TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
BẢN ÁN 162/2018/HS-ST NGÀY 28/12/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 28 tháng 12 năm 2018 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 188/TLST-HS ngày 03 tháng 12 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 188/2018/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 12 năm 2018 đối với bị cáo:
Nguyễn Thanh T, sinh năm: 1995 tại: Tỉnh Hậu G; Thường trú: Ấp 5, xã H, huyện P, tỉnh Hậu G; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn U (chết) và bà Nguyễn Thị Mỹ L; chưa vợ con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 11/9/2018 (có mặt)
Người bị hại:
- Nguyễn Thanh N, sinh năm 1994. (chết);
- Nguyễn Kim Thanh Ng, sinh năm 2003- Vắng mặt.
Người đại diện hợp pháp của người bị hại:
- Ông Nguyễn Thanh H, sinh năm 1970 (Cha ruột của người bị hại)- Văng mặt;
- Bà Ngô Thị Dung, sinh năm 1971 (Mẹ ruột của người bị hại) – Vắng mặt
Cùng địa chỉ: Ấp 3, xã T, huyện G, tỉnh Bến Tre.
Bị đơn dân sự:
Công ty TNHH Vận Tải Thu G
Trụ sở: 15 Đường số 26, KDC BP, Phường M, Quận S, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đại diện hợp pháp:
- Ông Ngô Thế G, sinh năm 1975 – Chức vụ: Tổng Giám Đốc (vắng mặt).
Địa chỉ: 15 Đường số 26, KDC BP, Phường M, Quận S, Thành phố HồChí Minh.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 09 giờ 00 ngày 17/6/2018, Nguyễn Thanh T điều khiển xe ô tô tải biển số 51D-320.99 chở ông Danh Đà lưu thông trên đường Nguyễn Văn L theo hướng từ Quận B về Quốc lộ 1 đến chơ Đầu mối B để lấy bùn thải. khi lưu thông đến khu vực Ấp 3, A, huyện B cách giao lộ Nguyễn Văn L - Quản Trọng L khoảng 20 mét thì T nhìn thấy đèn tín hiệu giao thông màu xanh nên tiếp tục cho xe lưu thông. T điều khiển xe đến giao lộ thì cho xe rẽ hướng phải vào đường Quản Trọng L để vào chợ Đầu mối B thì xảy ra va chạm với xe mô tô biển số 71B3-180.35 do Nguyễn Thanh N điều khiển chở phía sau Nguyễn Kim Thanh Ng đang lưu thông Nguyễn Văn L hướng từ Quận B về Quốc lộ 1. Hậu quả làm ông Nguyễn Thanh N tử vong tại chỗ, Nguyễn Kim Thanh Ng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Tại Bản kết luận định pháp y về tử thi số 746/TT.18 ngày 16/7/2018 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Nguyên nhân chết của Nguyễn Thanh N là do đa chấn thương.
Kết luận giám định số 2827/C45B ngày 23/7/2018 của Phan viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:
- Dấu vết trượt bám chất màu đen mặt ngoài bên phải cánh chắn đà phía trước ô tô biển số 51D-320.99 có chiều từ trước về sau phù hợp vết trượt xước mặt ngoài phía sau bên trái tay nâng sau yên mô tô biển số 71B3-180.35 có chiều từ sau về trước. Đây là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện.
- Dấu vết trượt xước màu chất đen bám mảnh nhựa mặt lăn và mặt ngoài bánh trước bên phải xe ô tô có chiều lăn vào tâm bánh phù hợp dấu vết trượt xước, gảy vỡ, biến dạng các chi tiết bên trái xe mô tô biển số71B3-180.35 (bánh sau, ốp nhựa thân xe, tay nâng yên, yên xe) có chiều từ sau về trước, từ trái sang phải, va chạm khi mô tô ngã phải xuống đường.
- Dấu vết trượt xước, biến dạng các chi tiết bên phải của xe mô tô biển số71B3-180.35 (đèn phía trước, kính chiếu hậu, đầu tay lái, đầu gác chân trước, cần khởi động, ốp nhựa thân xe, pô xe). có đặc điểm phù hợp va chạm với mặt đường.
- Dấu vết trượt xước sạch bụi mặt ngoài cản bảo hiểm bên phải thân xe và dấu vết trượt xước sạch bụi mặt ngoài bánh xe bên phải trục 2 xe ô tô biển số51D-320.99 có đặc điểm không đủ cơ sở truy nguyên vật gây vết.
Trên cơ sở cơ chế hình thành dấu vết và các tài liệu kèm theo xác định:
+ Vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện trên mặt đường nằm trước vết cày ký hiệu số 3 (trong sơ đồ hiện trường). Vết cày số 3 phù hợp do xe mô tô biển số71B3-180.35 ngã phải tạo ra, đặc điểm dấu vết không đủ cơ sở xác định bộ phận nào của xe tạo ra; vết phanh ký hiệu số 4 và số 5 phù hợp do bánh xe trục 2 và trục 3 xe ô tô biển số 51D-320.99 tạo ra.
+ Khi va chạm xe mô tô biển số71B3-180.35 lưu thông ở tạng thái đứng trên đường Nguyễn Văn L hường từ Quận B về Quốc lộ 1; xe ô tô biển số 51D-320.99 lưu thông phía sau xe mô tô hường từ Nguyễn Văn L rẽ phải vào chợĐấu mối B.
+ Không đủ cơ sở xác định vị trí, bộ phận nào của ô tô biển số 51D- 320.99 va chạm với nạn nhân; không phát hiện thấy dấu vết va chạm giữa hai phương tiện nêu trên với phương tiện khác.
Kết luận giám định số: 3543/C09B ngày 07/9/2018 của Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: xe ô tô biển số 51D-320.99 khi tham gia giao thông được xác định là từ 21km/h đến 22km/h. Tại hiện trường trước địa điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông, trên làn đường dành cho xe ô tô lưu thông có gắn biển báo hạn chế tốc độ đối với xe ô tô tải là 50km/h.
Đối với Nguyễn Kim Thanh Ng do thương tích không nặng sau khi điều trị Ng và gia đình từ chối giám định.
Tại Cáo trạng số 179/CT-VKS ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.
Tại phiên tòa:
1. Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng.
2. Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B trình bày lời luận tội, giữ quan điểm truy tố như bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo với mức án từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng. Về phần dân sự đã giải quyết xong nên ghi nhận. Đối với xe mô tô biển số 71B3-180.35 thì tịch thu, nộp Ng sách nhà nước.
3. Bị cáo nói lời sau cùng: bị cáo cảm thấy hối hận, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.
Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo;
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện B, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện B, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo, người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại, bị đơn dân sự không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều phù hợp quy định của pháp luật.
[2] Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các lời khai tại cơ quan điều tra của bị cáo, người bị hại, người làm chứng và những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định: Vào ngày 17/6/2018, Nguyễn Thanh T điều khiển phương tiện giao thông đường bộ ô tô lưu thông trên đường Nguyễn Văn L đến giao lộ Nguyễn Văn L với Quản Trọng L cho xe rẽ phải vào chợ Đầu mối B do thiếu quan sát nên bị cáo để mặt ngoài bên phải cánh chắn đà phía trước ô tô biển số 51D- 320.99 đụng vào bên trái tay nâng sau yên mô tô biển số 71B3-180.35. Hậu quả làm ông Nguyễn Thanh N tử vong tại chỗ, Nguyễn Kim Thanh Ng bị thương. Như vậy với hành vi đó bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.
[3] Xét hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến những quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Khi thực hiện hành vi nêu trên bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình nhưng vì chủ quan, cẩu thả, bị cáo đã điều khiển xe cơ giới khi chuyển hướng thiếu chú ý quan sát đã vi phạm vào khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo và bị đơn dân sự đã bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, đồng thời gia đình bị hại có đơn yêu cầu miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bản thân bị cáo là bộ đội xuất ngũ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Từ đó, xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo và không cần thiết bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo.
[4] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt nhưng trong hồ sơ thể hiện ông Nguyễn Thanh H đã nhận bồi thường 150.000.000 đồng của bị cáo và bị đơn dân sự nên ông H không yêu cầu bồi thường gì thêm. Do đó, Hội đồng xét xử không xét.
[5] Về xử lý vật chứng:
- 01 xe ô tô tải biển số 51D-320.99 cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu, nên ghi nhận
- 01 xe gắn máy hiệu wave, biển kiểm soát 71B3-180.35, qua xác minh do chị Lục Thị Kim Hương đứng tên chủ sở hữu, chị Hương đã bán xe trên cho ông Nguyễn Thanh H. Qua giám định xe trên có số khung và số máy có dấu hiệu đục, sửa không đọc được các số ký tự. Đối với số khung: BE42FVN 125515, số máy: E418VN125515 là số đóng mới. Xét xe trên thuộc diện cấm lưu hành nêncần tịch thu nộp Ng sách Nhà nước. Riêng biển số thì tiêu hủy.
[6] Về án phí: bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017;
Căn cứ khoản 4 Điều 328 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;
Căn cứ điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;
Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; Căn cứ Điều 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;
[1] Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt: bị cáo Nguyễn Thanh T 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện P, tỉnh Hậu G giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách án treo.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
[2] Trả tự do ngay tại phiên tòa cho bị cáo T nếu bị cáo T không bị tạm giam về một tội phạm khác.
[3] Tịch thu tiêu hủy: 01 biển số 71B3-180.35.
Tịch thu, nộp Ng sách Nhà nước một xe mô tô có số khung: BE42FVN 125515, số máy: E418VN125515
Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 27/12/2018 tại Kho vật chứng Cơ quan Thi hành án dân sự huyện B.
[4] Buộc bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.
[5] Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại, bị đơn dân sự được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật. (Đã giải thích chế định án treo)
Bản án 162/2018/HS-ST ngày 28/12/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 162/2018/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Quận Bình Thạnh - Hồ Chí Minh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 28/12/2018 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về