Bản án 17/2019/HS-ST ngày 28/02/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI - NGHỆ AN

BẢN ÁN 17/2019/HS-ST NGÀY 28/02/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Trong ngày 28 tháng 02 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 13/2019/TLST-HS ngày 31 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 14/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 02 năm 2019, đối với bị cáo:

Võ Trọng N, sinh ngày 21/7/1982 tại xóm L, xã XH, huyện Nam Đ, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Xóm L, xã XH, huyện Nam Đ, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lái xe ô tô; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Trọng K, sinh năm 1947 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1955; vợ: Nguyễn Thị H, sinh năm 1980, con: Có 02 con, lớn sinh năm 2007, nhỏ sinh năm 2009; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: Ngày 29/8/2003 bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng xử phạt 18 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, ngày 01/09/2004 chấp hành xong hình phạt; bị tạm giữ từ ngày 9/11/2018 đến ngày 15/11/2018 thì được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Cháu Nguyễn Văn Thành V, sinh năm 2007 (chết)

Người đại diện theo ủy quyền của người bị hại V: Ông Nguyễn Văn C, sinh năm 1967, có mặt

Trú tại: Khối E, phường MH, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

Người có quyền và nghĩa vụ liên quan:

- Công ty TNHH Hải Đăng D

Đại diện theo pháp luật: Anh Võ Trọng N, chức vụ: Giám đốc, có mặt

Địa chỉ: Xóm L, xã XH, huyện Nam Đ, tỉnh Nghệ An.

- Công ty cổ phần Xây dựng vật liệu MT

Đại diện theo pháp luật: Ông Võ Trọng S, chức vụ: Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc

Người được ủy quyền: Ông Trần Hữu V, chức vụ: Giám đốc

Địa chỉ: số C đường NTH, phường L, thành phố V, tỉnh Nghệ An.

Người được ủy quyền lại: Anh Võ Trọng N, sinh năm 1973, có mặt

Trú tại: Xóm L, xã XH, huyện Nam Đ, tỉnh Nghệ An.

- Cháu Lê Đăng Tuấn A, sinh năm 2007, vắng mặt

Người đại diện hợp pháp cho cháu Tuấn A có anh Lê Đăng B, sinh năm 1980 (là bố đẻ) có mặt

Trú tại: Khối C, phường MH, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

- Cháu Vũ Văn B, sinh năm 2007, vắng mặt

Người đại diện hợp pháp cho cháu B có anh Vũ Văn T, sinh năm 1980 (là bố đẻ)

Trú tại: Khối G, phường MH, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt

- Cháu Lê Đăng H, sinh năm 2007, vắng mặt

Người đại diện hợp pháp cho cháu H có chị Ngô Thị B, sinh năm 1980 (là mẹ đẻ)

Trú tại: Khối B, phường MH, thị xã H, tỉnh Nghệ An, vắng mặt.

- Anh Ngô Tuấn H, sinh năm 1993,

Trú tại: Khối F, phường MH, thị xã H, tỉnh Nghệ An, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Võ Trọng N có giấy phép lái xe hạng FC do Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 09/02/2015, có giá trị sử dụng đến ngày 09/02/2020. Ngày 09/11/2018 Võ Trọng N điều khiển xe ô tô đầu kéo 37C-262.82 của Công ty TNHH Hải Đăng D, kéo theo sơ mi rơ moóc 37R-007.49 của Công ty cổ phần VLXD MT ra Nhà máy xi măng Hoàng Mai để chở hàng. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi đến Km 391+900m, Quốc lộ 1A thuộc địa phận khối G, phường MH, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, đoạn đường được rải nhựa bằng phẳng, có dải phân cách giữa đường, chia làn đường mỗi bên thành 03 làn đường, trên đường có biển báo hiệu giao nhau, trong đó có 02 làn đường dành cho xe cơ giới, 01 làn ngoài cùng dành cho xe thô sơ, Nam điều khiển xe đi ở làn đường trong cùng dành cho xe cơ giới sát dải phân cách với tốc độ 46 đến 52 km/h. Lúc này có cháu Nguyễn Văn Thành V điều khiển xe đạp chở theo Lê Đăng Anh T và Vũ Văn B điều khiển xe đạp chở theo Lê Đăng H đang đi từ phần đường phía Tây sang phần đường phía Đông, Quốc lộ 1A, hướng từ trái qua phải so với hướng di chuyển của xe ô tô đầu kéo 37C-262.82 kéo theo sơ mi rơ moóc 37R-007.49. Quá trình di chuyển đến gần nơi giao nhau N phát hiện phía trước khoảng 30m ở phần đường ngược chiều, nhiều xe đạp đang di chuyển nên N đã đạp phanh, nhưng do trước đó N điều khiển xe đến gần nơi giao nhau đã không giảm tốc độ đến mức an toàn dẫn đến khi phanh đột ngột đã không làm chủ được tay lái, Sơ mi rơ moóc bị trượt sang phải làm cho đầu kéo chạy qua lối mở dải phân cách, sang phần đường ngược chiều và đâm vào xe đạp do V và B điều khiển dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả: Nguyễn Văn Thành V tử vong tại chỗ; Lê Đăng Tuấn A, Lê Đăng H bị thương xây xước nhẹ; xe ô tô và xe đạp hư hỏng nhẹ. Sau khi gây tai nạn giao thông Võ Trọng N đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hoàng Mai đầu thú.

Dấu vết hiện trường vụ tai nạn giao thông:

Vụ Tai nạn giao thông xẩy ra vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 09/11/2018, trời sáng, có mưa phùn, đoạn đường xẩy ra tai nạn là Km 391 + 900m, phần đường phía Tây Quốc lộ 1A, thuộc địa phận khối G, phường MH, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Đường có 03 làn, gồm 02 làn dành cho xe cơ giới rộng 7m, 01 làn dành cho xe thô sơ rộng 2m. Mặt đường rải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn không bị che khuất và có đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ.

Lấy tâm Cơ sở sản xuất và phân phối tiền vàng tâm linh TL nằm ở mép đường phía Đông thuộc khối G, phường MH, thị xã H làm điểm mốc cố định. Chọn mép đường nhựa phía Đông quốc lộ 1A làm mép đường chuẩn. Khám nghiệm chi tiết thấy:

Từ điểm mốc cố định đo vuông góc về phía Bắc 4m20 là điểm đầu vết phanh không liên tục bên trái xe ô tô đầu kéo 37C-262.82 kéo theo sơ mi rơ mooc 37R - 007.49, vết phanh dài 48m50, điểm đầu vết phanh đo vào mép đường chuẩn phía Đông là 7m50, điểm cuối vết phanh kết thúc tại bánh lốp sau bên trái sơ mi rơ mooc 37R-007.49.

Tại vị trí cuối vết phanh số 01 là xe ô tô đầu kéo 37C-262.82 kéo theo sơ mi rơ mooc 37R-007.49. Sau tai nạn xe ô tô nằm xiết ở phần đường phía Tây Quốc lộ 1A, đầu xe quay hướng Tây hơi chếch về phía Bắc, đuôi xe quay hướng Đông Nam. Tâm trục trước bên phải ô tô đầu kéo 37C-262.82 đo vào mép đường chuẩn phía Đông là 15m80, tâm trục sau bên phải ô tô đầu kéo 37C-262.82 đo vào mép đường đường chuẩn phía Đông là 13m30. Tâm trục sau bên phải sơ mi rơ mooc 37R-007.49 đo vào mép đường chuẩn phía Đông là 8m60.

Tại vị trí tâm trục sau bên phải sơ mi rơ mooc 37R-007.49 đo vuông góc về phía Bắc 3m50 là điểm đầu vết cày trượt xe đạp. Vết cày trượt có chiều dài 6ml0, chiều hướng Đông Bắc - Tây Nam. Từ điểm đầu vết cày trượt đo vào mép đường chuẩn phía Đông là 12ml0, điểm cuối vết cày trượt kết thúc tại trục tâm trục bánh sau xe đạp.

Tại điểm cuối vết cày trượt số 03 là chiếc xe đạp màu xanh đen. Sau tai nạn xe đạp nằm ngã nghiêng sang bên phải dưới gầm xe đầu kéo 37C - 262.82, đầu xe quay hướng Đông Nam, đuôi xe quay hướng Tây Bắc.

Từ điểm đầu và cày trượt số 03 đo vuông góc về phía Bắc 1m50 là điểm đầu vệt máu nạn nhân có chiều dài 4m30, rộng 0.3m Điểm cuối vệt máu ngang với đầu nạn nhân Từ điểm đầu vệt máu đo vuông góc vào mép đường chuẩn phía Đông là 11m10.

Tại vị trí cuối vệt máu số 05 là nạn nhân Nguyễn Văn Thành V. Nạn nhân trong tư thế nằm ngửa, đầu quay hướng Đông Bắc, chân quay hướng Tây Nam. Từ đầu nạn nhân đo vào mép đường chuẩn phía Đông là 14m60, chân nạn nhân đo vào mép đường chuẩn phía Đông là 15m. Từ đầu nạn nhân đo vuông góc về phía Bắc 2m80 là tâm trục sau bên phải sơ mi rơ mooc 37R-007.49.

- Từ tâm trục sau bên phải ô tô đầu kéo 37C-262.82 đo vuông góc về phía Bắc 0,85m là tâm trục trước xe đạp màu xanh. Sau tai nạn xe đạp nằm ngã nghiêng bên trái, đầu xe quay hướng Đông Nam, đuôi xe quay hướng Tây Bắc. Từ tâm trục trước xe đạp đo vào mép đường chuẩn phía Đông là 13m30, tâm trục sau xe đạp đo vào mép đường chuẩn phía Đông là 13m70.

Dấu vết phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông:

Kết quả khám nghiệm xe ô tô đầu kéo biển số 37C-262.82 kéo theo sơ mi rơ mooc 37R-007.49:

Xe ô tô đầu kéo 37C-262.82, nhãn hiệu HOWO, màu sơn Vàng; số khung: LSB6FA090528; Số máy: 150317009937. Kích thước bao 6960x2500x3650.

Sơ mi rơ mooc biển số 37R-007.49, nhãn hiệu CIMC; số khung: LZ1B23GE1F0001O28. Kích thước bao 12380x2500x1600.

Mặt trước phía dưới bên phải ba đờ xốc phần từ phía bên phải biển số kéo dài sang phải 82cm có vùng dấu vết trượt sạch bụi đất bám theo chiều hướng từ trước ra sau, nơi rộng nhất là 34cm, điểm dưới cùng của dấu vết cao cách mặt đất lên là 53cm. Vùng dấu vết này đẩy đèn gầm bên phải (đèn vàng) gập sâu về sau xuống dưới bề mặt kính đèn trượt sạch bụi đất bám. Mặt dưới két nước giàn lạnh vị trí đối diện phía dưới sau bên phải biển số có vết trượt xước kim loại, sạch bụi đất bám theo chiều hướng từ trước ra sau kích thước (11,5x5,5)cm. Dấu vết này cao cách mặt đất lên 52cm và cách phía sau ba đờ xốc là 23 cm. Mặt dưới phía trước thanh nhíp dưới cùng bên phải cầu trục trước có vết trượt sạch bụi đất, bám mạt chất màu đen kích thước (9,5x4)cm. Mặt dưới bên phải cầu trục trước và thanh ba dọc có các vết trượt sạch bụi đất không liên tục. Thành lốp phía ngoài của lốp trước bên trái và thành lốp ngoài của dăng lốp thứ hai, thứ ba phần đầu kéo có các vết trượt mòn sáng cao sự không liên tục. Bề mặt phía dưới của bầu giảm thanh ống xả có vùng dấu vết trượt sạch bụi đất kích thước (45x60) cm. Hệ thống tay lái, phanh, côn, ga hoạt động bình thường. Đèn chiếu xa phía bên phải không sáng, trong hộp đèn có các mảnh vỡ của kính đèn xin đường.

Kết quả khám nghiệm xe đạp do Nguyễn Văn Thành V điều khiển:

Xe đạp nhãn hiệu Lyberty, màu sơn Xanh Đen:

Xe bị gãy, cong vênh, biến dạng phần từ giữa khung xe về phía trước. Ống kim loại bắt tay lái bị nứt vỡ làm cho tay lái bị tuột về phía bên trái. Phía bên trái tay lái, vị trí ở phía trong bọc tay lái bị đẩy cong ngược về phía trước, đầu ngoài của bọc tay lái bị trượt mài mòn bám dính bùn đất bẩn kích thước (4x3,5)cm. Típ kim loại bắt phía bên trái trục bánh trước bị tụt rơi khỏi trục, phía bên phải bị đẩy cong gập về trước. Vành, lốp trước có vị trí bị cong móp, ép dẹp, phía bên phải vị trí cong móp này bám dính bụi đất đá màu trắng. Hai típ kim loại khung xe bị chèn ép, ép dẹp, cong vênh, cong võm theo chiều hướng từ trái sang phải. Phía bên trái yên xe bị trượt xước, đứt rách theo chiều hướng từ trái sang phải, từ dưới lên trên kích thước (21x6)cm. Phía bên phải xe gồm: phía ngoài tay lái, khung xe, yên xe, bàn đạp, giá để chân bám dính đất đá màu trắng theo chiều hướng từ dưới lên trên, từ phải sang trái. Mặt lăn lốp trước, lốp sau có các vết trượt mòn mài sáng cao su.

Kết quả khám nghiệm xe đạp do Vũ Văn B điều khiển:

Xe đạp nhãn hiệu Super Sport - Sallway. số khung: TD 82016, khung sơn xe sơn màu xanh da trời. Chắn bùn bánh sau vị trí cách trên điểm cuối của đuôi chắn bùn 20cm có vết móp lõm đẩy chán bùn vào sát mặt lăn lốp xe kích thước (5x5,5)cm. Dấu vết cao cách mặt đất 56cm. Chắn bùn bánh trước vị trí cách trên điểm dưới cùng của chắn bùn 21cm có vết móp lõm kim loại đẩy đuôi chắn bùn theo hướng từ sau ra trước, từ trái sang phải kích thước (5x3,5)cm. Đầu ngoài bên hái tay lái có vết trượt xước bám bụi đất màu trắng kích thước (3x2,5)cm Bàn đạp bên trái phần phía ngoài bị trượt xước, mài mòn, đứt vỡ kích thước (6x4)cm

Dấu vết trên tử thi:

Nạn nhân bị tử vong là cháu Nguyễn Văn Thành V. Tử thi dài 1m32, thể trạng: Gầy. Mặc áo khoác ni lông màu đen trắng, quần dài màu đen. Tử thi có dấu vết: Vùng thái dương trái sưng nề kích thước (12x10)cm, nứt xương thái dương, vùng thái dương xây xát da có kích thước (10x8)cm, chảy máu tại trái nhiều, vùng khuỷu tay trái xây xát da có kích thước (2x2)cm.

Kết luận giám định:

Tại bản giám định pháp y số 680/GĐPY ngày 09/11/2018 của Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu kết luận: Nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não kín do tai nạn giao thông.

Tại bản kết luận giám định số: 298/KLGD-PC09 (DVCH), ngày 20/11/ 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định:

Ngay trước thời điểm xảy ra va chạm xe ô tô đầu kéo 37C - 262.82 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 37R - 007.49, di chuyển từ phần đường dành cho xe cơ giới phía Đông qua lối mở sang phần đường phía Tây đường Quốc lộ 1A theo hướng Đông Nam - Tây Bắc. Xe đạp do Nguyễn Văn Thành V điều khiển và xe đạp do Vũ Văn B điều khiển di chuyển từ phần đường phía Tây qua lối mở hướng sang phần đường phía Đông đường Quốc lộ 1A.

Xe ô tô đầu kéo 37C-262.82 kéo theo sơ mi rơ mooc 37R-007.49 có va chạm vào xe đạp do Nguyễn Văn Thành V điều khiển và với cháu Nguyễn Văn Thành V và Lê Đăng Anh T.

Vị trí va chạm:

Trên hiện trường: Ở làn đường dành cho xe cơ giới sát dải phân cách của phần đường phía Tây, Quốc lộ 1A.

Trên phương tiện:

Trên xe ô tô đầu kéo 37C-262.82 kéo theo sơ mi rơ moóc 37R-007.49: Ở mặt trước phía dưới bên phải Ba đờ xốc trước.

Trên xe đạp: Ở phần phía trước bên trái xe.

Cháu Nguyễn Văn Thành V và cháu Lê Đăng Anh T có va chạm với xe ô tô biển số 37C-262.82 kéo Rơ mooc biển số 37R - 007.49 nhưng không xác định chính xác vị trí va chạm đầu tiên trên cơ thể.

Tư thế khi va chạm:

Xe ô tô biển số 37C-262.82 kéo Rơ moóc biển số 37R-007.49: Đang chuyển động.

Xe đạp: Ngã nghiêng bên phải trên mặt đường.

Xe ô tô biển số 37C-262.82 kéo Rơ moóc biển số 37R-007.49 không va chạm vào xe đạp do cháu Vũ Văn B điều khiển và người ngồi trên xe.

Không đủ cơ sở để xác định tốc độ của xe ô tô biển số 37C-262.82 kéo Rơ moóc biển số 37R - 007.49 ngay trước thời điểm xảy ra va chạm.

Tại bản cáo trạng số 20/CT-VKS-HS, ngày 31 tháng 01 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai đã truy tố bị cáo Võ Trọng N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa hôm nay Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Võ Trọng N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đề nghị: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Võ Trọng N từ 15-18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 - 36 tháng.

Về hình phạt bổ sung: cấm bị cáo Võ Trọng N hành nghề lái xe ô tô trong thời gian thử thách án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, đại diện gia đình bị hại đã thỏa thuận được và bồi thường xong, nay không ai yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự.

Vật chứng vụ án: Trả lại 01 giấy phép lái xe và các giấy tờ khác cho Võ Trọng N.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét toàn diện đầy đủ chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau.

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thị xã Hoàng Mai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối chiếu lời khai của bị cáo, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện ô tô, xe máy, biên bản khám nghiệm tử thi, sơ đồ bản ảnh hiện trường, kết luận pháp y và kết luận luận giám định hiện trường tai nạn; Có đủ cơ sở kết luận khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 09/11/2018, Võ Trọng N trực tiếp điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 37C - 262.82 kéo theo sơ mi rơ mooc biển kiểm soát 37R-007.49 hướng từ Vinh - Hà Nội, Khi đi đến km 391 + 900 m đường QL 1A, khi đến đoạn đường giao nhau do không giảm tốc độ đến mức an toàn khi phanh xe để tránh nhóm người phía trước đang đi cắt qua làn đường dành cho xe cơ giới dẫn đến không làm chủ được tốc độ, làm cho sơ mi rơ moóc trượt sang phải làm cho đầu kéo chạy qua lối mở dải phân cách, sang phần đường ngược chiều, gây tai nạn với cháu Nguyễn Văn Thành V điều khiển xe đạp đang chở Lê Đăng Anh T đang đi từ phần đường phía Tây sang phía Đông, Quốc lộ 1A, hướng từ trái qua phải so với hướng di chuyển của ô tô, hậu quả cháu Nguyễn Văn Thành V tử vong, lỗi thuộc về bị cáo.

Hành vi của bị cáo thực hiện nêu trên có đủ căn cứ kết luận Võ Trọng N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và khung hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Quá trình phạm tội, bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và điều khiển hành vi của mình là trái pháp luật, nhưng do không chấp hành pháp luật nên đã gây ra hậu quả chết người.

[3] Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quy định về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và gây ra tổn thất tỉnh tinh thần cho người thân bị hại. Tai nạn giao thông hiện nay là mối quan tâm lo lắng của toàn xã hội. Bởi vậy, căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, thiệt hại về người và tài sản nên cần thiết phải xử phạt nghiêm khắc bằng hình phạt tù, tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện.

[4] Bị cáo không có các tình tiết tăng nặng.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải; Sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho đại diện bị hại; Đại diện bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự; Gia đình có công với cách mạng; sau khi phạm tội bị cáo đã đến Cơ quan Công an đầu thú. Bị cáo nhất thời phạm tội, có địa chỉ và nơi cư trú rõ ràng; việc cho bị cáo cải tạo, giáo dục tại địa phương sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến công tác phòng chống tội phạm nói chung nên không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương như Viện kiểm sát đề nghị cũng đủ niềm tin để bị cáo trở thành công dân tốt.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hoàng Mai đã trao trả xe ô tô biển kiểm soát 37C - 262.82; sơ mi rơ mooc biển kiểm soát 37R-007.49; xe đạp Lyberty; xe đạp Super Sporty cho các chủ sở hữu là đúng pháp luật.

[5] Về hình phạt bổ sung: Lái xe là nguồn thu nhập chính của gia đình bị cáo, để tạo điều kiện cho bị cáo có thu nhập để nuôi sống gia đình nên không cấm N hành nghề lái xe ô tô.

[6] Vật chứng vụ án: 01 giấy phép lái xe ô tô mang tên Võ Trọng N, 02 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mang tên Công ty TNHH Hải Đăng D, 01 giấy biên nhận thế chấp là các giấy tờ thu của bị cáo nên trả lại cho bị cáo khi bản án có hiệu lực pháp luật; 01 thẻ nhớ là tài liệu của vụ án, anh H không yêu cầu trả lại nên lưu tại hồ sơ vụ án.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, đại diện gia đình bị hại đã thỏa thuận được và bồi thường xong, nay không ai yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự. Anh Võ Trọng N sinh năm 1973 hỗ trợ bị cáo một khoản tiền để bồi thường cho bị hại, nay anh N không yêu cầu giải quyết, nên miễn xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, Các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bố bị cáo Võ Trọng N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Võ Trọng N 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (28/02/2019).

Giao bị cáo Võ Trọng N cho UBND xã XH, huyện Nam Đ, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Trả lại giấy phép lái xe số 400059001388 mang tên Võ Trọng N, 02 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mang tên Công ty TNHH Hải Đăng D, 01 giấy biên nhận thế chấp (Giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định, giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, giấy biên nhận thế chấp có số lượng, đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 31/01/2019 giữa Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai và Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai).

Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường Vụ Quốc hội; Buộc bị cáo Võ Trọng N phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; Đại diện người bị hại; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người đại diện hợp pháp cho vắng mặt được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.


59
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2019/HS-ST ngày 28/02/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:17/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về