Bản án 167/2020/HSST ngày 26/08/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐIỆN BIÊN, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 167/2020/HSST NGÀY 26/08/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26/8/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ B, tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 170/2020/TLST-HS ngày 27/7/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 172/2020/QĐXXST-HS ngày 12/8/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lò Văn L, tên gọi khác: Không, sinh năm 1999, tại Điện Biên. Nơi cư trú: Đội 6, xã H T, huyện Đ B, tỉnh Điện Biên.

Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Thái; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lò Văn Tiến, (đã chết) và bà: Lò Thị Inh, sinh năm 1977; vợ, con: Chưa có; Tiền án: 01 tiền án; tiền sự: Không; nhân thân: Bị cáo đã có án tích chưa được xóa, không bị xử lý hành chính; bị cáo bị bắt giam từ ngày 20/5/2020. "có mặt".

- Bị hại: Trung tâm viễn thông 2 - Viễn thông Điện Biên.

Người đại diện theo ủy quyền của bị hại: Ông Đào Mạnh Thao, sinh năm 1977."vắng mặt".

Trú tại: Tổ 5, phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Lường Văn Hùng, sinh năm 2000 "có mặt".

Trú tại: Bản Phiêng Ban, xã Thanh Nưa, huyện Đ B, tỉnh Điện Biên

+ Bà Vũ Thị Quế, sinh năm 1976;"vắng mặt".

Trú tại: Thôn Thanh Bình, xã Thanh Luông, huyện Đ B, tỉnh Điện Biên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 08/4/2020, Lò Văn L điều khiển xe máy biển kiểm soát 27AA- 063.11 của anh trai là Lò Văn Mạnh đến nhà Lường Văn Hùng ở bản Phiêng Ban, xã Thanh Nưa, huyện Đ B chơi. Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Lưu nảy sinh ý định và rủ Hùng đi trộm cắp tài sản để bán lấy tiền chi tiêu cá nhân. Lường Văn Hùng đồng ý rồi đi vào trong bếp lấy 01 con dao bằng kim loại dài 37cm, phần lưỡi dao dài 26cm, chỗ rộng nhất của lưỡi dao 8cm, chỗ hẹp nhất 2,8cm; cán dao bằng gỗ dài 11cm, giữa lưỡi dao và cán dao có 01 đai kim loại hình tròn màu nâu và đưa cho Lò Văn L, Lưu giắt dao vào xe máy và điều khiển xe chở Hùng mục đích đi tìm xem ai có sở hở trong quản lý tài sản gì thì sẽ trộm cắp. Đến khoảng 01 giờ ngày 09/4/2020, khi đi đến đoạn đường nhựa thuộc khu vực bản Tông Khao, xã Thanh Nưa, huyện Đ B cách nghĩa trang Tông Khao khoảng 100m thì Lưu và Hùng đứng lại quan sát thấy bên phải đường theo hướng từ Quốc lộ 12 vào nghĩa trang Tông Khao có mắc dây cáp điện thoại trên cột bê tông tròn do Trung tâm viễn thông 2 – Viễn thông Điện Biên quản lý, quan sát thấy không có người qua lại, Lưu đã trèo lên cây phượng ngay cạnh cột điện dùng dao chặt, cắt đầu dây cáp điện thoại luồn cống loại 50 đôi có đầu 50 x 2 x 0,5 do Việt Nam sản xuất đang măc trên cột điện cách mặt đất 4,1m, còn Hùng đứng dưới quan sát cảnh giới. Lưu chặt một lúc nhưng dây cáp chưa đứt hẳn nên tụt xuống để Hùng leo lên dùng dao cắt, khi Hùng cắt đứt được dây cáp thì cả hai cùng nhau dùng tay kéo dây xuống theo hướng từ nghĩa trang Tông Khao ra Quốc lộ 12 được một đoạn 24,3m thì không kéo được nữa, Lưu dùng dao chặt đứt đầu dây còn lại rồi cả hai cuộn dây lại, Lưu điều khiển xe chở Hùng ngồi sau giữ dây cáp để ở giữa Lưu và Hùng đi lên khu vực trường bắn thuộc bản Phiêng Ban, xã Thanh Nưa, huyện Đ B. Tại đây, cả hai thay nhau dùng dao chặt thành từng đoạn dài khoảng 50-60cm rồi đem vào trong hầm báo bia đốt phần nhựa lấy sợi lõi dây đồng bỏ vào cốp xe. Sau đó, cả hai tiếp tục đi vào khu vực Nghĩa trang C1 thuộc địa phận xã Thanh Luông, huyện Đ B, khi đến khu vực gần trường quân sự tỉnh Điện Biên thì Hùng và Lưu dùng lại quan sát thấy 01 cột cao 4,5m mắc dây cáp điện thoại nằm bên trái đường theo hướng từ thành phố Điện Biên Phủ vào nghĩa trang C1 Thanh Luông do Trung tâm viễn thông 2 - Viễn thông Điện Biên quản lý, thấy không có người qua lại Hùng trèo lên theo các bậc thang của cột điện dùng dao cắt đứt đầu dây cáp điện thoại luồn cống loại 50 đôi có đầu 50 x 2 x 0,5 do Việt Nam sản xuất ở phía trên đỉnh cột, Hùng cầm đầu dây vừa cắt đu xuống, Hùng và Lưu kéo và cắt được một đoạn dây dài 24,3m cuộn lại rồi tiếp tục đi về khu vực trường bắn và vào hầm báo bia lúc trước cắt thành từng đoạn rồi đốt lấy phần lõi đồng cất vào cốp xe máy, sau đó cả hai đi về nhà Hùng ngủ.

Đến khoảng 08 giờ ngày 09/4/2020, Lưu cùng với Hùng mang một cuộn lõi đồng có khối lượng 3kg bán cho quán thu mua sắt vụn của chị Vũ Thị Quế ở thôn Thanh Bình, xã Thanh Luông, huyện Đ B được 240.000 đồng, sau đó cả hai đi ra khu vực trạm Y tế xã Thanh Luông mua 100.000 đồng Heroine của một người đàn ông không biết tên và địa chỉ cùng nhau sử dụng hết, mua bánh kẹo và thuốc lá cùng nước uống hết 80.000 đồng. Khoảng 11 giờ cùng ngày, Lưu và Hùng tiếp tục bán cho chị Quế cuộn dây còn lại được 240.00 đồng, sau đó Lưu chia cho Hùng 150.000 đồng rồi đưa Hùng về nhà. Chị Quế không biết 02 cuộn dây đồng đã mua do Lưu và Hùng trộm cắp mà có.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 23/KL-ĐGTS ngày 04/5/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đ B kết luận: Tổng số 48,6m dây cáp điện thoại luồn cống 50 đôi có đầu 50 x 2 x 0,5 do Việt Nam sản xuất (PCM-Z43-Sacom) có trị giá là 1.944.000đ (một triệu chín trăm bốn mươi bốn nghìn đồng).

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận của Hội đồng định giá nêu trên.

Tại bản cáo trạng số: 169/CT-VKSĐB ngày 24/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ B, tỉnh Điện Biên đã truy tố bị cáo Lò Văn L về tội “ Trộm cắp tài sản” theo Điểm b Khoản 1 Điều 173/BLHS.

Tại phiên tòa đại diện VKS nhân dân huyện Đ B, tỉnh Điện Biên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” và đề nghị HĐXX áp dụng Điểm b Khoản 1 Điều 173; Điểm s Khoản 1 Điều 51/BLHS; đề nghị xử phạt bị cáo Lò Văn L từ 09 đến 12 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Bị cáo phải bồi thường cho Nhà nước số tiền 1.944.000 đồng. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47/BLHS, điểm a khoản 2 Điều 106/BLTTHS về xử lý vật chứng. Bị cáo được miễn án phí HSST.

Trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 584, 585, 586, 587, 589/BLDS bị cáo và Lường Văn Hùng phải bồi thường số tiền 1.944.000đ cho Nhà nước.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Tôi biết hành vi của tôi là vi phạm pháp luật, tôi xin Hội đồng xét hoàn cảnh gia đình xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi của bị cáo: Lò Văn L đã có 01 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích. Rạng sáng ngày 09/4/2020, tại khu vực thuộc địa phận 02 xã Thanh Nưa và Thanh Luông, huyện Đ B, Lò Văn L cùng với Lường Văn Hùng có hành vi lén lút, bí mật chiếm đoạt 48,6m dây cáp điện thoại của Trung tâm viễn thông 2 - Viễn thông Điện Biên có trị giá 1.944.000 đồng mục đích để bán lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Hành vi của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội, kết luận định giá tài sản kết luận điều tra, các bản cung có trong hồ sơ vụ án cũng như cáo trạng đã truy tố. Với hành vi và giá trị tài sản do bị cáo trộm cắp thì bị cáo đã phạm vào tội: "Trộm cắp tài sản" theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 173/BLHS. Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật. Bị cáo là người có đủ năng lực để chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội của mình.

[2]. Về tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội: Xét thấy hành vi trộm cắp tài sản của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo nhận thức được hành vi trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, song bị cáo vẫn cố tình thực hiện. Tội phạm mà bị cáo vi phạm là ít nghiêm trọng, nên cần phải xử lý bị cáo theo quy định của pháp luật.

[3]. Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo HĐXX thấy rằng: Do không có ý thức rèn luyện bản thân bị cáo nghiện ma túy, để có tiền phục vụ cho nhu cầu bản thân, nên bị cáo đã phạm tội trộm cắp tài sản. Chính vì thế cần phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo, nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo đồng thời răn đe tội phạm nói chung trên địa bàn huyện Đ B.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo đã khai báo thành khẩn; HĐXX sẽ xem xét để bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51/BLHS.

Để cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, để bị cáo có thời gian cai nghiện ma túy và suy nghĩ lại lỗi lầm của bản thân.

[4]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Công an huyện Đ B, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ B, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính là phạt tù thì bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 173/BLHS là phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng. Nhưng xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có khả năng thi hành. Cho nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6]. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Bị cáo và Lường Văn Hùng phải liên đới bồi thường giá trị tài sản, nhưng bị cáo Lưa đã tự nguyện bồi thường, không yêu cầu Hùng cùng bồi thường cùng bị cáo. Việc bị cáo tự nguyện sẽ bồi thường cho Nhà nước là do bị cáo tự nguyện nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Đối với Lường Văn Hùng là người đã cùng Lò Văn L trộm cắp dây cáp điện thoại viễn thông nêu trên. Quá trình điều tra xác định Lường Văn Hùng không có tiền án tiền sự, hành vi của Hùng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an huyện Đ B đã ra Quyết định xử phạt hành chính số 64 ngày 02/7/2020 hình thức: phạt tiền 1.500.000 đồng. Hiện Hùng chưa chấp hành Quyết định xử phạt.

[7]. Vật chứng của vụ án là 01 con dao bằng kim loại dài 37cm, phần lưỡi dao dài 26cm, chỗ rộng nhất của lưỡi dao 8cm, chỗ hẹp nhất 2,8cm; cán dao bằng gỗ dài 11cm, giữa lưỡi dao và cán dao có 01 đai kim loại hình tròn màu nâu cần tịch thu tiêu hủy do bị cáo dùng vào việc phạm tội.

[8]. Án phí: Căn cứ Điều 136/BLTTHS; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bị cáo được miễn án phí HSST.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lò Văn L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng Điểm b Khoản 1 Điều 173/ Bộ luật Hình sự ; Điểm s Khoản 1 Điều 51/BLHS xử phạt bị cáo Lò Văn L 12 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt ngày 20/5/2020.

2. Trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 584, 585, 586, 589/ Bộ luật dân sự bị cáo phải bồi thường số tiền 1.944000đ cho Nhà nước.

3. Về án phí: Căn cứ Khoản 2 Điều 136/BLTTHS; Điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bị cáo được miễn án phí HSST và án phí DSST.

4. Về vật chứng: Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 47/BLHS; Điểm a Khoản 2 Điều 106/BLTTHS: Tịch thu, tiêu hủy 01 con dao bằng kim loại dài 37cm, phần lưỡi dao dài 26cm, chỗ rộng nhất của lưỡi dao 8cm, chỗ hẹp nhất 2,8cm; cán dao bằng gỗ dài 11cm, giữa lưỡi dao và cán dao có 01 đai kim loại hình tròn màu nâu.

(Vật chứng đã được công an huyện Đ B chuyển cho chi cục thi hành án dân sự huyện Đ B ngày 28/7/2020).

5. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại, người đại diện của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần có liên quan trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án chính hoặc từ ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 167/2020/HSST ngày 26/08/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:167/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Điện Biên - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về