Bản án 169/2017/HS-PT ngày 19/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 169/2017/HS-PT NGÀY 19/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 104/2017/TLPT-HS ngày 05 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo Lê Thanh V do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2017/HSST ngày 25-5-2017 của Tòa án nhân dân huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang.

- Bị cáo có kháng cáo: Lê Thanh V, sinh năm 1991 tại huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang;

HKTT và nơi cư trú hiện tại: Ấp T, xã A, huyện U, tỉnh K; Trình độ văn hóa: 10/12; Nghề nhiệp: Làm ruộng; Dân tộc: Kinh; Con ông Lê Văn N và bà Nguyễn Thị T; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 04-01-2017 đến ngày 18-4-2017 được tại ngoại.

Bị cáo có mặt

Trong vụ án còn các bị cáo Lê Văn N, Nguyễn Hoàng Đ, Nguyễn Hoàng T, các bị cáo này không kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ ngày 09-9-2016, Nguyễn Hoàng Đ, Nguyễn Văn T uống nước tại quán L thuộc ấp C, xã A, huyện U, tỉnh K.

Khoảng 30 phút sau thì có Lê Thanh V và Tô Quốc T cùng vào uống nước. V đi đến kêu Đ ra ngoài nói chuyện nhưng Đ không đi. Viện dùng tay đánh vào người Đ, T đến can ngăn thì bị Đ đánh. T dùng tay đánh Đ làm Đ té xuống đất, T và V bỏ đi. Lúc này Đ điện thoại cho Nguyễn Hoàng T (là anh trai của Đ) nói bị V đánh ở quán L rồi Đ điều khiển xe mô tô đi đến nhà V ngụ ấp C, xã A, huyện U, tỉnh K. Nguyễn Hoàng T điều khiển xe mô tô đến quán L nhưng không thấy Đ nên gọi điện thoại cho Đ và điều khiển xe chạy vào nhà Lê Thanh V. Trên đường đi, Đ và T mỗi người nhặt 01 (một) khúc cây gỗ dài khoảng 01m cầm trên tay. Khi đến nhà V, Đ gặp Lê Văn N là cha ruột của Lê Thanh V, Đ nói với ông N kêu V ra nói chuyện vì sao đánh Đ, ông N kêu Đ đi về có gì sáng mai giải quyết nhưng Đ không chịu. Lúc này, Nguyễn Hoàng T vừa đến cũng kêu V ra nói chuyện nhưng V không ra. Lê Thanh V đứng trong nhà nói với Đ và T đi về, sáng mai giải quyết nhưng cả hai không đồng ý. Lê Thanh V bỏ đi ra nhà sau, ông N đi vào nhà đóng cửa lại. Nguyễn Hoàng Đ dùng cây gỗ đập vào cửa nhà làm kính bị vỡ. Lê Văn N mở cửa đồng thời lấy khúc cây gỗ (dùng để đâm tiêu) chạy ra đánh Đ và T, Nguyễn Hoàng Đ dùng cây đánh vào người ông N một cái, ông N la lên “chết cha rồi V”. Lúc này, Lê Thanh V trong nhà chạy ra từ cửa sau, lấy cây dao để bên hông nhà chém vào đầu của Nguyễn Hoàng Đ một cái, làm rơi cây dao xuống đất rồi V bỏ chạy.

Sau khi bị chém, T dùng áo để băng bó vết thương cho Đ thì bị Lê Văn N dùng cây đánh vào người Đ và T. Nguyễn Hoàng T cũng dùng cây đánh vào người ông N, ông N dùng đá đánh vào đầu Đ và T, T và Đ bỏ chạy thì bị ông N dùng đá ném trúng vào đầu Đ. Sau đó ông N và Đ được gia đình đưa đi cấp cứu.

Tang vật thu giữ gồm:

- 01 (một) cây dao bằng kim loại dài 56,5cm, cán bằng gỗ dài 24cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 32,5cm.

- 01 (một) khúc cây gỗ dạng tròn dài 106cm, đường kính lớn nhất 3,5cm, đường kính nhỏ nhất 03cm.

- 01 (một) khúc cây gỗ dạng tròn dài 34,5cm, đường kính lớn nhất 05cm, nhỏ nhất 3,5cm.

Đối với 01 (một) khúc cây gỗ dài khoảng 80cm, dạng tròn, có vỏ bao bọc bên ngoài và cục đá cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện U Minh Thượng đã tổ chức truy tìm ngày 17-11-2016 nhưng không tìm thấy.

* Tại bản kết luận giám định Pháp y về thương tích số: 574/KL-PY ngày 26-10-2016 và bản kết luận giám định Pháp y thương tích bổ sung số: 651/KL-PY ngày 06-12-2016 của Trung tâm Pháp Y tỉnh Kiên Giang kết luận đối với Nguyễn Hoàng Đông như sau:

- Tỷ lệ thương tổn cơ thể do thương tích gây nên ở;

+ Vùng thái dương – đỉnh phải là: 25% (Hai mươi lăm phần trăm);

+ Vùng thái dương – đỉnh trái là: 06% (Sáu phần trăm).

- Thương tích không gây ảnh hưởng thẩm mỹ và không gây hạn chế chức năng bộ phận cơ thể.

*Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2017/HSST ngày 25-5-2017 Tòa án nhân dân huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang:

Tuyên bố: Bị cáo Lê Thanh V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: Khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47 và Điều 33 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Thanh V 12 (mười hai) tháng tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án, nhưng được khấu trừ thời gian bị bắt tạm giam từ ngày 04/01/2017 đến ngày 18/4/2017.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên phạt Nguyễn Hoàng Đ 06 tháng tù giam; Nguyễn Hoàng T 06 tháng tù giam; Lê Văn N 06 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích” và tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và báo quyền kháng cáo theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 08-6-2017, bị cáo Lê Thanh V kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Tố tụng Hình sự, sửa bản án sơ thẩm, giảm án cho bị cáo xuống còn 09 tháng tù.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như án sơ thẩm đã nêu và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Vào khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 09-9-2016 tại ấp T, xã A, huyện U, tỉnh K, Nguyễn Hoàng Đ cùng với bạn là Nguyễn Văn T đang ngồi uống cà phê quán L. Lúc này, Lê Thanh V đi đến đánh Đ, Đ gọi điện thoại cho Nguyễn Hoàng T (là anh ruột của Đ) và nói “bị V đánh” nên T điều khiển xe mô tô đi đến nhà V. Trên đường đi, Đ và T mỗi người nhặt 01 khúc cây gỗ. Khi đến nhà V, Đ gặp Lê Văn N (là cha ruột của Lê Thanh V), Đ yêu cầu N đưa V ra nói chuyện nhưng N không đồng ý và nói Đ đi về. Lúc này, Nguyễn Hoàng T vừa đi đến và cũng yêu cầu V ra nói chuyện. Lê Văn N nói Đ và T đi về và vào nhà đóng cửa lại; Nguyễn Hoàng Đ dùng cây đập vào cửa làm kính bị vỡ, Lê Văn N lấy 01 khúc cây (dùng đâm tiêu), từ nhà chạy ra đánh vào người T và Đ thì bị T và Đ đánh lại. Lê Văn N la lên thì Lê Thanh V từ nhà sau chạy ra, dùng dao chém vào đầu Nguyễn Hoàng Đ một cái gây thương tích 25%. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

[2] Về tính chất của hành vi vi phạm:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, tác động xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Chỉ vì một lý do vô lý là bị cáo nhìn Đ thấy ghét mà bị cáo đã tiến đến đánh bị hại, khi bị hại đến nhà yêu cầu bị cáo ra nói chuyện, bị cáo không những không ra mà lúc hay cha mình bị đánh, bị cáo đã trực tiếp dùng dao là hung khí nguy hiểm chém vào đầu và gây thương tích cho người bị hại gây thương tích. Do đó, với tính chất, mức độ và hậu quả của bị cáo gây ra cần xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội.

[3] Xét kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, thấy rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo có cung cấp thêm giấy chứng nhận huân chương kháng chiến của cha mình, nhưng xét thấy mức án 12 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo. Nên, sau khi thảo luận và nghị án Hội đồng xét xử không chấp nhận đơn kháng cáo của của bị cáo, không chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Lê Thanh V. Giữ nguyên bản sơ thẩm.

Áp dụng: Khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47 và Điều 33 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Thanh V 12 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày bị cáo vào chấp hành án, nhưng được khấu trừ tạm giam tính từ ngày 04-01-2017 đến ngày 18-4-2017.

Về án phí: Buộc bị cáo nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

194
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 169/2017/HS-PT ngày 19/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:169/2017/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về