Bản án 17/2018/HNGĐ-ST ngày 23/03/2018 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 17/2018/HNGĐ-ST NGÀY 23/03/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 23/3/2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Đ xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 400/2017/TLST–HNGĐ ngày 01 tháng 11 năm 2017 về việc “Ly hôn” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số:14/2018/QĐXX-ST ngày 01 tháng 3 năm 2018 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Ông Phan Đình L, sinh năm 1961.

2. Bị đơn: Bà Trần Thị R, sinh năm 1963.

Địa chỉ: số 97 KDC 3, ấp Đ, xã T, huyện Đ, Đ. (Nguyên đơn có mặt, bị đơn vắng mặt tại phiên toà.)

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện ngày 05/10/2017; Bản tự khai, lời khai tại phiên tòa, nguyên đơn ông Phan Đình L trình bày:

Ông L và bà Trần Thị R tự nguyện chung sống và có đăng ký kết hôn với nhau vào năm 1988 tại UBND xã P (cũ) nay xã T, huyện Đ. Cuộc sống chung vợ chồng không hạnh phúc, nguyên nhân do phát sinh nhiều mâu thuẫn, bất đồng quan điểm sống, vợ chồng không còn tình cảm yêu thương chăm sóc lẫn nhau, đã nhiều lần làm đơn ly hôn nhưng sau đó rút đơn về suy nghĩ lại để hàn gắn nhưng đều không có kết quả, vợ chồng sống ly thân từ tháng 6 năm 2016 đến nay. Nay tình cảm vợ chồng không còn nên ông L yêu cầu ly hôn với bà R.

- Về con chung: có 02 người con chung: Phan Nữ Trà M, sinh năm 1988 và Phan Phị P, sinh năm 1993. Các con đã trưởng thành có công ăn việc làm.

- Về tài sản chung:Vợ chồng tự thỏa thuận không yêu cầu giải quyết.

- Về nợ chung: ông L khai vợ chồng không có nợ chung

* Tại biên bản lấy lời khai ngày 08/12/2017 bị đơn bà Trần Thị R trình bày:

Bà thừa nhận thời gian chung sống, những mâu thuẫn vợ chồng như nguyên đơn trình bày là đúng, vợ chồng thường xuyên gây gỗ, cãi vả xúc phạm lẫn nhau nhưng không đánh nhau, vì bà nghi ngờ ông L có người phụ nữ khác nên vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, vợ chồng sống ly thân từ năm 2016 đến nay. Nay tình cảm vợ chồng không còn, bà đồng ý ly hôn theo yêu cầu của ông L. Vì bận công việc không đến Tòa án làm việc được nên xin vắng mặt và đề nghị Tòa án giải quyết theo yêu cầu của ông L, bà không thắc mắc khiếu nại gì sau này.

Về con chung: có 02 người con chung: Phan Nữ Trà M, sinh năm 1988 và Phan Phị P, sinh năm 1993. Các con đã trưởng thành có công ăn việc làm.

- Về tài sản chung: không yêu cầu tòa án giải quyết.

- Về nợ chung: nợ chung không có.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát: Việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử; việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn, kể từ khi thụ lý vụ án cho đến thời điểm Hội đồng xét xử nghị án là đúng theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. bị đơn chưa chấp hành đầy đủ quy định pháp luật tố tụng, tuy nhiên bị đơn có yêu cầu giải quyết vắng mặt nên Hội đồng xét xử giải quyết vắng mặt là đúng quy định.

Về nội dung: Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ do đương sự cung cấp và do tòa án thu thập thì mâu thuẫn giữa ông Long và bà Riếu đã trầm trọng yêu câu ly hôn của ông Long là có căn cứ, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

(1) Về thủ tục tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã thực hiện đầy đủ các trình tự thủ tục, tống đạt hợp lệ cho các bên đương sự, các đương sự không thắc mắc khiếu nại gì về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Thẩm phán giải quyết vụ án nên các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng đều hợp pháp. Về vắng mặt của bị đơn đã có lời khai trong hồ sơ vụ án và bị đơn đề nghị xét xử vắng mặt, căn cứ khoản 1 Điều 227, 228 của Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử giải quyết vụ án theo thủ tục chung.

(2) Về nội dung:

Tại phiên tòa, người khởi kiện vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, không bổ sung, yêu cầu gì thêm.

Xét yêu cầu ly hôn của nguyên đơn thấy rằng: thực tế cuộc sống chung giữa nguyên đơn và bị đơn phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi vả, không tôn trọng nhau. Nguyên đơn đã làm đơn ly hôn nhưng sau đó rút đơn về suy nghĩ lại để hàn gắn nhưng đều không có kết quả, vợ chồng sống ly thân từ tháng 6 năm 2016 đến nay. Vì vậy, nguyên đơn khởi kiện yêu cầu ly hôn với bị đơn. Bị đơn thừa nhận mâu thuẫn, tình cảm vợ chồng không còn hành phúc như nguyên đơn khai là đúng. Căn cứ khoản 2 Điều 92 Bộ luật tố tung dân sự đây là những tình tiết được xem là có thật và xác định tình trạng hôn nhân của nguyên đơn và bị đơn đã thật sự trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được và yêu cầu ly hôn của nguyên đơn là phù hợp với quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình nên chấp nhận.

Về con chung: có 02 người con chung: Phan Nữ Trà M, sinh năm 1988 và Phan Phị P, sinh năm 1993. Các con đã trưởng thành có đủ khả năng lao động nuôi sống bản thân nên không xem xét.

Về tài sản chung: Các đương sự khai tụ thỏa thuận nên không xem xét. Về nợ chung: Các đương sự tự khai không có nên không xét.

Về án phí: Nguyên đơn phải nộp án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ Khoản 1 Điều 28; các Điều 35, 227, 228, 235, 266 - Bộ luật tố tụng dân sự.

- Căn cứ Điều 56 - Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

- Căn cứ điểm a, khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016.

1. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Phan Đình L, ông L được ly hôn với bà Trần Thị R.

2. Về án phí: Ông L phải nộp 300.000đ án phí dân sự sơ thẩm. Chuyển tiền tạm ứng án phí ông L đã nộp sang án phí theo biên lai thu tiền số 004464 ngày 01/11/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Định Quán, ông L đã nộp xong án phí dân sự sơ thẩm. Nguyên đơn được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng bị đơn vắng mặt đươc tính từ ngày nhận được bản án hoặc tòa án niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2018/HNGĐ-ST ngày 23/03/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:17/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Quán - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về