Bản án 17/2020/HNGĐ-ST ngày 23/04/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 17/2020/HNGĐ-ST NGÀY 23/04/2020 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 23 tháng 4 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 99/2019/TLST-HNGĐ ngày 24 tháng 6 năm 2019 về việc “Tranh chấp Hôn nhân và Gia đình” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 86/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 20 tháng 8 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Thu Tr. Sinh năm 1990. Có mặt. Trú tại: Khối 1, phường Ngh, thị xã C, tỉnh Nghệ An.

- Bị đơn: Anh Võ Văn Th. Sinh năm 1992. Vắng mặt.

Địa chỉ HKTT trước khi xuất cảnh: Khối 1, phường Ngh, thị xã C, tỉnh Nghệ An.

Địa chỉ cư trú hiện nay: Số 14/7 đường Khánh Quang, khu Ô - Nhật, thành phố Đài Trung, Đài Loan.

Địa chỉ nơi làm việc: Công ty HH nhựa chất dẻo Quảng Đức; địa chỉ: Số 104, ngõ 521, đường Vĩnh Bình, khu Thái Bình, thành phố Đài Trung, Đài Loan.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 16/11/2018, lời khai trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, nguyên đơn chị Nguyễn Thị Thu Tr trình bày: Chị và anh Võ Văn Th kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn vào ngày 18/4/2012 tại Ủy ban nhân phường Ngh, thị xã C, tỉnh Nghệ An. Sau khi kết hôn vợ chồng chị chung sống cùng bố mẹ anh Th tại khối 1, phường Ngh, thị xã C, tỉnh Nghệ An. Vợ chồng chung sống được khoảng 5 năm. Đến tháng 6/2017, anh Võ Văn Th đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Thời gian đầu sau khi anh Th đi nước ngoài, vợ chồng thường xuyên liên lạc, quan tâm nhau. Khoảng đầu năm 2018, anh Th ít liên lạc về với vợ con. Đến khoảng tháng 8/2018, vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, do giữa chị và anh Th bất đồng quan điểm sống; anh Th đã có người phụ nữ khác; không có trách nhiệm với gia đình; không gửi tiền về nuôi con nên vợ chồng hay cãi vã nhau. Anh Th không về nước thăm vợ con, gia đình và cũng không liên lạc, quan tâm đến vợ con. Do khoảng cách địa lý, chị và anh Th mỗi người sống một nơi; tình cảm vợ chồng không còn nên chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Võ Văn Th.

Về con chung: Chị và anh Võ Văn Th có 02 con chung là cháu Võ Nguyễn Bảo Tr, sinh ngày 24/11/2012 và cháu Võ Bảo A, sinh ngày 01/10/2014, hiện chị đang trực tiếp nuôi dưỡng. Ly hôn, chị có nguyện vọng được nuôi cả 02 con cho đến khi các cháu đủ tuổi trưởng thành, không yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con. Về tài sản chung, nợ chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về phía bị đơn anh Võ Văn Th: Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án đã thực hiện tống đạt các văn bản tố tụng: Thông báo thụ lý vụ án; Công văn yêu cầu anh Võ Văn Th có quan điểm của mình về việc giải quyết vụ án; Thông báo phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải; Quyết định đưa vụ án ra xét xử thông qua ủy thác tư pháp. Ngày 02/12/2019, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Đài Loan đã có Công điện số 194-2019/CĐ-LS thông báo về việc Văn phòng đã tống đạt các văn bản tố tụng của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An cho anh Th, niêm yết công khai tại Văn phòng và thông báo trên cổng thông tin điện tử nhưng không có phản hồi của anh Th. Tại phiên tòa sơ thẩm, anh Th vẫn vắng mặt không có lý do và cũng không có ý kiến về việc giải quyết vụ án gửi cho Tòa án. Cháu Võ Nguyễn Bảo Tr có ý kiến: Cháu là con của bố Võ Văn Th và mẹ Nguyễn Thị Thu Tr. Từ khi sinh ra cho đến nay, cháu đều ở với mẹ. Nay, cháu có nguyện vọng tiếp tục ở với mẹ.

Tại phiên tòa, chị Nguyễn Thị Thu Tr vẫn giữ nguyên nội dung khởi kiện.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Nguyên đơn chị Nguyễn Thị Thu Tr đã thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, bị đơn anh Võ Văn Th chưa thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Anh Th hiện đang cư trú tại nước ngoài, Tòa án đã tiến hành ủy thác tư pháp tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng cho anh Th thông qua Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Đài Loan. Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Đài Loan đã tống đạt các văn bản tố tụng của Tòa án cho anh Th; niêm yết công khai và thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Văn phòng nhưng không nhận được phản hồi của anh Th. Tại Quyết định đưa vụ án ra xét xử được tống đạt đã ấn định thời gian mở lại phiên tòa lần hai vào ngày 23/4/2020 nhưng anh Th vẫn vắng mặt nên Tòa án đưa vụ án ra xét xử là đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Về nội dung: Đề nghị áp dụng Điều 56 Luật hôn nhân gia đình giải quyết cho chị Nguyễn Thị Thu Tr được ly hôn anh Võ Văn Th; giao 02 con chung Võ Nguyễn Bảo Tr và Võ Bảo A cho chị Tr nuôi dưỡng. Về cấp dưỡng nuôi con, chị Tr không yêu cầu nên chưa xem xét; anh Th có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con. Về tài sản chung, nợ chung chị Tr không yêu cầu nên miễn xét, dành quyền khởi kiện cho các đương sự khi có yêu cầu. Chị Tr phải chịu án phí dân sự sơ thẩm, chi phí ủy thác tư pháp theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của nguyên đơn, đại diện Viện kiểm sát, các quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị đơn anh Võ Văn Th hiện đang ở nước ngoài. Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tiến hành tống đạt các văn bản tố tụng cho anh Th thông qua ủy thác Tư pháp theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Đài Loan đã thực hiện tống đạt văn bản tố tụng của Tòa án cho anh Th theo đúng quy định nhưng không có kết quả. Vụ án thuộc trường hợp không thể hòa giải được theo khoản 2 Điều 207 của Bộ luật tố tụng dân sự. Đây là phiên tòa mở lần thứ hai, anh Th vẫn vắng mặt không có lý do nên căn cứ vào khoản 3 Điều 228, điểm b khoản 5 Điều 477 của Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án mở phiên tòa xét xử vụ án vắng mặt anh Võ Văn Th theo quy định của pháp luật.

[2]. Về quan hệ tình cảm: Chị Nguyễn Thị Thu Tr và anh Võ Văn Th kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống với nhau được hơn 05 năm, đến tháng 6/2017 anh Th đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Trong quá trình anh Th sinh sống và làm việc tại Đài Loan, giữa chị Tr và anh Th phát sinh mâu thuẫn. Vợ chồng thiếu tin tưởng lẫn nhau; không có trách nhiệm với nhau; không quan tâm, chăm sóc nhau; không có ý thức xây dựng gia đình. Đến nay, chị Tr thấy tình cảm vợ chồng không còn nên đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Th. Tại phiên tòa, anh Th vắng mặt, không có ý kiến phản hồi gửi cho Tòa án. Xét thấy, tình trạng hôn nhân của chị Tr và anh Th đã thực sự trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình giải quyết cho chị Nguyễn Thị Thu Tr được ly hôn với anh Võ Văn Th.

[3] Về con chung: Chị Nguyễn Thị Thu Tr và anh Võ Văn Th có 02 con chung là cháu Võ Nguyễn Bảo Tr, sinh ngày 24/11/2012 và cháu Võ Bảo A, sinh ngày 01/10/2014, hiện đang do chị Tr chăm sóc, nuôi dưỡng. Anh Th hiện đang ở nước ngoài, không có điều kiện để trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con chung; cháu Bảo Tr có nguyện vọng được ở với chị Tr. Vì vậy, cần giao con chung cho chị Tr tiếp tục trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục theo yêu cầu của chị Tr là phù hợp.

Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Tr không yêu cầu và anh Th cũng chưa có ý kiến nên Tòa án chưa xem xét. Anh Th có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

[4] Về tài sản chung, nợ chung: Chị Tr không yêu cầu giải quyết và hiện không thu thập được ý kiến, quan điểm của anh Th nên chưa có cơ sở để xem xét. Dành quyền khởi kiện cho các đương sự khi có yêu cầu.

[5]. Về án phí và lệ phí tố tụng khác: Chị Nguyễn Thị Thu Tr phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm và lệ phí Ủy thác tư pháp ra nước ngoài theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Điều 147, Điều 153, khoản 2 Điều 207, khoản 3 Điều 228, điểm b khoản 5 Điều 477, khoản 1, 2 Điều 479 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 51, 56, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Xử:

[1]. Về quan hệ hôn nhân: Cho Chị Nguyễn Thị Thu Tr được ly hôn với anh Võ Văn Th.

[2]. Về con chung: Giao 02 con chung là cháu Võ Nguyễn Bảo Tr, sinh ngày 24/11/2012 và cháu Võ Bảo A, sinh ngày 01/10/2014 cho chị Nguyễn Thị Thu Tr trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi, trưởng thành. Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Tr chưa yêu cầu và anh Võ Văn Th chưa có ý kiến gì nên Tòa án chưa xem xét. Anh Võ Văn Th có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

[3] Về tài sản chung và nợ chung của vợ chồng: Dành quyền khởi kiện cho các đương sự khi có yêu cầu.

[4] Về án phí và lệ phí tố tụng khác: Chị Nguyễn Thị Thu Tr phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm và 200.000 đồng lệ phí ủy thác tư pháp, nhưng được khấu trừ số tiền tạm ứng án phí và lệ phí ủy thác tư pháp đã nộp là 500.000 đồng tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An theo biên lai thu tiền số 0003950 ngày 21/6/2019 và biên lai thu tiền số 0004001 ngày 20/8/2019.

[5]. Quyền kháng cáo: Chị Nguyễn Thị Thu Tr có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; anh Võ Văn Th đang cư trú tại nước ngoài vắng mặt có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

149
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2020/HNGĐ-ST ngày 23/04/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:17/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về