Bản án 17/2017/HSST ngày 15/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG UYÊN - CAO BẰNG

BẢN ÁN 17/2017/HSST NGÀY 15/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 9 năm 2017, tại trường Tiểu học xã H, huyện Q, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 16/2017/HSST ngày 18/8/2017 đối với bị cáo:

Chu Sỹ T, sinh ngày 01 tháng 6 năm 1963, tại xã H - huyện Q – Cao Bằng. Trú tại: xóm P - xã H - huyện Q - Cao Bằng; Dân tộc: Tày; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Nghề nông; Trình độ văn hóa: 07/10; Con ông Chu Sỹ Đ (đã chết) và bà Nguyễn Thị N (đã chết); Vợ là Nông Thị X, sinh năm 1963; Bị cáo có 02 con, sinh năm 1991 và 1994; Gia đình bị cáo có 6 chị em, bị cáo là thứ hai trong gia đình.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Quảng Uyên từ ngày 26/6/2017 đến nay. (Bị cáo có mặt)

Người có quyền lợi liên quan: Chu Sỹ B, sinh năm 1994. Trú tại: xóm P - xã H - huyện Q - Cao Bằng. (Có mặt)

Người làm chứng:

- Ma Kiên L, sinh năm 1985; Trú tại: Xóm N - xã T - huyện Q - Cao Bằng;

- Tô Quang K, sinh năm 1983; Trú tại: Xóm C - xã H - huyện Q – Cao Bằng;

(Những người làm chứng đều vắng mặt tại phiên tòa không có lý do)

NHẬN THẤY

Bị cáo Chu Sỹ T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên - Cao Bằng truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 11h20' ngày 26/6/2017 tổ công tác của Đội cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy công an huyện Quảng Uyên đang làm nhiệm vụ tại khu vực thuộc xóm V, xã A, huyện Q phát hiện bắt quả tang đối tượng Ma Kiên L tàng trữ trái phép 02 gói nhỏ ma túy có trọng lượng tịnh 0,03g. L khai nhận mua số ma túy trên với Chu Sỹ T là 200.000,đ về sử dụng cho bản thân.

Cùng ngày Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Quảng Uyên tiến hành khám xét chỗ ở Chu Sỹ T phát hiện thu giữ:

01 gói nhỏ bằng giấy bạc màu vàng bên trong chứa chất bột màu trắng ở túi áo ngực bên phải T đang mặc.

Tiền ngân hàng nhà nước Việt Nam 340.000,đ (Ba trăm bốn mươi nghìn đồng) ở trong túi quần đằng sau bên trái T đang mặc.

01 gói nhỏ bằng giấy bạc bên trong chứa chất bột màu trắng ở mặt đất dưới đầu giường ngủ của T.

01 điện thoại di động nhãn hiệu SamSung loại Duos màn hình cảm ứng đã qua sử dụng.

Tất cả tang vật đã được niêm phong theo quy định.

Tại cơ quan điều tra Chu Sỹ T khai nhận bản thân sử dụng và bán ma túy từ tháng 5/2017. Để có ma túy sử dụng T thường đi vào xã TH, huyện K mua với các đối tượng nghiện ở đó. Số ma túy bị thu giữ là T bắt xe buýt vào xã TH, huyện K mua về sử dụng và bán cho các đối tượng nghiện kiếm lời. Hình thức giao dịch là các đối tượng nghiện đến nhà hỏi mua ma túy đưa tiền thì T đưa ma túy. T đã bán ma túy cho:

- Ngày 24/6/2017 bán cho Tô Quang K, 01 gói nhỏ trị giá 100.000,đ.

- Ngày 26/6/2017 bán cho Ma Kiên L 02 gói nhỏ trị giá 200.000,đ.

Ngày 27/6/2017 Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Quảng Uyên tiến hành mở niêm phong xác định tang vật vụ án, cân trọng lượng tịnh số chất bột màu trắng thu giữ của Chu Sỹ T là 0,05g. Cơ quan điều tra đã tách một phần gửi trưng cầu giám định. Tại Kết luận giám định số 129/GĐMT ngày 17/7/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Cao Bằng kết luận: Mẫu vật gửi đến giám định là ma túy, loại Heroine. Heroine nằm trong danh mục các chất ma túy, STT: 20, Danh mục I, Nghị định số 82/2013/NĐ-Cp ngày 19/7/2013 của Chính phủ.

Quá trình điều tra Chu Sỹ T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình lời khai của bị can phù hợp với lời khai người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 16/KSĐT-MT ngày 17/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên truy tố bị can Chu Sỹ T về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo điểm b, Khoản 2 Điều 194 Bộ luật hình sự 1999.

Tại phiên tòa sơ thẩm: Bị cáo thừa nhận nội dung bản cáo trạng phản ánh đúng hành vi phạm tội của mình và khai do bản thân nghiện ma túy nên đã mua ma túy về chia nhỏ ra bán lại cho các đối tượng nghiện khác nhằm mục đích kiếm lời.

Trong phần tranh luận, Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như Cáo trạng. Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo; đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Chu Sỹ T từ 7 đến 8 năm tù. Ngoài ra, còn đề nghị xử lý vật chứng và tính án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với kết luận của đại diện Viện kiểm sát, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Qua xét hỏi công khai và tranh luận tại phiên toà bị cáo Chu Sỹ T thừa nhận nội dung bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên phản ánh đúng thực tế hành vi phạm tội của bị cáo và truy tố bị cáo phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy" là đúng.

Bản thân bị cáo T sử dụng và bán ma túy từ tháng 5 năm 2017 nên thường bắt xe buýt vào xã TH, huyện K mua ma túy về để sử dụng cho bản thân và bán lại cho các đối tượng nghiện khác nhằm mục đích kiếm lời. Ngày 24/6/2017, T bắt xe buýt vào xã TH, huyện K mua ma túy với một người đàn ông khoảng 40 tuổi không biết tên và địa chỉ với giá 200.000đ. Cùng ngày bị cáo T bán ma túy cho Tô Quang K 01 gói nhỏ trị giá 100.000,đ (Một trăm nghìn đồng). Ngày 26/6/2017 bán cho Ma Kiên L 02 gói nhỏ trị giá 200.000,đ (Hai trăm nghìn đồng). Hình thức giao dịch là các đối tượng nghiện trực tiếp đến nhà hỏi mua ma túy với bị cáo T.

Tại bản kết luận giám định số 129/GĐMT ngày 17/7/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao bằng kết luận mẫu chất bột màu trắng vụ Chu Sỹ T gửi đến giám định là ma túy, loại Heroine. Heroine nằm trong danh mục các chất ma túy, STT: 20, Danh mục I, Nghị định số 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ.

Từ những chứng cứ trên đây đã đủ căn cứ kết luận bị cáo Chu Sỹ T đã phạm tội "Mua bán trái phép chất ma tuý". Do đó, Cáo trạng số 16/KSĐT-MT ngày 17/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên truy tố đối với bị cáo là hoàn toàn đúng người đúng tội đúng pháp luật. Tội phạm và hình phạt được quy định ở khoản 2 Điều 194 Bộ luật hình sự nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Xét tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, heroin là chất gây nghiện hủy hoại nghiêm trọng sức khỏe của con người, nó phá vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình có người mắc nghiện, là nguồn gốc phát sinh ra nhiều loại tội phạm khác trong xã hội. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước. Khi xem xét quá trình thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng bị cáo thực hiện với lỗi cố ý, đồng thời khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có đầy đủ năng lực và nhận thức để biết được việc mua bán trái phép chất ma túy là phạm pháp, tuy nhiên bị cáo đã bất chấp pháp luật để thực hiện.

Xét nhân thân của bị cáo: Còn nhỏ được bố mẹ nuôi ăn học đến lớp 07/10, là chồng là cha và là trụ cột trong gia đình nhưng bị cáo không chịu tu chí làm ăn để trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội và làm gương cho các con mà còn nghiện ma túy và để có tiền mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện bị cáo đã bán ma túy từ tháng 05/2017 cho đến ngày bị cơ quan Điều tra bắt giữ. Do đó cần áp dụng hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội đồng thời để răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét thái độ thành khẩn khai báo ăn năn hối cải để áp dụng điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên toà hôm nay Kiểm sát viên tham gia phiên toà đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Chu Sỹ T từ 07 đến 08 năm tù. Xét thấy đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ nên cần được xem xét chấp nhận.

Đối với Ma Kiên L xét thấy đối tượng mua ma túy về sử dụng cho bản thân trọng lượng tịnh ma túy bị thu giữ chưa đến mức xử lý hình sự, ngày 03/7/2017 Công an huyện Quảng Uyên ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo đối với L là có căn cứ.

* Về xử lý vật chứng và tài sản tạm giữ:

Áp dụng khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự xử lý như sau:

- 02 phong bì thư trong đựng ma túy, của Chu Sỹ T và của Ma Kiên L vì là vật chứng thuộc loại Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ.

- Về số tiền mặt 340.000đ tạm giữ trên người Chu Sỹ T, theo bị cáo khai trong đó có 200.000đ tiền do bán ma túy cần tịch thu sung quỹ nhà nước. Còn 140.000đ bị cáo khai là tiền bán vịt của nhà, số tiền này không liên quan đến việc bán ma túy cần trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo việc thi hành án.

- 01 điện thoại di động Samsung đã qua sử dụng: bị cáo khai mượn của con trai là Chu Sỹ B không sử dụng để liên lạc mua bán ma túy. Tại phiên tòa hôm nay người có quyền lợi liên quan Chu Sỹ B xác nhận là điện thoại cho bố mượn để sử dụng đến khi nào điện thoại của bố sửa xong, đề nghị với HĐXX là xin lại chiếc điện thoại để sử dụng. Như vậy, chiếc điện thoại không liên quan đến việc phạm tội nên cần trả lại cho Chu Sỹ B.

Ngoài ra hành vi mua bán trái phép chất ma tuý của bị cáo T còn bị phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 194 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo không nghề nghiệp, không có tài sản riêng, bản thân nghiện hút, gia đình hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên Hội đồng xét xử cân nhắc không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: bị cáo Chu Sỹ T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

2. Áp dụng: điểm b khoản 2 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Chu Sỹ T 07 (Bảy) năm tù, Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giam ngày 26/6/2017.

3. Về xử lý vật chứng và tài sản tạm giữ: Áp dụng khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu huỷ những vật chứng sau:

+ 01 phong bì thư trong đựng Hêrôin, mặt trước có ghi "Tang vật chất bột màu trắng của Chu Sỹ T xảy ra ngày 26/6/2017".

+ 01 phong bì thư trong đựng Hêrôin, mặt trước có ghi “Tang vật chất bột màu trắng của Ma Kiên L xảy ra ngày 26/6/2017".

- Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền mặt 200.000đ do bán ma túy mà có.

- Trả lại cho bị cáo số tiền 140.000đ, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

- Trả lại cho Chu Sỹ B trú tại: Xóm P - xã H - huyện Q - Cao Bằng 01 điện thoại di động Samsung đã qua sử dụng.

Xác nhận vật chứng đã được chuyển đến cơ quan Thi hành án dân sự huyện Quảng Uyên tại biên bản bàn giao vật chứng ngày 22/8/2017.

4. Về án phí: bị cáo Chu Sỹ T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm số tiền là 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng chẵn) để sung công quỹ Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người có quyền lợi liên quan. Bị cáo và người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

256
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2017/HSST ngày 15/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:17/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Uyên (cũ) - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về