Bản án 16/2021/HS-ST ngày 04/03/2021 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 16/2021/HS-ST NGÀY 04/03/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 04/3/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 05/2020/TLST-HS ngày 08 tháng 02 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2021/QĐXXST- HS ngày 17/02/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lý Láo L (Tên gọi khác: Không). Giới tính: Nam.

Sinh ngày 20/01/1995 tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Nơi cư trú: Thôn D, xã B, thị xã P, tỉnh Lào Cai;

Dân tộc: Dao; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Tự do.

Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tốt.

Con ông: Lý Nhụt T (Sinh năm 1949 – đã chết); Con bà: Lý Mùi N (Sinh năm 1950);

Có vợ: Tẩn Tả M, sinh năm 1994 và 01 con sinh năm 2019 Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 23/10/2020 và bị tạm giam từ ngày 29/10/2020.

Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Bùi Thị N1 – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Bị hại: Chị Lý Mùi D1. Địa chỉ: Đội 2, thôn D, xã B, thị xã P, tỉnh Lào Cai (Đã chết).

- Đại D1 hợp pháp của bị hại: Ông Lý Vần C. Địa chỉ: Đội 2, thôn D, xã B, thị xã P, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Bà Cù Thúy M – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Những người làm chứng:

+ Anh Lý Láo C1. Địa chỉ: Đội 2, thôn D, xã B, thị xã P, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

+ Chị Tẩn Tả M. Địa chỉ: Thôn C, xã B, thị xã P, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 13 giờ 30 ngày 22/10/2020, Lý Láo L đang ngồi chơi điện thoại ở tảng đá trên đồi phía sau nhà L thì nhìn thấy chị Lý Mùi D1 đang đi từ nhà lên nương đồi cách phía sau nhà D1 khoảng 200m để nhặt hạt trẩu về bán. L liền nảy sinh ý định quan hệ tình dục với D1. Khi thấy D1 đi gần đến chỗ L ngồi, L chỉ tay về phía gốc cây dâu da gần đó, thấy vậy D1 đi theo L đến bãi đất trống phía dưới gốc cây dâu da. L chỉ tay ra hiệu bảo D1 ngồi xuống, một lúc sau L lại kéo D1 đứng dậy rồi dùng hai tay kéo quần của D1 ra đến ngang đầu gối, thấy D1 không phản ứng gì nên L đẩy D1 nằm xuống bãi đất trống, trong khi đẩy L thấy có 01 hòn đá dài 14cm, rộng 9,5cm cao 8cm nằm ở giữa bãi đất trống nên dùng 2 tay bẩy hòn đá lên lăn xuống phía dưới tả ly. Sau đó L kéo quần của L xuống qua đầu gối rồi nằm đè lên người D1. Tay phải chống xuống đất, tay trái cầm dương vật đang cương cứng đút vào âm đạo của D1 nhưng không đút được do âm đạo của D1 khô. L nhổ nước bọt vào tay trái, bôi lên đầu dương vật rồi đưa dương vật ấn mạnh vào bên trong âm đạo của D1 thì thấy D1 kêu “A, a”. L tiếp tục giao cấu với D1 được khoảng 2 đến 3 phút thì xuất tinh trùng vào trong âm đạo của D1. Khi chuẩn bị rút dương vật ra thì bị D1 dùng 2 tay bóp vào bừu tinh hoàn của L làm L đau. L dùng tay phải túm vào hai cổ tay của D1 kéo ra và nói “đau quá, bỏ tay ra” nhưng D1 không bỏ. L dùng tay trái với được 01 hòn đá ở phía trên gần đầu của D1 dài 10cm, rộng 08cm cầm lên rồi chuyển hòn đá sang tay phải vung lên theo hướng từ trên xuống dưới, đập liên tiếp hai phát trúng vào vùng đầu, trán của D1 thì thấy D1 bỏ tay ra. Sau đó L đứng dậy mặc quần vào rồi kéo quần của D1 lên đến ngang hông, trong lúc đang kéo. L thấy đầu D1 chảy nhiều máu, sợ D1 về nhà nói với gia đình việc L quan hệ tình dục với D1 nên L tiếp tục cầm hòn đá đập liên tiếp theo hướng từ trên xuống dưới trúng vào vùng đầu, trán của D1. Trong khi đập L thấy D1 hai mắt vẫn mở, mồn kêu “Ú, ớ”, hai chân giãy dụa, một tay túm vào ống tay áo của L, một tay khua lung tung, thấy vậy L dừng lại rồi bỏ đi về nhà. Đến khoảng 8h40 phút ngày 23/10/2020, anh Lý Láo Cáo (em trai của D1) đi tìm thì phát hiện Lý Mùi D1 đã tử vong nên trình báo Công an xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa. Đến 19h sáng cùng ngày, Lý Láo L đã đến Công an xã Bản Hồ, thị xã Sa Pa đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Quá trình điều tra Lý Láo L còn khai nhận, cách ngày 22/10/2020 khoảng 1 tuần vào khoảng 9 - 10h sáng. L gặp D1 đang đi nhặt hạt trẩu ở khu vực đường nước của gia đình L, nên L đã nảy sinh ý định quan hệ tình dục với D1. L đưa D1 đi đến bãi đất trống giáp sườn đồi phía sau nhà L rồi cởi quần của D1 xuống ngang cổ chân, sau đó đẩy D1 nằm xuống đất. Thấy D1 không có phản ứng gì nên L cởi quần của L xuống mắt cá nhân rồi cầm dương vật đang cương cứng đút vào bên trong âm đạo của D1. Giao cấu được khoảng 2 - 3 phút thì có cảm giác xuất tinh trùng nên L rút dương vật ra rồi xuất tinh trùng ra ngoài vì sợ D1 có thai. Sau khi giao cấu xong, L kéo quần của D1 lên và mặc quần của mình lại rồi đi về nhà.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 111 ngày 26/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai, kết luận nguyên nhân chết của Lý Mùi D1: Do chấn thương sọ não kín, trên cơ thể bị xâm hại tình dục. Các vết thương vùng đầu (12 vết), vết hằn da vùng thái dương trái, các vết xây sát da ở vùng sống mũi, bụng bên trái, thắt lưng bên phải, hông phải, vùng gai chậu trước; vết bầm tím ở vùng môi dưới, mu bàn tay phải, mu ngón tay 2,3,4 bên trái đều do tác động của vật tày, cứng với lực tác động mạnh; Bộ phận sinh dục ngoài nề nhẹ, tầng sinh môn rách mới do bị xâm hại tình dục.

Tại bản kết luận giám định pháp y về ADN số 402 ngày 30/10/2020 của Viện pháp y Quốc Gia, kết luận: Thử định tính phát hiện nhanh vết máu người trên các mẫu M1, M2, vết tinh dịch người trên các mẫu M4, M5, vết tinh dịch người trên mẫu M3 đều có kết quả Dương tính. ADN thu từ mẫu ký hiệu từ M1 đến M5 gửi giám định trùng khớp hoàn toàn với ADN của Lý Mùi D1. ADN của nam giới thu từ mẫu M4 gửi giám định trùng khớp hoàn toàn với ADN của Lý Láo L. ADN thu giữ từ mẫu M5 gửi giám định có các alen trên nhiễm sắc thể Y trùng với ADN của Lý Láo L.

Cáo trạng số 74/CT-VKS-P2 ngày 30/11/2020 của Viện trưởng VKSND tỉnh Lào Cai đã truy tố bị cáo Lý Láo L về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

Bị cáo Lý Láo L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Đại D1 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai phát biểu: Giữ nguyên quan điểm truy tố tại bản cáo trạng số 74/CT-VKS-P2 ngày 30/11/2020. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lý Láo L phạm tội “Giết người”. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm k khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lý Láo L tù Chung thân.

Về trách nhiệm dân sự, vật chứng: Đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày quan điểm bào chữa: Nhất trí với bản cáo trạng về tội danh và điều luật áp dụng. Về hình phạt, đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo L 20 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị hại trình bày quan điểm: Nhất trí với bản cáo trạng về tội danh và điều luật áp dụng. Về hình phạt, đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo theo đúng quy định của pháp luật. Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của đại D1 bị hại, buộc bị cáo phải bồi thường 30.000.000 đồng tiền mai táng phí và 180.000.000 đồng tiền tổn thất về tinh thần.

Người đại D1 hợp pháp của bị hại nhất trí với quan điểm của người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh Tại phiên tòa, bị cáo Lý Láo L đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, lời khai của đại D1 bị hại, người làm chứng, kết luận giám định pháp y và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, có đủ cơ sở khẳng định:

Ngày 22/10/2020, trong khi quan hệ tình dục với bị hại Lý Mùi D1, do chị D1 đã dùng hai tay bóp vào bừu tinh hoàn làm L đau nên L đã dùng đá đập liên tiếp hai phát trúng vào vùng đầu, trán của D1. Thấy đầu D1 chảy nhiều máu, sợ D1 về nhà nói với gia đình việc quan hệ tình dục nên bị cáo đã tiếp tục cầm đá, đập liên tiếp vào vùng đầu, trán của D1, hậu quả làm chị D1 tử vong. Bị cáo nhận thức được việc dùng đá đập liên tiếp vào vùng đầu, trán là những vùng trọng yếu trên cơ thể bị hại có thể dẫn đến nguy cơ tử vong nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội, chỉ với mục đích nhằm che giấu việc bị cáo quan hệ tình dục với chị D1. Điều này thể hiện rõ mục đích giết người nhằm che giấu tội phạm khác của bị cáo.

Đối với hành vi quan hệ tình dục của bị cáo Lý Láo L với chị Lý Mùi D1. Theo lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra (bút lục 109 – 112; 137 – 140; 151; 153; 216), bị cáo đã khai: Khi thực hiện hành vi quan hệ tình dục, chị D1 đã có những phản ứng chống cự như giãy giụa, kêu đau “A, a” nhiều lần… Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo trình bày trong quá trình điều tra không bị ép cung, nhục hình, lời khai là hoàn toàn tự nguyện. Bị cáo cũng thừa nhận, khi giao cấu chị D1 có phản ứng là liên tục lắc đầu sang hai bên và tay túm vào áo của bị cáo.

Nhng phản ứng của chị Lý Mùi D1 khi bị cáo thực hiện hành vi quan hệ tình dục đã thể hiện rõ thái độ chống cự, không đồng thuận của bị hại. Tuy nhiên, bị hại là người khuyết tật vận động nặng, chân trái và tay trái bị khèo, co quắp, câm bẩm sinh, chiều cao 1,37m, thể trạng gầy nên không thể chống cự lại được bị cáo là thanh niện khỏe mạnh, cao 1,60 m, nặng 59 kg. Hội đồng xét xử xét thấy, hành vi giao cấu của bị cáo là trái với ý muốn của chị Lý Mùi D1 nên có đủ căn cứ để khởi tố, điều tra, truy tố bị cáo về tội “Hiếp dâm” theo quy định tại Điều 141 Bộ luật hình sự.

Từ những phân tích trên, xét thấy hành vi của bị cáo Lý Láo L đã cấu thành tội “Giết người” với tình tiết định khung “Để che giấu tội phạm khác”. Vì vậy, bản cáo trạng số 74/CT-VKS-P2 ngày 30/11/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Lý Láo L về tội “Giết người” với tình tiết định khung “Có tính chất côn đồ” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là không chính xác. Trường hợp này phải xét xử bị cáo theo điểm g khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự mới phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo và phù hợp với quy định của pháp luật.

Sau khi thụ lý hồ sơ vụ án, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai đã trả hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai để khởi tố, điều tra, truy tố Lý Láo L về hành vi hiếp dâm chị Lý Mùi D1 và truy tố Lý Láo L về tội “Giết người” theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố tại Cáo trạng số 74/CT - VKS ngày 30/11/2020. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Hiếp dâm” xảy ra ngày 22/10/2020 tại Thôn Lếch Dao, xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

[3] Về hình phạt Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm hại đến quyền nhân thân, quyền bất khả xâm phạm về tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, cần phải xử lý bị cáo nghiêm minh theo quy định của pháp luật để giáo dục, cải tạo bị cáo và đấu tranh, phòng ngừa tội phạm nói chung.

Về nhân thân: bị cáo có nhân thân tốt, trước khi phạm tội chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: theo giấy xác nhận khuyết tật của Ủy ban nhân dân xã Thanh Kim, bị hại Lý Mùi D1 thuộc đối tượng người khuyết tật nặng và đang được hưởng trợ cấp xã hội. Do đó, bị cáo Lý Láo L phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “Phạm tội đối với người khuyết tật nặng” được quy định tại điểm k khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Quan điểm của đại D1 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai cho rằng bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội đối với người bị hạn chế khả năng nhận thức” là không có căn cứ. Vì theo giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã Thanh Kim, bị hại Lý Mùi D1 thuộc đối tượng người khuyết tật nặng (dạng khuyết tật: vận động), không có chứng cứ chứng minh bị hại bị hạn chế khả năng nhận thức.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú và trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Vì vậy, cần áp dụng quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, đại D1 hợp pháp của bị hại ông Lý Vần Chìn yêu cầu bị cáo phải bồi thường: Chi phí mai táng là 30.000.000 đồng; Tiền tổn thất về tinh thần là 180.000.000 đồng. Tổng số tiền là 210.000.000 đồng.

Tại phiên tòa bị cáo nhất trí bồi thường số tiền mai táng phí và tiền tổn thất tinh thần theo yêu cầu của đại D1 bị hại. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần chấp nhận yêu cầu của đại D1 bị hại, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho đại D1 bị hại tổng số tiền là 210.000.000 đồng, trong đó chi phí mai táng là 30.000.000 đồng; Tiền tổn thất về tinh thần là 180.000.000 đồng.

[5] Về vật chứng Đối với 02 bông tai kim loại màu vàng thu giữ tại hiện trường: đây là tài sản của bị hại nên cần trả lại cho đại D1 hợp pháp của bị hại.

Đối với 01 CMTND mang tên Lý Láo L: đây là giấy tờ cá nhân của bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo.

Đối với 01 chiếc điện thoại SAM SUNG thu giữ của Lý Láo L: đây là tài sản hợp pháp của bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo phải chịu án phí và có trách nhiệm bồi thường cho đại D1 hợp pháp của bị hại nên cần tạm giữ chiếc điện thoại để đảm bảo thi hành án.

Các vật chứng còn lại của vụ án là những mẫu còn lại sau giám định và những tài sản không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Do bị cáo bị kết án và bồi thường dân sự nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm g khoản 1 điều 123; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm k khoản 1 điều 52 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Lý Láo L phạm tội“Giết người” Xử phạt bị cáo Lý Láo L tù chung thân. Thời hạn chấp hành hình phạt tù kể từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ 23/10/2020.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 584, 591 Bộ luật dân sự năm 2015:

Ghi nhận sự thỏa thuận giữa ông Lý Vần Chìn và bị cáo Lý Láo L. Bị cáo Lý Láo L có trách nhiệm bồi thường cho đại D1 hợp pháp của bị hại Lý Mùi D1 ông Lý Vần Chìn tổng số tiền là 210.000.000 đồng (Hai trăm mười triệu đồng), trong đó chi phí mai táng là 30.000.000 đồng; Tiền tổn thất về tinh thần là 180.000.000 đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Về vật chứng: Căn cứ khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

* Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) hộp niêm phong của Viện pháp y quốc gia, được dán kín xung quanh bằng giấy trắng. Tại mép dán của hộp niêm phong có chữ ký ghi rõ họ tên của những người tham gia niêm phong, hình dấu tròn màu đỏ của Viện pháp y quốc gia. Bên trong chứa mẫu còn lại sau giám định theo Biên bản niêm phong và giao nhận mẫu giám định AND số 402/2020/AND-BBHLM ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Viện pháp y quốc gia. Niêm phong còn nguyên vẹn, đúng quy định.

- 02 (hai) dép tổ ong trắng; 01 (một) bao tải dính dấu vết màu nâu đỏ nghi máu; 01 (một) bao tải màu trắng có dấu vết màu nâu đỏ nghi máu thu giữ tại hiện trường - 01 (một) túi nilong màu xanh bên trong đựng: 01 áo ba lỗ màu hồng, 01 quần ngố màu xanh cạp chun; 01 quần lót màu trắng đục viền màu hồng;

- 01 (một) chiếc quần bò dài màu xanh đen;

- 01 (một) áo xanh ngực túi áo bên trái có dòng chữ màu trắng “Thanh niên Việt Nam”, tại cổ tay áo bên trái bị tuột chỉ, tại cổ tay áo bên phải bị rách vải theo hướng từ dưới lên trên dài 08 cm.

- 01 (một) đôi dép nhựa tổ ong màu vàng nhạt, trên mép có dính nhiều đất.

* Tạm giữ để đảm bảo thi hành án của Lý Láo L 01 (một) chiếc điện thoại SAM SUNG màu xanh đen, kiểu máy A10 đã cũ, số seri R58M78FD8KE.

* Trả lại cho Lý Láo L 01 (một) chứng minh thư nhân dân số 063523497 mang tên Lý Láo L, sinh ngày 20/01/1995 do Công an tỉnh Lào Cai cấp ngày 22/11/2015.

* Trả lại cho người đại D1 hợp pháp của người bị hại ông Lý Vần Chìn 02 (hai) bông tai kim loại màu vàng thu giữ tại hiện trường.

(Các vật chứng thể hiện tại Biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai và Cục thi hành án dân sự ngày 01/12/2020).

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Lý Láo L phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm và 10.500.000 đồng (Mười triệu năm trăm nghìn đồng) tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại D1 hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự ”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

459
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2021/HS-ST ngày 04/03/2021 về tội giết người

Số hiệu:16/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về