nghiện nguy hiểm là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác, tệ nạn ma túy đang là điều nhức nhối đang bị toàn xã hội lên án và bài trừ, gây mất trật tự an toàn xã hội nên phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

[5] Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đã có hành vi giúp sức cho Đỗ Đức H bán trái phép chất ma túy là chất gây nghiện nguy hiểm và thuộc loại tội nghiêm trọng, do vậy cần có phải có mức hình phạt nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong thời gian để giáo dục cải tạo bị cáo và dăn đe phòng ngừa chung. Tuy nhiên HĐXX cũng xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năm hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về hành vi bán ma túy của Đỗ Đức H đã được xét xử tại bản án ngày 27/12/2019 của Tòa án nhân dân huyện Lương Sơn xử Đỗ Đức H 7 năm 06 tháng tù về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”. Đối với Bùi Quang H là người mua hai gói ma túy từ Đỗ Đức H, mục đích mua ma túy của H là về để sử dụng không nhằm mục đích mua bán nên không đặt ra trách nhiệm hình sự.

[8] Về án phí: Bị cáo Đinh Ngọc T phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo: Đinh Ngọc T phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma túy ”

Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, điều 58 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Đinh Ngọc T 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 15/12/2019.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của BLTTHS và Điều 23 Nghị quyết số: 326/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo Đinh Ngọc T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2020/HS-ST ngày 13/05/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:17/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lương Sơn - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về