Bản án 165/2019/HS-ST ngày 17/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

A ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NT, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 165/2019/HS-ST NGÀY 17/07/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

 Ngày 17 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố NT, tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 174/2019/TLST-HS ngày 07 tháng 5 năm 2019, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 157/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Quang K, Sinh ngày 25/11/1991

Nơi ĐKHKTT: số 12 Đ, phường V, thành phố NT. Chỗ ở: số 12 Đ, phường V, thành phố NT.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không.

Văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do.

Cha: Lê Quang D (1958). Mẹ: Trần Thị Hồng L (1961). Tiền án: không.

Tiền sự: 01 Ngày 31/8/2017 bị Công an thành phố NT ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc nổ và đồ chơi nguy hiểm.

Bị cáo tại ngoai, có mặt tại phiên tòa.

Có Luật sư Hoàng Bá Mỹ - Văn phòng Luật sư Kim Ngân – Thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa bào chữa cho bị cáo Lê Quang Khánh. Có mặt.

* Bị hại: Ông VÕ BÁ A – Sinh năm: 1984

Địa chỉ: N, N, N, Khánh Hòa. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Nguyễn Văn B – Sinh năm: 1976

Địa chỉ: 77 Đ, P, NT, Khánh Hòa. Vắng mặt.

2/ Ông Nguyễn Tấn H – Sinh năm: 1993

Địa chỉ: T, V, NT, Khánh Hòa. Vắng mặt.

* Người làm chứng :

1/ Bà Đỗ Thị Phương D – Sinh năm: 1995

Địa chỉ: 77 Đ, P, NT, Khánh Hòa. Vắng mặt.

2/ Nguyễn Thị Ngọc L - Sinh năm: 1991

Địa chỉ: V, NT, Khánh Hòa. Vắng mặt.

3/ Ông Đặng Phước T – Sinh năm: 1996

Địa chỉ: 17KC C, V, NT, Khánh Hòa. Vắng mặt.

4/ Bà Nguyễn Quỳnh T – Sinh năm: 1988

Địa chỉ: 50 Đ, P, NT, Khánh Hòa. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có tron g hồ sơ vụ án và diễn biế n tại phiên tòa, nội du ng vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 00 phút ngày 06/8/2018, Võ Bá A cùng Nguyễn Văn B, Nguyễn Tấn H, Đỗ Thị Phương D, Nguyễn Thị Ngọc L, Đặng Phước T, Nguyễn Quỳnh T, Phạm Thị Thúy B và con của B (sinh năm 2017) tổ chức ăn uống tại khu du lịch B, xã V, thành phố NT. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày cả nhóm ra về, H điều khiển xe mô tô chở L đi trước, Bá A điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 79C-137.15 chở B, B, D và con của B, còn T điều khiển xe máy chở T đi theo sau, về hướng trung tâm thành phố NT. Khi đến khu vực thuộc tổ 14, B, phường V, thành phố NT thì H xảy ra mâu thuẫn với Lê Quang K đang điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 79A-150.87 cùng chiều theo hướng từ xã V về trung tâm thành phố NT. H điều khiển xe mô tô chặn đầu xe ô tô của K lại. H xuống xe rồi dùng mũ bảo hiểm đập vào thân xe ô tô của K. Lúc này, xe ô tô của Bá A và xe mô tô của T cũng dừng lại. K lên xe bỏ chạy được một đoạn nhưng còn bực tức nên quay đầu xe lại đi về hướng L rủ P (chưa rõ lai lịch) đi tìm nhóm H đánh, P đồng ý. Khi K điều khiển xe chở P đến khu vực tổ 14 B, phường V, thành phố NT thì thấy nhóm H vẫn đang đứng nói chuyện bên đường. K lấy 02 khẩu súng đang để trong xe, K đưa cho P 01 khẩu súng màu trắng, K cầm 01 khẩu súng màu đen. K dừng xe cách xe của Bá A khoảng 100 mét rồi cả hai xuống xe, K nói P bắn thì P dùng súng bắn 03 phát lên trời. H, T, T sợ nên bỏ chạy. K đi bộ đến rồi dùng báng súng đánh vào người anh B, sau đó K đi đến xe ô tô của Bá A yêu cầu Bá A hạ cửa kính xe xuống để tìm H nhưng Bá A không đồng ý. K dùng súng hướng về phía xe của Bá A rồi bắn 01 phát làm vỡ kính chắn gió phía trước của xe ô tô và trúng vào mặt của Võ Bá A. Sau đó, K và P lên xe bỏ chạy. Khi đến khu vực thôn H, phường C, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa, Khánh đã ném 02 khẩu súng trên.

Sau khi bị thương tích, Võ Bá A được đưa vào bệnh viện tỉnh Khánh Hòa cấp cứu.

Ngày 07/8/2018, Võ Bá A có đơn yêu cầu khởi tố vụ án.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 289/TgT ngày 24/8/2018 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế Khánh Hòa và bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 215/C09B ngày 14/12/2018 của Viện Khoa học Hình sự - Phân Viện Khoa học Hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận thương tích của Võ Bá A: vùng cạnh môi trên trái có 01 vết sẹo dài 02cm, ảnh hưởng thẩm mỹ, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 12%.

Ngày 07/8/2018, Cơ quan điều tra thu giữ 01 vật kim loại kích thước (1,5 x 0,1) cm do Bác sỹ Lê Thị Trà M phẫu thuật cho Bá A phát hiện và lấy ra từ má trái cách môi trái khoản 01cm.

Tại bản cáo trạng số 61 ngày 31/01/2019 của VKSNDTP NT đã truy tố bị cáo Lê Quang K về tội : “ Cố ý gây thương tích” tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015 (dẫn chiếu điểm a khoản 1 Điều 134 BLHS).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố NT đề nghị xử phạt bị cáo Lê Quang K từ 1 (một) năm đến 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

- Tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng vắng mặt. Tuy nhiên, sự vắng mặt của họ không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Do đó, Tòa tiếp tục xét xử theo thủ tục chung.

Các hành vi và quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên trong vụ án này đều thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

- Tại quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung số 20 ngày 14/3/2019 Tòa yêu cầu làm rõ các vấn đề sau:

+ Xem xét trách nhiệm hình sự về tội : “ Giết người” đối với hành vi bị cáo Lê Quang K dùng súng gây thương tích vào phần mềm vùng hàm mặt của bị hại.

+ Xác định hai khẩu súng do bị cáo Lê Quang K sử dụng có thuộc danh mục được quy định là vũ khí quân dụng hay không?

+ Giám định lại tỷ lệ thương tích của bị hại Võ Bá A.

Tuy nhiên, tại công văn số 61 ngày 06/5/2019 của VKSNDTP NT vẫn giữ nguyên bản cáo trạng số 61 ngày 31/01/2019 của VKSNDTP NT.

Xét thấy:

1/ Tại bút lục số 69 và tại phiên tòa, bị cáo K cho rằng có sử dụng súng bắn đạn bi chỉ về phía Võ Bá A đang ngồi trong xe để bắn chứ không có ý định bắn vào đầu của bị hại. Căn cứ vào Điều 298 BLTTHS về giới hạn phạm vi xét xử nên Hội đồng xét xử theo bản cáo trạng mà VKSNDTP NT đã truy tố là “ Cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Lê Quang K.

2/ Do không tìm thấy được hai khẩu súng bị cáo K đã sử dụng gây thương tích cho bị hại nên không đủ cơ sở để giám định. Do đó, không thể xem xét trách nhiệm hình sự của bị cáo Lê Quang K đối với tội : “ Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

3/ Đối với đơn yêu cầu giám định lại tỷ lệ thương tích của bị hại Võ Bá A: Xét thấy tại bản kết luận giám định của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa ngày 16/10/2018 và bản kết luận giám định lại của Phân viện khoa học hình sự tại TPHCM ngày 14/12/2018 đều có kết quả là 12%. Do đó, căn cứ Điều 211 BLTTHS nên không có căn cứ để thực hiện việc giám định lại đối với tỷ lệ thương tật của Võ Bá A.

4/ Anh Nguyễn Văn B bị Lê Quang K đánh nhưng thương tích không đáng kể. Đồng thời anh Nguyễn Văn B cũng có đơn yêu cầu không giám định tỷ lệ thương tích nên không có đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự của bị cáo Lê Quang K đối với thương tích của anh Nguyễn Văn B.

5/ Bị cáo Lê Quang K xác định có đối tượng tên P cùng tham gia với bị cáo. Tuy nhiên, hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch của đối tượng P. Do đó, cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ. Khi có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

6/ Bị hại Võ Bá A bị bị cáo K dùng súng bắn bể kính xe oto 79C – 137.15. Tuy nhiên, theo biên bản định giá thì giá trị kính xe oto bị cáo K đập bể có giá trị là 696.000đ nên chưa có đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự về tội : “ Hủy hoại tài sản” đối với bị cáo Lê Quang K.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa, bị cáo Lê Quang K đã thừa nhận hành vi bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng cùng với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ căn cứ xác định: Lê Quang K phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 (dẫn chiếu điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015).

t thấy hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội. Chỉ vì mẫu thuẫn nhỏ trước đó giữa bị cáo với bạn của bị hại ( đi chơi cùng với bị hại) đã dẫn đến hành vi phạm tội. Cụ thể: bị cáo đã dùng súng bắn đạn bi bắn vào kính xe có bị hại ngồi phía trong làm vỡ kính xe và gây thương tích cho bị hại là 12%. Hành vi đó cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, trong vụ án này lỗi ban đầu xuất phát từ anh Nguyễn Tấn H – là bạn của bị hại - Cụ thể là anh Nguyễn Tấn H đã vô cớ chặn đầu xe của bị cáo; đã dùng những lời lẽ khó nghe, dùng mũ bảo hiểm đập lên xe oto của bị cáo K gây kích động dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo. Sau khi bị cáo phạm tội đã đến gặp người bị hại xin lỗi và bồi thường 30 triệu đồng, được bị hại làm đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, chưa tiền án nên cần áp dụng mức hình phạt dưới khung cũng đủ tác dụng giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[3] Về trách nhiệm dân sự Tại phiên tòa, bị hại không có yêu cầu v ề phần bồi thường nên Tòa không xem xét, giải quyết.

Nhng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên tách ra để giải quyết thành vụ án dân sự khác khi có đơn yêu cầu.

[4] Về vật chứng: Cơ quan điều tra thu giữ 01 phong bì bên trong có chứa 01 vật bằng kim loại kích thước (1,5 x 0,1) cm. Xét thấy: Không có giá trị sử dụng nên cần tuyên tịch thu tiêu hủy. (Theo biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 20/2/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra công an Thành phố NT với Cơ quan Chi cục thi hành án dân sự Thành phố NT.

[5] Về án phí: bị cáo Lê Quang K phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lê Quang K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 , 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo Lê Quang K.

Xử phạt: Bị cáo Lê Quang K 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, bị hại không có yêu cầu về phần bồi thường nên Tòa không xem xét, giải quyết.

Nhng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên tách ra để giải quyết thành vụ án dân sự khác khi có đơn yêu cầu.

Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 phong bì bên trong có chứa 01 vật bằng kim loại kích thước (1,5 x 0,1) cm.

Theo biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 20/2/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra công an Thành phố NT với Cơ quan Chi cục thi hành án dân sự Thành phố NT.

Về án phí: Bị cáo Lê Quang K phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử lại theo trình tự phúc thẩm. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 165/2019/HS-ST ngày 17/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:165/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về